Mâu thuẫn nội bộ sẽ biến mùa giải Atalanta thành thảm họa?

Tác giả CG - Thứ Sáu 18/12/2020 16:59(GMT+7)

Zalo

Mâu thuẫn giữa HLV Gian Piero Gasperini và đội trưởng Papu Gomez có thể biến mùa giải của Atalanta trở thành thảm họa. Ai cũng hiểu, Gasperini là kiến trúc sư cho lối chơi tạo nên thương hiệu của La Dea còn Gomez chính là linh hồn của đội bóng.

Sự phẫn nộ của Papu Gomez sẽ biến Atalanta thành thảm họa hình ảnh
 
"Khi còn nhỏ, tôi luôn mơ ước thi đấu cho một CLB lớn. Sau đó tôi nhận ra mình có thể biến Atalanta trở nên lớn mạnh cùng các đồng đội”, Papu Gomez chia sẻ trong một buổi livestream trên Instagram hồi tháng 4 năm nay. “Ngay từ ngày đầu tôi đã đặt ra mục tiêu đó, tôi đã quyết định ở lại. Tôi đã từng rất gần Atletico Madrid trong quá khứ nhưng định mệnh đã đưa tôi từ Ukraine tới đây”. 
 
Nhưng mục tiêu đó đang đứng trước nguy cơ vụn vỡ khi Atalanta còn chưa kịp lớn mạnh. Cầu thủ tấn công người Argentina đã xảy ra mâu thuẫn với HLV trưởng Gian Piero Gasperini trong cuộc tiếp đó Midtjylland ở lượt đấu thứ 5 vòng bảng Champions League. Atalanta bị đối phương dẫn trước từ phút 13 và Gasperini có những điều chỉnh chiến thuật khi để dịch chuyển Gomez từ vị trí trung tâm ra cánh phải.
 
Cơn bão xuất hiện. Đội trưởng Atalanta không đồng tình với quyết định này và anh bị rút ra nghỉ ngay khi hiệp 2 bắt đầu. Tất nhiên mọi xung đột diễn ra trong phòng thay đồ và chỉ những người có mặt ở đó mới biết. Nhưng theo thông tin của tờ Gazetta dello Sport, đó không phải thời điểm khởi nguồn của mâu thuẫn mà những căng thẳng đã nổi lên từ đầu tháng 10.
 
Và trong ngày cả thế giới hướng đến lễ bốc thăm vòng 16 đội UEFA Champions League, khi nhiều người cảm thấy lo lắng khi Atalanta sẽ phải chạm trán Real Madrid thì các cổ động viên của họ càng nghi ngờ kết cục cặp đấu ấy hay xa hơn là tương lai đội bóng khi Gomez quyết định phá vỡ sự im lặng. 
 
Cầu thủ người Argentina viết trên phần story của Instagram: “Gửi người hâm mộ Atalanta. Tôi viết những dòng này không có mục đích gì khác ngoài bảo vệ bản thân và trò chuyện với các bạn. Tất cả những gì tôi muốn nói là các bạn sẽ được biết toàn bộ sự thật khi tôi rời đi. Các bạn biết tôi và hiểu con người tôi mà. Tôi yêu các bạn. Đội trưởng của các bạn”.
 
Cùng lúc đó, nhà báo Fabrizio Romano đưa tin cầu thủ 32 tuổi đã sẵn sàng rời Atalanta trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm nay. Câu chuyện nội bộ ở La Dea khiến tất cả những người quan tâm bóng đá Italy không thể tránh khỏi bất ngờ. 
 
Một đội bóng nhỏ đã nắm tay nhau làm nên địa chấn trong những mùa giải vừa qua bỗng chốc đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn về mặt tinh thần. Đó là một viễn cảnh mà chỉ cách đây vài tháng khi họ còn đang bay cao, lọt vào tứ kết Champions League cũng như thêm một mùa nữa kết thúc ở vị trí thứ 3 Serie A, không ai có thể ngờ tới.
 
 
Sự phẫn nộ của Papu Gomez sẽ biến Atalanta thành thảm họa hình ảnh
 
Suốt những năm qua, Papu Gomez là trung tâm trong lối chơi tấn công bay bổng mà HLV Gasperini xây dựng ở Atalanta. Cầu thủ người Argentina được phép đá tự do nhờ vào khả năng tạo đột biến của mình. Những mùa giải bùng nổ vừa qua của đội bóng vùng Lombardy cũng chính là những mùa giải bùng nổ của Gomez. Kể từ mùa giải 2016/2017 khi Gasperini nắm quyền cho đến hết mùa bóng 2019/2020, cầu thủ người Argentina đã ghi 44 bàn và 53 kiến tạo trên mọi đấu trường.

Nhưng Gomez không chỉ là một cầu thủ đơn thuần mà còn là biểu tượng không cần phải bàn cãi của Atalanta. Anh không cần phải sinh ra ở Bergamo để có thể chiếm trọn trái tim của người dân thành phố này. Gomez là công dân danh dự của Bergamo và cũng đã từng từ chối một lời đề nghị béo bở từ Saudi Arabia để gắn bó sự nghiệp với La Dea. Tất cả cổ động viên Atalanta đều tin vào giấc mơ lớn của anh.
 
Như nhà báo James Horncastle nhận định trên The Athletic: “Một trong những điểm mạnh chính của Atalanta trong những năm gần đây chính là việc CLB ấy giống như một đảo hạnh phúc, một nơi mà các cầu thủ và nhân viên hòa thuận với nhau, họ đi tập sớm và về muộn, ăn trưa và ăn tối cùng nhau. Tại sao lại phải chuyển đi và rời bỏ những người anh khi cuộc sống ở Bergamo đang quá tốt cũng như vào tháng 2 là vòng đấu loại trực tiếp Champions League?
 
Hãy gọi đó là văn hóa, một môi trường phù hợp hay là cảm giác được thuộc về. Chúng đóng vai trò lớn trong thành công của Atalanta. Papu chính là trung tâm của điều đó. Anh là trái tim và linh hồn của đội bóng này. Đó chính là niềm vui cuộc sống. Niềm vui mà Atalanta đã mang vào sân bóng cũng chính là của anh”.
 
Sự phẫn nộ của Papu Gomez sẽ biến Atalanta thành thảm họa hình ảnh
 
Tuy nhiên trong một mùa giải khắc nghiệt bởi lịch thi đấu dồn dập như năm nay, đội bóng nào cũng bị ảnh hưởng. Với những CLB không có chiều sâu đội hình mạnh như Atalanta, đó càng là một bài toán. Và để Atalanta có thể tiếp tục duy trì nguồn thể lực sung mãn thì việc chơi thứ bóng đá ào ạt và tốn sức như những mùa giải vừa qua là bài toán khó với HLV Gasperini. Ông buộc phải có những sự điều chỉnh và Gomez cũng nằm trong số đó.

Vai trò tự do của anh trong những mùa giải vừa qua yêu cầu nguồn năng lượng lớn và dễ sinh ra mệt mỏi. Vì thế, Gasperini phải hy sinh lối chơi của người đội trưởng một chút để Atalanta đá chắc chắn và thực dụng hơn. 
 
Chiến lược gia người Italy chia sẻ: “Chúng ta cần phải hiểu một vài tình huống xảy ra. Hiện tại thật khó mà sử dụng vai trò tuttocampista (một cầu thủ tự do làm mọi việc) mà Papu đã thể hiện suốt 2 mùa trước. Điều này không phải vì tôi mà vì đội bóng”.
 
Theo báo giới Italy, đây chính là nguồn cơn lý do khiến Gomez không hài lòng. Anh muốn được tự do hoạt động trên sân như trước, nhưng với Gasperini điều đó là không thể với hoàn cảnh hiện tại. Và những mâu thuẫn xảy ra.
 
Sự phẫn nộ của Papu Gomez sẽ biến Atalanta thành thảm họa hình ảnh
 
Trận đấu với Napoli ở vòng 4, Gomez bị rút ra từ phút 55 khi Atalanta đang bị đối thủ dẫn trước 4-0. Cuộc chạm trán với Crotone, cầu thủ 32 tuổi được thay ra ngay đầu hiệp 2. Câu chuyện tương tự diễn ra ở vòng 8 trong cuộc chạm trán Spezia. Trận thua Hellas Verona 0-2, Gomez bị rút ra ở phút 77. Và sau đó đến cuộc đối đầu với Midtjylland ở Champions League.
 
Trong trận đấu quan trọng với Ajax vì chiếc vé vòng 16 đội, tất cả đã cùng nhìn về một hướng, Gomez đá trọn vẹn 90 phút và chung cuộc Atalanta giành chiến thắng. Ngay cuối tuần đó, anh ngồi dự cả trận bị trong cuộc tiếp đón Fiorentina. 
 
Sự phẫn nộ của Papu Gomez sẽ biến Atalanta thành thảm họa hình ảnh
 
“Đó chính là nguyên tắc của Gasperini”, nhà báo James Horncastle viết trên The Athletic về việc Gomez phải ngồi dự bị trong trận đấu với Fiorentina. “Là HLV, nếu bạn để quyền lực của mình bị thách thức và biến mất, bạn sẽ không còn thể diện nữa. Bạn phải thực thi quyền lực trước mặt tập thể. Gasperini không thể để điều đó xảy ra dù ông vẫn quý trọng Papu”.

Và trong cuộc chạm trán quan trọng với Juventus, khi mà mâu thuẫn giữa Gasperini và Gomez đã vỡ lở, đội trưởng Atalanta tiếp tục phải ngồi dự bị. Atalanta bị dẫn trước và trong thế trận bế tắc, Gasperini buộc phải tung Gomez vào sân. Và cũng chỉ đến khi cầu thủ người Argentina xuất hiện, đội bóng vùng Bergamo mới thực sự thể hiện những gì tốt nhất. Gomez vẫn rất quan trọng với La Dea.
 
“Các bạn sẽ được biết toàn bộ sự thật khi tôi rời đi”, thông điệp mà Gomez viết trên mạng xã hội bỏ ngỏ một tương lai không chắc chắn. Đến đây xin được sử dụng nhận định của nhà báo Nicky Bandini trên The Guardian để khép lại bài viết này: “Trong vài năm qua, họ (Atalanta) đã để nhiều cầu thủ đá chính tài năng ra đi, từ Franck Kessie cho đến Roberto Gagliardini và Gianluca Mancini. Đội bóng vẫn luôn mạnh mẽ. Tuy nhiên liệu điều tương tự có thực sự đúng với một cầu thủ như Gomez?”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow