Manchester United: 5 ngày, 3 trận đấu, 2 thất bại và rất nhiều vấn đề

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 18/05/2021 09:24(GMT+7)

Zalo

Tuần lễ đầy cực nhọc và “nắng mưa thất thường” của Man United đã kết thúc, nhưng những ảnh hưởng của nó có thể kéo dài với những hệ quả rất lớn.

Manchester United
Mật độ thi đấu dày đặc trong tuần trước khiến Manchester United gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Getty Images 

Đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjaer đã thi đấu một cách tệ hại trước Liverpool và chỉ còn hai tuần nữa trận chung kết Europa League với đối thủ Villarreal sẽ diễn ra, đây chính là cơ hội rõ ràng nhất để họ gắn nhãn cho mùa giải này hai chữ “thành công”. Một chiếc cúp sẽ chứng thực cho sự tiến bộ của tập thể Man United, nhưng các cầu thủ kiệt sức của đội chủ sân Old Trafford đang hướng đến vạch đích với những bước chân tập tễnh. 
 
Cách mà mùa giải kết thúc có thể ảnh hưởng đến công tác chuyển nhượng vào mùa hè của Man United: Về cách các bản hợp đồng tiềm năng nhìn nhận câu lạc bộ này và các vị trí cần được ưu tiên trong đội khi những lớp bụi mà các trận chiến tạo nên lắng xuống. Dựa trên những bằng chứng được cung cấp bởi trận đấu với Liverpool, chúng ta có thể suy đoán về những động thái có thể sẽ được thực hiện để nâng cấp một số khu vực. 
 
Màn trình diễn hôm thứ 5 tuần trước ở Old Trafford, theo nhiều cách, thậm chí còn tệ hơn so với trận thua nhục nhã trước Tottenham Hotspur vào tháng 10 cũng tại sân vận động này. Khi đó, Man United có thể được thông cảm bởi chiếc thẻ đỏ mà Anthony Martial phải nhận từ rất sớm và việc không có được một giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải chuẩn mực. Còn trong trận đại chiến này, Quỷ Đỏ đã đối đầu với một Liverpool đang sử dụng trung vệ thứ sáu và thứ bảy của họ, những người đã tỏ ra không khó để bị xuyên phá vào giai đoạn đầu của trận đấu.
 
Nhưng chúng ta cũng không nên quên đi những ảnh hưởng tiêu cực mà Quỷ Đỏ đã hứng chịu từ việc phải chơi 270 phút trong khoảng thời gian 120 giờ, kèm theo các cuộc biểu tình của người hâm mộ bên ngoài sân vận động. 
 
Các cầu thủ Man United đã mắc phải những sai lầm cá nhân, nhưng nguyên nhân phần lớn là bởi khâu pressing được thực hiện xuất sắc của Liverpool đã khiến họ lúng túng và dễ xuất hiện các pha xử lý lỗi. Trong khi đó, khâu pressing của Man United đã rất thiếu hiệu quả. 
 
Để đánh giá cường độ pressing của một đội bóng, chúng ta có thể sử dụng chỉ số “số đường chuyền/hành động phòng ngự” (PPDA). Đây là một dữ liệu cho biết số đường chuyền mà một đội để cho đối phương thực hiện trước khi một nỗ lực đoạt lại bóng được thực hiện (ví dụ như một pha tắc bóng, một pha phạm lỗi hay một pha chặn bóng). Càng ít đường chuyền được đối phương thực hiện, điều đó cho thấy cường độ pressing được triển khai để đoạt bóng càng cao.
 
Trong xuyên suốt mùa giải này, cường độ pressing của Man United rất ổn định – để cho đối phương thực hiện trung bình 10 đến 15 đường chuyền trước khi tìm được cách đoạt lại bóng. Đã có những thời điểm chỉ số này lên đỉnh và xuống đáy trong suốt cuộc hành trình, nhưng như biểu đồ bên dưới cho thấy, PPDA của Man United đã tụt dốc một cách đáng chú ý trong tuần qua.  
 
Manchester United
Ảnh: The Athletic
 
Solskjaer đã lưu tâm về khía cạnh này sau trận thua 2-4. Nó đã ảnh hưởng đến cả khâu tấn công và phòng ngự của Man United. “Khi chúng tôi mất bóng ở phần sân trên cao, cần phải cố gắng đoạt lại nó ngay tại đó,” nhà cầm quân người Na Uy chia sẻ về yêu cầu mà ông đưa ra cho các cầu thủ của mình. “Đôi khi chúng tôi để họ thoát khỏi sự đeo bám, để họ lên bóng, và sau đó việc chống đỡ trước họ trở nên rất khó.” 
 
Ông nói thêm: “Hoạt động xông xáo, máu lửa hơn đồng nghĩa với pressing tốt hơn. Pressing tốt hơn đồng nghĩa với phải đương đầu với ít cơ hội hơn.”
 
Solskjaer đã thực hiện đến 10 sự thay đổi nhân sự cho trận đấu với Leicester và cũng nhiều điều tương tự cho trận đấu với Liverpool, đây là con số nhân sự được thay đổi trong đội hình xuất phát nhiều nhất của Man United trước các đối thủ ở mùa giải này. 
 
Manchester United
Ảnh: The Athletic
 
Tuy nhiên, vẫn có 6 cầu thủ góp mặt trong cả 3 trận đấu. Và Marcus Rashford chính là người đã chơi nhiều phút nhất trong số các cầu thủ Man United vào tuần này: 204 trong tổng số 270 phút.
 
Manchester United
Ảnh: The Athletic
 
Các cầu thủ Man United đã được cho phép nghỉ tập trong phần còn lại của tuần trước. Những buổi họp chủ yếu là để tìm hiểu và hướng dẫn một số chi tiết chiến thuật. Họ chỉ tham gia việc thực hiện phân tích trong các phòng học chứ không tập aerobic ở bên ngoài, mặc dù vậy các huấn luyện viên cũng ý thức được chuyện các cầu thủ có thể bị “quá tải” bởi quá nhiều thông tin do tần suất dồn dập của những trận đấu. Các bàn massage luôn được sử dụng hết và các xe đạp cố định được chạy với tốc độ một nửa chỉ đơn giản là để giữ máu lưu thông và giúp phục hồi cơ. 
 
Các hạn chế do COVID-19 tạo ra đã khiến cho những hoạt động tinh thần thông thường trở nên khó khăn thực hiện hơn. Bình thường trong một tuần như thế này, sẽ có rất nhiều cuộc trò chuyện, tâm sự, diễn ra một cách tự nhiên, trong canteen hoặc những nơi khác. Đôi khi những cuộc trò chuyện sẽ diễn ra trên bãi cỏ ở Carrington. Nhưng đã có những quy định yêu cầu các cầu thủ không được ăn chung với nhau và chỉ được phép ở 15 phút trong 3 phòng thay đồ được chia ra sử dụng vì mục đích tuân thủ giãn cách xã hội.  
 
Vào thứ 2 tuần trước, Solskjaer đã làm việc với các nhân sự mà ông cảm thấy mình nên sử dụng trong cuộc đối đầu Leicester, trong khi những cầu thủ đã chơi trong trận đấu với Aston Villa ngày hôm trước được nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Chiến thắng ở Villa Park đã thuyết phục nhà cầm quân người Na Uy thực hiện những sự thay đổi lớn cho trận đấu thứ hai của chuỗi 3 trận dồn dập. 
 
Thay vì chỉ trích Solskjaer đã xoay tua hàng loạt nhân sự, sau đó thua trận trước Leicester và khiến Liverpool gặp bất lợi trong cuộc đua top 4, huấn luyện viên trưởng Jurgen Klopp của The Reds đã nói rằng việc Man United phải trải qua một lịch thi đấu như vậy là một “tội ác”. Bên cạnh đó, ban huấn luyện và các cầu thủ Man United đã phải hành động không khác gì những tù nhân, được yêu cầu tự lái xe đến Old Trafford sớm hơn 6 tiếng để tránh những người biểu tình. Trong lịch trình gốc được sắp xếp cho trận đấu với Liverpool vào ngày 2 tháng 5, nơi đóng quân trước trận đấu của Man United, khách sạn Lowry, đã trở thành một nhà tù 5 sao. Một nhóm cổ động viên đã bao vây kín những con đường bên ngoài khiến các cầu thủ không thể rời đi.
 
Trong trận đấu được sắp xếp lại, Man United đã thay đổi con đường đến sân vận động để tránh việc tình trạng đó lặp lại và chuyển đổi các căn phòng cao cấp bỏ trống tại đây thành những phòng ngủ để các cầu thủ có thể ngủ một giấc vào buổi chiều. Nhưng, theo một nguồn tin giải thích, những ảnh hưởng tiêu cực vẫn xuất hiện. “Chuyện đó chẳng hề lý tưởng chút nào, bởi vì các vận động viên thể thao thích hoạt động theo thói quen,” nguồn tin này giải thích. “Nó không giúp ích gì cho khía cạnh tinh thần cả. Các vận động viên là những người muốn mọi thứ phải diễn ra theo thói quen, một dòng chảy nhất định, duy trì tính nhất quán. Nhưng những điều đó đã biến mất.”  
 
Solskjaer đã công khai thể hiện một giọng điệu thách thức, nhưng trong thâm tâm ông chắc hẳn đã rất hy vọng rằng sự bình thường có thể được khôi phục trong trận đấu tiếp theo – diễn ra trên sân nhà trước một Fulham đã an bài số phận xuống hạng vào thứ Ba. Ông đã cố xây dựng cầu nối với các cổ động viên đang phẫn nộ với nhà Glazer bằng cách chào đón họ trở lại Old Trafford, với việc sẽ có 10.000 vé được phát hành lần đầu tiên sau 14 tháng cho trận đấu đó. 

Manchester United
Ảnh: Getty Images
 
Tuy nhiên, Solskjaer cũng đã chia sẻ về những vấn đề đằng sau “hậu trường”. Trước trận đấu với Liverpool, nhà cầm quân người Na Uy đã nói: “Các cầu thủ đã rất tập trung. Chúng tôi phải đến sân vận động sớm hơn rất nhiều so với thông thường, nhưng chúng tôi đã ăn trưa, chúng tôi đã có các cuộc họp, chúng tôi đã dùng bữa ăn trước trận đấu như mọi khi và chúng tôi đã sẵn sàng để chơi một trận bóng đá.” 
 
Sau trận đấu, ông đã nói: “Tôi nghĩ các cầu thủ đã xử lý tốt tình huống không như mong muốn này. Không một ai trong số họ phàn nàn cả, họ chỉ cố thích nghi với nó. Không có lý do gì để tốn năng lượng vào những chuyện bạn không thể kiểm soát.
 
Nhưng việc chuẩn bị cho trận đấu đã phải diễn ra không giống thông thường. Dĩ nhiên, nó đã bị gián đoạn một chút. Tất cả những người từng thi đấu thể thao ở cấp độ này, cường độ này, đều biết rằng sự chú ý đến từng chi tiết là rất quan trọng. Đây là lý do vì sao chúng tôi luôn chuẩn bị cho mọi trận đấu theo một cách nhất định. Giờ thì chúng tôi đã không thể làm điều đó. Chuyện này có lẽ đã ảnh hưởng đến các cầu thủ một chút.”
 
Hai trận đấu cuối cùng ở Premier League, trước Fulham và cuộc đối đầu với đội đứng ở giữa bảng xếp hạng Wolves trên sân khách, ít nhất cũng sẽ cho Solskjaer một cơ hội để “làm mới” đội bóng của mình – cả về tinh thần và thể lực. Một số cầu thủ rõ ràng cần phải được đưa ra khỏi ánh đèn sân khấu sau một mùa giải mệt mỏi. 
 
Ngay sau trận đấu với Liverpool, những cầu thủ dự bị không được sử dụng là Donny van de Beek, Amad, Alex Telles, Juan Mata, Brandon Williams và Axel Tuanzebe đã trải qua các bài tập chạy với Charlie Owen, huấn luyện viên thể chất của Man United, trên sân đấu. Vì không tham gia thi đấu, đó là buổi tập cho thứ 5 của họ với việc cả đội sẽ được nghỉ vào thứ Sáu. 
 
Sau trận thua Leicester hôm thứ Ba, Luke Shaw cũng đã xỏ giày ra sân tập cùng Owen, trải qua các bài tập chạy tương tự để đảm bảo thể lực. Nhưng anh đã tỏ ra rất khổ sở trước Trent Alexander-Arnold và Mohamed Salah trong trận đấu diễn ra sau đó 48 tiếng.  
 
Tuy nhiên, trong danh sách những cầu thủ có màn trình diễn “thảm họa”, Fred là người đáng trách nhất, anh đã có những tình huống “biếu” bóng cho các cầu thủ Liverpool với những đường chuyền hỏng nhiều đến mức đáng báo động – và dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. 
 
Những ảnh hưởng tiêu cực mà sự vắng mặt của Harry Maguire tạo nên đã càng trở nên rõ ràng hơn. Anh đã tiếp tục hét lên những lời chỉ dẫn và động viên từ trên khán đài, nhưng đôi giày bảo hộ và đôi nạng mà trung vệ này phải sử dụng cho thấy Man United đang phải đối mặt với nguy cơ phải đụng độ Villareal mà không có sự phục vụ của anh. Các chấn thương dây chằng có thể phải mất 3 tuần để chữa lành, tùy thuộc vào trạng thái ban đầu của cấu trúc mô. Khả năng Maguire kịp bình phục để góp mặt trong trận chung kết diễn ra ở thành phố Gdansk của Ba Lan không phải là không có, nhưng đó sẽ được coi là một kỳ tích, thay vì một chuyện có thể mong đợi. 
 
Man United đã để thủng lưới thêm 2 bàn thua từ các tình huống cố định khi trung vệ người Anh vắng mặt, qua đó nâng tổng số bàn thua từ bóng chết của họ ở mùa giải này lên 14. Chỉ có Leeds United được ghi nhận con số cao hơn, với 15 bàn thua, nhưng khi xét về tỷ lệ thì đoàn quân của Solskjaer là đội bóng có con số cao nhất Premier League. Trong tổng số 38 bàn thua không tính penalty của Man United ở mùa giải này, có 37% đến từ các tình huống cố định. 
 
Manchester United
Ảnh: The Athletic
 
Cách Man United phòng ngự bóng chết là kết hợp của cả phòng ngự khu vực và phòng ngự kèm người, nhưng khi thiếu vắng Maguire, hệ thống đó đã trở nên rất tệ. 
 
Ở bàn thua thứ hai trong trận đấu với Leicester, Rashford, người thực hiện phòng ngự kèm người, đã để cho Caglar Soyuncu thoát đi một cách dễ dàng và Nemanja Matic, người thực hiện phòng ngự khu vực, cũng đã bị đánh bại không mấy khó khăn. Đó là một khu vực mà Maguire luôn đảm nhận, bất kể vai trò mà anh được giao phó là gì. 
 
Liverpool đã ghi 2 bàn vào lưới Man United từ các tình huống cố định; một bàn thua đến từ pha phạt góc mà Dean Henderson và Scott McTominay đã không làm tốt khâu trao đổi thông tin với nhau khi cố cản phá, bàn thua còn lại đến từ một pha đá phạt mà Paul Pogba đã không thể ngăn cản. Đây thực sự là một “gót chân Achilles” cần được khắc phục nhanh chóng của Man United.
 
“Chúng tôi sẽ cố cải thiện cấp tốc một số chi tiết để định hình cho cách suy nghĩ của các cầu thủ rằng những tình huống cố định này có vai trò mang tính sống còn trong bóng đá,” Solskjaer chia sẻ.
 
Sau 5 ngày đầy những điều khác thường, thời gian đã và đang chống lại đội chủ sân Old Trafford. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow