Manchester United không xứng đáng góp mặt tại Champions League

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 14/12/2023 13:57(GMT+7)

Zalo

Champions League giờ đây là sân chơi quá sức với MU. “Các cầu thủ của tôi luôn háo hức với cơ hội thi đấu tại các giải cúp châu Âu, với đấu trường cấp cao nhất là Champions League. Nhưng nếu cứ thi đấu như thế này thì chúng tôi không xứng đáng với điều đó”, Ralf Rangnick, lúc bấy giờ vẫn đang là HLV trưởng MU, thừa nhận trong phòng họp báo sau trận thua 0-1 trước Everton, khiến Quỷ đỏ đứng chôn chân ở vị trí thứ 7 trên BXH Ngoại Hạng Anh hồi đầu tháng 4/2022.

Hơn một năm sau, khi Erik Ten Hag đã thay Rangnick làm thuyền trưởng Quỷ đỏ, câu nói của nhà cầm quân người Đức vẫn đúng với MU. 

e91e9d8e-fa2e-4feb-8dfa-882477254077
 

MU đã thụt lùi như thế nào?

Sau 6 lượt trận vòng bảng Champions League 2023/24, đội chủ sân Old Trafford xếp bét bảng A với 4 điểm cùng hiệu số kém nhất là -3 và không thể giành vé dự play-off Europa League, chứ chưa nói tới tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8. Trong lịch sử Champions League, MU là CLB thứ 4 đứng cuối bảng sau 6 lượt trận, nhưng lại là đội bóng duy nhất có 2 lần xếp ở vị trí độn sổ này. Lần đầu tiên MU đứng ở vị trí cuối cùng ở vòng bảng Champions League đã diễn ra từ tận mùa 2005/06. 

Tuy nhiên, ở mùa bóng năm ấy, đoàn quân của Ngài Alex Ferguson với chỉ 1 chiến thắng, 3 trận hòa và 2 thất bại, có 6 điểm, hiệu số là -1, vẫn nhiều hơn mùa 2023/24 2 đơn vị ở cả cột điểm số lẫn hiệu số. Ở mùa năm nay, MU cũng chỉ giành được 1 thắng lợi, nhưng chỉ có 1 trận hòa và phải nhận tới 4 trận thua. Quỷ đỏ cách đây 18 năm chỉ ghi được 3 bàn thắng, chỉ bằng 1/4 so với thời điểm hiện tại (12 bàn), nhưng cũng chỉ phải nhận 4 bàn thua, kém tới 11 lần thủng lưới so với mùa này. MU cũng trở thành đại diện duy nhất của bóng đá Anh trong lịch sử để lọt lưới tới 15 lần. 

Manchester United không xứng đáng góp mặt tại Champions League 1
BXH bảng D Champions League 2005/06

 

Xét về điểm số, đội chủ sân Old Trafford cũng là CLB tệ thứ nhì của lịch sử bóng đá xứ sở sương mù tại Champions League. Thành tích 4 điểm của MU tại Champions League 2023/24 chỉ khá hơn mỗi mình con số 3 điểm của Manchester City ở mùa 2012/13. Tuy nhiên, đó mới chỉ là lần đầu tiên The Citizens góp mặt tại Champions League (tính từ khi giải đấu được đổi tên thành Champions League ở mùa 1992/93). Còn đối với MU, nếu tính từ năm 1992, thì 2023/24 đã là mùa thứ 26 Quỷ đỏ thi đấu ở sân chơi này. MU của thời điểm hiện tại, không thiếu kinh nghiệm như Man City của 10 năm trước, nhưng thành tích thì chẳng khác biệt là bao.  

Đội chủ sân Old Trafford là nỗi hổ thẹn của bóng đá Anh nếu nhìn sang các đại diện khác ở các bảng đấu còn lại. Ở bảng B, Arsenal đứng nhất với 13 điểm, thắng 4, hòa 1, thua 1 và hiệu số +12. Thầy trò HLV Mikel Arteta đã giành vé vào vòng 16 đội sớm 1 vòng, sau khi hủy diệt Lens với tỷ số 6-0 hôm 29/11. Đây cũng là trận đấu chứng kiến Arsenal trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử xứ sở sương mù dẫn trước từ 5 bản trở lên ngay trong hiệp 1 và là chiến thắng đậm nhất của một đội bóng Anh trước một đối thủ Pháp.

Ở bảng F, Newcastle United cũng đứng bét giống MU. Tuy nhiên, Chích chòe có nhiều hơn Quỷ đỏ 1 điểm, 1 trận hòa, 2 đơn vị ở cột hiệu số và ít hơn 1 trận thua. Sau 6 lượt trận, Newcastle thắng 1, hòa 2, thua 3; có 5 điểm và hiệu số -1. Ngoài ra, bảng đấu của thầy trò HLV Eddie Howe còn bị xem là bảng tử thần với sự góp mặt của cả 3 đại diện tới từ 3/5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu: Borussia Dortmund, Paris Saint-Germain, thậm chí cả AC Milan - đội từng vào bán kết mùa trước cũng không thể giành vé đi tiếp, chứ chưa nói tới một CLB mới chỉ có lần thứ 3 (không tính vòng loại) dự giải như Newcastle.     

Bảng B của Arsenal cũng có 2 đội thuộc top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là Lens và Sevilla. Trong khi đó, ở bảng A của MU, ngoài đội chủ sân Old Trafford, chỉ có Bayern nằm trong nhóm này. Thực tế, điều tương tự cũng diễn ra ở bảng G của Man City, với sự xuất hiện của RB Leipzig. Dẫu vậy, hơn cả Pháo thủ, “Man xanh” đã đoạt vé vào vòng 16 đội sớm tới 2 lượt trận. Man City đã điền tên vào vòng 1/8 sau khi đánh bại Young Boys với tỷ số 3-0 hôm 7/11. Hiện tại, đoàn quân của Pep Guardiola có 18 điểm sau 6 trận toàn thắng cùng hiệu số +11. Chưa biết phần còn lại của mùa giải sẽ thế nào, nhưng đến lúc này, Man City đã và đang thể hiện đúng phong độ của đội ĐKVĐ tại Champions League. 

Với 2 thất bại 0-1 trước Bayern (12/12) và 2-3 trước Galatasaray (3/10) tại Old Trafford, MU đã có lần thứ 2 thua 2 trận trên sân nhà ở vòng bảng Champions League, sau 2 trận thua trước Fenerbahce và Juventus ở mùa 1996/97. Nhưng ở mùa bóng cách đây 26 năm, thầy trò Ngài Ferguson vẫn giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách đội nhì bảng C. MU thắng 3 và thua 3, tích lũy được 9 điểm và có hiệu số +3. 

Manchester United không xứng đáng góp mặt tại Champions League 2
BXH bảng C Champions League 1996/97

 

Trở lại với thời điểm hiện tại, Quỷ đỏ chỉ thắng 1/9 trận đấu gần nhất tại Champions League. Đó là chiến thắng với tỷ số tối thiểu trước Copenhagen tại Nhà hát của những giấc mơ. Ở 8 trận còn lại, MU thua 5 và hòa 3. Nói cách khác, đã 2 năm trôi qua, từ tháng 12/2021 đến nay, qua 2 đời HLV (Rangnick và Ten Hag), đội chủ sân Old Trafford chỉ thắng đúng 1 trận tại Champions League. Trong 9 trận đấu ấy, MU chỉ phải gặp vỏn vẹn 2 đội bóng đang thuộc top 5 giải VĐQG hang đầu châu Âu, đó là Atletico Madrid ở mùa 2021/22 và Bayern ở mùa năm nay. 

Manchester United không xứng đáng góp mặt tại Champions League 3
Kết quả thi đấu của MU trong 9 trận gần nhất tại Champions League

 

Thành tích tốt nhất của MU trong 5 mùa giải gần nhất tại Champions League chỉ là lọt vào vòng 1/8. Trong đó có 2 lần không được tham dự sân chơi này. Tất cả những thống kê kể trên, đối lập hoàn toàn so với giai đoạn từ năm 2008 tới năm 2011, khi các học trò của Ngài Ferguson có 3 lần vào chung kết và 1 lần vô địch Champions League. 

Những lý do khiến MU phải chia tay Champions League 2023/24 ngay từ vòng bảng

Lý do đầu tiên là những sai lầm cá nhân, cụ thể là của Andre Onana. Tân binh tới từ Inter Milan liên tục mắc lỗi trong các trận thua trước Bayern và Galatasaray. Trong khi đó, Paul Scholes cho rằng Raphael Varane cũng chơi không tốt, chứ chẳng riêng gì Onana. “Thất vọng. Tôi không nghĩ MU tệ đến thế. CLB này đã chủ quan trong khâu phòng ngự. Tôi lo lắng cho Varane. Đôi chân của cậu ấy hơi chậm chạp. Varane không giữ được phong độ”, cựu tiền vệ Quỷ đỏ bình luận trên TNT Sports sau thất bại trước Galatasary hồi đầu tháng 10.

Rio Ferdinand có những phân tích chuyên sâu hơn. “MU không có tính tổ chức. Thật đáng xấu hổ. Đây là Champions League, sự thiếu nhận thức về không gian chơi bóng sẽ bị trừng phạt. Và MU đã bị trừng phạt”, cựu trung vệ đội chủ sân Old Trafford tiếp lời Scholes. 

Emile Heskey có quan điểm gần giống với Ferdinand. “Những cầu thủ MU không thể kết nối và đoàn kết với nhau. Tôi thậm chí còn không coi họ là một tập thể. Tôi không xem họ là những người sẵn sàng chiến đấu vì nhau”, cựu tuyển thủ Anh nói với Stats Performance sau trận Copenhagen 4-3 MU hôm 9/11. 

Ở một phát biểu khác, Ferdinand cho rằng Quỷ đỏ thiếu cá tính và những nhân tố thủ lĩnh: “MU không có phẩm chất lãnh đạo và không đủ cá tính để vượt qua nghịch cảnh”.

Với 12 bàn thắng, MU và Bayern là 2 đội có số lần chọc thủng lưới đối phương nhiều nhất bảng A Champions League 2023/24. Những tưởng như khâu tấn công không phải vấn đề với CLB thành Manchester trong thời gian qua. Tuy nhiên, Scholes đã chỉ trích 2 tiền đao của Ten Hag: “Bạn mong đợi sự sáng tạo từ những cầu thủ chạy cánh, đó là Antony và Alejandro Garnacho, nhưng họ là những cầu thủ khá ích kỷ. Họ muốn và thích ghi bàn hơn là chuyền bóng cho các tiền đạo”, cựu tiền vệ người Anh nêu quan điểm sau thất bại 0-1 trước Hùm xám.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan, cũng có những lý do khách quan. Trước hết là chấn thương. Lisandro Martinez, Christian Eriksen, Tyrell Malacia, Amad Diallo, Victor Lindelof, Mason Mount, Harry Maguire, Casemiro, Jonny Evans, Luke Shaw, Aaron Wan-Bissaka, Kobbie Mainoo, Sergio Reguilon, Varane, Sofyan Amrabat. Đây là danh sách 15 cầu thủ đã hoặc đang dính chấn thương trong 6 trận đấu đã qua của MU tại Champions League. 

Quỷ đỏ cũng phải chịu những quyết định được cho là gây tranh cãi của các trọng tài. Ví dụ như trong bàn thua đầu tiên trong trận hòa 3-3 trước Galatasaray hôm 30/11. Khi Hakim Ziyech thực hiện quả đá phạt, kênh beIN Sports đo được khoảng cách giữa Mauro Icardi và hang rào của MU chỉ là 61cm. “Nếu có tối thiểu 3 cầu thủ làm rào chắn, cầu thủ của đội được hưởng đá phạt phải cách xa hàng rào ít nhất 1 mét cho đến khi bóng được đưa vào cuộc. Bàn thắng này lẽ ra không nên được công nhận”, beIN Sports trích luật.

Manchester United không xứng đáng góp mặt tại Champions League 4
 

Ở trận thua ngược trước Copenhagen hôm 9/11, Ten Hag cũng chỉ trích trọng tài Donatas Rumsas vì không phạt việt vị Copenhagen ở bàn thua đầu tiên và pha rút thẻ đỏ với Marcus Rashford. 

MU có đen đủi thật, ít nhất là về mặt lực lượng, nhưng tất cả những lý do kể trên không thể che lấp màn trình diễn đáng quên của họ tại Champions League 2023/24. Ten Hag từng khẳng định các học trò của ông chơi tốt và không xứng đáng bị loại, Varane thậm chí còn nói chất lượng đội hình của MU có thể vô địch, nhưng thực tế chỉ toàn chứng minh điều ngược lại. 

Quỷ đỏ giờ phải chấp nhận rằng, họ chưa đủ trình độ để chinh chiến tại Champions League, chưa đủ khả năng để thể hiện đúng tầm vóc của mình, đội bóng từng 3 lần nâng cúp tại sân chơi này. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gareth Southgate cuối cùng cũng trở nên tàn nhẫn

Trong nhiều năm qua, Gareth Southgate bị cho là quá bảo thủ khi luôn ủng hộ những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của mình, bất kể việc họ chơi cho đội bóng chủ quản tệ đến mức nào. Với những ai chỉ trích Southgate, ông là một HLV thiên vị khi thường xuyên phớt lờ những cầu thủ đang có phong độ tốt để giữ lại những người đã chơi tốt dưới sự dẫn dắt của ông trong quá khứ.

X
top-arrow