Manchester United: Giờ không phải lúc phán xét Solskjaer

Tác giả CG - Thứ Ba 23/04/2019 14:04(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc họp báo sau thất bại 0-4 trước Everton, Solskjaer quả quyết: “Tôi sẽ thành công tại đây và có những cầu thủ sẽ không nằm trong thành phần của thành công đó”.

Trận thua 0-4 như giáng một đòn chí tử vào Manchester United. Ai cũng biết họ vừa trải qua chuỗi trận không thành công, tuy nhiên thất bại 0-4 trước Everton khiến nhiều người phải đặt câu hỏi: phải chăng Ole Gunnar Solskjaer đã dùng hết “phép màu” của mình?
MU that bai 0-4 truoc Everton
MU thất bại 0-4 trước Everton
Trận thua Everton vừa qua là thất bại đậm nhất kể từ tháng 10/2016 khi họ bị Chelsea đánh bại cũng với tỷ số 4-0. Và đây cũng là chiến thắng đậm nhất của “Kẹo bơ” trước Manchester United từ tháng 10/1984. Hàng thủ “Quỷ đỏ” trải qua mùa giải thảm họa với 48 lần thủng lưới, số bàn thua nhiều nhất mà họ phải nhận trong một mùa giải Premier League. 
 
Sau trận đấu, Gary Neville không giấu được sự phẫn nộ. Huyền thoại của sân Old Trafford chia sẻ: “Tôi rất tức giận. Thực sự anh ấy [Solskjaer] phải xin lỗi người hâm mộ. Tôi vẫn luôn nói với CLB suốt những năm qua là nếu trong vườn của bạn có đám cỏ dại, bạn phải nhổ bỏ chúng. Trong đội bóng lúc này có những cây cỏ dại và chúng đang phá hủy nền móng của ngôi nhà”. Sự phẫn nộ của Neville là có thể lý giải được. Chẳng ai còn nhận ra một Man United “bay bổng” khi Solskjaer mới nắm tạm quyền và đội bóng ở thời điểm hiện tại nữa. 
 
Thế nhưng, giờ không phải lúc trách cứ Solskjaer.
 
Solskjaer M.U vs Everton
Solskjaer M.U vs Everton
Ban lãnh đạo Manchester United bổ nhiệm ông làm HLV chính thức ngày 28/3, sau khi đội bóng trải qua 2 thất bại liên tiếp trước Arsenal (ở Premier League) và Wolverhampton (ở FA Cup). Những loạng choạng ở Man United đã quay trở lại từ trước khi nhà cầm quân 46 tuổi thôi làm HLV tạm quyền. Rõ ràng, các nhân vật thượng tầng của đội bóng chủ sân Old Trafford có đủ căn cứ để làm điều này. Trong quãng thời gian tạm quyền, Solskjaer giúp “Quỷ đỏ” thắng 14 trong 19 trận, trong đó có chiến thắng trước các đội bóng mạnh như Tottenham, Arsenal, Paris Saint-Germain và Chelsea.
 
Hãy nhớ lại cuộc phỏng vấn của HLV Louis van Gaal với phóng viên của BBC cách đây chưa lâu. Cựu HLV đội tuyển Hà Lan khẳng định: “Người thay thế tôi, Mourinho, cậu ấy thay đổi chiến thuật thành kiểu dựng xe buýt và phản công. Còn hiện tại lại có thêm một HLV khác cũng áp dụng theo cách chơi đó, cũng đỗ xe buýt và phản công. Sự khác biệt chính giữa Mourinho và Solskjaer chỉ là Solskjaer mang lại chiến thắng mà thôi”.
 
Trận đấu với Everton vừa qua, Manchester United thể hiện bộ mặt chẳng khác nào dưới thời Jose Mourinho: hời hợt và bạc nhược. Hãy nhìn bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Gylfi Sigurdsson, rõ ràng Nemanja Matic có thể làm nhiều hơn thế, áp sát và gây áp lực quyết liệt hơn để ngăn cản cú dứt điểm từ xa của cầu thủ người Iceland. Thống kê chỉ ra toàn đội Everton chạy nhiều hơn các cầu thủ Man United tới 8,30 km trong cuộc đối đầu trên sân Goodison Park.
 
Ashley Young
Ashley Young
Sau chuỗi trận thăng hoa, chúng ta nhận ra Ashley Young vẫn chỉ là anh hậu vệ rườm rà, thiếu ý tưởng, tạt bóng kém và được đeo thêm tấm băng đội trưởng; Chris Smalling hay Phil Jones vẫn không khá hơn là bao,… Lực lượng của “Quỷ đỏ” vẫn chỉ là những con người như thế. Solskjaer phải thừa hưởng đội hình mà người tiền nhiệm để lại mà không có thêm bất cứ sự bổ sung nào trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Và thật khó để trông chờ cựu tiền đạo người Na Uy giúp đội bóng đá bằng tinh thần thật “bốc” thời hậu Mourinho hết trận này qua trận khác và che đậy đi những lỗ hổng về chuyên môn cầu thủ. 
 
Giờ đây, khi đã trở thành HLV chính thức, tầm nhìn của Solskjaer sẽ dài hơn thay vì như trước kia khi yêu cầu ban lãnh đạo đặt ra chỉ là HLV tạm quyền đến hết mùa. Đó sẽ là công cuộc cải tổ, là những cuộc chuyển nhượng để xây dựng lại đội hình. Theo Daily Mail, ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Old Trafford đang xúc tiến để đưa trợ lý HLV Mike Phelan lên làm giám đốc kỹ thuật. Đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc xây dựng lại lực lượng bởi Phelan là một người hiểu văn hóa của Man United và đã có sự ăn ý với Solskjaer trong quãng thời gian đã qua. 
 
Mike Phelan (phai)
Mike Phelan (phải)
Đặc biệt, đó có thể sẽ là bước ngoặt của Man United ở mùa sau khi những bản hợp đồng mà đội bóng mang về suốt thời gian qua đa số đều không đáp ứng được yêu cầu mà theo lời Van Gaal là bởi “Cánh tay phải của Woodward [Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward] phải là một giám đốc kỹ thuật có chuyên môn, tầm nhìn về bóng đá thay vì một tay làm ở ngân hàng”. Nhân vật mà cựu HLV Hà Lan nói tới ở đây là Matt Judge – người có bằng thạc sĩ kinh tế và tài chính, có 13 năm kinh nghiệm đầu tư ngân hàng và hiện phụ trách công việc đàm phán hợp đồng ở Man United.
 
Trong cuộc họp báo sau thất bại 0-4 trước Everton, Solskjaer quả quyết: “Tôi sẽ thành công tại đây và có những cầu thủ sẽ không nằm trong thành phần của thành công đó”. Đó chính là lời báo hiệu của “thuyền trưởng” người Na Uy tới những cầu thủ không đủ năng lực hoặc sự quyết tâm để cùng ông chinh phục vinh quang. Mùa hè tới chắc chắn sẽ rất bận rộn với Manchester United nói chung và HLV trưởng của đội bóng nói riêng. 
 
Và tới sau đó chúng ta mới nên phán xét về Solskjaer.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow