Manchester United đã chia tay Solskjaer quá muộn

Tác giả CG - Chủ Nhật 21/11/2021 20:07(GMT+7)

Zalo

Sự chần chừ của ban lãnh đạo Manchester United trong việc sa thải Ole Gunnar Solskjaer khiến cổ động viên đội bóng phải chứng kiến thêm một trận thua muối mặt nữa. Đáng lẽ họ phải làm điều đó sớm hơn.

Ole Gunnar Solskjaer
 
Cuối cùng thông báo chính thức đã được Manchester United đưa ra trên trang chủ. “Ole sẽ luôn là một huyền thoại của Manchester United và tiếc khi chúng tôi đã phải đi đến quyết định khó khăn này. Dù những tuần vừa qua thật đáng thất vọng nhưng chúng tôi thể che mờ đi tất cả những nỗ lực ông đã làm trong 3 năm qua để xây dựng lại nền tảng cho thành công lâu dài.
 
Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ole vì những nỗ lực không biết mệt mỏi của ông với tư cách HLV trưởng và chúc ông những điều tốt đẹp nhất trong tương lai. Vị trí của ông ấy trong lịch sử CLB sẽ luôn được đảm bảo, không chỉ vì những gì ông làm với tư cách cầu thủ mà còn là trên phương diện một con người, một HLV trưởng đã mang đến cho chúng tôi nhiều khoảnh khắc tuyệt vời. Ông sẽ mãi được chào đón quay trở lại Old Trafford như một phần của đại gia đình Manchester United”, trích thông báo trên trang chủ CLB.
 
Những gì Solskjaer đã làm trên phương diện cầu thủ là không thể xóa mờ, cú ăn ba lịch sử của đội bóng với chiếc cúp bạc Champions League danh giá năm 1999 của Man United sẽ không thể có nếu không có ông. Nhưng một người hùng khi còn là cầu thủ quay trở lại dẫn dắt đội bóng cũ, nhất là một tập thể mang thương hiệu toàn cầu thủ như Man United, sẽ luôn phải chấp nhận rủi ro có thể sẽ phải rời đi trong nỗi thất vọng.
 
Ole Gunnar Solskjaer đã mang đến những khoảnh khắc tích cực khi trở lại đội bóng cũ vào tháng 12/2018. Đội bóng trải qua chuỗi 11 trận bất bại liên tiếp, và tính thêm cả hai lượt trận Champions League gặp Paris Saint-Germain, đội bóng “Quỷ đỏ” bất bại 16 trên 17 trận đầu tiên mà Solskjaer nắm quyền, trong đó có cuộc lội ngược dòng đáng nhớ tại Parc des Princes. Nhưng người ta vẫn hay nói “Bạn sẽ chết như một người hùng, hoặc sống đủ lâu để trở thành một kẻ phản diện”. 
 
Có lẽ giống như khi làm cầu thủ, ông chỉ phù hợp khi làm một người vào sân từ ghế bị, một phương án chữa cháy cho Manchester United thay vì là một người đóng vai chính. Năng lực cầm quân của HLV người Na Uy thực sự chưa tới ngưỡng để dẫn dắt Man United, và càng ngày khi ông đưa tất cả qua những “chuyến tàu lượn cảm xúc” ngày một nhiều, ông càng trở thành một kẻ phản diện trong mắt người hâm mộ.

Manchester United và tận cùng giới hạn kiên nhẫn với Solskjaer
Việc Solskjaer rời khỏi Man United là điều sớm muộn phải xảy ra. Ảnh: Getty Images
 
Đã có nhiều thời điểm hợp lý để ban lãnh đạo đội bóng sa thải Solskjaer, nhưng rồi bằng một cách nào đó hết lần này đến lần khác ông lại vực dậy đội bóng bằng những kết quả tích cực để ở lại. Trận thua 0-5 trước Liverpool thực sự tồi tệ, và chia sẻ một cách hoàn toàn tôn trọng Solskjaer thì đáng lẽ ra ban lãnh đạo đội bóng nên sa thải ông ngay từ thời điểm ấy. 
 
Ký giả Fabrizio Romano lúc đó cho biết Antonio Conte, một người vốn không bao giờ đến một đội bóng vào giữa mùa giải, sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của Man United, điều còn thiếu chỉ là một lời đề nghị chính thức. Nhưng “Quỷ đỏ” đã chần chừ và mất một chiến lược gia giỏi chuyên môn vào tay Tottenham Hotspur. Để rồi lúc này, khi trận thua trước một đội bóng đang vật lộn trụ hạng như giọt nước làm tràn ly, ban lãnh đạo Man United buộc phải đưa ra hành động để mọi thứ không thể tồi tệ hơn được nữa.
 
Tờ báo uy tin hàng đầu nước Anh là The Times tiết lộ gia đình nhà Glazer đã chỉ đạo các nhà điều hành của Man United phải đẩy nhanh quá trình thuyết phục Zinedine Zidane ngồi vào chiếc ghế nóng mà Solskjaer để lại, thậm chí là đưa ra một hợp đồng với đại ngộ tài chính hết sức béo bở cho vị HLV đã 3 lần giành chức vô địch Champions League. Tại sao lại là Zidane? Có thể trong suy nghĩ của các ông chủ nhà Glazer, chiến lược gia người Pháp hội tụ đủ những gì mà họ cần: một HLV đã được kiểm chứng năng lực bằng các danh hiệu cao quý, một nhà quản trị giỏi, một thương hiệu lớn của thế giới bóng đá. Và có lẽ giống như Cristiano Ronaldo, sự xuất hiện của Zidane trên băng ghế huấn luyện sẽ giúp giá trị thương hiệu của Man United vực dậy, quá đó đẩy giá cổ phiếu lên cao.
 
Nhưng liệu Zidane có phải là người phù hợp với Manchester United? Đây là điều không thể đảm bảo. Giống như nhiều HLV Pháp nổi tiếng khác, Zidane vốn không phải một mẫu chiến thuật gia. Trong cuốn “Zonal Marking", Michael Cox viết thế này: “Nếu những HLV Hà Lan thuyết giảng về triết lý của họ, các HLV Italy là những chiến thuật gia cẩn trọng thì các HLV Pháp tự do hơn. Họ không phải những nhà tư tưởng. Thay vào đó họ có tâm lý của những HLV trẻ. Họ tin rằng nhiệm vụ cơ bản của mình là chỉ dẫn các cầu thủ và giúp cầu thủ phát huy hết tiềm năng”.
 
Những nhà cầm quân người Pháp thành công nhất đều như thế. Aime Jacquet và Roger Lemerre với chức vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 dựa trên triết lý như thế. Gerard Houllier thì là một cựu giáo viên. Arsene Wenger thì đúng chất là một ông giáo, một người cha của các cầu thủ dù cũng là người tạo cuộc cách mạng về lối chơi cho Arsenal. “Điều đầu tiên và quan trọng nhất, tôi là một nhà giáo dục”, cựu HLV trưởng Arsenal từng chia sẻ.

Zinedine Zidane
Zinedine Zidane là một trong những ứng cử viên thay thế Solskjaer. Ảnh: Getty Images
 
Sau này, Zinedine Zidane cũng nổi tiếng vì khả năng quản trị và lãnh đạo, thứ được xem là nền tảng giúp ông thiết lập nên kỷ nguyên rực rỡ ở Real Madrid, chứ không phải một tư tưởng chiến thuật cách tân nào đó. 
 
Thành công của Zidane tại Real Madrid một phần đến từ việc ông đã quá thấu hiểu đội bóng ấy. Ông có 5 năm khoác áo Los Blancos, sau khi giải nghệ lại kinh qua nhiều vị trí trong đội bóng từ giám đốc thể thao, cố vấn chủ tịch, trợ lý HLV, HLV đội Castilla trước khi làm HLV trưởng đội một. Nói một cách ngắn gọn, Zidane hiểu tường tận mọi ngóc ngách của đội bóng và có được một sự vị nể ở đó.
 
Hơn nữa, đội hình mà ông nắm ở Real Madrid khi thay thế Rafa Benitez vào năm 2016 cũng hơn hẳn Manchester United bây giờ. Khi đó, những Sergio Ramos, Toni Kroos, Marcelo, Keylor Navas, Luka Modric, Cristiano Ronaldo đều đang trong giai đoạn độ chín của sự nghiệp. Và đẳng cấp lẫn phong độ của họ giai đoạn ấy hơn hẳn những con người của Man United hiện tại, bao gồm cả chính Ronaldo.
 
Trở lại với câu chuyện Man United, khi thị trường HLV giỏi ngày càng ít, những lựa chọn để họ ngắm nghía không nhiều. Những nhà cầm quân hàng đầu đều đã có bến đỗ cho mình. Và kể cả khi không phải Zidane, liệu một vị HLV giỏi nào sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế nóng ở Man United lúc này?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow