Manchester United và mùa hè ảm đạm

Tác giả CG - Chủ Nhật 04/10/2020 16:54(GMT+7)

Zalo

Sau những thương vụ đã thực hiện, bằng cách nào đó Manchester United vẫn thiếu một tiền đạo cánh, một hậu vệ trái và một trung vệ. Họ đang trở lại với giai đoạn trước khi phong tỏa xã hội vì COVID-19.

 
Manchester United và mùa hè ảm đạm hình ảnh
 
Có một giai thoại mà triết gia người Mỹ William James kể về một người thường sử dụng khí cười. Khi bị ảnh hưởng, ông tin rằng mình hiểu hết bí mật của vũ trụ và mọi thứ trở nên thật hoàn hảo. Nhưng ngay khi trở lại trạng thái bình thường, chúng sẽ tan biến. Vì thế nên vào một đêm, ông để một cuốn sổ ở giường để trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê, ông đã viết hết ra những gì mình nhìn thấy trước khi lại rơi vào trạng thái mê man lần nữa. 
 
Sau khi hoàn toàn tỉnh lại, ông háo hức lấy cuốn sổ. Vậy ông đã viết gì trong đó? Ông nhìn vào và đọc lên: “Mùi dầu hỏa lan khắp nơi”.
 
Cuối mùa giải trước, có một giai đoạn ngắn như thể Ole Gunnar Solskjaer cũng đã “tìm ra chân lý”, tất cả những nghi ngờ tan biến và kết thành một mô hình chiến thuật hợp lý. Đây tưởng như chính là câu trả lời. Nhưng lúc này, trong không khí se lạnh đầu thu, khi chuẩn bị cho cuộc chạm trán Tottenham Hotspur, chiến lược gia người Na Uy lại nhìn vào cuốn sổ ở đầu giường và đọc dòng chữ bí ẩn: “Bruno Fernandes”.
 
Với những gì thể hiện trong 2 tuần qua, những điều xảy ra với Manchester United ở tháng 6 quả thực rất khó hiểu. Vì sao một cầu thủ mới xuất hiện lại có thể tạo ra khác biệt như vậy? Điều gì trong những chiến thắng liên tiếp trước Sheffield United, Brighton, Bournemouth và Aston Villa lại tạo nên bầu không khí lạc quan ở Old Trafford?
 
Đúng vậy, sự xuất hiện của Fernandes cho phép Paul Pogba chơi thấp hơn và tạo ra sự cân bằng cho hàng tiền vệ. Đúng, bộ ba trên hàng công sẽ kết nối lại và ăn khớp nhau hơn. Nhưng liệu mọi thứ có được giải quyết? Liệu phong độ chói sáng của Mason Greenwood trong giai đoạn bóng đá trở lại sau phong tỏa xã hội có đủ để làm quên hết những vấn đề ngày càng rõ ràng trong giai đoạn tháng 7 và tháng 8?
 
Cuối mùa giải trước, về cơ bản Solskjaer tin tưởng vào đội hình chính của mình và không có nhiều thay đổi. Không bất ngờ với lịch thi đấu dày đặc, đội bóng của ông đã kiệt sức sau khi đánh bại Leicester ở vòng đấu cuối cùng để giành vé tham dự Champions League.
 
Manchester United và mùa hè ảm đạm hình ảnh
Manchester United

Thất bại trước Sevilla ở bán kết Europa League có lẽ một phần do sự mệt mỏi ấy. Song, nó cũng phản ánh vấn đề của Solskjaer khi Manchester United thiếu phương án phối hợp tấn công. Đối mặt với một đội bóng được tổ chức phòng ngự lùi sâu, “Quỷ đỏ” bất lực. Đó cũng chính là điều xuất hiện ở trận đấu đầu tiên của họ ở Premier League mùa giải này, thất bại trước Crystal Palace.
 
Thực tế là không đội bóng nào tham dự cúp châu Âu trong tháng 8 có khởi đầu mùa giải tốt. Về lâu dài, có thể họ sẽ được hưởng lợi từ việc khởi đầu mùa giải bị trì hoãn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, Manchester City, Chelsea, Wolverhampton và Man United có vẻ như đều không có sự chuẩn bị trước. 
 
Nhưng điều đáng báo động với Man United là có vẻ họ đã trở lại với tình trạng trước khi phong tỏa xã hội. Họ có những cầu thủ giỏi có thể ghi những bàn thắng xuất sắc như Marcus Rashford đã làm trước Brighton. Tốc độ của hàng tiền đạo khiến họ luôn là mối đe dọa với các đối thủ. Donny van de Beek rõ ràng giúp đội hình tăng thêm sức mạnh, song chừng đó là chưa đủ.
 
Điều đó không có nghĩa là bổ sung một hay hai cầu thủ dù tài năng thế nào cũng sẽ giải quyết được vấn đề của họ. Tuy nhiên bổ sung đội hình mới giúp họ mạnh mẽ hơn. Manchester United có quyền mặc cả số tiền dành cho Jadon Sancho. Vấn đề là sau một cuộc “tán tỉnh” kéo dài nhưng chưa thể đi đến đâu không khỏi khiến cầu thủ người Anh cảm thấy thất vọng và Phó Chủ tịch Điều hành Ed Woodward trở thành cái gai trong mắt người hâm mộ.
 
Vào tháng 1, “Quỷ đỏ” chiêu mộ Fernandes (dù diễn ra vào ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng với mức giá cao hơn mong đợi) và mượn Odion Ighalo làm tiền đạo dự phòng. Nhưng lúc này Man United vẫn thiếu một tiều đạo cánh, một hậu vệ cánh trái, một trung vệ và ngay cả khi họ đưa về hết thì cũng khá muộn bởi các cầu thủ sẽ cần thời gian hòa nhập.
 
Manchester United và mùa hè ảm đạm hình ảnh
 
Vị trí trung vệ là một vấn đề lớn, nhất là khi chúng ta biết số tiền họ đã bỏ ra cho vị trí này. Trong khi đó, không ai chắc chắn về phong độ của David de Gea nữa, nhất là khi anh tỏ ra lúng túng khi Man United dâng cao đội hình. Và sau đó là vấn đề của Pogba. Tiền vệ người Pháp vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi liên tiếp. Kể từ khi trở lại đội bóng chủ sân Old Trafford với giá 90 triệu bảng, Pogba không thể thể hiện sự ổn định trong suốt 4 năm qua.
 
Thật không công bằng khi đánh giá bất cứ cầu thủ nào trong tháng đầu tiên của mùa giải này bởi tình trạng bất thường hiện tại, nhất là Pogba đã từng bị dương tính với COVID-19. Điều đó khiến quá trình chuẩn bị trước mùa giải bị gián đoạn. Và đúng là Pogba đã thi đấu rất tốt cuối mùa giải trước sau khi trở lại từ chấn thương mắt cá.
 
Song, Pogba đã chơi không tốt ở hai vòng đấu đầu tiên ở Premier League mùa giải này. Và tệ hơn nữa, hiện tại cầu thủ người Pháp đã 27 tuổi và với sự suy thoái của nền tài chính toàn cầu trong bóng đá, Man United càng ít sự lựa chọn để bán anh.
 
Có lẽ Manchester United sẽ tìm lại được nhịp điệu của họ nhưng trận thua Crystal Palace và chiến thắng may mắn trước Brighton cho thấy không có vấn đề cũ nào thực sự được giải quyết. Thượng tầng không vận hành đúng chức năng, quá trình chuyển nhượng có vấn đề, đội hình chắp vá và HLV trưởng vẫn chưa cho thấy ông thực sự đủ đẳng cấp.
 
Sau tất cả, phong độ xuất sắc của Bruno Fernandes không thực sự có thể giải quyết sự thiếu ổn định của Manchester United. Chưa có gì thực sự thay đổi. Không sớm thì muộn, Man United sẽ phải thức dậy và ngửi thấy mùi dầu hỏa.

Dịch từ bài viết “Ole Gunnar Solskjaer's summer lit up by Fernandes becomes autumnal gloom” của tác giả Jonathan Wilson trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow