Manchester City và báo động đỏ về hàng công

Tác giả CG - Thứ Ba 15/12/2020 17:05(GMT+7)

Zalo

Cuộc tranh luận về cách tiếp cận trận đấu của Guardiola chắc chắn sẽ còn tiếp tục, tuy nhiên điều đáng lo nhất với Man City là màn trình diễn vừa qua của họ không phải lần đầu tiên The Citizens thể hiện sự kém sáng tạo và thiếu động lực. Lần đầu tiên dưới thời chiến lược gia tới từ Catalunya, Man City gặp vấn đề lớn ở hàng công.

Manchester City và báo động đỏ về hàng công hình ảnh
 
“Xem họ thi đấu như thế này thật sai sai”, cựu danh thủ Gary Neville bình luận. Chuyên gia của Sky Sports chia sẻ khi trận derby thành Manchester vừa qua chuẩn bị khép lại, trận đấu mà hàng công mạnh mẽ suốt một thời gian dài dưới thời Pep Guardiola đã tỏ ra vô hại.
 
Lúc đó, trận đấu trên sân Old Trafford đang ở phút 86 và Man City mới chỉ có duy nhất 1 cú dứt điểm trúng đích. Tất nhiên, Manchester United cũng không khá hơn nhưng quả thật thấy City chơi như để thủ hòa quả là điều không bình thường. “Đây không phải Pep Guardiola”, Neville bổ sung.
 
Có lẽ việc chỉ giành 1 điểm trên sân Old Trafford đến cuối mùa giải mới thể hiện giá trị. Manchester City đã thua 3 trong 4 trận derby trước đó nên Guardiola có lý do để thận trọng. Tuy nhiên nên nhớ Manchester United cũng vừa thua RB Leipzig hồi giữa tuần và bị loại khỏi Champions League. 
 
Gary Neville chỉ trích cách tiếp cận quá cầu toàn của Guardiola: “Tôi thực sự ngạc nhiên về City, họ giống như một đội bóng nhàm chán. Tôi thực sự ngạc nhiên về chiến thuật của City trong hiệp 1. United chật vật trong mọi hiệp 1, thành tích của họ ở Old Trafford kém và vừa trải qua một tuần thảm họa. Chính vì thế hãy dâng lên tấn công đi, khai thác mọi khu vực”.
 
Và với việc Man City đã không thắng 2 đội đầu bảng là Tottenham và Liverpool ở những vòng trước đó thì trận hòa vừa qua họ mất nhiều hơn là được. Cuộc tranh luận về cách tiếp cận trận đấu của Guardiola chắc chắn sẽ còn tiếp tục, tuy nhiên điều đáng lo nhất với Man City là màn trình diễn vừa qua của họ không phải lần đầu tiên The Citizens thể hiện sự kém sáng tạo và thiếu động lực. Lần đầu tiên dưới thời chiến lược gia tới từ Catalunya, Man City gặp vấn đề lớn ở hàng công.


Manchester City và báo động đỏ về hàng công hình ảnh
Đó quả là một điều lạ lẫm với một đội bóng đã ghi trung bình 101 bàn mỗi mùa trong 3 mùa giải Premier League đã qua. Mùa trước, dù kém Liverpool 19 điểm trên bảng xếp hạng nhưng họ chỉ kém kỷ lục 106 bàn thắng thiết lập 2 mùa trước đó đúng 4 bàn. Những vấn đề của Man City dưới thời Guardiola thường xuất phát từ hàng phòng ngự chứ không phải tấn công.
 
Bây giờ thì khác. Từng đứng đầu ở Premier League cả về bàn thắng thực lẫn bàn thắng kỳ vọng trong cả 3 mùa giải vừa qua, nhưng ở mùa bóng năm nay họ lại đang lần lượt xếp thứ 10 và thứ 8 ở 2 khía cạnh (dù còn 1 trận chưa đấu). Man City đang không ghi đủ số bàn thắng và cũng không tạo ra đủ số cơ hội ghi bàn tốt.
 
Sau chiến thắng 5-0 trước Burnley cuối tháng 11, tưởng như hàng công của họ đã tìm lại được sức mạnh của mình. Thế nhưng trận hòa 0 bàn thắng với Man United diễn ra sau chiến thắng khiêm tốn 2-0 trước đội bóng cạnh tranh suất trụ hạng là Fulham, kiểu đối thủ mà trước đây Man City thường dễ dàng ‘”thổi bay”. Mùa giải này, đoàn quân của HLV Pep Guardiola chỉ ghi 17 bàn sau 11 trận đã đấu tại Premier League.

Kevin de Bruyne vẫn tạo ra số lượng cơ hội với tỷ lệ rất cao. Thực tế, trung bình 3,35 cơ hội mỗi 90 phút mà anh tạo ra mùa giải này chỉ kém Bruno Fernandes ở Premier League. Tuy nhiên những vấn đề xảy ra ở đồng đội của anh. Sự thất vọng của tiền vệ người Bỉ có thể được nhìn thấy qua cách đội phó Man City bày tỏ với đồng đội mình rằng họ lười di chuyển trong cuộc chạm trán Man United.
 
De Bruyne xuất sắc nhưng anh không thể tự mình làm hết mọi thứ và chắc chắn Man City phải tìm ra giải pháp. Tiền vệ người Bỉ đã có 6 kiến tạo ở Premier League giải này, cao nhất Man City. Khi David Silva đã không còn trong đội và Phil Foden chưa hoàn toàn được Guardiola tin tưởng, khả năng sáng tạo của đội đang thực sự có vấn đề. Ngoài ra họ cũng thiếu sự gắn kết và khẩn trương.
 
Gary Neville chia sẻ trong hiệp 1 cuộc chạm trán trên sân Old Trafford vừa qua: “Ngay cả khi họ gặp khó khăn 12 tháng trước, tôi cũng không thấy họ triển khai bóng chậm chạp như vậy. [Guardiola] có lẽ xem và nghĩ ‘Đây không phải điều mình muốn. Đây không phải cách chúng ta chơi bóng khi tập luyện suốt cả tuần’.
 
Manchester City và báo động đỏ về hàng công hình ảnh
 
Vấn đề khá cơ bản. Các bạn thường thấy vô số pha luân chuyển, rất nhiều pha phối hợp nhỏ nhưng nó chẳng khác bất cứ đội bóng nào ở thời điểm này”.
 
Vấn đề nằm ở cả khả năng dứt điểm lẫn sáng tạo. Ferran Torres đã thi đấu tốt ở các giải đấu cúp, anh đã ghi 5 bàn ở Champions League và Carabao Cup, tuy nhiên chân sút số một của Man City ở Premier League sau 11 trận đấu là Riyad Mahrez. Cầu thủ người Algeria ghi 4 bàn và 3 trong số đó đến ở chiến thắng Burnley.
 
Trong khi đó, Sergio Aguero thì mới chỉ có 2 lần ra sân ở Premier League mùa giải này. Tiền đạo người Argentina, người đã trải qua ca phẫu thuật đầu gối hồi mùa hè, đã đánh dấu sự trở lại bằng bàn thắng vào lưới Marseille ở Champions League giữa tuần trước. Song, thậm chí anh còn không đủ thể lực để ngồi dự bị trong chuyến làm khách đến sân Old Trafford.
 
Gabriel Jesus đang gặp khó trong việc lấp đầy khoảng trống mà người đàn anh để lại. Tiền đạo người Brazil mới chỉ ghi 3 bàn ở mùa 2020/2021 - trước Wolverhampton, Olympiakos và Liverpool - nhưng anh đã tịt ngòi trong 6 trận gần nhất ra sân. Trong cuộc chạm trán Man United, anh chỉ có 1 cú dứt điểm duy nhất suốt cả trận.
 
Vòng đấu trước đó gặp Fulham, Jesus cũng thi đấu kém hiệu quả, dù đá trọn 90 phút nhưng không có cú dứt điểm nào. Thực tế, đến thời điểm này của mùa giải, anh mới chỉ thực hiện 4 cú dứt điểm trúng mục tiêu tại Premier League và từ sau trận hòa 1-1 với Liverpool đầu tháng 11, anh không dứt điểm trúng đích thêm lần nào.
 
Manchester City và báo động đỏ về hàng công hình ảnh
 
Cựu danh thủ Roy Keane bình luận trên Sky Sports: “Hãy nhìn các cầu thủ trên hàng công và tiền đạo cắm, một vị trí quan trọng. Aguero, mỗi khi cậu ấy trở lại sau một chấn thương, dường như cậu ấy lại gánh tạ hay nhận thêm nhiều vết đau hơn còn Jesus thì không hề ghi bàn để bạn cạnh tranh chức vô địch quốc gia”.

Guardiola hy vọng Aguero sẽ trở lại với thể lực sung mãn nhất để Man City lợi hại trở lại trong vòng cấm địa đối phương. Tuy nhiên, sự vắng mặt của Aguero cũng không hoàn toàn là lý do cho những vấn đề gần đây của Man City trên hàng công. Như đã nói, khả năng sáng tạo cũng là điều mà chiến lược gia người Tây Ban Nha cần giải quyết.
 
Trước cuộc chạm trán West Brom, ông tiếp lộ đã có cuộc nói chuyện với toàn đội tập trung vào những lý do họ hàng công của họ đang chơi bế tắc. Cựu HLV trưởng Barcelona và Bayern Munich cho biết: “Tôi biết đội bóng chúng tôi đang thiếu đi sự mạnh mẽ và quyết liệt ở 1/3 sân cuối cùng để tạo ra nhiều cơ hội hơn. Tôi biết lý do tại sao, các cầu thủ cũng biết. Chúng tôi đã nói về nói ngày hôm nay”.
 
Thách thức với Guardiola là tìm ra cách tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn tốt hơn với tư cách là một đội, một tập thể chứ không chỉ dựa vào De Bruyne. Đây quả thực là một vấn đề không hề quen thuộc với một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới bóng đá về triết lý tấn công. Nếu Manchester City của ông muốn trở lại những đỉnh cao trước đây, họ bắt buộc phải trở lại với những gì họ làm giỏi nhất. 
 
Lược dịch và bổ sung từ bài viết của tác giả Nick Wright trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow