Manchester City: Khi áp đảo là chưa đủ

Tác giả KDNX - Thứ Tư 29/09/2021 11:53(GMT+7)

Zalo

Một lần nữa Pep lại khiến người ta phải đặt ra rất nhiều câu hỏi về quyết định của ông, nhất là quyết định để Raheem Sterling thi đấu từ đầu ở trận đấu ngày hôm nay.

Vẫn là những con số thể hiện sự áp đảo: 18 cú dứt điểm, tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 54%, thực hiện 532 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên tới 89%. Thế nhưng, chỉ có 7 lần Manchester City đưa bóng đi trúng đích, một con số khiến người ta phải đặt ra rất nhiều câu hỏi về lối chơi của The Citizen ở trận đấu ngày hôm nay.
 
Nếu phải trao giải thưởng cho một HLV có những quyết định khó hiểu nhất năm 2021, có lẽ ứng cử viên cho ngôi vị quán quân và á quân sẽ là 2 HLV tới từ thành Manchester: Pep Guardiola của Manchester City và Ole Gunnar Solskjaer của Manchester United.
 
Vì sao Ole Gunnar Solskjaer lại đứng thứ 2 trong danh sách này chứ không phải thứ nhất ? Bởi lẽ, nếu xét về mặt nhân sự, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ phòng ngự, vị HLV người Na Uy lại không có được nhiều sự lựa chọn hơn người đồng nghiệp cùng thành phố. Vì vậy, bất chấp những sự phản đối và chán nản của người hâm mộ Man United, ông vẫn phải tung Fred vào sân ở các trận đấu của Man United. Nói cách khác, Fred là một quân bài "bất đắc dĩ" của ông.

Raheem Sterling
Raheem Sterling không để lại nhiều dấu ấn tích cực trong trận đấu với PSG. Ảnh: Getty Images
 
Còn với Pep Guardiola, rõ ràng, vị HLV người Tây Ban Nha có thể đưa Gabriel Jesus, người đã giúp Man City có được 3 điểm bằng một tình huống xuất thần ở trận đấu gặp Chelsea hồi thứ 7 tuần trước ở Premier League, vào sân ở trận đấu ngày hôm nay. Thế nhưng, chẳng hiểu vì một lý do nào đó mà vị HLV người Tây Ban Nha lại quyết định để Raheem Sterling vào sân ở trận đấu ngày hôm nay trước Paris Saint Germain.
 
Khi nhìn vào lối chơi của cầu thủ người Anh trong trận đấu ngày hôm nay, chúng ta lại một lần nữa được thấy hình ảnh quen thuộc của Sterling ở các trận đấu đã qua: một Sterling có được những pha đi bóng tốt, nhưng đến khi đột nhập vào được khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ, tiền đạo người Anh lại một lần nữa sút ra ngoài, hoặc thậm chí là đưa bóng lên trời.
 
Tuy nhiên, Sterling không phải là cái tên duy nhất tệ bên phía Manchester City, thậm chí, anh vẫn chưa thể tệ bằng Bernardo Silva, người đã đánh mất cơ hội quân bình tỷ số bằng vàng sau một cú sút đập xà ở phút thứ 25 của trận đấu, một pha dứt điểm chắc chắn sẽ khiến Bernardo Silva cảm thấy hối tiếc sau trận đấu ngày hôm nay.
 
Có thể thấy rõ nguyên nhân lớn nhất khiến các cầu thủ ở mặt trận tấn công của Man City thi đấu không được tốt trong trận đấu ngày hôm nay đó là tâm lý thi đấu không được thông suốt của các cầu thủ, đặc biệt là ở hàng tấn công. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên nửa xanh thành Manchester gặp phải điều này. Thậm chí, nó đã trở thành một nét chủ đạo trong lối chơi của họ thời gian gần đây.
 
Không thể phủ nhận rằng ở trận đấu vừa qua, Manchester City đã có được những pha bóng tốt, những khoảnh khắc họ gần như "giam" Lionel Messi trong một cái “llồng sắt” đầy ngột ngạt, thậm chí, áp đảo hoàn toàn đối phương, điều chúng ta đã thấy được qua những thông số. Thế nhưng, cũng giống như trận đấu gặp Chelsea, Man City liên tục va phải một bức tường kiên cố được dựng lên bởi hàng phòng ngự Paris Saint Germain, một hàng phòng ngự đã từng sụp đổ trước The Citizen ở Champions League mùa trước. Có lẽ, sau trận thua đó, HLV người Argentina đã dần rút ra kinh nghiệm cho bản thân, điều mà người đồng nghiệp của ông không làm được.

Pep Guardiola
HLV Pep Guardiola lại gây khó hiểu với những lựa chọn của mình. Ảnh: Getty Images
 
Cũng giống như Chelsea ở trận đấu hôm thứ 7 tuần trước, PSG không thi đấu quá hay, thậm chí có phần lép vế so với Manchester City, nhưng chỉ bằng 2 tình huống xuất thần của 2 cá nhân, đó là Idrissa Gueye và Lionel Messi, PSG đã nhấn chím hoàn toàn mọi tính toán của Pep Guardiola trước đó. Nói cách khác, PSG ở trận đấu ngày hôm nay vừa có được sự thực dụng, chắc chắn và lạnh lùng của Chelsea, vừa có những cá nhân có thể trở thành "ngòi nổ" của trận đấu như Manchester City, nhưng không phải là Manchester City của Pep Guardiola, mà là Manchester City của Roberto Mancini, tập thể cũng chứa đựng rất nhiều "ngòi nổ" như thế trong quá khứ.
 
Có lẽ, 2 bài học lớn nhất, nhưng cũng cũ nhất, mà Pep Guardiola có thể học được sau trận đấu ngày hôm nay, đó là: tốt nhất đừng thay đổi một điều gì đó khi nó vẫn đang hoạt động tốt, thứ hai, đó là việc có được sự kỷ luật và đồng đều về mặt lối chơi là một điều rất cần thiết trong bóng đá. Thế nhưng, những điều kể trên sẽ bị chặn đứng nếu trong đội hình không có được một cầu thủ có khả năng lĩnh xướng hay một người có khả năng bùng nổ ở những thời khắc quan trọng của trận đấu như cái cách Lionel Messi và trước đó là Idrissa Gueye đã làm được ở trận đấu ngày hôm nay. 
 
Sẽ là thừa thãi nếu dùng chữ "giá như" sau khi trận đấu đã kết thúc. Tuy nhiên, chúng ta, đặc biệt là những người hâm mộ Man City, vẫn phải thốt lên rằng: giá như Pep Guardiola ở trận đấu ngày hôm nay đừng để Raheem Sterling vào đá chính, giá như ông cứ giữ nguyên Gabriel Jesus ở khu vực tiền đạo, có lẽ The Citizen đã có được một "ngòi nổ" cực kỳ hiệu quả ở khu vực 1/3 cuối sân chứ không phải hình ảnh bế tắc tới chán nản mà họ đã thể hiện trong trận đấu vừa rồi.
 
Dù đã rất nhiều lần chúng ta được chứng kiến những quyết định khó hiểu của Pep Guardiola, nhưng sau trận đấu ngày hôm nay, người hâm mộ Man City và cánh báo chí sẽ phải đặt ra rất nhiều câu hỏi về những phương án của HLV người Tây Ban Nha, đặc biệt là việc sử dụng Raheem Sterling ở một trận đấu mà Man City cần đến một người có thể làm nên sự khác biệt tốt hơn như Gabriel Jesus. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow