Manchester City đang thực sự bất ổn trong mọi khía cạnh

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 19/12/2020 13:25(GMT+7)

Zalo

Sau 12 trận đầu tiên của mùa giải này, những điểm số mà Manchester City đã đánh mất thậm chí còn nhiều hơn cả toàn bộ mùa giải 2017/2018.

 
Manchester City dang thuc su bat on trong moi khia canh
 
Sự sa sút của Manchester City từ đỉnh cao đáng kinh ngạc của họ cách đây 2 mùa giải đã hình thành và diễn ra được một thời gian. Nó đã tiếp tục vào hôm thứ Ba sau khi họ chỉ có được trận hòa 2-2 trên sân nhà trước West Brom, đội bóng sau đó đã trở thành câu lạc bộ Premier League đầu tiên sa thải huấn luyện viên trưởng ở mùa giải này.
 
Đoàn quân của Pep Guardiola hiện đã đánh mất 16 điểm tại Premier League 2020/2021, một con số thậm chí còn nhiều hơn toàn bộ mùa giải 2017/2018 (14 điểm) và tương đương với số điểm mà họ đã mất trong toàn bộ mùa giải 2018/2019. Đây là một năm đầy kỳ lạ, bất thường, đúng vậy, nhưng việc để mất quá nhiều điểm số trước Giáng Sinh, trong một mùa giải đã bị “delay”, chỉ củng cố chắc chắn hơn nữa tính thuyết phục của quan điểm rằng Manchester City của Guardiola đã không còn là một đội bóng xuất sắc như họ đã từng.
 
Sau những nỗ lực bắn phá khung thành đối phương vào cuối trận đấu, rốt cuộc Manchester City vẫn không thể giành trọn 3 điểm trước West Brom bởi 2 pha cứu thua tuyệt vời của Sam Johnstone, nhưng bên cạnh đó còn là thực tế rằng đến tận những phút thi đấu cuối cùng đội chủ nhà mới đe dọa được đội bóng đang đứng ở nhóm xuống hạng này một cách nghiêm trọng. Như Man City đã thể hiện trong bàn thắng của Ilkay Gundogan, họ vẫn có khả năng tạo ra những cơ hội nguy hiểm bằng cách đưa các cầu thủ xuống đường biên ngang với thứ bóng đá phức tạp của mình, nhưng họ đã không còn làm được điều đó với một tần xuất nhiều như trước. Man City chỉ đang thực hiện trung bình 0,75 tình huống “drag-backs” kiểu vậy mỗi trận ở Premier League mùa giải này, thấp hơn hẳn so với con số 1,42 ở mùa giải 2017/2018 và 2018/2019. 
 
Man City đã không thể tung ra bất kỳ cú sút nào trong 20 phút đầu tiên của cuộc đối đầu West Brom và đã rất may mắn để không bị dẫn bàn từ sớm. Cuối cùng, họ đã kết thúc trận đấu với 26 cú sút (7 cú sút trúng đích), trong khi của West Brom là 5, nhưng những con số đó không hề thể hiện bức tranh toàn cảnh của trận đấu. Số cú sút mà Rodri đã tung ra thậm chí còn ngang bằng với cả của Gabriel Jesus và Raheem Sterling cộng lại (4). Sergio Agüero chỉ có mặt trên sân 14 phút, nhưng số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương của anh chỉ ít hơn một so với con số của Jesus trong cả trận (5). 9 trong số những cú sút của Man City là các pha sút xa cầu may. Rõ ràng, khâu tấn công của đội chủ sân Etihad đang gặp vấn đề. 

Van de cua Man City: Duoi nat vi tren...toang
 
Tình trạng đó không chỉ diễn ra một lần. Man City chỉ đang có 5 trận ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng sau 12 trận đã chơi ở Premier League mùa giải này, tương đương với Newcastle United. Đoàn quân của Guardiola chỉ đang ghi được bàn từ 9,3% số cú sút mà họ tung ra, điều này đã khiến họ đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng về tỷ lệ chuyển hóa những cú sút thành bàn thắng của các đội bóng tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh. Trong 3 mùa giải Premier League trước đó, Man City là đội có tỷ lệ chuyển hóa những cú sút thành bàn thắng cao nhất giải đấu (14,1%). Họ đang đứng thứ hai về khả năng tạo ra những cơ hội rõ rệt ở Premier League mùa giải này với con số 25, nhưng chỉ chuyển hóa thành công được 9 trong số đó. Man City chỉ đang ghi được 18 bàn sau 12 trận đã chơi ở Premier League 2020/2021; còn Aston Villa đã ghi 21 bàn dù đang chơi ít hơn đội chủ sân Etihad 1 trận. 
 
Một sự thay đổi nổi bật khác ở mùa giải này là cách tiếp cận càng lúc càng cẩn trọng trước những rủi ro của Guardiola trong các trận đấu. Ông chính là người đã dẫn đầu trong việc kêu gọi các câu lạc bộ Premier League theo chân những giải đấu lớn khác của bóng đá châu Âu tán thành luật 5 quyền thay người, nhưng trong 7 trận đấu gần nhất của Man City tại đấu trường quốc nội, Guardiola chỉ sử dụng hết 3 quyền thay người trong duy nhất 1 trận. Trên thực tế, trong trận đấu với Fullham hồi đầu tháng, Guardiola đã có lần đầu tiên trong sự nghiệp không thay một cầu thủ nào, dù cho Man City đã dẫn trước đối thủ 2-0 chỉ trong 30 phút đầu. 
 
Khi cần ghi bàn vào lưới West Brom, Guardiola đã chờ đến tận phút 75 trước khi tung Agüero vào sân từ băng ghế dự bị. Ông đã thay Benjamin Mendy bằng Kyle Walker, một tình huống thay người với hai cầu thủ có cùng vai trò, có lẽ là để đề phòng những pha phản công. Nhưng hãy nhớ rằng West Brom đã đưa Charlie Austin vào sân để thay cho Karlan Grant 5 phút trước đó; The Baggies đã không còn mối đe dọa phản công nào trên sân cả. Ngoài ra, Guardiola đã quyết định để Riyad Mahrez, Bernardo Silva và Ferran Torres tiếp tục ngồi dự bị. 
 
Rất có khả năng Guardiola đã nhận ra rằng phong cách bóng đá thông thường của ông không phù hợp với giải đấu đặc biệt này và đang trở nên thực dụng hơn trong cách tiếp cận của mình, mặc dù có một thực tế rằng việc nhà cầm quân này đang không sử dụng tất cả các quyền thay người của mình cho thấy ông chẳng quá lo lắng về khối lượng tần suất thi đấu dồn dập mà các cầu thủ đang phải trải qua.  
 
Ket qua bong da Man City vs West Brom: Hoa that vong
 
Có một điều tích cực đang hiện hữu ở Man City của Guardiola là họ đang có một chuỗi trận đầy ấn tượng trong khâu phòng ngự. Trước bàn gỡ hòa của West Brom, một pha bóng bất ngờ đổi hướng vì đập vào chân Ruben Dias, City đã trải qua hơn 10 tiếng không để thủng lưới bàn thua nào – thành tích tốt nhất của họ trong gần 2 năm. Ngay cả cơ hội mà West Brom có được vào đầu trận đấu cũng đến từ một tình huống bóng may mắn chệch hướng bay đến đường chạy của Grant.
Chỉ có Tottenham là đội đang để thủng lưới ít bàn thua hơn Man City ở Premier League mùa giải này (10 so với 12) và một nửa số bàn thua của đội chủ sân Etihad hiện tại đã đến trong 1 trận đấu. Sau khi bị đánh bại với tỷ số 5-2 trước Leicester City vào tháng 9 – trận thua nặng nề nhất trong sự nghiệp cầm quân của Guardiola – City đã thực sự chơi rất chắc chắn kể từ đó. Trên thực tế, Man City cũng đang là đội có số cú sút phải đối mặt mỗi trận ít nhất Premier League 2020/2021 (7,8). 
 
Trong khoảng thời gian đó, Aymeric Laporte đã hoàn toàn chẳng còn là một yếu nhân không thể thay thế và John Stones đã thể hiện một phong độ rất đáng khen ngợi. Trong 616 phút Stones hiện diện trên sân ở cả Premier League và Champions League mùa giải này, Manchester City chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn. Cách đây không lâu, Laporte vẫn còn được đánh giá là trung vệ xuất sắc thứ hai tại Premier League – sau Virgil Van Dijk – nhưng giờ thì anh chỉ là sự lựa chọn thứ ba hoặc thứ tư tại Man City. Ngay cả Eric García, người đã thể hiện mong muốn ra đi, dường như cũng đang đứng trên anh trong danh sách những sự lựa chọn cho vị trí trung vệ. Sự “giáng cấp” của Laporte là một tình huống liên quan đến một vấn đề nổi bật khác của đội chủ sân Etihad ở mùa giải này. Đáng lo ngại, rất nhiều cầu thủ trong đội hình Man City đã hoàn toàn sa sút phong độ. 
 
Rodri vẫn chưa thể hiện một hình ảnh thực sự thuyết phục trong “vai trò Fernandinho”; Bernardo Silva đã không còn thể hiện phong độ xuất sắc của mùa giải 2018/2019; Mendy vẫn tiếp tục gặp những vấn đề về thể lực, còn Sterling thì sa sút trầm trọng. Sự vắng mặt của Agüero, một trong những cây săn bàn kiệt xuất nhất lịch sử Premier League, cũng đã tạo ra một sự ảnh hưởng tiêu cực đến Man City, nhưng thật khó để thông cảm cho đội  chủ sân Etihad vì điều đó. Lịch sử gần đây vốn đã chỉ ra rằng, Agüero sẽ luôn phải trải qua những đợt nghỉ chấn thương dài hạn. 
 
Sergio Aguero
 
Guardiola đã nhận được từ Jesus những đóng góp rất tích cực cho khâu phòng ngự, nhưng rõ ràng cầu thủ người Brazil không đủ khả năng để trở thành sự lựa chọn số một cho vai trò trung phong tại một câu lạc bộ như Man City. Anh chỉ mới ghi được 2 bàn sau 7 trận đã chơi ở Premier League 2020/2021 và có số lần chạm bóng trong vòng cấm thậm chí còn ít hơn cả hậu vệ trái Andrew Robertson của Liverpool.
 
Những vấn đề trong khâu tấn công của Man City đã bắt đầu từ chấn thương của Leroy Sané và sau đó là sự ra đi của anh vào mùa hè. Trong các mùa giải Man City giành chức vô địch Premier League, 2017/2018 và 2018/2019, cả thống kê ghi bàn và kiến tạo của Sané đều đã đạt mức hai con số trong hai mùa giải liên tiếp – anh là cầu thủ duy nhất làm được điều này ở Premier League trong giai đoạn đó.

Chỉ có Agüero (trung bình mỗi 79,4 phút), Mo Salah (85,8 phút) và Pierre-Emerick Aubameyang (92,4 phút) là trực tiếp góp dấu giày vào một bàn thắng thường xuyên hơn Sané (95,3 phút) trong khoảng thời gian đó. Khi ấy, ngôi sao người Đức chỉ mới 23 tuổi. Sané đã phục vụ cho Man City tốc độ nhanh như chớp và sự trực diện của anh, ngoài ra, anh còn kết hợp một cách hoàn hảo với cả Sterling và Agüero. Một lần nữa, Guardiola sẽ phải nhận một phần lỗi. Ông đáng lẽ ra phải nỗ lực hơn trong việc giữ chân cựu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA. 
 
Chúng ta đang được chứng kiến một giai đoạn mà Guardiola chưa từng trải qua trong sự nghiệp huấn luyện của ông. Quan sát nhà cầm quân người Catalonia sẽ vực dậy đội ngũ của ông như thế nào sẽ là một việc rất thú vị. Guardiola đang trải qua mùa giải thứ năm tại Man City, và trong quá khứ, ông chưa bao giờ làm việc tại một câu lạc bộ lâu đến vậy. Một số cựu cầu thủ của Guardiola từng thừa nhận rằng, khoảng thời gian làm việc với ông đã khiến họ kiệt sức. Đó là một quá trình hoàn toàn xứng đáng, nhưng cuối cùng, có thể sẽ xuất hiện những hậu quả tiêu cực. Đang có rất nhiều vấn đề tại Man City mà Guardiola cần phải sửa chữa. Có vẻ như sẽ rất khó để sự sa sút hiện tại diễn ra lâu hơn nữa, nhưng 2020 vốn đã là một năm đầy những bất ngờ rồi.  
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “The statistics that show all is not quite right with Manchester City” của tác giả Josh Wright, đăng tải trên WhoScored.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow