Man Utd giành vé dự C1: Bước đầu tiên của công cuộc tái thiết

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 27/07/2020 15:42(GMT+7)

Zalo

Huấn luyện viên trưởng Ole Gunnar Solskjaer đã dẫn dắt đội bóng của ông cán đích ở vị trí thứ ba – tập thể xuất sắc nhất trong số những cái tên còn lại của giải đấu khi không tính đến Liverpool và Manchester City – và Quỷ Đỏ đã kết thúc chiến dịch với một khoảng cách 4 điểm giữa họ và đội đứng thứ năm là Leicester City trong cuộc đua top 4.

Leicester, nước Anh – Khi Premier League mùa giải 2019/2020 được review sơ qua trong những cuốn sách lịch sử, chuyện Manchester United giành được chiếc vé tham dự Champions League sẽ trông có vẻ như đã diễn ra một cách rất dễ dàng.

Man Utd giành vé dự C1 Bước đầu tiên của công cuộc tái thiết hình ảnh
 
Rốt cuộc, huấn luyện viên trưởng Ole Gunnar Solskjaer đã dẫn dắt đội bóng của ông cán đích ở vị trí thứ ba – tập thể xuất sắc nhất trong số những cái tên còn lại của giải đấu khi không tính đến Liverpool và Manchester City – và Quỷ Đỏ đã kết thúc chiến dịch với một khoảng cách 4 điểm giữa họ và đội đứng thứ năm là Leicester City trong cuộc đua top 4. 
 
Người ta thường bảo rằng, bảng xếp hạng chẳng bao giờ nói dối, nhưng xét trong mùa giải này, thì quan điểm đó có hơi sai lệch so với sự thật. 
 
Cuộc hành trình thực hiện nhiệm vụ giành vé tham dự Champions League ở mùa giải này của Manchester United đã diễn ra một cách vô cùng chật vật, và kể từ sau trận hòa với Liverpool tại sân nhà vào ngày 1 tháng 10, đội bóng của Solskjaer đã được điền tên vào những cuốn sách kỷ lục của Old Trafford vì các lý do không hề hay ho chút nào, với việc trở thành tập thể có sự khởi đầu tệ hại nhất của Quỷ Đỏ kể từ đầu kỷ nguyên Premier League (năm 1992). Nhưng một mùa giải Premier League có đến 38 trận đấu và Man United đã căn chỉnh thời gian tăng tốc về đích một cách rất tuyệt vời. 

 
Đoàn quân của Solskjaer đã leo lên được top 4 sau trận đấu thứ 37 của họ (một trận hòa trên sân nhà trước West Ham), và tại vòng đấu cuối cùng, họ đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba với chiến thắng 2-0 trước Leicester. Một quả penalty được Bruno Fernandes thực hiện thành công ở phút thứ 70, tiếp đó là pha lập công của Jesse Lingard vào phút 98 sau khi tận dụng sai lầm của thủ môn Kasper Schmeichel, thắng lợi đã thuộc về Man United trong một trận đấu mà Leicester bị đặt vào thế nhất định phải đánh bại Quỷ Đỏ để có thể cướp lấy chiếc vé tham dự đấu trường Champions League.
 
Trong khi Solskjaer và các cầu thủ của ông – cùng với các giám đốc trên khán đài – đang ăn mừng trong niềm vui sướng, thì thực tế không thể phủ nhận là sự thành công trong việc giúp Quỷ Đỏ tái xuất đấu trường Champions League không đồng nghĩa với chuyện đội ngũ này đã hoàn thành nhiệm vụ của họ cho câu lạc bộ. Solskjaer chỉ đơn thuần là đã đưa Man United trở lại với cơ sở nền tảng của nỗ lực hồi sinh thời kỳ hoàng kim – cả ở Anh và đấu trường châu Âu – sau những năm tháng đầy ảm đạm kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013. 

Man Utd giành vé dự C1 Bước đầu tiên của công cuộc tái thiết hình ảnh
 
Manchester United vốn cũng đã không ít lần giành được những tấm vé tham dự đấu trường Champions League  kể từ khi Sir Alex Ferguson rời khỏi chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, nhưng trong toàn bộ những mùa giải đó, họ chỉ đơn thuần được xem là “tham gia cho đủ số lượng”, chứ không phải một ứng cử viên cho chức vô địch. Không giống như Manchester City, Liverpool, hay thậm chí là Tottenham, đội bóng đã tiến đến được trận chung kết vào năm 2019, Man United chưa từng thể hiện được hình ảnh của một sự thách thức đích thực đối với các đội bóng hàng đầu châu Âu kể từ đầu kỷ nguyên hậu Ferguson, và khả năng đoàn quân của Solskjear có thể khôi phục lại danh tiếng của câu lạc bộ như một đại thế lực tại Champions League ở mùa giải tới là rất thấp. Nhưng yếu tố quan trọng nhất đối với Man United vào lúc này là họ đã được quay trở lại với hàng ngũ của những tên tuổi xuất sắc nhất một lần nữa, và điều đó sẽ mang lại cho Quỷ Đỏ cơ hội để đẩy nhanh lộ trình trở lại đỉnh cao của mình. 
 
Nếu Man United để thua trước Leicester – Jamie Vardy đã có một cú đánh đầu đưa bóng chạm xà ngang trước khi Fernandes ghi bàn mở tỷ số - thì một mùa giải khác phải chơi ở Europa League sẽ chẳng khác nào bị mắc kẹt trong bùn lầy khi mà các đối thủ trong nước đã tiếp tục tiến xa hơn nữa. Nhưng với những chuyến hành quân đến Juventus và Barcelona thay vì Astana và Belgrade, Solskjaer sẽ có được một điều kiện cực kỳ thuận lợi trong việc tuyển dụng về các cầu thủ đẳng cấp, bằng những lời hứa về tham vọng Champions League trong mùa giải tiếp theo. 

Man Utd giành vé dự C1 Bước đầu tiên của công cuộc tái thiết hình ảnh
 
Sức mạnh tài chính của Man United cũng sẽ được tăng cường một cách đáng kể với chiếc vé tham dự đấu trường danh giá nhất châu Âu, chính vì vậy, giờ đây họ đang sở hữu một nền tảng tuyệt vời để tiến hành một cuộc tái thiết. Họ không thể lãng phí nó. 
 
Chiến thắng vào hôm Chủ Nhật trước Leicester, và những màn trình diễn gần đây trước Southampton, Crystal Palace và West Ham – chưa kể đến thất bại ở trận bán kết FA Cup trước Chelsea – tất cả đều đã cho thấy sự thiếu chiều sâu trong đội hình của Solskjaer. Đội hình xuất trận số một của nhà cầm quân người Na Uy có thể đương đầu và đánh bại bất kỳ đối thủ nào ở Anh, thế nhưng, chất lượng của những cái tên trong danh sách dự bị lại là một khía cạnh rất đáng lo ngại.
Góc Quỷ Đỏ: Ngoại Hạng Anh vòng 38 - Anh hùng phải ở tuyến đầu!
Solskjaer, các cầu thủ, người hâm mộ... Tất cả đều biết áp lực khổng lồ của đêm nay và hành trình phục hưng của họ vẫn còn rất dài. Có khó khăn, có nao núng,...
Klopp cũng đã từng phải thừa hưởng một đội hình mất cân bằng tương tự khi ông tiếp quản Liverpool vào tháng 10 năm 2015, và nó đã khiến nhà cầm quân người Đức phải mất ít nhất 2 năm để tái thiết lại đội bóng này, đưa họ trở thành một thế lực cạnh tranh đáng gờm, và đạt được những vinh quang ngoạn mục kể từ đó. Còn trong trường hợp của Solskjaer, ít nhất thì ông đang có thể trông cậy vào một hàng tiền đạo kiệt xuất được tạo nên bởi bộ ba Marcus Rashford, Anthony Martial và Mason Greenwood, bên cạnh đó là mối nguy hiểm thường trực ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương được mang đến bởi Paul Pogba và Fernandes. 
 
Nhưng thứ chất lượng tấn công đó sẽ chỉ có thể đưa Man United tiến đến được với cái đích như hiện tại mà thôi. Nó được cho là chìa khóa để giành vé tham dự Champions League, nhưng lịch sử của Quỷ Đỏ đòi hỏi họ phải là một đại thế lực thực sự trong cuộc đua vô địch, chứ không chỉ đơn thuần là “được góp mặt vào cuộc chiến”.

Goc Quy Do: Ngoai Hang Anh vong 38 - Anh hung phai o tuyen dau!
 
Điều đó sẽ không diễn ra vào mùa giải tới, nhưng sự tái xuất ở đấu trường danh giá nhất châu Âu là một bước tiến đầu tiên cực kỳ quan trọng đối với Man United. Bằng chiến thắng trước Leicester City, ít nhất thì họ cũng đã có được cơ hội để tiến hành một tham vọng. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Manchester United secured Champions League on final day, but the real rebuild begins now” bởi Mark Ogden, Senior Writer của ESPN FC. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow