Man Utd chưa tốt nhưng hãy kiên nhẫn với Solskjaer

Tác giả August - Thứ Tư 25/09/2019 16:36(GMT+7)

Zalo

Màn trình diễn tệ hại của thày trò OGS trong trận thua West Ham 0-2 vào tối Chủ Nhật trước khơi dậy một làn sóng giận dữ ở các CĐV Man Utd. Đã xuất hiện nhiều hơn những lời kêu gọi sa thải HLV Solskjaer. Nhưng tình hình tại Man Utd có thực sự tệ đến thế?

Các CĐV Man Utd dĩ nhiên không kỳ vọng đội bóng của mình sẽ giành chức vô địch Premier League trước khi mùa giải 2019/20 chính thức khởi tranh. Nhưng thành tích của Man Utd như thế nào mùa này, thì có thể được coi là đạt-chuẩn-kì-vọng từ người hâm mộ? Và Ole Gunnar Solskjaer sẽ phải làm được những gì, để giữ ghế HLV của mình tại Old Trafford?

Man Utd chưa tốt nhưng hãy kiên nhẫn với Solskjaer hình ảnh
 

Tháng 4/2014, David Moyes bị sa thải chỉ sau 10 tháng dẫn dắt Man Utd, vào thời điểm “Quỷ đỏ” đang đứng thứ 7 trên BXH Premier League, chắc chắn hết cơ hội giành vé dự Champions League. Hợp đồng của Moyes khi ký với Man Utd Hè 2013 có thời hạn 6 năm! Moyes sau này kể rằng, ông được BLĐ đội đảm bảo sẽ được làm nghề lâu dài ở Old Trafford nhưng rốt cuộc điều đó đã không đến. Jose Mourinho từng tuyên bố, muốn đánh giá thành tựu của ông (ở Man Utd) thì phải chờ hết 3 năm. Nhưng mới đây HLV người Bồ Đào Nha cũng thừa nhận, ông “có lẽ xứng đáng mất việc sau 2 năm rưỡi dẫn dắt Man Utd”.
 
Màn trình diễn tệ hại của thày trò OGS trong trận thua West Ham 0-2 vào tối Chủ Nhật trước khơi dậy một làn sóng giận dữ ở các CĐV Man Utd. Đã xuất hiện nhiều hơn những lời kêu gọi sa thải HLV Solskjaer. Nhưng tình hình tại Man Utd có thực sự tệ đến thế?
 
Man Utd, 1 trong 3 CLB Thể thao lớn nhất Thế giới và cấu trúc tài chính của “Quỷ đỏ” được thiết kế cho Champions League. Những bản hợp đồng với cầu thủ, với các nhà tài trợ đều có điều khoản liên quan đến giải đấu danh giá nhất châu lục. Vì thế, trong giai đoạn hậu Sir Alex Ferguson, yêu cầu tối thiểu cho các đời HLV Man Utd là giành vé dự Champions League, hiểu đơn giản tức là kết thúc mùa giải Premier League trong Top 4. 
 
Roy Keane
 
Roy Keane mới đây từng lên tiếng chế riễu kỳ vọng tầm thường của Man Utd (mục tiêu Top 4) khi so sánh với “Quỷ đỏ” thời Sir Alex – một tập thể mà kể cả khi về nhì cũng là thất bại. Nhưng thời thế rõ ràng đã thay đổi, Man Utd trượt ra khỏi “đường bay” của một CLB hàng đầu trong vài năm trở lại đây. Và hiện tại mùa này, mùa giải mà Solskjaer ít nhất đã cho thấy sự mạnh mẽ trong quyết sách trẻ hóa nhân sự, hướng tới Top 4 là một thực tế không phải bàn cãi.
 
Liverpool và Man City đang bỏ xa phần còn lại của Premier League, trong đó bao gồm cả Man Utd khiến tâm trạng tại Old Trafford những ngày này là vô cùng u ám. Nhưng gượm đã, với một CLB đã xác định mục tiêu cụ thể là vé Champions League như Man Utd, đối thủ chính của họ không phải Liverpool hay Man City.
 
Về mặt điểm số, Man Utd ngang bằng với Chelsea và Tottenham, 2 cái tên đang dự Champions League. Thành tích sân khách của Spurs thậm chí còn tệ hơn rất nhiều so với “Quỷ đỏ”. Đội bóng của Pochettino không giành 1 thắng lợi xa nhà nào ở Premier League kể từ tháng Một. Man Utd, sau 9 khúc khải hoàn sân khách liên tiếp dưới OGS, “chỉ” quên mất cách chiến thắng sân khách… từ tháng Ba. Wolves, cái tên được kì vọng sẽ thách thức “Big 6” mùa này đang đứng áp chót trên BXH, chưa có nổi 1 chiến thắng.
 
Da den luc Man Utd nen tu bo viec bam viu, duy tri ban sac de huong den tuong lai
 
Đó có thể coi là sự an ủi đối với Man Utd. Họ tệ, nhưng những đối thủ chính cũng tệ không kém. Tất nhiên, để chiếm giữ vị trí thứ 4 chung cuộc, Man Utd cần phải thể hiện tốt hơn những gì đã qua mùa này. 8 điểm/6 vòng đầu đúng là rất tệ nhưng vẫn hơn so với thời David Moyes (7 điểm) và bằng mùa đầu tiên của Louis Van Gaal. Sau 6 vòng đầu mùa 2013/14, Moyes cùng Man Utd giành 13/15 điểm trong 5 trận kế tiếp. Còn Man Utd – Van Gaaal kết mùa 2014/15 với vị trí thứ 4, giành vé dự Champions League. Tại sao không thể tin Man Utd hiện tại, với Solskjaer, có thể làm được điều tương tự?
 
Niềm tin về Solskjaer ít nhiều đã sứt mẻ và những hoài nghi về chất lượng đội hình “Quỷ đỏ” cũng ngày một lớn hơn. Ở đây, giới chuyên môn và cộng đồng fan không hẹn mà gặp đều chung một quan điểm: có một vài cầu thủ không đủ “tầm” để chơi cho Man Utd.  Nhưng cũng phải thừa nhận, trong giai đoạn khó khăn vừa qua, Man Utd chịu nhiều tổn thất lớn về nhân sự như các chấn thương liên tiếp của Anthony Martial, Luke Shaw và Paul Pogba. 
 
Mùa trước, 3 thắng lợi quả cảm trên sân khách, trước Tottenham, Arsenal và Chelsea vào các tháng 1-2 là những điểm sáng của Solskjaer. Tiếp đó là màn ngược dòng khó tin ở Paris. Đấy là những màn trình diễn đem lại sự tự tin lớn lao cho cầu thủ và giúp Solskjaer có được một bản hợp đồng dài hạn dẫn dắt “Quỷ đỏ”. Mùa này, đặc biệt trong một tháng tới, Man Utd và Solskjaer cũng cần tái hiện lại những thắng lợi ấn tượng như thế để giải tỏa sức ép, để “cuộc cách mạng” tại Old Trafford vẫn có tiếp diễn đúng hướng.
 
Solskjaer va Ferguson
 
Bóng đá đã thay đổi quá nhiều sau ngần ấy năm nhưng về cơ bản thì kì vọng của người hâm mộ vẫn không suy chuyển. Họ cần một danh hiệu hữu hình để có lòng tin vào đội bóng. Ở mùa giải 1989/90 khi những biểu ngữ “Cút đi, Fergie” xuất hiện nhan nhản trong và ngoài Old Trafford, Man Utd đã xuất sắc giành Cúp FA và ghế HLV của Sir Alex được đảm bảo. Phần còn lại sau đó, như chúng ta đều biết, là một lịch sử hào hùng.
Mùa giải đầu tiên của Mourinho, mùa 2016/17, Man Utd đứng ngoài Top 5 Premier League nhưng chức vô địch Europa đã làm thay đổi tất cả. Với Solskjaer lúc này, một danh hiệu, dù chỉ là League Cup, cũng sẽ có giá trị rất lớn. 
 
Dĩ nhiên, không phải tất cả người hâm mộ Man Utd đều phản đối Solskjaer. HLV người Na Uy vẫn có cho mình một lương “fan” riêng, những người luôn ủng hộ ông bất chấp hoàn cảnh. Và vẫn còn một số khác nhận thấy rằng, Man Utd của OGS đang chơi thứ bóng đá và khí chất đáng kì vọng. Giới chuyên môn bóng đá tại Anh đều có sự thống nhất cao khi thừa nhận ba thương vụ được thực hiện bởi OGS Hè qua, Harry Maguire, Wan-Bissaka, Daniel James là những tân binh thực sự có chất lượng.
 
Đại đa số đều chấp nhận sự thật: việc bổ nhiệm 3 mẫu HLV khác nhau trong vài ba năm liên tiếp, từ Moyes đến Van Gaal rồi Mourinho, là sai lầm lớn của BLĐ Man Utd. Và vì thế, việc sa thải OGS nếu đến sớm, trong bối cảnh cuộc cách mạng của HLV người Na Uy mới chỉ bắt đầu, chắc chắn sẽ là một sai lầm tiếp theo, khiến Man Utd càng thêm rối rắm. 
 
Và trong khi Man Utd đang vật lộn với vô số vấn đề của chính mình thì các đội bóng khác ở Premier League đã có những bước tiến mạnh mẽ. Đơn cử như chính West Ham, đội đã đánh bại “Quỷ đỏ” 2-0 cuối tuần trước trên sân vận động mới có sự hiện diện của hơn 6 vạn người. Gần 1/4 thế kỉ trước, mùa giải 1994/95, chỉ có hơn 2,4 vạn khán giả xem trận West Ham đấu Man Utd tại Upton Park.
 
Nhưng ít nhất, dù thành tích sân cỏ bết bát, Man Utd  vẫn là một đế chế thương mại bậc nhất toàn cầu. Doanh thu trong năm vừa qua của Man Utd, vào khoảng 630 triệu bảng, dự kiến sẽ được chính thức công bố vào cuối tuần này. Đấy cũng là thời điểm mà nhà Glazers, Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward sẽ có một cuộc họp thường niên với các cổ đông của CLB. 
 
Có rất nhiều hạng mục sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp tới, từ việc đánh giá hiệu quả công việc của Ed, đề nghị mua Man Utd từ giới tài phiệt Saudi Arabia, việc bổ nhiệm một Giám đốc thể thao và tất nhiên, cả tương lai của Solskjaer. 
 
West Ham 2-0 MU
West Ham 2-0 MU
Nhưng đó là chuyện của giới thượng tầng. Còn với các CĐV Man Utd, những người đã hào hứng biết bao khi Solskjaer, một trong những ngôi sao ngoại quốc được yêu mến nhất Old Trafford, trở thành HLV “Quỷ đỏ” 9 tháng trước, điều mà họ cần làm lúc này là: Kiên nhẫn với OGS!
 
Tình yêu và tâm huyết Solskjaer dành cho Man Utd là thứ không cần phải bàn cãi. Solskjaer cũng rất rõ ràng và quyết liệt về ý tưởng xây dựng một Mạn Utd chơi thứ bóng đá tấn công, dựa trên nguồn lực trẻ trung. Những kết quả trên sân cỏ đúng là không được như kì vọng nhưng nên nhớ giờ mới là cuối tháng 9. Quá bất công khi vội vã coi Solskjaer là một sai lầm khi mùa giải vẫn còn hàng chục trận đấu phía trước.
 
Sau nhiều thập kỉ xoay quanh Sir Alex, cấu trúc của Man Utd buộc phải thay đổi và quả thực đã – đang thay đổi. Nhưng từ đổi thay tới hiệu quả có thể sờ thấy là cả một quãng thời gian dài, với rất nhiều đầu mục công việc phải thực hiện, cần tới lòng hi sinh và sự kiên nhẫn. Nếu Van Gaal có 2 năm, Mourinho có 2 năm rưỡi trước khi buộc phải rời Old Trafford thì để đánh giá tốt nhất những gì Solskjaer đã và đang làm với Man Utd, cũng phải mất ngần ấy thời gian. 
 
Không cuộc cách mạng nào thành công chỉ trong một sớm một chiều cả. Solskjaer cần thời gian. Còn chúng ta, những người hâm mộ, cần kiên nhẫn và trao cho ông sự ủng hộ.
 
Lược dịch từ ‘Mood at United is grim but Solskjaer deserves two seasons to get it right’ – The Athletic

AUGUST (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow