Man United và Ralf Rangnick: 10 năm, hai ngã rẽ

Tác giả KDNX - Thứ Tư 08/12/2021 16:19(GMT+7)

Zalo

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Ralf Rangnick và Man United chạm trán nhau ở sân chơi Champions League. Kể từ đó, số phận đã đưa 2 bên đi theo hai hướng khác nhau, một người vươn tầm đỉnh cao, một bên thì rơi xuống hố sâu tuyệt vọng, để rồi một ngày nọ, số phận lại đưa họ đến với nhau, nhưng lần này không phải với tư cách đối thủ.

 
Man United và Ralf Rangnick: 10 năm, hai ngã rẽ
 

"Ngựa ô" đối đầu Quỷ Đỏ

Khi nhắc đến Ralf Rangnick, đa số người hâm mộ 10X của Man United đều sẽ nghĩ đến một HLV tân tiến với lối chơi kỷ luật, một HLV sẵn sàng "dỡ bỏ" tất cả để xây dựng lại một đội bóng theo hình bóng của ông, một người, cũng như các học trò của mình như Jurgen Klopp, Thomas Tuchel hay Jesse Marsch, luôn tuân theo tôn chỉ của mình tới mức cực đoan. Tuy nhiên, với những "tiền bối" của họ, những fan hâm mộ Man United 8X-9X đời đầu và đời giữa, những người đã trải qua những năm tháng hào hùng của đội bóng áo đỏ, Ralf Rangnick lại hiện lên như một vị bại tướng đã từng bị Quỷ Đỏ quật ngã ở Champions League mùa giải 2010-2011.

Man United và Ralf Rangnick: 10 năm, hai ngã rẽ
 
Hãy cùng trở lại với mùa giải 2010-2011, mùa giải mà Schalke 04 của Ralf Rangnick, khi đó đang có trong tay một đội hình có thể được coi là chất lượng nhất của Bundesliga và Châu Âu thời điểm 10 năm trước như Joel Matip, nhà vô địch Champions League mùa giải 2018-2019 và vô địch Premier League mùa giải 2019-2020 cùng với Liverpool, hay Manuel Neuer, người định nghĩa lại vị trí thủ môn trong bóng đá và là nhà vô địch Thế giới ở World Cup 2014, nhưng trên hết, đó là Raul Gonzalez, "Chúa Nhẫn" một thuở của sân Santiago Bernabeu, tất cả hợp lại để tạo thành một trong những tập thể đáng xem nhất của Bundesliga và Châu Âu giai đoạn đó.
 
Có thể nói, chính nhờ tài năng của Ralf Rangnick và những nhân sự ông có trong tay mà Schalke 04 đã trở thành một bất ngờ lớn của Champions League mùa giải đó. Ở vòng bảng, họ đứng đầu bảng với thành tích 4 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua trong một bảng đấu có những cái tên sừng sỏ như Olympique Lyon, đội bóng từng lọt vào bán kết Champions League mùa giải 2009-2010 trước đó, hay Benfica, một trong những ông lớn vĩ đại nhất của bóng đá Bồ Đào Nha.
 
Sang đến vòng Knock-out, Schalke 04 của Ralf Rangnick tiếp tục đánh bại Valencia với tổng tỷ số 2-4 sau hai lượt trận, nhưng bất ngờ lớn nhất mà Die Königsblauen làm được đó là đánh bại Inter Milan với tổng tỷ số 7-3 sau hai lượt trận, một trong những cú sốc kinh thiên động địa nhất làng bóng đá Châu Âu, nhất là khi xét đến việc Inter Milan đang là nhà ĐKVĐ Champions League thời điểm đó.
 
Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson, một thiên tài chiến thuật thậm chí còn "cao tay" hơn Ralf Rangnick, vị HLV người Đức đã phải chịu khuất phục trước Quỷ Đỏ sau hai lượt trận với tổng tỷ số 1-6 sau hai lượt trận, trong đó có trận thắng đậm 4-1 của Man United trên sân nhà Old Trafford diễn ra trên sân nhà vào ngày 4-5. 
 
Chia sẻ với trang chủ MUTV trong những ngày gần đây về cuộc gặp gỡ của hai người sau trận đấu đó, HLV Ralf Rangnick chia sẻ: "Ông ấy mời tôi vào văn phòng để uống rượu vang. Rõ ràng ông ấy tận hưởng cốc rượu vang hơn cả tôi vì chúng tôi không thể tạo ra được cơ hội trong trận đấu đó. Đó cũng là lần đầu tiên tôi gặp Sir Alex Ferguson. 4 năm sau, chúng tôi lại gặp lại nhau, chúng tôi đã đi ăn tối. Tôi hy vọng rằng sẽ được gặp lại ông ấy trong vài tuần tới."
 
Bản thân Sir Alex Ferguson trước trận gặp Schalke 04 ở bán kết Champions League mùa giải đó cũng đã nhận xét như sau về Schalke 04 của Ralf Rangnick: "Họ đã đánh bại mọi đội bóng họ đối đầu ở Champions League trên sân nhà mùa giải này, kể cả Valencia và Inter Milan. Nếu xét riêng ra, đây là một thành tích cực kỳ đáng nể. Thực sự, Man United khó có thể cho rằng đây sẽ là một cuộc dạo chơi. Đây chắc chắn sẽ là một trận đấu khó khăn cho chúng tôi."

Man United và Ralf Rangnick: 10 năm, hai ngã rẽ
 
Khi được hỏi về màn trình diễn của Schalke 04 trước Inter Milan, Sir Alex Ferguson đã ngợi khen phong cách thi đấu của các cầu thủ Schalke 04: "Họ luôn cho thấy mình là đội kiểm soát tốt thế trận, kể cả khi Inter là đội chủ động, Schalke chưa bao giờ cho thấy họ sẽ để thua. Đây đã là trận bán kết rồi, và như chúng ta đã biết, mọi trận bán kết đều sẽ rất khó khăn."
 
Số phận đưa ta đến với nhau
 
Kể từ sau trận đấu đó, con đường của số phận đã đưa Man United và Ralf Rangnick theo hai hướng rất khác nhau, một người vươn lên đỉnh cao để trở thành một trong những huấn luyện viên và nhà hoạch định chiến lược xuất sắc nhất bóng đá hiện đại, còn một bên thì trở thành một đống tro tàn của quá khứ, một bóng mờ giữa muôn vàn vì tinh tú của bóng đá Châu Âu thời kỳ 2010-2020 của thế kỷ 21.
 
Và như một sự sắp đặt của số mệnh, Ralf Rangnick đã đến với Man United trong thời điểm mà Man United đang rất giống với Schalke 04 của ông thuở trước, một đội bóng có được sự cân bằng giữa những tài năng trẻ và mới lạ như Marcus Rashford, Jadon Sancho, Bruno Fernandes hay Diogo Dalot, Alex Telles và những lão tướng như Edinson Cavani, Nemanja Matic hay Cristiano Ronaldo, thậm chí, họ còn có được một thủ môn có khả năng chơi chân tốt chẳng kém gì Manuel Neuer thuở trước, đó chính là David De Gea, lựa chọn số 1 của Man United trong khung gỗ thời điểm hiện tại.

Man United 1-0 Crystal Palace: Màn ra mắt hoàn hảo của Ralf Rangnick
 
Dù chỉ nắm đội trong vòng 6 tháng, nhưng những gì mà Ralf Rangnick đem lại cho Man United còn nhiều hơn cả những điều ông sẽ làm trong tương lai, đầu tiên, đó là niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn cho đội chủ sân Old Trafford, tiếp theo, đó là một nền tảng tinh thần mạnh mẽ cho các cầu thủ và NHM Man United, những người đã phải chịu đựng những sự bất định trong một khoảng thời gian dài trước khi Ralf Rangnick đến với nửa đỏ thành Manchester.
 
Đã có những khởi sắc trong lối chơi của Man United ở trận đấu gặp Crystal Palace diễn ra vào tối chủ nhật vừa qua, dù vẫn còn đâu đó chút chệch choạc ở hàng tiền đạo. Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở Premier League, còn ở Champions League, mọi chuyện sẽ đi theo chiều hướng nào? Đó sẽ là câu trả lời mà Ralf Rangnick phải trả lời trước NHM Man United trong trận đấu trước Young Boys diễn ra vào rạng sáng ngày kia (theo giờ VN), một bài test nhẹ nhàng nhưng cũng đầy thử thách trước đội bóng đã từng đánh bại Man United ở trận lượt đi trên sân khách Stade de Suisse Wankdorf.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow