Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới

Tác giả KDNX - Thứ Tư 22/06/2022 17:02(GMT+7)

Zalo

Man United nên mua tiền đạo nào ở mùa tới? Tiền đạo đó nên có những phẩm chất gì để vừa vặn với lối chơi của Erik Ten Hag? HLV người Hà Lan phải làm gì để có thể dung hòa được tiền đạo mới với những cá nhân đang có trong đội hình như Cristiano Ronaldo, Mason Greenwood hay Marcus Rashford?

 
man utd tien dao

Một tiền đạo cắm điển hình của Erik Ten Hag trông sẽ ra sao?

Có thể nói, HLV mới của Man United là một HLV không ngại thay đổi để tối ưu hóa khả năng của các cầu thủ. Trong quá khứ, ông đã chứng minh rằng mình có thể làm việc với các cầu thủ có kỹ năng tốt cũng như các cầu thủ giàu thể lực. Khi nhìn vào những năm tháng ông dẫn dắt Ajax Amsterdam, chúng ta có thể thấy 5 kiểu tiền đạo khác nhau dưới thời của ông.

Đầu tiên, đó là một cầu thủ linh hoạt trong vòng cấm, liên tục trao đổi các đường chuyền với tiền đạo ở vị trí số 10 như Donny Van De Beek hay các tiền đạo cánh phải nhưng Hakim Ziyech. Người đại diện cho mẫu tiền đạo này chính là Klaas-Jan Huntelaar, chủ nhân của 23 bàn thắng sau 43 trận và là tiền đạo chủ lực của Erik Ten Hag ở mùa giải 2018-2019 dù đã bước vào độ tuổi 30.

Tiếp theo, đó là một target man có chiều cao lý tưởng và khả năng xử lý bóng và tạo cầu nối tốt bên cạnh các tiền đạo cánh trước khi thực hiện một cú sút từ khoảng cách gần. Đại diện cho dạng tiền đạo này là Kasper Dolberg, người ghi 12  bàn ở 38 trận xuyên suốt mùa giải 2018-2019 và là một sản phẩm của lò đào tạo Ajax.

Sau đó, chúng ta có một dạng tiền đạo cơ động hơn cả Dolberg, thường xuyên di chuyển vào khu vực trung lộ để thu hút các trung vệ rời khỏi vị trí, qua đó giúp các đồng đội ở hàng tấn công dễ dàng ập vào. Đại diện cho lối đá này đó là Dusan Tadic, số 9 ảo của Ajax ở giai đoạn vòng loại trực tiếp Champions League mùa giải 2018-2019.

 
Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 1

Với nhóm cầu thủ giàu thể lực và có khả năng thi đấu cơ động, chúng ta, có một cái tên dường như đã bị quên lãng, đó là Brian Brobbey, người đã chuyển đến RB Leipzig ở thời điểm năm ngoái.

Cuối cùng, đó là nhóm cầu thủ tương tự như Dolberg, đó là dạng cầu thủ chuyên tạo ra cầu nối với các tiền đạo cánh trước khi thực hiện các pha dứt điểm trong vòng cấm, ngoài ra, dạng tiền đạo này còn có khả năng không chiến cực kỳ tốt. Đại diện cho nhóm cầu thủ này là Sebastian Haller, người hiện tại đang thi đấu ở vị trí số 9.

"Chất lượng của một cầu thủ quyết định hệ thống chứ không phải ngược lại," Ten Hag chia sẻ ở thời điểm cuối mùa giải 2018-2019. "Thậm chí, điều này không liên quan gì tới chiến thuật nữa. Nó liên quan nhiều hơn tới việc bạn làm gì ở các pha kiểm soát bóng hay khi bạn để mất bóng, hoặc ở các pha phản công. Khi đó, bạn phải nhanh chóng thay đổi."

"Một tiền đạo cắm kiểu Ten Hag" là một danh từ có vẻ rộng, nhưng nếu cụ thể hơn, chúng ta phải tìm ra một cầu thủ có tốc độ tốt và có thể ghi bàn tốt bằng cả chân lẫn đầu. Tiếp theo, cầu thủ này phải biết cách tạo ra cơ hội từ những pha di chuyển của mình thay vì để các đồng đội "dọn cỗ" cho.

Nói cách khác, chúng ta đang tìm kiếm một tiền đạo có thể "lấn chiếm" khu vực phòng ngự của đối phương và có khả năng chuyền bóng tốt để tạo cầu nối với các số 10 của Man United cũng như các tiền đạo cánh ở các pha tấn công của đội nhà. Vậy, những cầu thủ nào sẽ đáp ứng đủ những yêu cầu kể trên ? Dưới đây sẽ là câu trả lời, được tổng hợp lại bằng các thông số tới từ trang Smarterscouts.

Những ứng viên sáng giá cho vị trí tiền đạo cắm của Man United mùa tới

Tammy Abraham

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 2
Tammy Abraham có 9 bàn ở Europa Conference League mùa này

Mùa đầu tiên của Tammy Abraham cho Roma thực sự mỹ mãn cho cầu thủ người Anh.

Thống kê cho thấy anh ghi được 17 bàn ở Serie A và 9 bàn sau 14 trận Europa Conference League, qua đó giúp đội bóng màu bã trầu giành được danh hiệu đầu tiên sau 14 năm chờ đợi.

 
Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 3

Biểu đồ này nói lên điều gì?

Abraham đang dần trở thành mẫu tiền đạo hoàn thiện. Anh có thể đi bóng khá tốt, thể hiện qua thang điểm 61 trên 99 ở thông số cầm bóng và số lần đi bóng, tiếp đó là khả năng chuyền bóng, thể hiện qua con số 66 điểm trên 99 ở thang đo đường chuyền tịnh tiến, cuối cùng là việc kiến tạo cơ hội cũng như phòng ngự từ khu vực sân khách, được thể hiện qua những hình vuông đó trong đội hình.

Sau khi xem Abraham đá, chắc chắn đây sẽ điều bạn nghĩ về Abraham?

Sự nguy hiểm của Abraham tới từ những pha di chuyển khi tấn công. Anh là một mối đe dọa cho các hậu vệ, nhất là khi được đặt giữa các hậu vệ đối phương. Khi đó, anh sẽ khiến các hậu vệ phải chú ý tới mình nhiều hơn. Abraham cũng chia sẻ rằng anh là một người rất thích các pha bóng "kép", tức những pha bóng chậm rãi rồi sau đó nhanh chóng bứt tốc vào các vị trí có thể tấn công của đối thủ.

Khi anh là một phần của bộ đôi tấn công, anh nhanh chóng cho thấy sự tự tin của mình. Còn khi phòng ngự, anh biết rõ bao giờ cần bứt tốc và pressing để cắt ngang mọi đường chuyền của đối thủ.

Tuy nhiên, ở mùa giải trước, anh lại cho thấy mình không phải là một tiền đạo có khả năng dồn về rồi thực hiện các pha xây dựng tình huống một cách chậm rãi bằng các đường chuyền ngắn, một trong những lý do giải thích vì sao anh lại bị Thomas Tuchel bán đi ở mùa trước. Nhưng, dù còn rất trẻ, tiền đạo người Anh đã cho thấy anh là những gì mà một tiền đạo hiện đại yêu cầu,

Một thông tin khác khiến chúng ta cảm thấy vui đó là biểu đồ thể hiện cú sút này của anh.

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 4
Vị trí sút bóng của Tammy Abraham ở Serie A mùa giải 2021-2022. Nguồn: The Athletic.

Hãy chú ý kỹ hơn tới nhóm cú sút trong vòng cấm. Có thể thấy, Abraham có một vị trí nhất định để sút bóng và biết làm thế nào để tận dụng khoảng trống đó một cách liên tục. Cũng cần phải nhắc thêm rằng Abraham có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng cực kỳ thấp ở mùa trước. Tuy nhiên, ở mùa này, anh đang cho thấy mình có khả năng rất lớn trở thành dạng tiền đạo có thể ghi trên 20 bàn một mùa.

Sau khi chứng minh bản thân ở Roma, chắc chắn việc Abraham thi đấu dưới vai trò hỗ trợ cho Ronaldo sẽ rất khó, nhưng có thể thấy, tiền đạo người Anh có tất cả những gì mà Erik Ten Hag cần lúc này ở một tiền đạo cắm.

Victor Osimhen

 
Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 5

Nếu bạn muốn tiền đạo của mình sở hữu khả năng thi đấu trực diện cùng những cú sút trái phá, Victor Osimhen của Napoli chính là cầu thủ như thế.

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 6
Biểu đồ thông số của Victor Osimhen do The Athletic cung cấp. Nguồn: The Athletic.

 

Biểu đồ cho chúng ta biết điều gì?

-Số điểm tối đa ở thông số tần suất sút bóng cho thấy Osimhen là một tiền đạo rất tự tin vào bản thân mỗi khi đặt mình vào một vị trí thuận lợi hoặc thậm chí là không thuận lợi.

-Khi nhìn vào số điểm tối đa ở mặt tần suất dắt bóng và cấm bóng bên phần sân đối phương, chúng ta có thể thấy Osimhen là một target man chuyên cầm bóng và thường xuyên dâng cao vào vòng cấm đối phương khi thực hiện các pha tấn công. Thống kê cho thấy anh là một trong những tiền đạo nhanh nhất Serie A. Khi thi đấu cho Napoli và Nigeria, anh thường xuyên áp đảo và tạo ra cơ hội, thể hiện qua con số 14 bàn thắng và 5 pha kiến tạo ở 27 trận thuộc Serie A.

-Tuy nhiên, cần phải phải chú ý đến số điểm tệ hại ở mặt tạo cầu nối, cầm bóng và chuyền bóng. Có những điểm mà Osimhen cần phải cải thiện nếu muốn chuyển đến một CLB thiên về kiểm soát bóng. Có thể Osimhen là một cầu thủ có thể lực dồi dào và khả năng giữ thế trận tốt, nhưng anh sẽ phải cải thiện các pha chuyền bóng của mình trong tương lai.

-Ngoài ra, anh còn cho thấy khả năng pressing từ tuyến trên và áp đảo các trung vệ chạm bóng hỏng sau đó cướp bóng trong chân ngay bên phần sân đối phương.

Hãy nhìn vào sơ đồ sút bóng của anh

Osimhen là một cầu thủ thuận chân phải với khả năng một chạm cực tốt khi nhận được bóng. Cũng giống như Abraham, sơ đồ sút bóng của anh cũng cho thấy rất nhiều cú sút trong vòng cấm, nhưng cũng cho thấy tiền đạo người Nigeria không thực sự tốt ở các cú sút ngoài vòng cấm.

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 7
Sơ đồ sút bóng của Victor Osimhen mùa này. Nguồn: The Athletic.

Osimhen ở mùa trước đã cho thấy anh đạt hơn mức kỳ vọng ở tỷ lệ xG, nhưng từ trước đó, cầu thủ người Nigeria đã cho thấy anh có khả năng thi đấu như một poacher tốt như thế nào qua việc anh luôn là người đón bóng sau khi cú sút của các đồng đội bị bật ra. Có thể nói, con số 0,52 bàn thắng kỳ vọng trung bình một trận của anh là một thống kê tốt với một tiền đạo có tham vọng trở thành trung tâm của các pha tấn công.

Bước vào tuổi 22, Osimhen đã có được 15 bàn thắng ở 22 lần ra sân cho Nigeria, tức chỉ còn 15 bàn nữa là anh sẽ cân bằng thành tích với Rashidi Yekini, người ghi được 37 bàn trong màu áo Đại Bàng Xanh, một điều anh có thể làm được nếu né được các chấn thương không đáng có.

Cũng giống như Abraham, anh sẽ cần thời gian để trở thành người phối hợp chính với Ronaldo. Tuy nhiên, khi nhìn vào việc các CLB ở Serie A phải chật vật trong việc tìm cách ngăn cản anh và Tammy Abraham, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng cầu thủ người Nigeria sẽ là một món hàng "đắt giá" với Man United mùa này.

 
Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 8

Tiền đạo của Sassuolo, Gianluca Scamacca, đang được Arsenal và hai CLB thành Milan để ý.

Dù Arsenal đang chuyển sự tập trung sang Gabriel Jesus, chúng ta vẫn phải nhìn vào các thông số của Scamacca để thấy lý do vì sao Mikel Arteta và các cộng sự chú ý tới cầu thủ này.

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 9
Biểu đồ thông số của Gianluca Scamacca ở mùa giải 2021-2022. Nguồn: The Athletic.

 

Biểu đồ cho chúng ta biết được điều gì?

-Scamacca là một cầu thủ có khả năng sút cao, thể hiện qua số điểm cao ở mặt tần suất sút bóng, cùng với đó là sự đa dạng và nguồn thể lực dồi dào. Có thể nói, anh là một tiền đạo năng nổ và thi đấu lăn xả, nhưng vẫn cần phải cải thiện khả năng di chuyển có và không bóng. Khi nhìn vào những con số có phần chênh lệch ở khoản phòng ngự, chúng ta có thể nhận ra rằng anh là một cầu thủ có khả năng pressing nhưng lại không đủ hiện quả như Scamacca mong muốn.

-Cầu thủ 23 tuổi này có chiều cao lý tưởng, 1m93, nhưng không thể đón những đường bóng dài của các đồng đội một cách dễ dàng. Tương tự như Haller của Ajax, Scamacca thường xuyên lùi về để giúp hàng tiền vệ và hàng công tạo được cầu nối bằng những đường chuyền ngắn chính xác, điều được thể hiện qua số điểm cao ở mặt tần suất tạo cầu nối của anh.

-Tiền đạo người Italia kết thúc mùa giải 16 bàn ở 36 lần ra sân ở Serie A, nhưng hãy chú ý sự khác biệt giữa số điểm tần suất ghi bàn và tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng từ các pha kiến tạo cú sút. Có thể thấy, tiền đạo 23 tuổi cần phải cải thiện rất nhiều ở những mùa giải tiếp theo.

Điều này được thể hiện rõ hơn bởi sơ đồ sút bóng của anh và 15 bàn thắng không tính Penalty từ tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng 10 bàn.

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 10
Sơ đồ thể hiện vị trí sút bóng của Gianluca Scamacca. Nguồn: The Athletic

 

Có thể thấy, Gianluca Scamacca sẽ phải bớt kỹ lưỡng lại ở các cú sút nếu muốn trở thành tiền đạo hàng đầu Châu Âu.

Scamacca là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi ở vị trí hộ công cho Ronaldo thay vì trở thành người thay thế hoàn toàn CR7 ở sân Old Trafford mùa tới. Tuy nhiên, anh cũng đủ tốt để có thể trở thành một tiền đạo đẳng cấp Champions League trong các mùa giải tiếp theo.

Patrik Schick

 
Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 11

"Cậu có xem xét Patrik Schick chưa ?" là một câu hỏi từ đồng nghiệp khi tôi làm bài viết này. Cầu thủ 26 tuổi kết thúc mùa giải với 24 bàn thắng ở 27 trận Bundesliga, cao thứ 2 so với Robert Lewandowski, người chiến thắng cuộc đua danh hiệu Chiếc Giày Vàng.

Nếu Ten Hag muốn tìm kiếm một thiên tài trong vòng cấm như Huntelaar, đây chắc chắn là cầu thủ mà ông đang tìm kiếm...

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 12
Sơ đồ sút bóng của Patrik Schick mùa này. Nguồn: The Athletic.man utd tiền đạo

 

Cầu thủ người Czech rất thường xuyên sút bóng từ các vị trí thuận lợi trên sân, đồng thời biết cách đưa bóng vào các vị trí đó một cách thường xuyên. Ngoài ra, anh còn cho thấy khả năng dứt điểm tốt nhờ vận dụng tài đọc trận đấu tốt của mình.

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 13
Thống kê những cầu thủ  ghi bàn trên mức kỳ vọng ở Bundesliga mùa trước. Nguồn: The Athletic.

 

Hãy nhìn vào biểu đồ tới từ thông số Smarterscouts của anh

Man United và câu hỏi về tiền đạo ở mùa tới 14
Thông số của Patrik Schick mùa này. Nguồn: The Athletic.

Có thể thấy Schick là một tiền đạo dứt điểm cực kỳ tốt.

Schick thường là người cuối cùng có bóng trong một pha tấn công nhiều hơn là một người đóng góp ở giữa pha tân công, nhưng nếu Man United có thể gây sức ép lên đối phương và áp đảo ở các pha cầm bóng, có thể đây sẽ là tiền đạo mà họ muốn có ở mùa tới, một mùa giải mà Man United sẽ phải rất thận trọng trên thị trường chuyển nhượng cũng như trên sân bóng nếu muốn nhanh chóng quay trở lại đấu trường Champions League ở mùa giải 2023-2024.

Dịch từ bài viết của hai tác giả Carl Anka và Maram AlBaharna cho trang tin The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow