Man United: Bao giờ cho hết nỗi đau?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 08/11/2021 14:00(GMT+7)

Zalo

"Bao giờ nỗi đau này sẽ chấm dứt?" Đó có lẽ là câu hỏi mà nhiều người hâm mộ Man United sẽ phải đặt ra sau khi chứng kiến màn trình diễn không thể chán nản hơn của đội nhà trước kình địch cùng thành phố Man City ở trận đấu vừa qua.

"NHÀ HÁT CỦA NHỮNG TIẾNG HÉT”

 
"Nhà hát của những tiếng hét" (Theatre of Scream - BTV), đó là từ đã được nhà báo David Hytner sử dụng cho bài tường thuật sau trận đấu của mình cho của tờ báo The Guardian, một "mỹ từ" có thể được dùng để tóm gọn hết cơn ác mộng vẫn đang dai dẳng đeo bám cổ động viên Man United ở giai đoạn hiện tại.
 
Dẫu cho có yêu mến Ole Gunnar Solskjaer như thế nào đi nữa thì người hâm mộ Man United cũng sẽ phải thốt lên: "quá đủ rồi" sau khi chứng kiến màn trình diễn bạc nhược của đội nhà vừa qua. Đó là một màn trình diễn thậm chí còn tệ hơn cả thảm bại 1-6 cách đây 10 năm trước trên sân Old Trafford dưới thời Sir Alex Ferguson, trận đấu đã mãi mãi đi vào lịch sử Man United như một nỗi đau khó có thể chữa lành.

Bruno Fernandes
Manchester United thua bạc nhược trước Manchester City. Ảnh: Getty Images
 
Cũng những con người đó, cũng những vị trí đó, nhưng tại sao trước Tottenham và Atalanta lại là 1 trận thắng và 1 trận hòa, còn trước Man City lại là một trận thua bạc nhược? Câu trả lời thực ra rất đơn giản: Hai đối thủ trước đó của Man United, Tottenham và Atalanta cũng đang đánh mất bản thân mình ở thời điểm hiện tại, còn Manchester City của Pep Guardiola lại có được sự mạch lạc trong lối tấn công cũng như chiều sâu đội hình, 2 thứ mà Man United của Ole Gunnar Solskjaer đang thiếu lúc này.
 
Không thể phủ nhận việc đem Raphael Varane và Cristiano Ronaldo về ở mùa này là một quyết định đúng đắn của BLĐ Man United, nhất là khi cả hai vẫn đang tỏa sáng ở những trận đấu đã qua. Tuy nhiên, một đội bóng bao gồm 11 người chứ không chỉ có 2 cá nhân xuất sắc. Vì vậy, một mình Raphael Varane hay Cristiano Ronaldo là không đủ để vực dậy được một Man United yếu đuối trước các đội bóng hàng đầu Premier League cũng như Châu Âu giai đoạn hiện tại.
 
Để có thể thấy việc Raphael Varane không thi đấu cũng như việc Man United thiếu chiều sâu đội hình một cách trầm trọng như thế nào, chúng ta có thể nhìn ngay vào việc khi trung vệ người Pháp không thi đấu, Man United trở nên lỏng lẻo thế nào về mặt phòng ngự. Thậm chí, nếu may mắn hơn và nắn nót hơn, các cầu thủ Manchester City đã có thể nâng tỷ số lên thành 3-0, 4-0 thậm chí là 5-0 nếu muốn.
 
"Nếu tôi mà gặp Ole Gunnar Solskjaer là tôi sẽ túm cổ nó ngay đấy, khi đó tôi sẽ hỏi thằng bé: ‘Tại sao chú mày lại để Fred đá chính như vậy hả ?’  Tôi biết là HLV nào cũng phải có quyết định riêng của mình, nhưng nếu là tôi thì tôi sẽ hỏi nó ngay: ‘Chú mày nghĩ cái gì trong đầu mà lại để Fred đá giữa thế ?’”, Roy Keane, một người yêu Man United tới điên cuồng, đã phải thốt ra những lời đó khi chứng kiến màn trình diễn tệ hại của đội nhà. Thậm chí ông còn cho rằng: "Ai nghĩ Fred nên được đá chính thì đúng là bị điên mà!" Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu cho Ole Gunnar Solskjaer, bởi lẽ, Fred là lựa chọn khả dĩ duy nhất của ông ở tuyến giữa.

Manchester United
Ronaldo và các đồng đội hoàn toàn bất lực trước đối thủ cùng thành phố. Ảnh: Getty Images
 
Nhiều người sẽ cho rằng nên để Donny Van De Beek đá chính nhiều hơn trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, khi nhìn vào đường chuyền hỏng của tiền vệ người Hà Lan trong trận đấu ngày hôm qua, một tình huống suýt chút nữa đã khiến Man United lủng lưới nếu không có tài nghệ của David De Gea, có lẽ người hâm mộ Man United sẽ phải suy xét kỹ lưỡng hơn về lựa chọn nhân sự của mình.
 

“TÔI ĐAU LẮM”

 
"Tôi đau lắm", đó là những gì De Gea đã đăng lên trang twitter của mình sau trận derby thành Manchester. Không đau sao được khi đội nhà để thua trước Man City, kình địch cùng thành phố? Không đau sao được khi De Gea, dù đã cố gắng hết mình trong khung gỗ, vẫn không thể giúp đội nhà có được một trận thắng, hay chí ít là 1 trận hòa.
 
Đã không biết bao nhiêu lần ở mùa này, Man United đã phải dựa vào tài nghệ của De Gea. Thậm chí, ở một số thời điểm, người ta còn phải cảm thấy ái ngại cho De Gea khi anh cứ phải trở thành "hòn đá tảng" trong hàng phòng ngự lỏng lẻo của Man United, một điều đã cho thấy Man United kém cỏi thế nào trong khâu phòng ngự thời gian gần đây.
 
Việc trở thành một thủ môn giỏi, được trổ tài nghệ hằng ngày trong khung gỗ, được thể hiện sự xuất sắc của mình là một ước mơ của rất nhiều người gác đền, đặc biệt là các thủ môn ở các đội bóng lớn. Nếu xét theo lẽ thường tình này, chắc chắn nhiều thủ môn sẽ phải ghen tỵ với David de Gea, bởi không lúc nào người ta thấy anh ngơi nghỉ trong khung gỗ của Man United. Hết những pha bay người bắt bóng lại tới những pha bay người đấm bóng cực kỳ đẹp cho ống kính truyền thông. Tuy nhiên, nếu hỏi De Gea anh cảm thấy sao khi cứ liên tục trở thành người xuất sắc nhất đội, có lẽ thủ môn người Tây Ban Nha sẽ phải thốt lên: "Tôi nào có muốn thế ?"

David de Gea
Ảnh: Matthew Peters
 
Sau trận chung kết Europa League gặp Villarreal, nhiều người hâm mộ Man United đã nghĩ đến việc đội bóng nên bán De Gea sau khi anh bắt hỏng luân lưu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại của mùa giải, có lẽ họ nên dần nghĩ lại. Bởi, chừng nào De Gea còn ở trong khung gỗ, chừng đó Man United, hay chí ít là hàng thủ của nửa đỏ thành Manchester, vẫn còn đứng vững trước sức tấn công của các đội bóng đối thủ. Thực sự, nếu không phải De Gea trong khung gỗ Man United, có lẽ “Quỷ đỏ” đã để lủng lưới nhiều hơn con số 17 bàn thua mà họ đang "sở hữu" ở thời điểm hiện tại.
 
Tuy nhiên, sự xuất sắc này của De Gea cũng đã nêu bật lên một thực tại đáng buồn ở Man United: hàng phòng ngự của đội bóng này đang ở tình trạng đáng báo động và cần phải có những sự bổ sung khẩn cấp ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay. Nếu không thể làm được điều đó, chắc chắn HLV Ole Gunnar Solskjaer cùng tập thể này của Man United sẽ lại tiếp tục lún sâu vào cái vũng lầy bất định, thậm chí mất luôn suất tham dự các giải đấu thuộc đấu trường châu Âu ở mùa tới.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow