Màn trình diễn phòng ngự 10 điểm của Arsenal

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 07/11/2022 16:52(GMT+7)

Zalo

Sau khi trở thành một trong những phần được chú ý nhất của hàng loạt cuộc bàn luận trước trận đấu, rốt cuộc Pierre-Emerick Aubameyang của Chelsea chỉ có được vỏn vẹn 8 lần chạm bóng trước khi bị thay ra ở phút 64.

Màn trình diễn phòng ngự 10 điểm của Arsenal 1
 

Các trung vệ của Arsenal là William Saliba và Gabriel Magalhaes đã chế ngự cực tốt người đồng đội cũ 33 tuổi khi đội bóng của Mikel Arteta giành được một chiến thắng tương đối thoải mái với tỷ số 1-0. 

Nếu Arsenal sắc bén hơn tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, họ sẽ có được một trận thắng với tỷ số đậm hơn. Tổng cộng, Chelsea chỉ tung ra được 5 cú dứt điểm về phía khung thành của Aaron Ramsdale.

The Gunners đã có một màn trình diễn hoàn hảo trong khâu phòng ngự – kể từ khi Opta bắt đầu ghi chép các con số thống kê vào năm 2003, chỉ có Manchester City, vào các năm 2015 và 2017, từng khiến cho The Blues dứt điểm ít hơn con số trên trong một trận đấu trên sân nhà Stamford Bridge. 

Aubameyang đã khiến các fan Arsenal tức giận khi xuất hiện trong một đoạn quảng cáo mang tính kích thích sức nóng trước trận đấu được chiếu trên BT Sport, kênh phát sóng trực tiếp cuộc đối đầu này ở UK. 

Nhưng thật không may cho Chelsea, đó chính là “màn trình diễn” có sức ảnh hưởng lớn nhất của anh trong tuần.    

Còn những gì mà ngôi sao người Gabon thể hiện trên sân đấu trước đội bóng cũ của mình thì lại gợi nhớ đến hình ảnh Aubameyang đã khiến các fan Arsenal hết sức ngán ngẩm vào nửa đầu mùa giải trước: Lạc lõng và kém hiệu quả. Khi phải đối đầu với một cặp đôi sở hữu khả năng thể chất tuyệt vời như Gabriel và Saliba, anh đã hoàn toàn “tắt điện”. 

“Cả hai người họ đều vô cùng xuất sắc,” Arteta chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận đấu. “Đó là lý do tại sao chúng tôi có được một trận đấu cực chắc chắn, đặc biệt là khi phải phòng ngự trong các không gian mở, một việc vốn rất khó khăn. Màn trình diễn của họ thực sự tuyệt vời.”

Saliba và Gabriel đã cho phép Arsenal của Arteta thi triển một thứ bóng đá khác biệt so với trước đây. 

Màn trình diễn phòng ngự 10 điểm của Arsenal 2
 

Arsenal đang chơi với một hàng thủ được đẩy lên cao hơn đáng kể ở mùa giải này. Ngay cả Ramsdale cũng đảm nhận một vị trí xuất phát cao hơn nhiều. 

Khả năng bứt tốc của hai trung vệ sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống đó, để có thể đối phó với những tình huống đối thủ cố khai thác khoảng trống phía sau hàng thủ dâng cao của họ. May mắn thay, cả Saliba và Gabriel đều là những cầu thủ có tốc độ rất tốt.  

Có một tình huống, cầu thủ người Pháp đã kịp thời lui về để tắc bóng Armando Broja sau khi đối thủ có một xuất phát điểm thuận lợi hơn vài thước, đây vẫn là một tình huống đáng khen dù sau đó đối thủ người Albania được xác định đã rơi vào thế việt vị. 

Trong các trận chiến 1 chọi 1, họ đã thể hiện hình ảnh những chiến binh cừ khôi. 

Aubameyang đã thường xuyên xuất hiện ở khu vực mà Saliba đảm nhận, cố gắng tìm kiếm khoảng trống ở hành lang trong phía cánh trái mà mình yêu thích – đôi khi ở mùa giải này, tân binh 21 tuổi của Premier League đã để lộ ra một kẻ hở để các chân chạy của đối thủ thực hiện những pha thoát ra phía sau hàng thủ Arsenal. 

Nhưng có vẻ như Saliba là một chàng trai có khả năng học hỏi rất nhanh. 

Những nỗ lực của Aubameyang đều trở thành vô ích: Saliba đã có 13 lần đoạt lại quyền kiểm soát bóng cho Arsenal – một màn trình diễn đã giúp anh nhận được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. 

Những gì trung vệ người Pháp đang làm được ở mùa giải này, ở độ tuổi của anh và xét trên việc anh chưa từng chơi ở Premier League trước đây, là rất đáng ca ngợi. Với việc các cuộc đàm phán hợp đồng mới với CLB đang diễn ra, Saliba rõ ràng đang có một vị thế cho phép anh yêu cầu những con số “béo bở” cho bản thân. 

Gabriel cũng đã chơi rất hiệu quả, được ghi nhận 4 pha phá bóng và giành chiến thắng 3 trên 4 tình huống không chiến. Ngoài ra, anh còn sở hữu khả năng phát triển bóng từ hàng thủ rất đáng tin cậy. Trong trận đấu này, anh đã thực hiện 7 đường chuyền dài và 6 trong số đó đến được đúng “địa chỉ”.  

Ngôi sao người Brazil cũng sở hữu khả năng tạo “sóng gió” trong vòng cấm đối thủ, và anh chính là người đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu từ pha phạt góc của Bukayo Saka. 

Gabriel hiện đã có 9 pha lập công ở Premier League sau 71 lần ra sân cho Arsenal – tất cả đều đến từ những tình huống phạt góc. Có rất ít trung vệ ổn định hơn, hay thậm chí là ngang bằng chàng trai 25 tuổi này, trong việc tạo ra mối đe dọa về phía khung thành đối thủ. Arsenal chắc hẳn sẽ cảm thấy rất vui mừng vì đã vừa giữ chân được anh với một bản hợp đồng dài hạn. 

Một trong những điều tạo nên sự đặc biệt của bộ đôi trung vệ mới của Arsenal là ban đầu không nhiều người dự đoán rằng họ sẽ là cặp đôi số một ở trung tâm hàng thủ The Gunners. 

Mùa giải trước, Gabriel đã thường xuyên đá cặp với Ben White, và rõ ràng là Arsenal không cần thiết phải thay thế hay chia tách cặp đôi này. Tuy nhiên, Saliba và Gabriel đã cùng nhau đá chính trong toàn bộ 13 trận đấu mà The Gunners đã trải qua ở Premier League 2022-23, giúp họ giành được 11 chiến thắng và 6 trận giữ sạch lưới. 

Có một điều cũng rất đáng chú ý, đây là một trận đấu giữa đội hình mạnh nhất của Arsenal và một Chelsea đang suy yếu nặng nề. 

16677437592210
 

Oleksandr Zinchenko đã có lần ra sân đầu tiên kể từ trận derby Bắc London vào ngày 1 tháng 10, đồng nghĩa rằng Arteta đã có thể triển khai một đội hình bao gồm 11 con người thuộc diện “sự lựa chọn số một” ở từng vị trí. Mặc dù Arsenal đã phần lớn tránh được những ca chấn thương nghiêm trọng, nhưng đây mới chỉ là lần thứ 5 trong 13 trận đấu tại Premier League mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha có thể sử dụng “đội hình số một” này.

Ông đã có đủ điều kiện để có thể sử dụng nó trong 3 trận mở màn, qua đó giúp Arsenal củng cố ngôi đầu bảng trong những tuần đầu của mùa giải, và cũng đã tung đội hình này ra sân trong trận đấu tiền mùa giải với Chelsea vào tháng 7 – Arsenal cũng giành được chiến thắng trong trận đấu đó, với tỷ số 4-0. 

Họ đang được hưởng lợi từ tính liên tục và sự ổn định – những nền tảng đã được sắp đặt vào mùa hè. 

Trước khi trận đấu diễn ra, HLV trợ lý Steve Round đã dẫn dắt bộ tứ hậu vệ tiến hành một buổi tập giăng bẫy việt vị hết chỗ chê, trong đó, hàng thủ sẽ cố gắng duy trì cự ly chính xác trước các pha rê dắt bóng và cùng dâng lên vào thời điểm thích hợp. Tony Adam và các chiến hữu hẳn sẽ rất tự hào.    

Còn Ben White, trung vệ đối tác của Gabriel vào mùa giải 2021-22, thì đang tỏa sáng trong vai trò hậu vệ phải. 

“Tôi thực sự hạnh phúc vì có được sự phục vụ của cậu ấy,” Arteta chia sẻ. “Cậu ấy có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Tôi nghĩ cậu ấy đang thích nghi một cách tuyệt vời với vị trí hậu vệ cánh đó. Cậu ấy hiểu rất rõ các đồng đội xung quanh mình và tôi thực sự yêu cậu ấy. Cậu ấy luôn muốn chơi ở đó, không hề có chút miễn cưỡng nào, và cậu ấy đã luyện tập chăm chỉ mỗi ngày, cậu ấy sẵn sàng thi đấu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tôi yêu cậu bé này quá đi mất.”

Với việc Ben White đang tiếp tục gây ấn tượng mạnh, và những sự lựa chọn cho vị trí hậu vệ cánh của ĐTQG Anh đang giảm dần qua từng ngày vì các ca chấn thương, sẽ rất vô lý nếu Gareth Southgate không điền tên anh vào danh sách 26 cầu thủ tham dự World Cup của mình.

Ngoài ra, hàng thủ Arsenal cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ Thomas Partey, chàng trai này cũng xứng đáng được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận không kém gì Saliba với một màn trình diễn toàn diện ở tuyến giữa. 

Khi được hỏi về sự khổ sở của Aubameyang, HLV trưởng Graham Potter của Chelsea đã không tiếc lời ca ngợi đối thủ: “Arsenal đã phòng ngự rất tốt, pressing rất tốt, và điều đó khiến cho chúng tôi gặp khó khăn trong việc tạo ra các cơ hội. Đây chính là những điều mà các đội bóng hàng đầu luôn làm và Arsenal đích thực là một đội bóng hàng đầu vào thời điểm này. Tuy tôi không muốn nói điều đó chút nào đâu, nhưng thực tế là vậy.”

Màn trình diễn phòng ngự 10 điểm của Arsenal 3
 

Đây là một màn trình diễn khả năng phòng ngự tuyệt vời được bắt đầu từ hàng công.      

Aubameyang là một cầu thủ phụ thuộc vào các nguồn cung cấp bóng, và Arsenal đã hoàn toàn cắt đứt chúng. Tuy Gabriel Jesus đã có thêm một trận đấu khác không thể đưa được bóng vào lưới đối thủ, nhưng cường độ hoạt động tuyệt vời, lối đá cực cần mẫn và khả năng cướp bóng ở các khu vực trên cao của sân đấu mà anh sở hữu đã cho thấy lý do tại sao The Gunners vẫn sẵn sàng đưa anh về để thay thế Aubameyang, dù cho chàng trai này vốn được biết đến là một cầu thủ không sở hữu khả năng săn bàn xuất sắc.  

Ngoài ra, việc tuyển thủ Gabon rời khỏi Arsenal vào tháng 1 cũng đã tạo điều kiện cho sự nổi lên của Gabriel Martinelli, người đã có một trận đấu hoạt động xông xáo không biết mệt mỏi vào đêm qua. 

Tình trạng mâu thuẫn trong mối quan hệ của cựu đội trưởng The Gunners và Arteta trước đây là điều rất rõ ràng, nhưng vấn đề thực sự đã khiến anh bật bãi khỏi CLB chủ sân Emirates là Aubameyang hoàn toàn không phù hợp với đoàn quân Arsenal này. Sớm muộn gì vấn đề đó cũng bùng nổ mà thôi. 

Cách xử lý tình huống của Arteta – từng gây tranh cãi lớn – cuối cùng đã được chứng minh là hoàn toàn đúng, để rồi giờ đây, ông chính là người được mỉm cười khi trận đấu kết thúc.

Theo James McNicholas, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow