Man City và 5 khía cạnh chiến thuật đáng chờ đợi nhất cho mùa bóng 2024/25

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 18/08/2024 08:27(GMT+7)

Zalo

22h30 đêm Chủ Nhật, Man City sẽ bắt đầu hành trình chinh phục chức vô địch Premier League mùa thứ 5 liên tiếp tại Stamford Bridge, trước đối thủ Chelsea. Liệu đoàn quân của Pep Guardiola có tiếp tục nối dài “ách thống trị” của họ, trong mùa bóng thứ 9 của chiến lược gia người Tây Ban Nha cùng The Citizens?

Man City truoc mua giai moi
 

Sau khi Man City trở thành đội đầu tiên vô địch Premier League 4 năm liền vào mùa giải trước, Pep thừa nhận ông “gần với việc ra đi hơn là ở lại”. Pep đã ở Man City được 9 năm, nhiều hơn tổng thời gian ông dẫn dắt 2 CLB trước, Barcelona và Bayern.

Hợp đồng của Pep với CLB chủ sân Etihad sẽ hết hạn vào cuối tháng Sáu năm sau và có một số dấu hiệu cho thấy 2024/25 rất có thể sẽ là mùa giải cuối cùng của Pep tại Etihad.

Nhưng sau tour du đấu mùa Hè tại Mỹ, Pep có nói thế này: "Nếu bạn yêu thích những gì bạn làm, tại sao bạn phải dừng lại? Tôi thích công việc hiện tại của mình, thế nên cứ tiếp tục thôi”.

Pep luôn biết cách tạo động lực cho mình và đội bóng. Và với những chuyển động nhân sự trong mùa Hè, Man City-Pep 2024/25 có thể sẽ là “phiên bản” The Citizens mới lạ nhất từ trước tới nay.

Với Savinho (và Doku), Man City sẽ tấn công theo chiều rộng nhiều hơn

Mùa trước Man City đã chi hơn 50 triệu bảng để đưa về tiền đạo cánh Jeremy Doku. Và Hè này, tân binh đáng chú ý duy nhất của The Citizens cũng là 1 cầu thủ chạy cánh, Savinho, tới từ Troyes, sau 1 năm bùng nổ mạnh mẽ tại Girona theo Hợp đồng cho mượn.

Savinho coi Riyad Mahrez là nguồn cảm hứng trong sự nghiệp nhưng phong cách của cầu thủ người Brazil lại tương đối khác so cựu ngôi sao Man City: trực tiếp hơn và giàu tốc độ hơn.

Tại La Liga mùa trước, Savinho thực hiện 104 pha rê bóng qua người thành công, nhiều nhất giải đấu. Lần gần nhất có một cầu thủ thuộc lứa U21 đạt tới thống kê +100 tương tự tại La Liga là… Lionel Messi 2008/09.

Man City và 5 khía cạnh chiến thuật đáng chờ đợi nhất cho mùa bóng 202425 1
 

Savinho thuận chân trái và thích đá tiền đạo cánh phải. Nhưng mùa giải bùng nổ 2023/24 tại Girona, anh thường xuyên được xếp đá ở cánh trái, nơi những cú tạt bóng và căng ngang của cầu thủ này góp phần tạo ra gần nửa số bàn thắng của đội ở La Liga.

Doku và Savinho mỗi người một biên, gợi lại ký ức về cặp cánh Leroy Sane – Raheem Sterling trong 2 mùa giải mà Man City vô địch Ngoại hạng Anh 2017/18 và 2018/19. Trong mùa bóng 2017/18, Sane 21 tuổi và Sterling 22 tuổi đã cùng nhau tạo ra 54 bàn thắng.

Khả năng đá tốt cả 2 biên cho phép cặp cánh Doku-Savinho đóng góp nhiều hơn vào lối chơi của đội, tạo ra sự đa dạng trong cách tiếp cận của Man City ở 1/3 sân cuối. Man City sẽ tấn công theo chiều rộng nhiều hơn, tạt bóng nhiều hơn và trực tiếp hơn, đó là chính là sự khác biệt đáng chờ đợi đầu tiên, mà Savinho có thể mang đến cho đội.

Lời giải nào cho bài toán phụ thuộc Rodri?

Hai năm gần đây, Rodri đã giành 2 Premier League, 1 Champions League, 1 UEFA Nations League và mới nhất là chức vô địch Euro 2024. Tất cả những chiến tích đó, của Man City và ĐT Tây Ban Nha, Rodri là nhân vật quan trọng bậc nhất. Ở tuổi 28, tiền vệ này đang ở đỉnh cao phong độ và xứng đáng được coi là tiền vệ trung tâm giỏi nhất thời đại này.

Rodri xuất sắc và bền bỉ. Đó là sự thật. Và việc Man City phụ thuộc vào Rodri cũng là sự thật.  Trong hai mùa giải vừa qua, Rodri đã có 102 lần ra sân cấp CLB, tổng cộng hơn 8.800 phút, nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ đồng đội nào khác. Cộng thêm cấp ĐT Tây Ban Nha, Rodri ấy đã ra sân 124 trận trong 2 mùa bóng gần nhất, với số phút thi đấu thực tế hơn 10.000.

Sự phụ thuộc của Man City vào Rodri thể hiện ở việc Cityzens thường thua trong các trận đấu không có tiền vệ này. Kể từ đầu mùa giải 2022/23, Man City chỉ thua 6 trong 102 trận có Rodri. Nhưng trong 18 trận không Rodri, số thất bại của City cũng là 6 (chiếm đúng 1/3).

Trận gần nhất Man City không Rodri phải nhận thất bại là chuyến làm khách tại Villa Park đầu tháng 12 năm ngoái. Đó là trận đấu mà Man City chỉ tung ra 2 pha dứt điểm, nhưng bị đối thủ Aston Villa “nã” cầu môn tới 22 lần. Tất cả đều là những thống kê kém nhất đối với một đội bóng được dẫn dắt bởi Pep. Đó hoàn toàn không phải là một trận đấu dưới sức của các cầu thủ Man City mà giống một sự đổ về mặt hệ thống. Sự sụp đổ liên quan đến việc Rodri không hiện diện trên sân! 

Man City và 5 khía cạnh chiến thuật đáng chờ đợi nhất cho mùa bóng 202425 2
 

Man City rõ ràng không thể thiếu Rodri, đặc biệt là trong những trận đấu quan trọng. Vì thế, việc quản lý khối lượng công việc, tần suất thi đấu và mức độ thể trạng của tiền vệ này đóng vai trò rất quan trọng cho mục tiêu chinh phục “the Five” Premier League.

Vấn đề là ở chỗ, Rodri đơn giản là cầu thủ không thể thay thế trực tiếp 1-1. Không có anh, Pep chắc chắn phải thay đổi hệ thống, cách tiếp cập và kết cấu hàng tiền vệ. Nếu Pep làm tốt công việc này, Man City sẽ trở thành một tập thể khó bị đánh bại hơn bao giờ hết.

Ai thay thế Julian Alvarez?

Julián Álvarez là một trong bốn cầu thủ Man City ra sân hơn 100 trận trong hai mùa giải gần đây. Kể cả khi “chỉ” 62 trận trong số đó là Alvarez đá chính thì tầm quan trọng của tiền đạo người Argentina đối với Pep-team là rất lớn..

Alvarez ấy đã rời Man City, gia nhập Atletico Madrid, trở thành thương vụ bán cầu thủ có lãi nhất trong lịch sử CLB. Câu hỏi đặt ra là, ai có thể thay thế vai trò của Alvarez?

Với câu hỏi này, chúng ta phải xét tới 2 trường hợp.

Thứ nhất, với Haaland đá chính - điều đương nhiên sẽ xảy ra thường xuyên trong mùa giải 2024/25 nếu anh khỏe mạnh – Pep có khá nhiều sự lựa chọn cho vị trí chơi phía sau và gần Haaland nhất. Đó có thể là Phil Foden, là Kevin de Bruyne hoặc Bernardo Silva, người khả năng cao sẽ được sử dụng nhiều hơn ở phía trong sau khi City ký với Savinho.

Man City và 5 khía cạnh chiến thuật đáng chờ đợi nhất cho mùa bóng 202425 3
 

Thứ hai, nếu Haaland ngồi ngoài, tức Man City cơ bản sẽ không có một “số 9” thực sự nào thay thế, Pep khả năng cao sẽ quay trở lại với mô hình không trung phong như giai đoạn 2020-2022. Khi đó, Foden là ứng viên số một cho vai trò “số 9 ảo”. Oscar Bobb cũng có thể đảm nhiệm tốt công việc này nhưng đáng tiếc cậu vừa dính chấn thương nặng, nguy cơ bỏ lỡ cả mùa giải.

Tóm lại, chiều sâu ở các vị trí tiền đạo cánh, tiền đạo lùi và tiền đạo thứ 2 của Man City vẫn rất tốt, cho phép Pep thử các phương án khác nhau sau khi chia tay Alvarez.

Những sao mai sẵn sàng tỏa sáng

Trong số 6 cầu thủ đá chính mọi trận đấu của Man City giai đoạn tiền mùa giải này, thì 4 người gồm James McAtee, Oscar Bobb, Rico Lewis và Nico O'Reilly là dưới hoặc đang 21 tuổi, trưởng thành từ Học viện The Citizens. Savinho, tân binh duy nhất của City Hè này, cũng đang ở tuổi đôi mươi.

Thực sự rất đáng tiếc cho Bobb, người đã có những khoảnh khắc ấn tượng mùa trước và nhận được rất nhiều lời khen từ Pep sau tour du đấu tại Mỹ, nơi anh đặt dấu giày vào 5 bàn thắng của đội. Nhưng có thể tin, đây là một mùa giải mà Man City hướng tới việc trẻ hóa đội hình mạnh mẽ để chuẩn bị cho tương lai.

Sau Rico Lewis và Oscar Bobb, mùa giải này rất có thể sẽ là thời cơ đột phá của một sao mai khác của Học viện, tiền vệ 21 tuổi McAtee. Những gì McAtee tích lũy từ Sheffield United mùa trước là rất đáng quý và Pep dường như đã chuẩn bị sẵn “không gian” để chàng trai trẻ này từng bước học nghệ. McAtee đã thể hiện tốt trong giai đoạn tiền mùa giải và có 80 phút khá OK ở trận tranh Community Shield.

Man City và 5 khía cạnh chiến thuật đáng chờ đợi nhất cho mùa bóng 202425 4
 

Một Josko Gvardiol hoàn hảo hơn trong mùa giải thứ 2 tại City

Josko Gvardiol là hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Man City, và những gì anh thể hiện trong năm đầu tiên khoác áo CLB chủ sân Etihad, đặc biệt là trong 2-3 tháng cuối mùa giải 2023/24, là rất đáng kỳ vọng.

Tuyển thủ Croatia dành phần lớn sự nghiệp đỉnh cao của mình ở vị trí trung vệ lệch trái. Tuy nhiên mùa đầu với Man City, anh thường xuyên đá hậu vệ biên trái. Mặc dù không phải là hậu vệ cánh bẩm sinh, nhưng màn trình diễn của Gvardiol mùa giải trước cho thấy anh ấy là một tài năng tràn đầy nhiệt huyết. Việc chơi ở vị trí hậu vệ trái cho phép Gvardiol thể hiện bản thân và khám phá những khía cạnh mới trong lối chơi của mình.

Không có lý do gì để thay đổi điều đó khi Gvardiol mang đến nhiều thứ cho City ở vị trí này, chất lượng phòng ngự, khả năng kiểm soát, điều phối- phát triển bóng và tham gia trực tiếp vào mặt trận tấn công

Man City và 5 khía cạnh chiến thuật đáng chờ đợi nhất cho mùa bóng 202425 5
 

Tuy nhiên, Gvardiol là hậu vệ có thể làm được nhiều thứ. Và nếu Pep muốn “nâng cấp” Gvardiol ở một vai trò trung tâm hơn, thiết yếu hơn, thì rất có thể những thứ đó sẽ được bắt đầu ở mùa giải này. Một Gvardiiol đảm nhiệm vai trò “trung vệ - tiền vệ 2 trong 1” tương tự John Stones là ý tưởng chiến thuật rất đáng chờ đợi. 

Trải qua một kỳ chuyển nhượng Hè ít sôi động nhất trong 1 thập kỷ qua, nhưng Man City vẫn đáng ở hữu tài nguyên vượt trội các đối thủ, cho phép họ tự tin hướng tới “the five” Premier League!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow