Manchester City nên giữ ai và bán ai mùa tới?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 20/05/2023 13:25(GMT+7)

Zalo

Một mùa hè sôi động nhiều khả năng sẽ không xảy ra với Manchester City. Nhưng họ sẽ cần thực hiện một số động thái ở hàng thủ. Phần vì cách Pep Guardiola thay đổi đội hình mùa này, đồng thời một số cầu thủ có tuổi và không còn phù hợp với kế hoạch của Guardiola. 

346155867_165700656427026_6207884519403995610_n
 

Học viện của họ liên tục cho ra lò những cầu thủ trẻ có thể không có tương lai ở Man City, nhưng lại có thể giúp họ thu về khoản phí chuyển nhượng đáng kể. Mùa trước, họ đã bán 4 cầu thủ - Gavin Bazunu, Romeo Lavia, Samuel Edozie và Juan Larios - tới Southampton với tổng giá trị gần 40 triệu bảng. Điều đó rất quan trọng trong việc cân đối thu chi.

Mặc dù vậy, điều Man City lo lắng nhất lại nằm ở án phạt mà FA có thể đưa ra cho họ do vi phạm các quy định về tài chính. Nó có thể khiến họ phải nộp một khoản tiền phạt khổng lồ, thậm chí xuống hạng. Nhưng chúng ta không biết liệu Man City có vi phạm hay không, cũng như thời điểm quyết định được đưa ra. Vì thế, điều đó sẽ không ảnh hưởng đến bài viết dưới đây. 

THỦ MÔN

Ederson (29 tuổi, hết hạn hợp đồng năm 2026): 

Mặc dù đôi lúc có những khoảnh khắc thất thường mùa này, tương lai của Ederson đang được bảo đảm tại Man City.

Manchester City nên giữ ai và bán ai mùa tới 1
 

Dự đoán: Giữ lại

Stefan Ortega (30, 2025)

Ortega đã bắt chính hầu hết các trận đấu cúp cũng như một vài trận vòng bảng Champions League và không mắc nhiều sai lầm. Mặc dù vậy, gia hạn hợp đồng với Ortega vào lúc này không phải ưu tiên hàng đầu, vì anh rõ ràng sẽ không phải là sự thay thế lâu dài cho Ederson.

Dự đoán: Giữ lại, nhưng không gia hạn hợp đồng

Zack Steffen (25, 2025)

OGDEN: Steffen đang chơi cho Middlesbrough dưới dạng cho mượn và đã có một mùa giải không tồi ở Championship. Hiện tại, Steffen đang muốn bắt chính thường xuyên để hướng tới World Cup 2026, nên nhiều khả năng anh sẽ ra đi. Cần biết rằng nếu Middlesbrough thăng hạng, họ sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn giá thị trường để có được anh.

Dự đoán: Tìm cho Steffen một CLB mới

Scott Carson (37, 2023): Pep rất thích sự góp mặt của Carson trong phòng thay đồ. Nếu Carson vui vẻ với vị trí số ba trong khung gỗ ở giai đoạn này của sự nghiệp, không có lý do gì không giữ Carson lại, vì anh cũng chẳng đắt đỏ gì.

Dự đoán: Giữ lại và gia hạn hợp đồng

HẬU VỆ

Ruben Dias (25, 2027)

Dias đang bước vào độ tuổi đỉnh cao sự nghiệp và mặc dù thường xuyên dính chấn thương mùa này, Dias vẫn là hậu vệ tốt nhất của Man City.

Dự đoán: Giữ lại

Nathan Ake (28, 2025)

Ake đa năng và đã chơi rất hay ở mùa giải này. Mặc dù vậy, Ake sẽ 30 tuổi khi hết hạn hợp đồng, nên nhiều khả năng Man City sẽ không vội. Gia hạn 1 năm với mức lương cao hơn sẽ là lựa chọn hợp lý, trong bối cảnh đội chủ sân Etihad sẽ bán người ở hàng phòng ngự.

Dự đoán: Giữ lại, nhưng cần cân nhắc trong việc gia hạn

John Stones (28, 2026)

Thật khó tin khi nhận ra rằng Stones đã ở Man City 7 năm, nhưng đá chính chưa đến một nửa số trận của Man City ở giải VĐQG (47,2%). Là bởi Stones thường xuyên dính chấn thương, cũng như có những thăng trầm trong sự nghiệp. 

Một khi đã vào phom, Stones là một trong những hậu vệ giỏi nhất. Nhưng Stones còn tới 3 năm trong hợp đồng, do đó Man City không cần phải làm gì cả. 

Dự đoán: Giữ lại

Manchester City nên giữ ai và bán ai mùa tới 2
 

Aymeric Laporte (28, 2025)

Laporte thường xuyên ra sân mùa trước, nhưng lại bị thất sủng mùa này. Mối quan hệ giữa anh và ông thầy đồng hương Guardiola trở nên tồi tệ chăng? Không ai biết, chỉ biết rằng đây là lúc thay Laporte bằng một phiên bản trẻ hơn.

Dự đoán: Bán

Manuel Akanji (27, 2027)

Akanji mới đến mùa hè năm ngoái và là một trong những bản hợp đồng thành công mùa này, nhất là khi anh chỉ có giá 15 triệu bảng. Đây là điều thú vị, bởi dù là một cầu thủ trẻ được đánh giá cao ở Dortmund, Akanji lại thể hiện phong độ thiếu ổn định. Nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Pep, anh đang chơi rất chắc chắn.

Dự đoán: Giữ lại

Sergio Gomez (22, 2026)

Ngay cả khi Oleksandr Zinchenko đã ra đi (và rất có thể là cả Joao Cancelo nữa), Gomez vẫn không có nhiều cơ hội ra sân. Ở độ tuổi 22, Gomez cần được thi đấu nhiều hơn, điều nhiều khả năng sẽ không xảy ra trong tương lai gần tại Man City. Cho mượn sẽ là phương án phù hợp nhất.

Dự đoán: Giữ lại, nhưng đem cho mượn để lấy kinh nghiệm

Benjamin Mendy (28, 2023)

Hợp đồng của Mendy đã hết hạn và phiên tòa xét xử lại của anh sẽ diễn ra vào mùa hè. Lựa chọn ở đây là quá rõ ràng.

Dự đoán: Giải phóng hợp đồng

Kyle Walker (32, 2024)

Walker sẽ bước sang tuổi 33 vào mùa hè này. Bạn sẽ không mặn mà gia hạn hợp đồng với những cầu thủ ở độ tuổi của Walker. 

Man City nhiều khả năng sẽ kiếm một khoản tiền với trường hợp của Walker. Nhất là khi đội hình hiện tại họ đang vận hành tốt khi không có anh.

Dự đoán: Bán

Rico Lewis (18, 2024)

Lewis đã có những khoảnh khắc thú vị kể từ khi khoác áo đội một. Cầu thủ người Anh cũng còn rất trẻ. Có thể Lewis sẽ đóng nhiều vai trò hơn mùa tới, có thể bạn sẽ cho Lewis mượn. Dù thế nào, anh vẫn là một tài sản quý giá.

Dự đoán: Giữ lại và gia hạn hợp đồng

João Cancelo (28, 2027)

Manchester City nên giữ ai và bán ai mùa tới 3
 

Cancelo đang không có khoảng thời gian tuyệt vời ở Bayern. Hợp đồng của anh còn dài nên rất khó để bán đứt Cancelo, trừ khi Man City tiếp tục cho mượn anh. Cancelo là một cầu thủ tài năng; sẽ là tuyệt vời nhất nếu trao cho anh một cơ hội nữa. Nếu mọi thứ vẫn không thành, cho mượn sẽ là phương án dự phòng.

Mặc dù vậy, thật khó để tìm ra một ví dụ trong quá khứ về việc Guardiola đã bất hòa với ai đó, nhưng vẫn sử dụng anh ta sau này. 

Dự đoán: Cho mượn/bán

TIỀN VỆ

Rodri (26, 2027)

Rodri là tiền vệ mỏ neo tốt nhất tại Premier League. Quyết định được đưa ra ở đây có lẽ là dễ dàng nhất.

Dự đoán: Giữ lại

Kalvin Phillips (27, 2028)

Dù chẳng đóng góp gì trong năm nay, nhưng với hợp đồng còn rất dài và nhận tới hơn 7 triệu USD/năm, Man City sẽ chật vật trong việc tìm đầu ra cho Phillips. Đặt niềm tin vào khả năng của Guardiola trong việc giúp Phillips có được chỗ đứng trở lại không phải ý kiến tồi. 

Nhưng nếu Man City ký hợp đồng với Jude Bellingham hoặc ai đó tầm cỡ như vậy, nhiều khả năng họ sẽ để Phillips ra đi ngay cả khi chịu lỗ. Premier League tràn ngập các CLB sẵn sàng trả khoản tiền lớn để có chữ ký của anh. 

Dự đoán: Giữ lại

Maximo Perrone (20, 2028)

Perrone mới chơi 22 phút mùa này và có một bản hợp đồng dài hạn. Cho Perrone “du học” sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Dự đoán: Cho mượn

Ilkay Gundogan (32, 2023)

Man City đã cố gắng gia hạn hợp đồng với Gundogan, nhưng anh muốn ra đi sau 7 năm gắn bó. Đây là điều có thể hiểu được.

Dự đoán: Giải phóng hợp đồng

Kevin De Bruyne (31, 2025)

De Bruyne trông hơi mệt mỏi sau những năm tháng liên tục cày ải và cũng đang già đi. Nhưng với những gì anh đã làm cho đội bóng, Man City sẽ cho anh thêm thời gian.

Khi hết hợp đồng với Man City trong năm 2025, KDB sẽ bước sang tuổi 34. Rất có thể sẽ là bản hợp đồng theo từng năm. 

Dự đoán: Giữ lại

Bernardo Silva (28, 2025)

Manchester City nên giữ ai và bán ai mùa tới 4
 

Guardiola đã cho thấy rằng ông không giữ những người làm trái ý ông. Do đó, nếu Silva vẫn ở đó, có khả năng là vì anh không có lựa chọn nào hấp dẫn hơn về mặt tiền lương. 

Rất có thể Silva sẽ ở lại. Nếu muốn ra đi, Silva có thể đi sau đó một năm với mức phí thấp, thậm chí là sau đó hai năm với tư cách là một cầu thủ tự do ở tuổi 30.

Dự đoán: Giữ lại

TIỀN ĐẠO

Cole Palmer (20, 2026)

Palmer còn trẻ, là cầu thủ để xoay vòng và chơi không tồi. Palmer có thể không trở thành một ngôi sao, nhưng anh hiểu những gì Guardiola muốn ở mình và sẵn sàng xả thân vì điều đó. Man City cần những người như anh để hoàn thiện đội hình.

Dự đoán: Giữ lại

Phil Foden (22, 2027)

Foden không được thi đấu nhiều mùa này và thường xuyên dính chấn thương. Nếu điều đó tiếp tục tái diễn, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. 

Mùa giải tới sẽ vô cùng quan trọng với Foden. Nếu mọi chuyện vẫn không như ý muốn, hai bên nên tính đến chuyện chia tay. Còn tới 3 năm hợp đồng, Man City sẽ rất tự tin trong việc thu được món tiền lớn từ cầu thủ người Anh.

Dự đoán: Giữ lại

Jack Grealish (27, 2027)

Grealish đã có một mùa giải tuyệt vời và trở thành cầu thủ mà Guardiola muốn. Man City sẽ giữ anh lại, đơn giản vậy thôi.

Dự đoán: Giữ lại

Riyad Mahrez (32, 2025)

Mahrez là một trong những cầu thủ hay nhất của họ mùa này cùng với Haaland và Rodri. Nhưng thật khó để gia hạn tiếp với Mahrez khi anh đã 32 tuổi. Man City vẫn còn một năm nữa để quyết định về trường hợp của Mahrez

Dự đoán: Giữ lại

Erling Haaland (22, 2027)

Manchester City nên giữ ai và bán ai mùa tới 5
 

Chắc hẳn phải có một điều khoản giải phóng trong hợp đồng của Haaland, bởi thật khó để những người đại diện của anh đồng ý chuyển đến Man City mà không có điều khoản này. 

Tuy nhiên, chưa ai xác nhận rằng nó tồn tại. Nghĩa là điều duy nhất Man City nên làm là trói chân cầu thủ hay nhất mùa này của họ bằng mọi giá.

Dự đoán: Giữ lại, tìm cách gia hạn hợp đồng

Julian Alvarez (23, 2028)

Man City vừa gia hạn hợp đồng với Alvarez và thường xuyên cho anh cơ hội vào sân. Chắc chắn rồi, Alvarez sẽ được giữ lại.

Dự đoán: Giữ lại

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Man City Keep or Dump: Tough decisions around Foden, Walker, Steffen and more for next season” của Gabriele Marcotti và Mark Ogden (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow