Ma Rốc 2-1 Canada: Nhất bảng với chỉ 1 bàn thua

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Sáu 02/12/2022 14:22(GMT+7)

Zalo

Chiến thắng 2-1 trước Canada giúp Ma Rốc giành quyền vào vòng knock-out với vị trí nhất bảng F. Đáng chú ý hơn, đội bóng của HLV Walid Regragui chỉ phải nhận 1 bàn thua sau 3 trận đấu trước Croatia, Bỉ và Canada. 

Hakim Ziyech Azzedine Ounahi Morocco vs
 

 

Tấn công chớp nhoáng

Hai bàn thắng trong trận đấu trước Canada có thể xem là những tình huống điển hình cho cách Ma Rốc tạo ra các cơ hội của mình ở giải đấu lần này. 

Bàn thắng mở tỉ số xuất phát từ cách vận hành sơ đồ 4-5-1 khi phòng ngự từ khu vực 1/3 giữa sân của đại diện châu Phi. Tiền vệ trái Sofiane Boufal không cho cầu thủ nhận bóng ở biên của Canada có lựa chọn trả ngược lại và áp sát từ phía sau, hậu vệ trái Noussair Mazraoui gây áp lực một cách đồng bộ. Hỗ trợ cho họ là trung vệ lệch Roman Saiss.

Ma Rốc 2-1 Canada Nhất bảng với chỉ 1 bàn thua 1
Ma Rốc phòng ngự từ 1/3 giữa sân

 

Từ pha phá bóng của Saiss, tiền đạo Youssef En-Nesyri nhận thấy cơ hội gây áp lực lên đối phương. Hai tình huống gây áp lực liên tiếp của cầu thủ đang chơi cho Sevilla đã khiến thủ môn của Cananda mắc sai lầm và mở ra cơ hội dứt điểm không thể tốt hơn cho Hakim Ziyech mở tỉ số ngay từ phút thứ 4. 

Ma Rốc 2-1 Canada Nhất bảng với chỉ 1 bàn thua 2
Sự quyết tâm trong việc gây áp lực cảu En-Nesyri.

 

Bàn thắng thứ 2 thậm chí còn đến chớp nhoáng hơn. 

Ma Rốc không phải tập thể có những phương án tấn công thực sự đáng chú ý, nhưng tính trực diện luôn được thể hiện. Archaf Hakimi nhận bóng từ phần sân nhà, các tiền vệ gần bóng giật lại, và một đường chuyền theo chiều sâu được thực hiện hướng đến En-Nesyri. Tiền đạo mang áo số 9 cho thấy được phẩm chất về tốc độ của mình để tận dụng khoảng trống sau lưng hàng hậu vệ Canada để ghi bàn. 

Ma Rốc 2-1 Canada Nhất bảng với chỉ 1 bàn thua 3
Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 2 của Ma Rốc.

Hakimi, một trong những hậu vệ cánh có khả năng tham gia tấn công tốt nhất trên thế giới vào lúc này mới chỉ có 3 đường chuyền dẫn đến pha dứt điểm sau 3 trận tại vòng bảng. Con số thống kê cực kì tương thích với phong cách mà HLV Regragui thể hiện tại Ma Rốc lúc này, với một lối chơi lấy phòng ngự làm nền tảng. 

Chắc chắn trong phòng ngự

Chưa một trận đấu nào tại World Cup lần này Ma Rốc thực hiện quá 10 pha dứt điểm về khung thành đối phương. Họ chỉ có trung bình 8 pha dứt điểm mỗi trận. Nhưng ngược lại, đối thủ của Ma Rốc chỉ tạo ra trung bình 6.7 pha dứt điểm mỗi trận, và cũng chưa có trận đấu nào Ma Rốcphải nhận nhiều hơn 10 nỗ lực hãm thành. 

Thậm chí, cho đến thời điểm hiện tại, họ mới chỉ phải nhận 11 pha dứt điểm trong vòng cấm địa. 

Hệ thống 4-5-1 khi không có bóng của Ma Rốc được xây dựng bởi hàng hậu vệ gồm Hakimi và Mazraoui ở vị trí hậu vệ biên, cặp trung vệ Saiss và Nayef Aguerd đều là những người có khả năng tranh chấp trên không tốt và mạnh ở khả năng phòng ngự trước mặt. Ở hàng tiền vệ Sofyan Amrabat án ngữ ở trung tâm và đang trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự ấn tượng nhất tại giải đấu vào lúc này, và cũng là cầu thủ Ma Rốc có số lần thu hồi bóng cao nhất. 

Ma Rốc chủ trương phòng ngự từ khu vực 1/3 giữa sân. Từ phạm vi này, một trong hai số 8 trong sơ đồ 4-5-1 là người được đẩy lên cùng tiền đạo để gây áp lực từ tuyến đầu. Trong thời điểm đó, hai cầu thủ tiền vệ biên được yêu cầu lùi lại để kiểm soát người nhận bóng ở hành lang cánh của đối thủ. Họ muốn đưa đối phương ra biên, và đẩy cao cường độ gây áp lực ở khu vực này với sự tham gia của nhóm 3 cầu thủ gồm tiền vệ biên, hậu vệ biên và tiền vệ phòng ngự Amrabat. 

Ma Rốc 2-1 Canada Nhất bảng với chỉ 1 bàn thua 4
Cách vận hành hệ thống 4-5-1 của Ma Rốc. 
Ma Rốc 2-1 Canada Nhất bảng với chỉ 1 bàn thua 5
Đẩy đối phương ra biên, và gây áp lực mạnh. 

Ở khu vực 1/3 cuối sân, một điểm đáng chú ý trong khả năng phòng ngự trong vòng cấm địa của Ma Rốc là họ chưa phải nhận bất cứ một tình huống dứt điểm bằng đầu nào của đối phương sau 3 trận đấu. Hakimi, Aguerd và Saiss đều là những người mạnh trong không chiến, và trở thành những nhân tố quan trọng khi Ma Rốc phòng ngự ở khu vực này. 

Ma Rốc chỉ kiểm soát 35% thời lượng bóng lăn trước Croatia, 33% trước Bỉ và 41% trước Canada, nhưng lại là đội dẫn đầu bảng đấu với sự chắc chắn ở khâu phòng ngự của mình. 

Tập thể của HLV Regragui cho thấy một hình ảnh khác biệt so với các đội bóng còn lại tại kì World Cup lần này. Họ không phải tập thể có chất lượng nhân sự hàng đầu, nhưng cũng không lựa chọn phong cách chơi bóng tốc độ với cường độ cao như Ecuador, Senegal, Mỹ hay Canada. Thay vào đó, luôn là sự khó chịu ở khả năng phòng ngự từ 1/3 giữa sân, tự tin trong việc kiểm soát không gian ở trong vòng cấm địa, và chờ đợi những khoảnh khắc chớp nhoáng trên hàng công, hoặc từ những tình huống cố định. 

Chỉ để thua 1 bàn sau 3 trận đấu là thành tích tốt nhất của 1 đội bóng cho đến thời điểm hiện tại của World Cup 2022. Ma Rốc hoàn toàn xứng đáng với vị trí nhất bảng bằng lựa chọn kiên định trong lối chơi của mình. 

Đối thủ của họ tại vòng knock-out sẽ là Tây Ban Nha, đội bóng đang thể hiện khả năng kiểm soát thế trận và áp đặt tốt nhất tại giải đấu lần này. Đó sẽ là một thử thách thực sự với HLV Regragui và các học trò. Nhưng với những bất ngờ đã diễn ra tại kì World Cup lần này, chưa biết chừng Ma Rốcsẽ làm nên chuyện trước đại diện châu Âu.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow