Lùm xùm Messi - Abidal và mớ lộn xộn ở Barcelona

Tác giả CG - Thứ Năm 06/02/2020 16:11(GMT+7)

Zalo

Eric Abidal thực hiện một cuộc phỏng vấn và Lionel Messi công khai phản ứng lại trên mạng xã hội. Abidal là thư ký kỹ thuật (vai trò tương đương giám đốc thể thao) và Messi là đội trưởng của Barcelona. Cuộc “nội chiến” này chỉ càng khiến mọi người nhận ra sự trầm trọng của mớ bòng bong ở đội bóng chủ sân Camp Nou thời điểm này.

Eric Abidal thực hiện một cuộc phỏng vấn và Lionel Messi công khai phản ứng lại trên mạng xã hội. Abidal là thư ký kỹ thuật (vai trò tương đương giám đốc thể thao) và Messi là đội trưởng của Barcelona. Cuộc “nội chiến” này chỉ càng khiến mọi người nhận ra sự trầm trọng của mớ bòng bong ở đội bóng chủ sân Camp Nou thời điểm này.
 
Messi Abidal
Messi Abidal

9 năm về trước, ngày 5/1/2011, Barcelona hành quân đến sân San Mames của Athletic Bilbao trong khuôn khổ lượt về vòng 16 đội Copa del Rey khi mà trận lượt đi tại Camp Nou đã khép lại với kết quả hòa không bàn thắng. Phút 74, Xavi cầm bóng trước vòng cấm CLB xứ Basque, Lionel Messi giơ tay ra hiệu. Tiền đạo Argentina khống chế bóng bằng chân phải, che người kín đáo và chuyền vừa tầm để Eric Abidal từ cánh trái băng lên, đặt lòng vừa vặn mở tỷ số trận đấu.
 
Các cầu thủ Barca chạy ra ăn mừng với hậu vệ cánh người Pháp, tất nhiên trong đó có Messi. 9 năm sau ngày đó, số phận sắp đặt kỳ lạ để cả Messi lẫn Abidal lại một lần nữa làm 2 nhân vật chính trên các trang báo thể thao trong bối cảnh Blaugrana cũng sắp sửa đối đầu Bilbao ở Copa del Rey.
 
Cuộc phỏng vấn của nhật báo Sport với Abidal - với tư cách thư ký kỹ thuật (vai trò tương đương giám đốc thể thao) của Barcelona - đã gây sốt khi ông bình luận rằng với cảm nhận của một cựu cầu thủ, ông thấy nhiều cầu thủ Barca không hài lòng và không tập luyện chăm chỉ dưới thời HLV Ernesto Valverde. “Nóng mắt” vì những chia sẻ này, Messi đáp trả ngay lập tức trên phần story của Instagram - thứ mà mỗi nội dung đăng lên sẽ chỉ tồn tại trong 24 tiếng.
 
Nhưng là một ngôi sao tầm cỡ toàn cầu, mọi động thái của Messi trên truyền thông sẽ đều được theo dõi và lưu lại. Chủ tịch Josep Bartomeu - người lúc đó đang cùng phái đoàn thành phố Barcelona đến Brussels để tham dự cuộc họp với Nghị viện châu Âu - đã phải liên lạc ngay lập tức với 2 nhân vật chính của vụ lùm xùm để ổn định tình hình, tìm ra giải pháp vì lợi ích của CLB. Ông cũng triệu tập một cuộc họp khẩn với Abidal cùng Giám đốc điều hành (CEO) Oscar Grau.

Messi Abidal
 
 
Kết quả của cuộc họp kéo dài 2 tiếng đồng hồ này là Abidal vẫn giữ vai trò thư ký kỹ thuật bởi đây là thời điểm đội bóng cần tập trung dồn sức cho các hoạt động chuyển nhượng và cựu danh thủ người Pháp, CEO Grau cùng trợ lý thư ký kỹ thuật Ramon Planes sẽ là những người quan trọng. Nguồn tin của tờ Mundo Deportivo tiết lộ thông điệp mà CLB đưa ra từ cuộc họp này là “mọi người sẽ hiểu nhau bằng cách đối thoại”.
 
Tờ báo này cũng cho biết ông Bartomeu còn gọi cho HLV Quique Setien để giải thích tình hình và quán triệt không được làm vấn đề to lên. Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Athletic Bilbao, nhà cầm quân 61 tuổi đã lảng tránh mọi câu hỏi liên quan đến vụ lùm xùm bằng lời khẳng định: “Hãy hỏi tôi về bóng đá”.
 
Tuy nhiên, cuộc “nội chiến” giữa Abidal và Messi chỉ càng khiến mọi người nhận ra sự trầm trọng của mớ bòng bong ở đội bóng chủ sân Camp Nou thời điểm này. Nó một lần nữa làm dấy lên vấn đề quyền lực cầu thủ. Ở Barcelona, Messi sở hữu quyền lực tối thượng mà được cho là có thể quyết định vấn đề nhân sự, chuyển nhượng, lựa chọn HLV của CLB và hỗ trợ xung quanh là nhóm những cầu thủ thân cận như Gerard Pique, Sergio Busquets hay Jordi Alba. 
 

Ký giả Simon Kuper kể lại rằng khi ông đến thăm HLV Valverde tại sân tập Joan Gamper của Barcelona, các bức tường trong văn phòng của chiến lược gia này gần như không có gì ngoài lịch trình hoạt động của đội một. Valverde chia sẻ: “Bóng đá là môn thể thao diễn ra liên tục, trong đó các HLV có rất ít quyền lực hay kém hơn nhiều so với bóng rổ. Chúng tôi chỉ có 3 quyền thay đổi người, các trận đấu diễn ra không dừng lại. Do đó bóng đá là môn thể thao phụ thuộc hoàn toàn vào các cầu thủ. Suốt 45 phút mỗi hiệp, trận đấu không một chút gián đoạn và các cầu thủ tự mình đưa ra những quyết định. Phải nói rằng những cầu thủ kiệt xuất có khả năng phân tích trận đấu giỏi hơn tôi gấp nhiều lần”.
 
Và ở Barcelona có một cầu thủ kiệt xuất như thế, tên anh ta là Messi. Blaugrana có thể thi đấu dở tệ nhưng chỉ cần một phút lóe sáng của El Pulga, họ vẫn có thể giành chiến thắng (điều đã diễn ra rất nhiều lần). Messi không chỉ là bộ não, trái tim, nhạc trưởng hay cỗ máy săn bàn mà còn là thủ lĩnh số một ở Camp Nou sau khi những người đàn anh đã rời đi. Nói cách khác, Messi chính là báu vật của Barca và không khó hiểu khi tầm ảnh hưởng của anh chi phối lên đội bóng này nhiều đến như vậy.
 
Trong khi đó Abidal được bổ nhiệm làm thư ký kỹ thuật của đội một Barcelona vào tháng 6/2018 sau khi người tiền nhiệm Robert Fernandez không gia hạn hợp đồng. Trong giai đoạn làm việc của Fernandez từ mùa hè 2015 đến cuối tháng 6/2018, Barca mua bán cực tệ trên thị trường chuyển nhượng. Những bản hợp đồng như Arda Turan, Aleix Vidal, Andre Gomes, Paco Alcacer, Lucas Digne đều là những thất bại. 
 
Ngoài ra một câu chuyện chuyển nhượng khác không thể không nhắc tới dưới thời Fernandez là Neymar. Sau khi không thể giữ chân cựu tiền đạo Santos trong mùa hè 2017, số tiền thu về từ việc để anh tới Paris Saint-Germain được tái đầu tư vào 2 “bom tấn” Philippe Coutinho và Ousmane Dembele. Nhưng cầu thủ chạy cánh người Pháp liên tục làm bạn với chấn thương còn tiền vệ sáng tạo người Brazil lúc này đang ở Bayern Munich vì không thể hòa nhập với lối chơi ở Barca.
 
Dù vậy sau khi Abidal tiếp quản công việc, tình hình chuyển nhượng ở Barca chưa có gì đột phá. Clement Lenglet, Arthur hay Arturo Vidal đều có thể xem là ổn nhưng Kevin-Prince Boateng là một thương vụ kỳ lạ và khó hiểu mà đội ngũ lãnh đạo thể thao ở đội bóng chủ sân Camp Nou thực hiện. Trong khi đó, Frenkie de Jong và Antoine Griezmann chưa thực sự bùng nổ như tất cả kỳ vọng.
 
Tuy nhiên một trong những điều được cho là khiến Messi thất vọng ở đội ngũ kỹ thuật chính là việc không thể đưa Neymar trở lại. Tiền đạo người Argentina đã rất mong muốn tái hợp với người đồng đội cũ trong khi số 10 của PSG đã rất kiên quyết dứt áo ra đi vào mùa hè năm ngoái. Nhưng sau những cuộc gặp gỡ và đàm phán, thương vụ kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Lionel Messi 2
 
 
Và giọt nước làm tràn ly về sự bất hòa của mối quan hệ chính là lời phản bác công khai của Messi với người đồng đội cũ trên mạng xã hội. Barcelona lúc này thực sự là một mớ lộn xộn. Messi bất hòa với Abidal; ở cấp độ thấp hơn Ivan Rakitic mới đây công khai bày tỏ sự thất vọng vì không được ra đi; Arturo Vidal tố ban lãnh đạo nợ tiền anh và phía đội bóng đáp trả lại rằng tiền vệ người Chile chỉ đang làm trò để được tới Inter Milan.
 
Về mặt lực lượng, họ sứt mẻ đội hình trầm trọng vì những chấn thương nặng của Luis Suarez và Dembele nhưng suốt kỳ chuyển nhượng mùa đông, Barcelona không thể đưa về Rodrigo từ Valencia dù có lúc tiền đạo người Tây Ban Nha đã dọn dẹp tủ đồ và nói lời chào tạm biệt với các đồng đội ở đội bóng chủ sân Mestalla.
 
Hợp đồng hiện tại của Messi với Barcelona có thời hạn đến tháng 6/2021 và đến lúc này giữa 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong khi một điều khoản sẽ cho phép Messi được quyền ra đi tự do khi mùa bóng này khép lại. Ngay sau vụ lùm xùm vừa qua ở Barca, truyền thông Anh lập tức đưa tin Manchester City muốn có sự phục vụ của siêu sao Argentina. Ở Man City lúc này có HLV Pep Guardiola, giám đốc điều hành CEO Ferran Soriano và giám đốc bóng đá Txiki Begiristain đều là những người gần gũi và từng làm việc với Messi ở Barcelona. 
 
Một mớ bòng bong chưa tìm được cách gỡ rối, đó là thứ tồn tại ở Barcelona thời điểm này.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow