Luis Suarez và Diego Costa sẽ tạo ra diện mạo mới của Atletico Madrid?

Tác giả CG - Thứ Tư 21/10/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Atletico đã không còn là đội bóng như mùa giải 2013/2014 vô địch LaLiga. Simeone đã liên tục cải tiến lối chơi để thay đổi mức độ thành công.

Luis Suarez, Diego Costa tạo ra diện mạo mới của Atletico Madrid hình ảnh

“Tuyệt quá phải không? Hai chúng tôi, người sẽ cắn và người kia thì đá”
, Diego Costa chia sẻ một cách hài hước sau trận đấu đầu tiên của Atletico Madrid mùa giải này - chiến thắng 6-1 trước Granada trên sân Wanda Metropolitano.
 
Costa ra sân ngay từ đầu và mở tỷ số chỉ sau 9 phút với một cú đánh đầu. Khi Atletico dẫn trước 3-0 thì anh được thay thế bằng Luis Suarez. Tân binh người Uruguay lập tức có pha kiến tạo ngay từ cú chạm bóng đầu tiên và tiếp sau đó là hai bàn thắng. Sau trận đấu, rất nhiều người bình luận về một hàng công mới của đội bóng thành Madrid.
 
Costa nói: “Chúng tôi may mắn khi có Luis ở đây, tôi không hiểu tại sao Barcelona lại để anh ấy ra đi. Anh ấy sẽ giúp chúng tôi có nhiều bàn thắng, ngoài ra tinh thần chiến binh và động lực của anh ấy sẽ giúp đội bóng giành những danh hiệu. Tôi hy vọng chúng tôi có thể cống hiến nhiều bàn thắng hơn cho người hâm mộ, song chúng tôi sẽ đi từng trận”.
 
Thực tế không chỉ có mỗi người hâm mộ Atletico là phấn khích trước viễn cảnh Costa và Suarez kết hợp với nhau. Nhiều cổ động viên các đội bóng khác cũng thích chứng kiến hai tiền đạo này cùng có mặt trên sân, hai tiền đạo nổi tiếng bởi tính cách “gồ ghề” và những lộn xộn trên sân cỏ suốt sự nghiệp. Câu nói mang tính hài hước, đùa cợt của Costa về việc đá và cắn mở ra ý tưởng về hình hài mới của Atletico mùa này, họ sẽ thực sự là một con quỷ đáng sợ trước các hàng phòng ngự đối thủ.
 
Tuy nhiên, sau chiến thắng trước Granada, đội bóng có biệt danh Los Colchoneros trải qua hai trận hòa 0-0 liên tiếp trước Huesca và Villarreal - điều lần đầu tiên diễn ra trong 9 năm Diego Simeone là HLV trưởng. Suarez đá chính cả hai trận đấu này trước khi bị thay thế bởi Costa lần lượt ở các phút 61 và 70. Trong những thế trận chặt chẽ, cả hai cầu thủ này đều thực sự không thể ghi bàn cũng như không phải những “con quỷ đáng sợ” với các đối thủ.
 
Không ít cổ động viên Atletico và những người hâm mộ trung lập đưa ra giải pháp xếp cả hai tiền đạo ấy đá chính cùng nhau. Ở cuộc chạm trán Celta Vigo tuần trước, Simeone đã làm điều đó. Một lần nữa, câu chuyện diễn ra đúng theo ý muốn khi chỉ sau 6 phút, Suarez ghi bàn thắng thứ ba trong màu áo Atletico, kết thúc một pha phối hợp di chuyển đồng đội mà Costa cũng tham gia.
 
Luis Suarez, Diego Costa tạo ra diện mạo mới của Atletico Madrid hình ảnh
 
Tuy vậy, đó cũng là tất cả những gì tuyệt vời nhất bởi Celta gần như kiểm soát sân bóng, tạo ra nhiều cơ hội. Chỉ có điều, khả năng dứt điểm của đội chủ nhà lại rất tệ. Đầu hiệp 2, bộ đôi này lại tạo ra một pha bóng đáng chú ý khi Costa căng ngang thuận lợi vào khoảng trống trước mặt cho Suarez, song tiền đạo người Uruguay không đủ tốc độ và để thủ môn đối phương cản phá cú dứt điểm. Tệ hơn nữa, Costa còn bị chấn thương gân khoeo và sẽ phải ngồi ngoài một tháng.
 
Sau khi xuất phát với bộ đôi Suarez và Costa trên hàng công, Atletico khép lại trận đấu bằng “bộ đôi số 9 ảo” Marcos Llorente và Joao Felix. Lần này, Suarez trả lời phỏng vấn sau trận đấu và được hỏi về mối quan hệ với Costa.
 
Tiền đạo 33 tuổi trả lời: “Mọi thứ diễn ra rất tốt. Tất cả chúng ta đều biết đẳng cấp của cậu ấy, một cầu thủ giỏi với sự nghiệp tuyệt vời và đã thi đấu nhiều năm ở Atletico. Chúng tôi hạnh phúc với những gì đang diễn ra, trước đó chúng tôi chưa bao giờ thi đấu cùng nhau và chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ đội bóng. Điều quan trọng là ngày hôm nay đội đã giành chiến thắng. Chúng tôi trải qua khó khăn khoảng thời gian cuối. Nhưng việc chúng tôi tiếp tục giữ sạch lưới cho thấy cả đội đang phòng ngự hiệu quả, do đó chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội của mình”.
 
Ngoài chấn thương của Costa, nghe chia sẻ này thì có vẻ mọi thứ vẫn đang diễn ra tốt đẹp. Suarez là tiền đạo đầu tiên của Atletico ghi 3 bàn trong 4 trận đầu sau Radamel Falcao năm 2011 - và anh lập thành tích này với số phút thi đấu ít hơn.
 
Nhưng ý tưởng sử dụng hai tiền đạo này có thực sự là điều Simeone muốn hay là điều Atletico cần?
 
Trong suốt 18 tháng khi Alvaro Morata và Costa là hai tiền đạo trung tâm đúng nghĩa trong đội hình Atletico, HLV Simeone liên tục bác bỏ áp lực từ người hâm mộ đội bóng và các chuyên gia khi xếp họ đá cùng nhau. Cả hai cùng thi đấu 604 phút với nhau, trải qua 14 trận đấu và không kiến tạo cho đối tác một bàn thắng nào.
 
Nhiều cổ động viên Atletico phấn khích khi Suarez và Costa đá cùng nhau lần đầu tiên vào cuối tuần trước. Tuy vậy, về tổng thể màn trình diễn của đội không mượt mà dù tân binh Lucas Torreira có màn ra mắt ấn tượng ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Los Rojiblancos ra sân với sơ đồ 4-4-2 và bị áp đảo ở hàng tiền vệ. Suốt 90 phút, Celta có 15 cú dứt điểm trong khi thông số này của Atletico là 9.
 
Luis Suarez, Diego Costa tạo ra diện mạo mới của Atletico Madrid hình ảnh
 
Nếu chỉ có thể dành vị trí cho một tiền đạo duy nhất trong hầu hết các trận đấu thì rõ ràng Suarez sẽ là lựa chọn đầu tiên của Simeone. Costa chỉ ghi 11 bàn trong 58 trận đấu ở LaLiga kể từ khi trở về Atletico vào năm 2018. Atletico có lẽ đã chiêu mộ Edinson Cavani mùa hè vừa qua nếu có đội bóng nào đó đưa Costa đi.
 
Cây bút Fran Guillen - tác giả cuốn sách “Diego Costa - The Art of War” - nhận định: “Mọi người phải nhớ rằng Diego Costa đã sa sút và Atletico đã nhận được một vài lời đề nghị nghiêm túc dành cho anh ấy trong mùa hè vừa rồi. 

Cuối cùng, anh ở lại đội và sẽ vẫn là một nhân vật quan trọng trong phòng thay đồ với cá tính lớn. Thế nhưng càng ngày anh càng ít tầm ảnh hưởng trên sân hơn. Sự kết hợp giữa Costa và Suarez vào năm 2015 hay 2016 sẽ là vũ khí chết người cũng như cơn ác mộng với mọi hàng phòng ngự châu Âu. Song, mọi thứ đã rất khác vào năm 2020, phong độ cả hai đã không còn như xưa”.
 
Atletico đã không còn là đội bóng như mùa giải 2013/2014 vô địch LaLiga. Simeone đã liên tục cải tiến lối chơi để thay đổi mức độ thành công. Mùa hè 2019, họ đầu tư lớn vào các tài năng mới trong đó bao gồm bản hợp đồng trị giá 127 triệu euro mang tên Joao Felix.
 
Guillen tiếp tục: “Đội bóng Atletico này có rất ít điểm chung với phiên bản mùa giải 2013/2014. Đội Atletico đó vô cùng áp đảo trong các tình huống không chiến từ bóng chết, cặp hậu vệ biên Filipe Luis và Juanfran dâng cao và tham gia vào các tình huống tấn công. Họ có Costa ở đỉnh cao sự nghiệp, cặp đôi “tiền vệ trụ” Gabi và Tiago - họ tạo ra sự cân bằng giữa sáng tạo và phá hủy. Ở tất cả những khu vực đó, đội hình Atletico hiện tại còn kém xa”.
 
Một vài pha bóng tấn công của Atletico Madrid trong hiệp 2 trước Granada ở vòng đầu tiên thực sự khá mãn nhãn. Pha phối hợp chuyền bóng xe hàng phòng ngự Celta tuần trước có sự tham gia  của Thomas Lemar, Koke, Costa và hậu vệ trái Manu Sanchez trước khi Suarez ghi bàn.
 
Cây bút Fran Guillen cho rằng Simeone biết rõ rằng ở giai đoạn này của sự nghiệp, Suarez sẽ phát huy tốt nhất khả năng khi thi đấu gần khung thành đối phương. Anh nhận định: “Rõ ràng Atletico cần một tiền đạo hàng đầu để tạo ra cú hích bởi mùa giải trước, họ là một trong những đội tận dụng cơ hội ghi bàn kém nhất. 

Luis Suarez, Diego Costa tạo ra diện mạo mới của Atletico Madrid hình ảnh
 
Suarez không thực sự là một tiền đạo cơ động hay quá hiệu quả trong pressing nhưng là một chân sút đúng nghĩa trong vòng cấm địa. Bạn không thể nghi ngờ khả năng của anh ấy. Đội bóng phải tiến gần vòng cấm đối thủ để anh ấy có nhiều cơ hội dứt điểm nhất có thể.

Cầu thủ người Uruguay không quá nhanh nhẹn trước những không gian mở hay các tình huống phản công như Morata hay Costa thời đỉnh cao, vì vậy bóng dài cho Suarez tranh chấp không nên là phương án thường xuyên. Các cầu thủ như Carrasco hay Joao Felix nên hỗ trợ và kiến tạo cơ hội cho anh ấy”.
 
Chấn thương khiến Costa phải ngồi ngoài một tháng, điều đó có nghĩa Suarez có thể sẽ đá chính trong toàn bộ 6 trận tiếp theo mà mở đầu là cuộc chạm trán Bayern Munich vào đêm nay theo giờ Việt Nam.
 
Atletico Madrid đã bất bại kể từ sau khi LaLiga trở lại sau quãng thời gian tạm dừng vì COVID-19 trước khi thua RB Leipzig ở vòng tứ kết Champions League. Tiền đạo người Tây Ban Nha đá chính trong cuộc đối đầu Leipzig và không có cú dứt điểm nào trước khi bị thay ra bởi Morata, người cũng không có cú dứt điểm trúng đích nào. Màn trình diễn đáng thất vọng của Morata dẫn đến việc anh bị đẩy tới Juventus trong khi Simeone không giấu giếm niềm vui khi mang Suarez về thay thế.
 
Luis Suarez, Diego Costa tạo ra diện mạo mới của Atletico Madrid hình ảnh
 
Tuần trước, Suarez tiết lộ anh đã khóc khi được thông báo rằng anh không còn cần thiết ở đội bóng chủ sân Camp Nou nữa, song sự chào đón nồng nhiệt ở Atletico khiến anh đã tìm lại niềm vui với bóng đá. Atletico Madrid sẽ được hưởng lợi từ khát khao chứng minh Barca đã sai của cầu thủ người Uruguay.
 
Dù vậy, với sự khác biệt về chất lượng, Atletico Madrid có lẽ sẽ buộc phải trở lại với phong cách phòng ngự cũ trước Bayern ở cuộc chạm trán tới đây, như họ đã làm trong trận đấu với Liverpool mùa trước.
 
Nhìn chung xét về cả mùa giải thì Simeone sẽ hy vọng bản năng săn bàn và khát khao chứng tỏ của Suarez sẽ kéo Atletico Madrid tiến về phía trước. 
 
“Simeone cố gắng thay đổi nhưng đôi khi bạn có thể thấy ông không thực sự tin vào bất cứ lối chơi nào khác cả. Ông muốn hàng phòng ngự chắc chắn là nền tảng của mọi thứ. 

Đội bóng vẫn tin tưởng vào khả năng phòng ngự nhưng rõ ràng họ gặp vấn đề lớn trong việc tấn công trước những đối thủ chơi lùi sâu. Khắc phục điều này là thử thách chính của Simeone trong mùa giải năm nay”, cây bút Fran Guillen nhận định.

Lược dịch từ bài viết “‘One of us bites and the other kicks’: Suarez, Costa and the new look Atletico” của tác giả Dermot Corrigan trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow