Loại bỏ Jack Grealish: Sai lầm lớn của Gareth Southgate?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 10/06/2024 14:12(GMT+7)

Zalo

Jack Grealish đáng lẽ ra phải được trao cho một vai trò quan trọng ở ĐTQG Anh tại Euro 2024 bởi vì anh có thể làm được nhiều điều mà những người khác không làm được. Vì vậy, có thể quyết định loại ngôi sao của Manchester City ra khỏi danh sách nhân sự tham dự giải đấu này sẽ là một sai lầm lớn của Gareth Southgate.

jack grealish
 

Màn xuất hiện ngắn ngủi trên sân đấu của Jack Grealish trong cuộc đối đầu Bosnia & Herzegovina vào ngày 4 tháng 6 đã mang đến một lời nhắc nhở đáng hoan nghênh về những gì mà chàng trai này có thể mang lại cho đội tuyển Anh. Tuy chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị và đá 27 phút, nhưng anh vẫn có thể tạo nên 3 cơ hội ngon ăn nhất của trận đấu.

“Khi cầm bóng, cậu ấy có thể giúp một hoặc vài đồng đội được tự do,” Pep Guardiola từng nhận định. Nhãn quan của Grealish đã tìm thấy Trent Alexander-Arnold để kiến tạo nên bàn thắng thứ hai của Tam Sư, và trong bàn thắng thứ ba anh đã góp dấu ấn bằng một đường chuyền cực thông minh phá vỡ hàng thủ đối phương. Suýt chút nữa Grealish đã có thêm một pha kiến tạo khác với một đường căng ngang dành cho James Maddison.

Trước khi HLV trưởng Gareth Southgate của đội tuyển Anh chính thức quyết định sẽ không triệu tập Grealish trong kỳ Euro sắp tới, xung quanh chàng trai này đã xuất hiện những ồn ào không hề tốt cho anh. Guardiola từng nhận định rằng cậu học trò này đã gặp khó khăn trong việc tìm lại phong độ tốt nhất của mình trong mùa giải vừa qua, và chính bản thân cầu thủ này cũng thừa nhận rằng anh lo sợ cho vị trí của mình trên tuyển. Còn Southgate thì có rất nhiều sự lựa chọn cho vị trí của Grealish.

Tuy nhiên, bất chấp sự phấn khích xoay quanh những làn gió mới như Anthony Gordon, Eberechi Eze và một số cái tên khác, bất chấp những lời bàn tán về các con số thống kê vượt trội của họ, việc loại bỏ Grealish trong cuộc hành trình ở Đức sắp tới có thể sẽ trở thành một sai lầm lớn. Bởi vì chàng trai này có những phẩm chất mà những người khác không có.

Giới thiệu đội tuyển Anh tại Euro 2024Giới thiệu đội tuyển Anh tại Euro 2024
Anh được đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch Euro 2024. Với dàn tinh binh, Anh được dự đoán sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng với ngôi đầu.
ĐT Anh công bố số áo tại Euro 2024ĐT Anh công bố số áo tại Euro 2024
Đội tuyển Anh mới đây đã công bố số áo của các cầu thủ tranh tài tại Euro 2024, giải đấu mà họ là ứng viên số 1 cho chức vô địch.
Harry Kane không lo ngại ĐT Anh thiếu kinh nghiệm ở EURO 2024Harry Kane không lo ngại ĐT Anh thiếu kinh nghiệm ở EURO 2024
ĐT Anh mang tới EURO 2024 một đội hình với không ít cầu thủ trẻ nhưng Harry Kane không quá lo ngại về vấn đề kinh nghiệm của đội nhà.

Đúng là có những con số thống kê khiến cho Grealish trông rất vô vọng. Lần gần nhất anh chơi trọn vẹn 90 phút cho Manchester City ở Premier League là trong chiến thắng 4-2 trước Crystal Palace hồi tháng 4. Trong trận đấu đó, Grealish đã không có pha ghi bàn hay kiến tạo nào, nhưng thực chất thì trong cả 4 bàn thắng của Man City đều có dấu ấn của anh.

“Thật đáng buồn khi mà thời nay mọi người trên thế giới chỉ quan tâm đến các con số thống kê,” anh chia sẻ sau trận đấu. Pep Guardiola cũng đồng tình với Grealish, mặc dù chính quyết định loại bỏ Grealish của ông gần đây – để anh mài đũng quần trên băng ghế dự bị và không được ra sân chơi phút nào trong 3 trận đấu cuối cùng của Man City mùa qua – cũng đã góp phần đổ thêm dầu vào lửa.

Tuy nhiên, khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh, bạn sẽ thấy rằng mặc dù Grealish chỉ được đá chính 10 trận ở Premier League, nhưng anh vẫn có tên trong danh sách 11 gương mặt xuất trận trong 2 lượt trận tứ kết Champions League với Real Madrid – đội bóng cuối cùng sẽ giành chức vô địch. Rõ ràng, Guardiola thường tin tưởng chàng trai này trong các trận đấu lớn.

Grealish sở hữu một bộ kỹ năng dị thường và rất đáng được công nhận. Tuy từng bảo rằng bản thân không thích các số liệu thống kê, nhưng ngay cả trong cái mùa giải mà anh không thể đạt phong độ tốt nhất vừa qua, ngôi sao người Anh vẫn đứng Top 1 trong một chỉ số rất đặc biệt – tần suất “câu lỗi” trung bình mỗi 90 phút.

Loại bỏ Jack Grealish Sai lầm lớn của Gareth Southgate 1
 

Grealish vẫn là cầu thủ bị phạm lỗi thường xuyên nhất ở Premier League, với trung bình 3,68 lần mỗi 90 phút ở mùa giải vừa qua. Tổng cộng, anh đã khiến các đối thủ phải phạm lỗi với mình tận 451 lần trong 5 mùa giải qua, và đây cũng chính là con số cao nhất tại giải VĐQG Anh trong khoảng thời gian này.

Grealish sở hữu sự tự tin và khả năng giữ bóng trong những khu vực chật hẹp, “mời gọi” đối thủ lao vào tranh cướp và thoát pressing hoặc tạo ra một tình huống nguy hiểm. Tuy năng lực này chắc chắn không ấn tượng bằng việc ghi bàn hoặc trực tiếp kiến tạo nên 1 bàn thắng, nhưng nó có thể chính là bước mấu chốt dẫn tới một pha ghi bàn.

Southgate hiểu rất rõ tầm quan trọng của các tình huống cố định trên sân chơi bóng đá quốc tế. Tại World Cup 2018, 75% số bàn thắng của tuyển Anh đã đến từ các tình huống cố định. Họ là 1 trong 15 đội bóng tại giải đấu đó có ít nhất một nửa số bàn thắng được ghi bằng cách này. Như vậy, chẳng phải khả năng “câu lỗi” đẳng cấp của Grealish sẽ là một chất xúc tác tuyệt vời để Tam Sư phát huy điểm mạnh này của họ ư?

Một thống kê khác cũng đáng được nhắc đến là độ chính xác trong những đường chuyền của Grealish ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, 83,7%. Chàng trai này chính là một ví dụ hoàn hảo về một “tiền đạo cánh trung chuyển bóng” trong hệ thống của Guardiola. Chính Grealish, chứ không phải Erling Haaland, mới là người mà Man City tìm đến khi muốn lên bóng.

Nếu bạn cho rằng Grealish đạt được con số đó đơn giản là vì tại Man City xung quanh anh có quá nhiều phương án chuyền bóng cực chất lượng, thì dữ liệu từ  Second Spectrum sẽ chứng minh rằng bạn đã sai. Theo tính toán dựa trên “khả năng thành công” của các đường chuyền mà tiền đạo cánh người Anh đã thực hiện, thì lượng đường chuyền thành công của Grealish đã vượt kỳ vọng tới 6,09%, và đây chính là con số cao nhất trong số các tiền đạo người Anh. Tóm lại, Grealish không chỉ đơn thuần là chăm chăm tạt bóng vào vòng cấm rồi phó mặt số phận, anh còn biết đưa quả bóng đến nơi mà nó thực sự nên đến nữa.

Loại bỏ Jack Grealish Sai lầm lớn của Gareth Southgate 2
 

Dư luận có khuynh hướng tập trung vào những gì mà Grealish đã mất đi trong lối chơi của anh dưới sự dẫn dắt của Guardiola, thay vì những gì mà anh đã có thêm. Đúng là hiện nay những pha rê dắt bóng tinh quái của anh đã không còn nhiều tính biểu diễn nữa. Nhưng Grealish cũng đã trở thành một cầu thủ giỏi hơn xưa nhiều bằng những cách khác.

Có rất ít người trong đội hình của Southgate có nhiều kinh nghiệm hơn Grealish trong việc “mở khoá” những khối phòng ngự dày đặc, chặt chẽ. Những người khác, chẳng hạn như Jarrod Bowen, đã quen với việc có được các khoảng không gian rộng mở để thoải mái “biểu diễn”. Còn Grealish, khi đội tuyển Anh cần đập tan những bức tường chắc nịch, anh sẽ biết cách để làm thế.

Đó rất có thể sẽ là thế trận của những trận đấu đầu tiên mà tuyển Anh phải chơi tại Euro 2024. Và nếu Tam Sư có thể tiến sâu vào vòng đấu loại trực tiếp, khi những đôi chân và tâm trí mệt mỏi của họ sẽ phải đối đầu với những đối thủ đẳng cấp nhất, thì một trong các yếu tố quan trọng nhất chính là khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng. Đây cũng chính là một sở trường của Grealish.

Chẳng phải chàng trai này không khác nào là một cầu thủ được sinh ra cho đấu trường bóng đá quốc tế sao?

Grealish vốn đã luôn thể hiện một cá tính rất mạnh mẽ trên những sân khấu lớn, và giờ thì anh còn có thêm kinh nghiệm dày dạn về chúng nữa. Còn về bộ kỹ năng đặc biệt của bản thân, anh đã cho mọi người thấy thoáng qua rằng nó vẫn còn nguyên vẹn. Thật kỳ lạ, Southgate từng dành nhiều lời khen ngợi cho Grealish, nhưng giờ thì ông lại quyết định sẽ bay tới Đức mà không có anh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal

Tính đến trước Hè này, Tây Ban Nha chỉ thắng 7 (trong tổng số 21 trận) tại các VCK lớn kể từ sau khi họ đăng quang chức vô địch EURO 2012. Đúng là La Furia đã giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm ngoái, nhưng tầm vóc của giải “giao hữu” mở rộng này đương nhiên không thể so sánh với Euro hay World Cup.

Croatia 2-2 Albania: Sự thú vị đến từ đội tuyển hạng 66 FIFA

Albania được mặc định là đội bóng yếu nhất của bảng B tử thần khi các đối thủ của họ là Đương kim vô địch Euro Italia, Quán quân UEFA Nations League Tây Ban Nha và Hạng 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm này, đội bóng xếp hạng 66 FIFA (thấp nhất VCK Euro) đã thu hút được rất nhiều sự chú ý.

X
top-arrow