Liverpool vô địch Premier League: Vui sao nước mắt lại trào

Tác giả CG - Thứ Sáu 26/06/2020 09:57(GMT+7)

Zalo

“Xa 30 năm nay đã gặp nhau, vui sao nước mắt lại trào”. Một lời hát với bối cảnh hoàn toàn khác, bỗng nhiên lại phù hợp với chiến quả ngày hôm nay của Liverpool đến thế. Ngày hôm nay, Liverpool vô địch Premier League.

Mất 30 năm để Liverpool lại trở thành nhà vô địch của giải đấu bóng đá cấp độ cao nhất của Anh và 28 năm kể từ khi Premier League ra đời, “Lữ đoàn đỏ” mới có lần đầu tiên giành được danh hiệu này. 1/3 cuộc đời đi qua để được chứng kiến một thế lực, một ông lớn như Liverpool trở thành nhà vua của bóng đá Anh, đó là khoảng thời gian rất dài. 


Liverpool vo dich Premier League
Nếu bạn thức dậy vào sáng nay và gõ từ khóa Liverpool vào Google, chắc chắn kết quả hiện ra trong trang đầu tiên sẽ là chức vô địch Premier League của họ. “Lữ đoàn đỏ” đã lên ngôi trong một ngày mà thậm chí họ không thi đấu, một ngày mà Chelsea đánh bại Manchester City trong trận cầu tâm điểm nhưng đa số chỉ nói đến thầy trò Jurgen Klopp. Giá trị của niềm hạnh phúc đôi khi chỉ tồn tại trong khoảnh khắc, bởi niềm vui thì ai cũng trân quý và muốn níu giữ lại lâu. Và phàm những gì làm ta hạnh phúc, ta lại có cảm giác nó trôi qua thật nhanh. Các cầu thủ, HLV, ban lãnh đạo Liverpool sẽ không thể sống mãi trong niềm hạnh phúc này, họ cần hướng về phía trước với những niềm vui cao hơn thay vì ngủ quên trên chiến thắng. 
 
Nhưng nói thế không có nghĩa ta trở thành một người theo chủ nghĩa khắc kỷ, gò ép bản thân mình một cách thái quá. Như vậy, thành quả chúng ta đạt được đã không còn nguyên vẹn ý nghĩa nữa bởi suy cho cùng, ta hướng tới thành công và đặt mục tiêu đạt được nó là để tận hưởng hạnh phúc và thỏa mãn bản thân mình.
 
Đấy là chưa kể, những người sống chết cùng Liverpool đã phải chờ 30 năm để chính thức có một danh vị khi CLB họ hâm mộ là đội bóng số một nước Anh. Thật là một nghịch lý khi đội bóng lớn như Liverpool lại chưa từng giành Premier League trước trận đấu giữa Chelsea và Manchester City vừa qua. Trên Instagram của mình, Steven Gerrard đăng tải dòng trạng thái chúc mừng sau. Trong đó, HLV đương nhiệm của Rangers viết: “Cuối cùng và quan trọng nhất, thành quả tuyệt vời này dành cho người hâm mộ, những người đã chờ đợi 30 năm”.
 
Gerrard là một nhân vật đặc biệt trong lịch sử Liverpool. Anh là biểu tượng cho tinh thần của đội bóng - một người sinh ra ở thành phố, được đào tạo từ học viện của CLB cho đến khi lên đội một và trở thành thủ quân, giành những danh hiệu. Nhưng trớ trêu thay, anh cũng lại là biểu tượng cho sự vấp ngã của “Lữ đoàn đỏ”. Pha trượt chân 6 năm về trước mãi mãi là một hình ảnh mà cổ động viên Liverpool không bao giờ quên về nỗi buồn họ đã phải gặm nhấm cho một mùa giải tưởng chừng như hành trình chờ đợi đã không còn phải kéo dài thêm nữa.

Steven Gerrard
Trước đó 5 năm, Liverpool cũng về nhì trong cuộc đua Premier League. Kết thúc mùa giải trước, họ một lần nữa trở thành á quân với thành tích chỉ kém 1 điểm so với nhà vô địch Manchester City. Tất cả như một thử thách của lòng kiên nhẫn. Khi trận đấu cuối cùng của mùa bóng năm ngoái khép lại, Jurgen Klopp bước vào phòng thay đồ và nói trong sự xúc động: “Tôi không thể tự hào hơn về các bạn. Tôi hạnh phúc khi là HLV của các bạn, tôi sẽ không thay đổi tinh thần của những gã khổng lồ trong tập thể này. Các bạn sẽ là nhà vô địch bởi đó là tất cả những gì các bạn xứng đáng”.
 
Một vài người trong phòng thay đồ đã khóc. Suy cho cùng thì thua vẫn là thua, và thua bởi khoảng cách 1 điểm thì càng cay đắng hơn nữa. Nhưng vượt qua hoặc không bị cảm giác thất vọng xâm chiếm là một năng lực tuyệt vời của thế hệ cầu thủ Liverpool này. Năm 2018, họ thất bại ở chung kết Champions League thì 1 năm sau họ lên ngôi vô địch giải đấu. Năm 2019, họ về nhì ở Premier League thì 1 năm sau họ trở thành quán quân.
 
Jurgen Klopp đã kích thích niềm cảm hứng trên sân bóng và khắp các khán đài nhưng bản thân ông cũng đã quen với những thất bại. Jordan Henderson - đội trưởng của Liverpool hiện tại - từng bị xem là một bản hợp đồng thất bại của “Lữ đoàn đỏ” và đến tận bây giờ vẫn còn bị nghi ngờ về chuyên môn. Nhưng họ lại là đại diện cho tinh thần không gục ngã, không bỏ cuộc ở trong lòng CLB. 

Jurgen klopp
Vào giai đoạn cuối mùa giải trước, ESPN đăng tải một bài viết với chủ đề chức vô địch Premier League có ý nghĩa như thế nào với Liverpool. Bài viết có nhắc đến sự kiện Hillsborough khi ngày 15/4 năm ngoái là vừa tròn 30 năm thảm họa này xảy ra. 1 năm sau sự kiện Hillsborough, Liverpool cũng vô địch quốc gia và là lần gần nhất (cho tới trước rạng sáng nay theo giờ Việt Nam) họ làm được điều này.
 
Vậy giành Premier League có ý nghĩa gì? Ở góc độ nào đó có lẽ là một sự xoa dịu với 96 người xấu số bỏ mạng vì đến xem một trận bóng trong một ngày vốn dĩ bình thường tại Sheffield, với những bất công mà họ cảm nhận đằng đẵng bao năm trời không còn gói trong phạm vi của một sân bóng nữa. Và rằng Liverpool mới là thành phố số một nước Anh về bóng đá.
 
Thế hệ này của Liverpool cần một danh hiệu vì sự xuất chúng. Mùa giải trước, 2 cầu thủ của họ nằm trong top 3 chân sút xuất sắc nhất: Sane và Salah đều ghi 22 bàn (cùng Aubameyang giành vua phá lưới). Họ có điểm số tương đương (thậm chí là hơn) một nhà vô địch những mùa giải trước. 2 năm liền vào chung kết Champions League thì đó đích thị là đẳng cấp. 

CDV Liverpool an mung chuc vo dich 6
Và năm nay, họ lên ngôi vô địch khi giải đấu vẫn còn 7 vòng nữa, bỏ cách phần còn lại với số điểm kỷ lục, giữ thành tích bất bại suốt một khoảng thời gian dài, Salah vẫn nằm trong top 3 vua phá lưới, Trent Alexander-Arnold xếp thứ 2 về thành tích kiến tạo dù là một hậu vệ. Đó là những thứ hữu hình chúng ta thấy được bằng những con số thống kê cơ bản. Sâu hơn nữa, bộ máy ấy vẫn vận hành trơn tru suốt một khoảng thời gian dài như máy tính được lập trình sẵn, từ những cầu thủ trên sân cỏ, ban huấn luyện đến đội ngũ ở hậu trường.
 
Sau khi Chelsea giành chiến thắng trước Manchester City ở trận đấu vừa qua, các cầu thủ Liverpool đã mở hội. Niềm vui của họ đã bị trì hoãn và thử thách bởi đại dịch COVID-19. Còn Klopp, ông đã rơi nước mắt khi trở lời phỏng vấn Sky Sports. Có lẽ nhiều cổ động viên cũng có chung cảm xúc như nhà cầm quân người Đức.

Liverpool vô địch Premier League Vui sao nước mắt lại trào hình ảnh
3 thập niên trước, Liverpool giành chức vô địch quốc gia Anh. Khi ấy, quá nửa cầu thủ trong đội hình hiện tại của họ còn chưa chào đời. Nói thế để thấy từng ấy thời gian chờ đợi thực sự dài như thế nào. Và Liverpool sẽ lại được nâng cao chiếc cúp vô địch giải đấu cao nhất xứ sở sương mù sau 30 năm. Một trang sử mới đã mở ra, họ không còn là kẻ thất bại ở nước nAnh nữa.
 
“Xa 30 năm nay đã gặp nhau, vui sao nước mắt lại trào”. Một lời hát với bối cảnh hoàn toàn khác, bỗng nhiên lại phù hợp với chiến quả ngày hôm nay của Liverpool đến thế.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow