Liverpool vẫn phải sống nhờ hơi thở của Salah

Tác giả Ole - Chủ Nhật 25/08/2024 13:01(GMT+7)

Zalo

Dưới triều đại mới của HLV Arne Slot, đội bóng vùng Merseyside có thể đổi thay ít nhiều về hệ thống chiến thuật, nhưng trước khi mọi thứ được vận hành suôn sẻ, The Kop vẫn phải dựa vào phẩm chất ngôi sao của một “vị thần” quen thuộc, đó là Mo Salah.

Liverpool vẫn phải sống nhờ hơi thở của Salah 1
 

Thành tích ghi bàn của tiền đạo người Ai Cập trong 5 mùa giải gần nhất ở Premier League lần lượt là 18, 19, 23, 22 và 19 bàn. Thời điểm hiện tại, khi đã bước sang độ tuổi 32, thật khó để kỳ vọng Salah sẽ có thêm một năm bùng nổ giống như mùa giải 2017/18 (ghi tới 32 bàn tại Premier League và 10 bàn tại Champions League). Mặc dù vậy, thật khó để tin rằng hàng công Liverpool sẽ không phụ thuộc vào Salah trong bài toán tìm kiếm “đẩu ra” vốn tương đối nan giải, đặc biệt là khi Arne Slot vẫn cần thời gian để thích nghi với môi trường mới.  

Liverpool khởi động Premier League 2024/25 bằng một chiến thắng cách biệt 2-0 trước tân binh Ipswich Town. Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ chứng kiến trọn vẹn trận đấu, rõ ràng The Kop đã thể hiện một bộ mặt khá bế tắc và nhợt nhạt, giống hệt như khoảng thời gian cuối cùng của Jurgen Klopp tại sân Anfield. Việc kiểm soát bóng áp đảo không hề cho thấy đội bóng áo đỏ có khả năng tạo ra những cơ hội ngon ăn hơn đối thủ. Thậm chí, phải tới giữa hiệp hai, thầy trò Slot mới khai thông được thế bế tắc nhờ một tình huống tỏa sáng quen thuộc của Salah (kiến tạo cho Diogo Jota ghi bàn).

So với thứ bóng đá “heavy metal” của người tiền nhiệm Klopp vốn nặng nề ở khâu pressing, Arne Slot có vẻ như là một chiến lược gia linh hoạt và đa dạng hơn. Nhà cầm quân người Hà Lan ưa chuộng một phong cách chơi bóng giàu năng lượng nhưng cũng đặc biệt tin tưởng vào triết lý chơi bóng ngắn, sẵn sàng yêu cầu các học trò phải chủ động triển khai bóng từ sân nhà. Thế nhưng, sau cả gần một thập kỷ đã quá quen với cách tiếp cận trực diện, thật khó để các cầu thủ Liverpool ngay lập tức có thể thi đấu nhịp nhàng như Man City hay Arsenal.

Liverpool vẫn phải sống nhờ hơi thở của Salah 2
 

Vô hình chung, sự bế tắc cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu khi The Kop chơi trận đầu tiên tại giải Ngoại hạng Anh mùa giải mới. Trong bối cảnh trên, đội bóng vùng Merseyside bắt buộc phải nhờ tới Salah tỏa sáng để tìm kiếm 3 điểm đầu tiên cho mình. Ở góc độ cá nhân, việc này khá bình thường nhưng xét trên khía cạnh chiến thuật, người ta cũng nhận thấy những sự tinh chỉnh mà HLV Arne Slot thực hiện đã phần nào hỗ trợ ngôi sao người Ai Cập dễ dàng phát huy năng lực hơn.

Theo đó, Mo Salah vẫn xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh phải quen thuộc trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng thay vì thường xuyên hoán đổi vị trí cho Arnold và tiền vệ lệnh phải (sơ đồ 4-3-3) như trước đây thì chân sút 32 tuổi bây giờ chủ yếu hoạt động gần với hàng phòng ngự đối phương. Điều này cho phép Salah có thể tiếp cận khu vực cấm địa nhiều hơn và khai thác các tình huống bóng nguy hiểm. Ngoài ra, cũng cần phải nói đến một hệ thống kiểm soát bóng với nhịp độ trung bình của Liverpool sẽ có xu hướng thu hút đối phương dâng cao pressing, từ đó mở ra các khoảng trống tạo điều kiện cho những mũi tấn công giàu tốc độ như Salah bứt tốc. 

Tình huống ghi bàn đầu tiên của thầy trò Arne Slot đã cho thấy khả năng di chuyển khôn ngoan cũng như sự nhanh nhạy của tiền đạo người Ai Cập. Sau khi thoát xuống bên hành lang cánh phải, Salah đã căng ngang cực kỳ thuận lợi giúp Jota đệm bóng vào khung thành bỏ trống. Chỉ ít phút sau đó, vẫn từ một đường chuyền ở tuyến giữa, lần này do Szoboszlai thực hiện, dù bóng chạm vào hậu vệ bên phía Ipswich và không đến đúng vị trí nhưng Salah vẫn kịp rướn nhẹ lên để dứt điểm. Đó là một pha bóng cho thấy “Vua Ai Cập” tinh tế và nhạy cảm đến nhường nào.

Mohamed-Salah-vs-Ipswich-Town
 

Đành rằng sự xuất hiện của thứ bóng đá kiểm soát tại sân Anfield sẽ mang đến một nguồn năng lượng mới cho Liverpool, sau kỷ nguyên thoái trào của Jurgen Klopp. Thế nhưng, trước khi “Slot-ball” có thể vận hành một cách trơn tru, mượt mà, The Kop vẫn sẽ cần Salah phải tỏa sáng trong vai trò của một nguồn cung bàn thắng ổn định, ở cả hai khía cạnh ghi bàn và kiến tạo. Trên thực tế, Liverpool đang sở hữu không ít ngôi sao tấn công chất lượng như Darwin Nunez, Coady Gakpo hay Luis Diaz… Tuy nhiên, tất cả đều chưa thể mang đến sự yên tâm cần thiết. Suốt một thời gian dài kể từ khi Mane và Firmino chia tay đội bóng vùng Merseyside, không ai khác ngoài Salah chính là điểm tựa của Lữ đoàn đỏ và hiện tại cũng vậy.

Mùa Hè vừa qua đã chứng kiến sự ve vãn đến từ các đội bóng giàu có ở Trung Đông dành cho chân sút người Ai Cập. Rất may là ban lãnh đạo Liverpool cuối cùng vẫn đang giữ được ngôi sao quan trọng nhất trong đội hình. Một cuộc cải tổ toàn diện của tân HLV Arne Slot có thể thành công được hay không, chắc chắn sẽ còn phải phụ thuộc rất nhiều vào hơi thở của “vị thần hộ mệnh” trên sân Anfield, đó chính là Mohamed Salah. Do đó, nếu như hệ thống mà vị chiến lược gia người Hà Lan xây dựng tại Liverpool có xoay quanh tiền đạo 32 tuổi, âu cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Niềm tin sau cơn bão

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ biến nỗi buồn do siêu bão số 3 vừa gây ra trên quê hương thành sức mạnh để quyết tâm giành chiến thắng trước ĐT Thái Lan ở trận giao hữu tổ chức trên sân Mỹ Đình vào ngày 10/9 tới.

X
top-arrow