Liverpool và thứ tinh thần không thể bị lay chuyển

Tác giả CG - Thứ Năm 23/01/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Người hâm mộ Liverpool đã bắt đầu có thể nói về chức vô địch của Liverpool sau gần 30 năm, dù mùa giải vẫn chưa khép lại và cơ hội cho những CLB bám đuổi phía sau vẫn còn về mặt lý thuyết. Nhưng ở đội bóng này, thứ giá trị lớn nhất chính là tinh thần được hun đúc từ quá khứ và tồn tại đến tận hôm nay.

Người hâm mộ Liverpool đã bắt đầu có thể nói về chức vô địch quốc gia sau gần 30 năm, dù mùa giải vẫn chưa khép lại và cơ hội cho những CLB bám đuổi phía sau vẫn còn về mặt lý thuyết. Nhưng ở đội bóng này, thứ giá trị lớn nhất chính là tinh thần được hun đúc từ quá khứ và tồn tại đến tận hôm nay.

Liverpool và thứ tinh thần không thể bị lay chuyển hình ảnh
 

Năm vừa qua, Liverpool cùng nhà tài trợ đã triển khai một dự án mang tên Stand Red nhằm tri ân HLV Bob Paisley nhân 100 năm ngày sinh của ông. Bằng cách sử dụng công nghệ CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính), những cổ động viên đội bóng thành phố cảng nước Anh lại được thấy vị chiến lược gia đáng kính của họ đặt chân vào Anfield. Và nếu còn sống, ông sẽ bước sang tuổi 101 vào ngày hôm nay.

Bob Paisley là biểu tượng của Liverpool. Ông từng là cầu thủ của “Lữ đoàn đỏ” rồi trở thành một chuyên gia vật lý trị liệu, HLV đội dự bị và những năm tháng tiếp theo với vai trò phụ tá cho Bill Shankly ở đội một. Stephan Kelly, tác giả cuốn tiểu sử về HLV huyền thoại Bill Shankly có tên “Bill Shankly: It’s much more than that”, nhận xét: “Shankly là người tạo ra nguồn động lực to lớn cho Liverpool còn Paisley mới chính là chiến thuật gia”.

Đỉnh cao thực sự xuất hiện khi ông tiếp quản công việc từ Shankly, trở thành HLV trưởng đội bóng. Cả một khối gia tài 20 danh hiệu (bao gồm chức VĐQG, cúp C1, UEFA Cup, Siêu cúp châu Âu, League Cup, Siêu cúp Anh) trải dài trong 9 năm dẫn dắt đội bóng chính là bằng chứng hữu hình về giá trị và tầm vóc của Paisley. 

Vị chiến lược gia tới từ County Durham từng nói: “CLB này là cuộc sống của tôi. Tôi sẽ ra ngoài quét đường và làm việc này vì Liverpool một cách tự hào nếu họ yêu cầu”. Ông không sinh ra ở Liverpool nhưng giành những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp ở thành phố này. Sau khi qua đời, Paisley được chôn cất ở một nhà thờ trong thành phố. Những người như Shankly, Paisley, Joe Fagan hay Kenny Dalgish đã nối tiếp nhau hun đúc, nuôi dưỡng và truyền thứ tinh thần Liverpool cho thế hệ sau để đến hôm nay, Jurgen Klopp đang là người kế thừa. Các cổ động viên Liverpool tự hào vì tài sản lớn nhất của họ chính là thứ cá tính quật cường vẫn luôn tồn tại, những con người sẵn sàng cống hiến hết mồ hôi nước mắt cho màu áo đỏ dẫu rằng cuộc đời có lúc lên voi xuống chó, và xuống chó thì là cảm giác tủi hổ không phải ai cũng có thể chịu đựng.

Bob Paisley
HLV huyền thoại Bob Paisley

Tất nhiên, bóng đá nói riêng và thể thao nói chung không chỉ là câu chuyện của tinh thần. Dòng thời gian của nhân loại càng trôi đi, xã hội càng phát triển, bóng đá còn là câu chuyện của kinh tế, tài chính bên cạnh những vấn đề chiến thuật. Nhưng bóng đá là tấm gương phản chiếu cuộc sống, mỗi một đội bóng là một xã hội thu nhỏ. Và thứ vận hành xã hội là các khế ước, quy tắc và các yếu tố mang tính “con người”.

Đến thời điểm này, người hâm mộ Liverpool đã nói về chức vô địch quốc gia sau gần 30 năm, dù mùa giải vẫn chưa khép lại và cơ hội cho những CLB bám đuổi phía sau vẫn còn về mặt lý thuyết. Nhưng ở đội bóng này, tinh thần là điều không thể lay chuyển. Họ từng là một tập thể thất bại. Trước khi Klopp trở thành HLV trưởng đội bóng, họ từng suýt chút nữa lên ngôi vô địch trước khi hụt hơi ở những vòng cuối. Trước khi HLV người Đức giúp “Lữ đoàn đỏ” trở thành nhà vô địch UEFA Champions League 2019, ông và đội bóng này đã thất bại trong 3 trận chung kết. Thua cuộc là một cảm giác khó khăn, nhưng gượng dậy sau một thất bại rồi lại tiếp tục thua thêm vài lần nữa thì không phải thứ ai cũng có thể vượt qua.

Các cầu thủ Liverpool cũng là những chiến binh với bản lĩnh to lớn, như Klopp từng nói các học trò của ông chính là những con quái vật về tinh thần. Andrew Robertson từng phải xuống hạng với Hull City và bị gán mác là một bản hợp đồng rẻ tiền với trình độ không tương xứng tầm vóc CLB; Virgil van Dijk trước khi tới nước Southampton và vươn lên đỉnh cao ở Liverpool đã từng bị nghi ngờ năng lực ở chính quê hương Hà Lan; Jordan Henderson bị xem là một thủ quân không xứng đáng về chuyên môn; Georginio Wijnaldum bị xuống hạng với Newcastle; Mohamed Salah sau một mùa giải bùng nổ đã bị coi là cầu thủ một mùa,… Nhưng hiện tại, Liverpool thực sự là một “con ngáo ộp” bởi họ đang đạt một trạng thái tinh thần quá tốt do chính Klopp thổi hồn.

Firmino Klopp
 

Cựu thủ thành Roman Weidenfeller của Dortmund chia sẻ về người thầy cũ trong một cuộc phỏng vấn với Sport1 như sau: “Ông ấy rất thẳng thắn nhưng cũng là tuýp người của cảm xúc. Bạn lúc nào cũng có thể tìm chỗ dựa ở ông ấy, ông không bao giờ quên khía cạnh con người. Ngay cả những việc riêng tư bạn cũng có thể nói với ông và ông sẽ luôn trao đổi cởi mở”. Wijnaldum cũng từng chia sẻ rằng trong cuộc trò chuyện đầu tiên với Klopp, cả 2 không nói quá nhiều về bóng đá mà là cuộc sống, và đến nay vẫn vậy. Mỗi HLV sẽ có một triết lý quản trị nhân sự khác nhau, và không phải quan điểm huấn luyện của các nhà cầm quân thành công nào cũng đều tương đồng. Ví dụ như Antonio Conte có phong cách huấn luyện và quản lý khác với Klopp nhưng ông cũng gặt hái những danh hiệu, vấn đề ở đây chỉ là chúng có phù hợp với văn hóa ở CLB đó hay không.

Có một câu chuyện là trong ngày đầu tiên làm việc ở Liverpool, Klopp đã triệu tập toàn bộ cầu thủ cũng như mời tất cả nhân viên đội bóng đến. Ông muốn các học trò biết và nói chuyện với những con người thầm lặng, làm việc ở hậu trường và không có điều kiện xuất hiện trước công chúng như họ nhưng có đóng góp lớn vào việc vận hành CLB. Với Klopp, tập thể phải làm việc dựa trên sự thấu hiểu, bởi lớn hơn cả công việc thì tất cả đều là con người. 

Van Dijk co 8 ban o Ngoai hang Anh ke tu khi den Liverpool
 

Liverpool thời điểm này là một đội bóng thật khó bị đánh bại, không chỉ bởi các yếu tố về chiến thuật và chuyên môn, mà còn bởi một niềm tin và sự gắn kết ngập tràn đội bóng ngay từ sân tập. Đó là niềm tin mà ban lãnh đạo trao cho HLV trưởng, niềm tin mà các HLV dành cho các cầu thủ, giữa HLV trưởng với các trợ lý và giữa các cầu thủ với nhau. Và phía sau họ là sự ủng hộ của cả cộng đồng, của những cổ động viên trung thành đã đi theo từ thời đại đầy vinh quang của Bill Shankly tới những ngày tháng chật vật trong khó khăn của đầu thập niên 2010, những người khán giả không bao giờ ngừng hát vang “You’ll Never Walk Alone” trên các khán đài của Anfield.

Bob Paisley từng nói: “Một trong những điều mà tôi luôn nhắc nhở các cầu thủ là khi bị lạc trong sương mù, các bạn phải đi cùng với nhau, sau đó bạn sẽ không lạc lối nữa. Nếu có một bí mật về Liverpool thì chính là điều đó”. 

Câu nói của tiền nhân, đến nay vẫn được Klopp và tập thể Liverpool hiện tại kế thừa trọn vẹn.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow