Liverpool và Spurs: Hai mặt tương phản của bóng đá hiện đại

Tác giả KDNX - Thứ Hai 29/06/2020 14:27(GMT+7)

Zalo

Cả Klopp và Pochettino đều xây dựng được những đội hình tốt nhất của mình, nhưng chỉ một trong hai người có được nguồn lực tài chính để vươn lên. Ở thời điểm hiện tại, Jose Mourinho cũng đang cố gắng xây dựng lại Tottenham Hotspur, khiến nó trở nên tuyệt vời hơn ở những mùa giải sau đó.

Từng là một trong những đội bóng giàu tiềm năng nhất Premier League trong 5 năm trở lại đây, nhưng Tottenham Hotspur đang dần thể hiện sự đuối sức khi không thể đem về những cầu thủ ưng ý trong một thời gian dài. Ở chiều ngược lại, Liverpool đối thủ của họ ở trận chung kết Champions League mùa trước, lại đăng thăng hoa một cách nhanh chóng ở Premier League, thậm chí soán ngôi vương của Manchester City một cách dễ dàng ở mùa giải năm nay. Vậy, vì đâu mà kết cục của hai đội bóng này lại quá khác nhau đến như vậy ?

Liverpool và Spurs Hai mặt tương phản của bóng đá hiện đại hình ảnh
 
Ở thời điểm hiện tại, Liverpool và Tottenham Hotspur như đang ở "hai thế giới. Liverpool đang cách Tottenham 41 điểm và có thể kết thúc mùa giải với gấp đôi số điểm so với Spurs. Mọi sự so sánh cho đến thời điểm hiện tại, từ kết quả, sức mạnh, tiềm lực, đều sẽ rất khập khiễng.
 
Liverpool đang là đương kim vô địch Châu Âu và là đương kim vô địch nước Anh. Họ đạt được 183 điểm trong 69 trận gần đây, và có thể vượt qua kỷ lục 100 điểm của Manchester City vào tháng sau. Cuộc đua ở mùa giải tiếp theo với Man City chắc chắn sẽ mang tính lịch sử. Dù ở thời điểm hiện tại, Liverpool đã có thể tự tin khảng định vị thế to lớn của mình trong lịch sử bóng đá Anh hiện đại, nhưng mọi thứ rõ ràng vẫn chưa kết thúc với các học trò của Jurgen Klopp.
 
Tottenham Hotspur ở thời điểm hiện tại rất khác với trước đây. Họ đang đứng thứ 7, và dù vẫn đang có cơ hội cạnh tranh suất dự Europa League với Sheffield United và Arsenal, giấc mơ lớn nhất của họ, dự Champions League mùa sau, rõ ràng khó khăn hơn rất nhiều, vì nó đòi hỏi họ không được phép đánh rơi điểm. Dù điều đó có thể trở thành hiện thực khi Harry Kane trở lại, rõ ràng, Tottenham nên nghĩ đến việc đối đầu với các đội bóng như...Progres Niederkorn hay BATE Borisov thay vì PSG hoặc Barcelona.

Jose Mourinho
 
Thực sự, mọi thứ đang rất khác với Tottenham. Trước đây, họ luôn là tập thể có thành tích tốt hơn Liverpool. Họ vượt qua Liverpool trên BXH 8 lần trong số 10 mùa giải gần nhất. Khi Jurgen Klopp nhận lãnh trách nhiệm ở Liverpool vào tháng 10 năm 2015, Mauricio Pochettino của Spurs đang bay cao. Các thống kê cũng cho thấy, trong  3 mùa giải đầu tiên của Klopp, Liverpool đều đứng dưới Spurs.
 
Cả hai đều có những HLV đầy sức lôi cuốn, có lối pressing hiện đại riêng, có một đội hình trẻ với nòng cốt là các cầu thủ Anh. Cả hai đội đều đang khiến người ta cảm thấy như họ đang thay đổi lối chơi bóng ở Anh. Nhưng Spurs thực sự có cái tầm hơn so với Liverpool, thậm chí được trông đợi sẽ là "kẻ ngáng đường" Chelsea và Manchester City.
 
Cái cảm giác rằng chính Spurs mới là kẻ ngáng đường, trước bất cứ ai, tồn tại cho đến mãi gần đây. Mới chỉ cách đây chưa đầy 3 năm, tháng 10 năm 2017, khi Liverpool đối đầu với Spurs và bị nghiền nát. Ở thời điểm đó, Spurs đang ở phong độ cao nhất: Harry Kane, Dele Alli, Son Heung-min và Christian Eriksen đều đang ở trên đỉnh cao. Liverpool, khi đó có Dejan Lovren, Simon Mignlet và Emre Can, thực sự kém xa so với họ.
 
Thế nhưng, buổi chiều hôm đó trên sân Wembley, có cảm giác trận đấu này chính là "hồi cáo chung" cho quyền lực của Spurs. Ngay sau đó, cả hai đội dần đi theo hai hướng khác nhau, kể cả khi ít ai nhận ra. Có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào trận chung kết Champions League 2019, nhưng thực tế, cả hai đội vốn đã rất khác ở thời điểm trước khi trận chung kết đó diễn ra. Ở mùa giải trước, Liverpool kết thúc mùa giải với khoảng cách 26 điểm so với Tottenham, một khoảng cách rất nhỏ so với khoảng cách ở mùa này, nhưng thực sự rất to lớn nếu so với những mùa giải trước đó.
 
Vậy, điều gì đã xảy ra ? Hay nói đúng hơn, điều gì đã giúp Liverpool vươn lên trong những gần đây, thậm chí vượt qua không chỉ Tottenham mà còn bất cứ đội bóng nào ở NHA cũng như thế giới ? Vì đâu họ tận dụng được thời cơ, thứ mà Tottenham không làm được ?
 
Câu trả lời có lẽ thuộc về tuyển trạch. Cả hai đội đều rất tốt về mặt này, nhưng chỉ có Liverpool thực sự làm tốt. Một phần họ thường đối mặt với nghịch cảnh bằng việc nâng cấp đội hình. 2 tháng sau khi để thua trên sân Wembley, Liverpool đem về Virgil Van Dijk với giá 75 triệu Bảng. Hai tháng sau khi Loris Karius khiến họ thua ở trận chung kết Champions League trên đất Ukraina, họ đem về Alisson với giá 68 triệu Bảng. Từ khoảnh khắc đó, cả hai đã giúp Liverpool trở thành thế lực thực sự ở mọi đấu trường trong 2 năm trở lại đây.

Alisson Becker
 
Khi đặt lên bàn cân so sánh với Tottenham, ta mới thấy Gà Trống chưa bao giờ cải thiện đội hình mà Pochettino và Paul Mitchell xây dựng trong 2 năm đầu họ làm việc cùng nhau. Các đội bóng ở thời đỉnh cao thường phải cải thiện bản thân với những cầu thủ hàng đầu nhằm giữ vững sự tươi mới, nhưng Spurs lại không làm được điều đó. Họ thậm chí đánh rơi cơ hội này.
 
Hồi năm 2016, Pochettino muốn Tottenham thi đấu tốc độ và khó đoán hơn ở khu vực cánh. Ông thực sự muốn đem về Sadio Mane, thậm chí đã gặp cầu thủ người Senegal. Cuối cùng, anh lại chuyển đến Liverpool của Klopp. Họ thậm chí không thể đem về Isco hay Wilfried Zaha, và cuối cùng phải đem về...Moussa Sissoko ở cuối mùa chuyển nhượng.
 
Kể cả ở mùa hè 2017, khi đội bóng đạt được 86 điểm ở Premier League, thậm chí đang trên đường đến ngôi vô địch, họ vẫn không nỗ lực trên thị trường chuyển nhượng. Kyle Walker bị bán cho Man City, còn những cầu thủ mới đến như Davinson Sanchez, Serge Aurier, Juan Foyth, Fernando Llorente, lại không phải là những sự lựa chọn hợp lý. CLB cũng để lỡ việc ký kết với Eriksen, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen và Eric Dier, khiến họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 trên BXH, một điều rất đáng tiếc cho Tottenham Hotspur.
 
Ở mùa hè 2018, Spurs xác định Jack Grealish là cá nhân sẽ nâng tầm đội bóng, nhưng họ lại chỉ đưa ra cái giá 25 triệu Bảng, vì thế, Jack Grealish vẫn ở lại Aston Villa. Và rồi họ trở thành đội bóng đầu tiên trong vòng 4 năm trở lại đây không ký kết với ai.
 
Từ đầu năm 2019, có thể thấy rõ Spurs đang vì vào giai đoạn lao dốc. Họ đang sở hữu một đội hình gắn bó với nhau quá lâu, vì thế, Tottenham dần mất đi sự tươi mới. Trong đội hình ra sân ở trận chung kết Champions League năm ngoái, Sissoko đã thi đấu mùa thứ 3, trong khi đó, các cầu thủ khác đều đã ở đây được 4 năm hoặc hơn. Trong khi đó, Liverpool có 5 cầu thủ mới chỉ bước vào mùa giải đầu tiên hoặc thứ hai ở Liverpool, thêm vào đó là Trent Alexander-Arnold, người mới chỉ lên đội một vài năm. Pochettino biết rõ rằng việc các cầu thủ quá nhuần nhuyễn chiến thuật của ông có thể dẫn đến tác dụng phụ, đó là...họ dần lụt nghề.
 
Có thể hiểu vì sao Pochettino ghen tị với Liverpool. Đội hình của ông đã đi vào giai đoạn bế tắc, thậm chí không thể cải thiện mình, khiến họ không thể tái hiện lại thứ ma thuật họ đã từng thể hiện trên sân. Họ chưa hề ký kết một cầu thủ đặc biệt nào để tạo ra sự khác biệt. Pochettino hiểu rằng Liverpool, khác với Spurs đã xây dựng đội hình một cách hợp lý. Khi họ cần một trung vệ hàng đầu, họ mua một trung vệ hàng đầu. Khi họ cần mua một thủ môn hàng đầu, họ mua một thủ môn hàng đầu. Có thể nói, các cầu thủ của Liverpool đều đạt được sự hoàn hảo mà HLV của họ trông đợi.

Cau thu, Pochettino hay...Levy la nguoi chiu trach nhiem cho that bai cua Spurs?
 
Khi so sánh với Spurs, ta có thể thấy được sự tương phản to lớn. Khi Pochettino muốn có Mane, họ lại đem về Sissoko. Khi Pochettino muốn có một tiền đạo nhằm hỗ trợ Kane, thậm chí học hỏi từ anh, họ đem về Vincent Janssen. Khi Pochettino muốn có Grealish, ông thậm chí không đem được về một cầu thủ nào. Vì thế, họ phải để Kyle Walker thi đấu ở vị trí hậu vệ phải. Sau đó hai năm, họ mới đem về Serge Aurier.
 
Đó là lý do vì sao thật bất công khi đổ mọi trách nhiệm lên đầu Pochettino, từ việc Spurs đi xuống hay việc họ không giành được danh hiệu nào trong 5 năm rưỡi ông cầm quyền. Nguyên do lớn nhất chính là vì những sự cải thiện và thay đổi mà ông đưa ra đều không được lắng nghe. Thực sự, Pochettino đáng được nhận những lời tán dương khi đưa đội hình chắp vá đó của Spurs vào tới tận trận chung kết Champions League mùa giải trước.
 
Vấn đề chính của Pochettino đó là ông cố làm những điều trên khi Tottenham đang để dành tiền cho SVĐ trị giá 1,2 tỷ Bảng của họ, một quá trình khiến họ "vô gia cư" trong gần 2 năm, khoảng thời gian đội hình lâm vào tình trạng bế tắc. Đáng tiếc thay cho Pochettino, Spurs phải tự xây dựng SVĐ bằng số tiền mà họ tự làm ra, nhất là khi họ không có được sự hỗ trợ tài chính của một ông lớn để giúp họ tiếp tục đầu tư vào các cầu thủ. Trong khi đó, Liverpool lại là một thương hiệu hàng đầu với một nguồn ngân quỹ không bao giờ cạn.
 
"Thực sự khó đấy nhỉ ?" Paul Mitchell, người rời nhiệm sở vào năm 2016, chia sẻ với The Athletic trong cuộc phỏng vấn gần đây. "Khi bạn cố gắng xây dựng một SVĐ với nguồn ngân quỹ ở thời điểm đó, thực sự rất khó có thể gắn kết cả hai điều với nhau. Một phần vì số tiền để đầu tư vào cầu thủ hiện tại rất lớn, nhất là ở Premier League."
 
Tuy nhiên, triết lý của tôi luôn cần những tự duy mới, những nhân sự mới, nhằm khơi mở đội bóng, khiến họ giàu tính cạnh tranh hơn. Luôn giữ họ tập luyện với cường độ cao nhất có thể. Sự cạnh tranh mà bất cứ đội bóng vĩ đại nào cũng có. Không cần phải có một làn sóng những cầu thủ mới. Chỉ cần 2, 3 hoặc 4 cầu thủ chất lượng cao trong đội hình ở một vài mùa chuyển nhượng. Thực sự rất quan trọng khi giữ vững sự cạnh tranh ở cấp độ cao nhất của bóng đá."

Liverpool và Spurs Hai mặt tương phản của bóng đá hiện đại hình ảnh
 
Tựu chung lại, đó chính là sự khác biệt giữa Tottenham và Liverpool. Tottenham chưa bao giờ bứt phá ở thị trường chuyển nhượng, trong khi đó, Liverpool lại làm được điều trên. Cả Klopp và Pochettino đều xây dựng được những đội hình tốt nhất của mình, nhưng chỉ một trong hai người có được nguồn lực tài chính để vươn lên. Ở thời điểm hiện tại, Jose Mourinho cũng đang cố gắng xây dựng lại Tottenham Hotspur, khiến nó trở nên tuyệt vời hơn ở những mùa giải sau đó.
 
Đây thực sự là một bài học cho các đội bóng ở thập niên 20 của TK21, những đội bóng đang trên đường đến vinh quang. Dù là Everton hay Manchester United, dù là Arsenal hay thậm chí là Wolves. Những cơ hội rất ít khi đến, vì thế các CLB phải nhanh chóng nắm bắt, hỗ trợ các HLV, mua đúng người, cố gắng đi từ tốt đến tuyệt vời, vì khi cánh cửa đến thiên đường đã đóng, sẽ rất khó để có thể mở lại nó.
 
Dịch từ bài viết: "Pochettino and Klopp both built good sides, but only one got the crucial backing" của tác giả Jack Pitt-Brooke  đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow