Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 31/07/2020 23:08(GMT+7)

Zalo

Chính Liverpool, chứ không phải Manchester City, mới là câu lạc bộ đã bước vào chiến dịch năm nay với tinh thần quyết chiến-quyết thắng mạnh mẽ nhất – giành chiến thắng đến 26 trong số 27 trận đầu tiên để hoàn toàn thống trị giải đấu.

VAN DIJK NÂNG TẦM HÀNG PHÒNG NGỰ
 
Với việc sự cân bằng ở hàng tiền vệ đã được điều chỉnh và các hậu vệ cánh đang mang đến những mối đe dọa mà mọi đối thủ đều e ngại, danh sách các vấn đề của Klopp đã giảm, nhưng vị trí trung vệ vẫn là một mối lo rất lớn. 
 
Virgil van Dijk: Cau chuyen giua lui va tien
 
Động thái mua về Virgil Van Dijk với giá 75 triệu bảng vào tháng 1 năm 2018 – cùng với kỳ chuyển nhượng mà Coutinho đã gia nhập Barcelona với mức phí 142 triệu bảng – về sau đã được chứng minh là một nước đi xuất sắc khác của Liverpool trên thị trường chuyển nhượng. 
 
Huyền thoại Jamie Carragher của Liverpool đã tuyên bố rằng cái ý tưởng một mình Van Dijk có thể giải quyết các vấn đề ở hàng thủ câu lạc bộ là “hết sức ngớ ngẩn”, và lời khẳng định ấy dường như đã trở thành sự thật khi mà ngay trong màn debut cho đội bóng mới tại Premier League, chính pha phá bóng hỏng của anh đã giúp Swansea giành chiến thắng trước đội khách. 
 
Nhưng 7 trận Liverpool giữ sạch lưới trong 14 lần ra sân đầu tiên của trung vệ người Hà Lan tại Premier League cho đội bóng này đã kể nên một câu chuyện hoàn toàn khác. Họ chỉ để lọt lưới 10 bàn trong 20 trận đầu tiên của anh cho đội chủ sân Anfield, một sự cải thiện rõ rệt so với con số 25 bàn thua trong 20 trận trước đó. 
 
Một đội bóng đã để lọt lưới 5 bàn trước Manchester City, 4 bàn trước Tottenham, và 3 bàn trước Arsenal trong những tháng trước khi Van Dijk xuất hiện, sau đó đã chỉ có vỏn vẹn 2 lần phải nhận 3 bàn thua trong một trận đấu – và một trong số đó là chiến thắng 4-3 trước Crystal Palace.
 
Bản hợp đồng mang tên Virgil Van Dijk đã trở thành một bước ngoặc lớn trong triều đại của Klopp tại Liverpool. 
 
Chú thích: Số bàn thua của Liverpool trong từng vòng đấu của Premier League mùa giải 2017/2018. Các cột màu đỏ là đánh dấu thời điểm Virgil Van Dijk xuất hiện vào tháng 1 năm 2018 và tạo nên sự tác động đến công tác phòng ngự của đội bóng này.
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P2) hình ảnh gốc 2
 
Cái sự thật rằng nó đã diễn ra cùng lúc với thương vụ bán Coutinho chỉ nhấn mạnh vào sự thay đổi về đường lối tại đội chủ sân Anfield. Cầu thủ người Brazil chính là cây săn bàn hàng đầu của Liverpool vào tháng 12 năm đó, nhưng sự ra đi của anh đã mang đến những thay đổi rất tích cực bên trong câu lạc bộ. 
 
Các tiền vệ giờ đây đã nhận thức rõ vai trò của họ. Các hậu vệ biên đã đảm đương rất tốt nhiệm vụ tăng cường sức mạnh tấn công của đội - Alexander-Arnold và Robertson đã sát cánh cùng nhau trong đội hình xuất phát của Liverpool hết trận này đến trận khác kể từ tháng Hai. 
 
Và các tiền đạo hoàn toàn đủ khả năng để đảm nhận phần trách nhiệm còn lại. Salah tiếp tục tỏa sáng với 24 pha lập công sau 22 trận. Firmino ghi được 10 bàn trong giai đoạn ấy. Còn con số của Mane là 7 bàn. 
 
Nhiêu đó là đủ để đưa Liverpool đến trận chung kết Champions League, nơi mà một số ít những điểm yếu còn lại trong đội hình của Klopp đã khiến họ phải trả giá đắt trước Real Madrid. Nhưng chúng cũng sẽ sớm được giải quyết. 
 
ĐIỂM YẾU Ở VỊ TRÍ THỦ MÔN ĐƯỢC KHẮC PHỤC
 
Những sai lầm ngớ ngẩn tại Kiev của Loris Karius đã phá tan tham vọng vô địch Champions League của Liverpool, nhưng đồng thời, nó cũng có tác dụng thống nhất quan điểm của câu lạc bộ về tính cần thiết của một sự thay đổi. 
 
Bản hợp đồng mang tên Alisson Becker được ký kết vào mùa hè năm đó đã ngay lập tức giúp họ giải quyết vấn đề thủ môn. 
 
Đó vốn đã là một mối lo ngại lớn trong toàn bộ triều đại của Klopp tại Liverpool cho đến thời điểm ấy, cho dù cái tên trấn giữ khung thành là Karius hay người tiền nhiệm của anh Simon Mignolet.
 
Liverpool đã để thủng lưới nhiều hơn so với thông số kỳ vọng được ghi nhận ở họ. 
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P2) hình ảnh gốc 2
Chú thích: Goals saved based on expected goals conceded – Khả năng cứu thua dựa trên thông số bàn thua kỳ vọng, với cách tính là: thông số bàn thua kỳ vọng (expected goals conceded ) - số bàn thua thực tế (nếu ra số dương thì nghĩa là có những tình huống đáng ra đã vào thì thủ môn đã cứu được, còn ra số âm thì hiểu nôm na là thủ môn chính là người chịu trách nhiệm cho những bàn thua đó) . Alisson Becker gia nhập Liverpool vào mùa hè năm 2018.

 Trong mỗi 3 mùa giải đầu tiên của Klopp trên đất Anh, thông số bàn thua kỳ vọng (expected goals conceded) dựa trên chất lượng của những cú dứt điểm mà đối thủ tung ra là thấp hơn hẳn so với số bàn thua thực tế mà thủ môn của họ phải nhận. 
 
Điều đó đã thay đổi với sự xuất hiện của Alisson. Ở mùa giải trước, thủ môn người Brazil chỉ phải nhận 22 bàn thua dù cho những cú sút mà anh phải đối mặt đã tạo nên thông số kỳ vọng là 27,5 bàn. Một sự tác động đích thực là rất lớn. 
 
Yếu tố đó cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở đấu trường Champions League. Alisson đã thực hiện một pha cứu thua tuyệt vời để tước đoạt tham vọng đi tiếp của Napoli ở vòng bảng – một trận đấu mà Liverpool đã phải đứng trước nguy cơ bị loại sớm. 
 
Thay vào đó, họ đã chạm đến ngôi vương của bóng đá châu Âu với một Alisson hoàn tất nhiệm vụ giữ sạch lưới trong trận chung kết. 
 
Alisson Becker
 
NHỮNG BƯỚC ĐI CUỐI CÙNG ĐỂ TIẾN ĐẾN SỰ VĨ ĐẠI
 
Trong mùa giải 2017/2018, Liverpool chính là đội bóng sở hữu đội hình xuất phát có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại Premier League. Họ cũng là cái tên đã thay đổi đội hình xuất phát nhiều nhất tại giải đấu hạng cao nhất nước Anh. Kể từ đó trở đi, đội chủ sân Anfield đã đạt được một sự nhất quán. 
 
Klopp nhận thức được rằng ông không được phép để cho những cú trượt chân xảy ra nữa – đội bóng của ông đã thất bại trong cuộc đua vô địch ở mùa giải trước với chỉ một điểm ít  hơn đội đứng đầu. Các tiêu chuẩn cực kỳ cao đã được đặt ra từ sự cạnh tranh khốc liệt với Manchester City. Liverpool đã phải tìm cách để giành chiến thắng trong mọi trận đấu. 
 
Trong một cuộc trò chuyện giữa ký giả Adam Bate của Sky Sports với Klopp tại Melwood vào đầu mùa giải này, nhà cầm quân người Đức đã giải thích cái cách mà đội bóng của ông đã tiến hóa để đối phó với bất cứ điều gì mà đối thủ cố gắng thực hiện nhằm mục đích đánh bại họ. 
 
Chỉ counter-pressing (hay còn gọi là gegenpressing) là không đủ.
 
Klopp chia sẻ. “Nếu các đối thủ cho chúng tôi cơ hội để thi triển nó, thì chúng tôi vẫn sẽ giải quyết trận đấu với counter-pressing thôi. Nhưng sử dụng đấu pháp đó một cách thường xuyên là bất khả thi. Điều đó có nghĩa là giờ đây chúng tôi phải biết cả cách để kiểm soát trận đấu nữa. Chúng tôi phải học cách giữ bóng, đặc biệt là khi chạm trán với những đối thủ chơi phòng ngự phản công.” 
 
Sự xuất hiện của Fabinho đã cung cấp một chất lượng phòng ngự mạnh mẽ hơn khi cần thiết. Naby Keita là một phương án sẽ mang đến thêm một “lưỡi kiếm” nguy hiểm từ hàng tiền vệ nếu thế trận yêu cầu.
 
Klopp luôn ham muốn những “lợi nhuận cận biên” ở bất cứ nơi nào mà ông cho rằng mình có khả năng tìm thấy chúng. Vào tháng 9 của mùa giải trước, Liverpool đã bắt đầu làm việc với huấn luyện viên ném biên Thomas Gronnemark. Chính động thái trọng dụng những ý tưởng của Dane là minh chứng cho một nền văn hóa luôn tìm cách khai thác đối đa bất kỳ loại lợi thế nào. 
 
Thế nhưng, dù cho đã chạm đến được ngôi vương Champions League ở mùa giải trước, thì thất bại ở đấu trường Premier League có nghĩa là tham vọng, sự khao khát của các cầu thủ vẫn chưa được thỏa mãn. 
 
Với sự dẫn dắt của đầu tàu Henderson, họ còn muốn nhiều hơn thế nữa. 
VIDEO: Thầy trò Jurgen Klopp nghẹn ngào cảm xúc trong ngày vô địch Premier League
Chiến thắng 2-1 của Chelsea trước Manchester City đã giúp Liverpool của Jurgen Klopp vô địch Premier League sớm trước 7 vòng đấu. Sau hơn 2 tháng phải dừng lại...
Klopp: ‘Henderson vô cùng quan trọng đối với Liverpool!’
Màn trình diễn của Jordan Henderson trong chiến thắng 2-0 của Liverpool trước Sheffield United đã nhận được những lời tán dương của HLV Jurgen Klopp.
CUỘC TIẾN HÓA ĐƯỢC HOÀN TẤT
 
Kết quả là, chính Liverpool, chứ không phải Manchester City, mới là câu lạc bộ đã bước vào chiến dịch năm nay với tinh thần quyết chiến-quyết thắng mạnh mẽ nhất – giành chiến thắng đến 26 trong số 27 trận đầu tiên để hoàn toàn thống trị giải đấu. 
 
Đó là sự tiếp nối, nhưng đồng thời cũng là một cuộc tiến hóa.
 
Joe Gomez đã được tin tưởng giao cho vai trò cộng sự của Van Dijk ở trung tâm hàng thủ Liverpool, bởi vì tốc độ của anh sẽ cho phép Klopp có thể triển khai một tuyến phòng ngự dâng cao hơn trước, nhằm mục đích dồn ép đối phương. 
 
Lối chơi của Liverpool đã phát triển đến mức mà giờ đây họ có thể áp đảo mọi đối thủ, xử lý mọi thế trận mà mình phải đương đầu. Đội bóng từng là tập thể trẻ nhất tại Premier League vào hai năm trước giờ đây đã trưởng thành theo một cách đáng nể. 
 
Đó là một cuộc hành trình khám phá của đội bóng này. Một cuộc hành trình với Klopp là người hướng dẫn, nhưng các cầu thủ được tự do giải quyết những vấn đề của chính bản thân họ - như thể các buổi tự học có hướng dẫn vậy.
 
Trent Alexander-Arnold: Hanh trinh 14 nam cua cau nhoc 6 tuoi giau khat vong
 
Tình huống đá phạt góc nhanh của Alexander-Arnold trước Barcelona chắc chắn là một khoảnh khắc cực kỳ quan trọng trong thành công tại đấu trường Champions League của Liverpool ở mùa giải trước, nhưng cái ý nghĩa mà nó đại diện thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn thuần là một pha bóng đáng nhớ trong một trận đấu. Họ là một đội bóng không ngừng tìm kiếm những câu trả lời trên sân cỏ, và đã luôn tìm thấy được chúng. 
 
Cuộc hành trình được bắt đầu với những bản heavy metal, giờ đây đã trở thành một bản giao hưởng đầy du dương, ngọt ngào. Không một đội bóng nào có thể chạm đến được những “nốt cao” một cách đều đặn như Liverpool. Khi Klopp mới đến, ông đã phải tiếp quản một câu lạc bộ nằm ở giữa bảng xếp hạng. Còn giờ đây, ông chính là vị thuyền trưởng của một thế lực thống trị thực sự. 
 
Một cuộc hành trình 5 năm vô cùng đáng nhớ. Nhưng nó vẫn chưa hề kết thúc …

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Evolution under Klopp” của ký giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow