Liverpool trong công cuộc tìm kiếm một Van Dijk mới

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 03/03/2023 16:27(GMT+7)

Zalo

Mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh trong bóng đá. Đầu mùa giải năm nay, khi nói về chiều sâu đội hình của Liverpool, ý tưởng cần 1 hoặc 2 trung vệ mới sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Tuy nhiên, 6 tháng sau, bối cảnh đã thay đổi đáng kể. 

334864640_765868431617558_1209054187443903235_n
 

Phong độ kém cỏi của Joel Matip và Joe Gomez đã phơi bày những điểm yếu nơi hàng phòng ngự của Jurgen Klopp. Cùng với phong độ dưới tiêu chuẩn hoàn hảo thường thấy của Virgil van Dijk, còn Ibrahima Konate thường xuyên gặp vấn đề thể lực, điểm mạnh mùa trước của Liverpool đang trở thành điểm yếu ở thời điểm này.

Sự sa sút không phanh

Những thống kê có tiếng nói của riêng mình. Liverpool bị chọc thủng lưới 26 bàn sau 38 trận ở Premier League mùa trước, nhưng đã để lọt lưới tới 28 bàn sau 23 trận mùa này. Trên mọi đấu trường, họ để thủng lưới 47 lần, thủng lưới từ 3 bàn trở lên trong 8 trận. Họ chỉ giữ sạch lưới 8 trận ở Premier League và 13 trận ở tất cả các mặt trận.

Sự sa sút của họ là vô cùng rõ ràng. Trận thua 5-2 trước Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League khiến mọi khuyết điểm của Liverpool bị phơi bày. Ngoài vấn đề về cấu trúc đội hình, những sai lầm cá nhân đang trở nên quá đỗi quen thuộc. 

“Không thể chấp nhận được,” Klopp thừa nhận. Trước đó, Liverpool chưa bao giờ để thủng lưới 4 bàn trong một trận đấu ở châu Âu tại Anfield, chứ đừng nói là 5 bàn. Với tất cả những lời khen ngợi dành cho Real Madrid, công bằng mà nói kết quả này đã tạo ra cú sốc lớn, khiến nhiều người nhận ra cuộc khủng hoảng tại sân Anfield là có thật.

Vấn đề của Gomez

Chính Gomez là người hứng chịu nhiều chỉ trích nhất sau thất bại trước Real Madrid. Cựu tuyển thủ Anh đã vô tình góp mặt vào tất cả các bàn thua của Liverpool. Sự thiếu quyết đoán của anh đã bị Vinicius Jr, Karim Benzema và những người khác khai thác một cách tàn nhẫn.

Đó là điều đã xảy ra suốt từ đầu mùa với cầu thủ 25 tuổi, người có màn trình diễn thiếu ổn định đến mức người ta đã đặt ra câu hỏi về việc liệu anh có xứng đáng là người của Liverpool trong tương lai.

Liverpool trong công cuộc tìm kiếm một Van Dijk mới 1
Joe Gomez đang có một mùa giải thiếu ổn định

Gomez đã chơi xuất sắc trong những chiến thắng quan trọng trước Manchester City và Everton. Nhưng anh lại chơi rất tồi trong trận thua 4-1 trước Napoli vào tháng 9, là nguyên nhân khiến Kaoru Mitoma ghi bàn quyết định để loại Liverpool khỏi FA Cup. Anh cũng mắc lỗi cơ bản dẫn tới những thất bại trước Leeds và Wolves.

Còn trẻ, là cầu thủ homegrown cũng như có khả năng chơi hậu vệ phải nếu cần là những điểm mạnh của Gomez. Tuy nhiên, ở tuổi 25, cầu thủ này đã dính ít nhất 4 chấn thương dài hạn. Ngày Gomez trở lại hình ảnh của chính mình ở mùa giải 19/20, khi anh và Van Dijk là cặp bài trùng trong đội hình vô địch Premier League có lẽ sẽ không bao giờ đến.

Nếu Liverpool nhận một lời đề nghị hợp lý cho Gomez mùa hè này, họ nên nghiêm túc cân nhắc.

Một Matip không chắc chắn

Điều tương tự cũng xảy ra với Matip, người giống như Gomez đã phải trải qua một mùa giải khó khăn, đầy rẫy những sai sót và các ca chấn thương.

Chơi ăn ý với Van Dijk, điềm tĩnh, khả năng kéo bóng và kiến tạo của Matip là chìa khóa để đoàn quân của Klopp theo đuổi cú ăn bốn mùa trước. Tuy nhiên, 43 lần ra sân trên mọi đấu trường của Matip là con số nhiều nhất anh đạt được trong một mùa giải, kể từ khi gia nhập từ Schalke năm 2016. Cầu thủ người Cameroon cũng sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 8 tới.

Matip sắp bước vào năm cuối cùng của hợp đồng. Ngày càng có cảm giác rằng 7 năm chơi bóng của Matip tại Merseyside đang đến hồi kết.

Liverpool trong công cuộc tìm kiếm một Van Dijk mới 2
Matip cũng đang ở trong tình cảnh tương tự với Joe Gomez

Nỗi lo mang tên Konate

Trường hợp của Konate hơi khác một chút. Trong 18 tháng gắn bó với đội bóng, tuyển thủ người Pháp đã cho thấy anh có khả năng trở thành trụ cột dưới thời Klopp.

Konate đá chính trong trận chung kết Champions League vào tháng 5 năm ngoái, nơi anh được coi là cầu thủ hay nhất của Liverpool, cũng như chơi trận chung kết World Cup cùng ĐT Pháp ở Qatar.

Mối bận tâm duy nhất với cầu thủ 23 tuổi này là nền tảng thể lực. Konate mới chỉ đá chính 4 trận ở Premier League mùa này. Mùa giải của anh bị hủy hoại bởi chấn thương đầu gối và gân kheo. Với việc Konate chỉ có 32 lần ra sân trong hai mùa giải tại RB Leipzig trước khi chuyển đến Merseyside, đó là điều được dự báo từ trước.

Giữ cho Konate khỏe mạnh là điều rất quan trọng. Bởi tốc độ, sức mạnh và khả năng đọc trận đấu được cải thiện nhanh chóng của cầu thủ này cho thấy anh là một trung vệ tiềm năng hàng đầu. 

Tìm kiếm một Van Dijk khác

Không có nhiều trung vệ đẳng cấp ở thời điểm hiện tại. Argentina vừa vô địch World Cup với Nicolas Otamendi, trong khi Arsenal đang dẫn đầu Premier League với Gabriel Magalhaes và William Saliba, hai trung vệ có tổng số lần khoác áo ĐTQG là 8. ĐT Anh vẫn kiên trì với Harry Maguire, trong khi đó Chelsea vẫn trông chờ vào lão tướng 38 tuổi Thiago Silva. Ngay cả Manchester City mùa này cũng tìm đến những trung vệ “hạng hai” như Manuel Akanji và Nathan Ake.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có lựa chọn nào trên thị trường. Trong những tháng gần đây, Liverpool đã theo dõi hai tài năng trẻ người Bồ Đào Nha, Antonio Silva của Benfica và Goncalo Inacio của Sporting C.P. Cả hai đều còn rất trẻ (lần lượt 19 và 21 tuổi) và đều đang tạo dựng được danh tiếng là những hậu vệ biết chơi chân và có thể lực dồi dào. Cả hai dự kiến sẽ là những cái tên rất hot trong mùa hè này.

Levi Colwill, cầu thủ được Chelsea cho Brighton mượn là một cái tên đáng chú ý khác, mặc dù không dễ để cầu thủ 20 tuổi chuyển tới Liverpool do sự cạnh tranh gắt gao giữa các CLB. Điều tương tự cũng xảy ra với Jarrad Branthwaite, người đang gây ấn tượng khi được cho mượn tại PSV từ Everton.

Liverpool trong công cuộc tìm kiếm một Van Dijk mới 3
Josko Gvardiol đã từng nói Liverpool là CLB cậu yêu thích thuở nhỏ

Josko Gvardiol, ngôi sao của RB Leipzig và Croatia là tài năng đã được khẳng định. Nhưng anh sẽ có giá hơn 70 triệu bảng, trong bối cảnh đội bóng Đức muốn giữ cầu thủ 21 tuổi thêm một mùa nữa. Perr Schuurs của Torino từng được xem xét trước đây, trong khi sự xuất hiện của tuyển thủ Morocco Nayef Aguerd tại West Ham cũng rất đáng chú ý.

Với việc Liverpool cần chiêu mộ ít nhất hai, thậm chí là ba tiền vệ, không rõ họ sẽ sẵn sàng chi bao nhiêu để gia cố hàng thủ. Nhưng với việc Gomez và Matip đều đang gặp vấn đề, Nat Phillips (26 tuổi) gần như chắc chắn sẽ bị bán, còn các cầu thủ trẻ như Sepp van den Berg (21 tuổi), Billy Koumetio (20 tuổi), Rhys Williams (22 tuổi) và Jarell Quansah (20 tuổi) đều chưa sẵn sàng ở thời điểm này, có một điều chắc chắn: Họ cần phải làm gì đó.

Liverpool hiểu rằng một bản hợp đồng bom tấn có thể biến đổi một hàng thủ và một đội bóng như thế nào. Họ muốn có một Van Dijk khác vào mùa hè này biết bao!

Lược dịch bài viết “Liverpool need midfielders badly, but finding another Virgil van Dijk is just as important for Jurgen Klopp this summer” của Neil Jones (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

Barcelona, ‘entorno’ và môi trường độc hại đang bủa vây Xavi

Hồi tháng 1 Xavi đã tuyên bố về quyết định từ chức HLV Barcelona khi mùa giải 2023/24 kết thúc. Sự độc hại xung quanh CLB đã khiến ngay cả một huyền thoại thời cầu thủ như Xavi suy sụp đến mức anh cảm thấy không thể tiếp tục. Thậm chí, anh cũng không thể thoát khỏi sức ép từ cái gọi là “entorno” Barca.

X
top-arrow