Liverpool: Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 14/12/2023 16:15(GMT+7)

Zalo

Thương hiệu của Manchester United là Fergie Time – những chiến thắng được định đoạt bằng các bàn thắng sau phút 80 dưới thời Ngài Alex Ferguson; với Jurgen Klopp, kình địch của MU là Liverpool cũng đang có một khái niệm được gọi là Kloppage Time.

410390786_3626499847592839_2707396422151728718_n
 

Mohamed Salah đã mặc chiếc áo phông đen có in dòng chữ: “Không bao giờ bỏ cuộc” tới sân Anfield, dự khán trận bán kết lượt về Champions League 2018/19 giữa Liverpool và Barcelona khi không thể thi đấu vì dính chấn thương. Ngoài sân, siêu sao người Ai Cập và các CĐV Lữ đoàn đỏ không ngừng cổ vũ các đồng đội dù Liverpool bước vào trận đấu này khi đang bị dẫn 0-3. Trong sân, các chiến hữu của Salah thi đấu đúng với tinh thần trên chiếc áo mà anh đang mặc. 

Kết quả, một Liverpool không Salah, không Roberto Firmino hủy diệt Barca với tỷ số lên tới 4-0, qua đó tạo ra màn ngược dòng khiến mọi NHM The Kop mãi mãi không thể nào quên. Kể từ thời điểm đó cho đến nay, chiếc áo “Không bao giờ bỏ cuộc” của Salah vẫn đang được sản xuất và bán trên khắp các nền tảng mua sắm trực tuyến. 

Liverpool Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc 1
 

Chiếc áo trên không phải sản phẩm duy nhất được bày bán sau cú lội ngược dòng huyền thoại của Liverpool cách đây 4 năm. Tới tháng 6/2019, tác giả Paul Tomkins đã sử dụng cụm từ “Quái vật tinh thần” để đặt tên cho cuốn sách mà ông viết về hành trình vô địch Champions League của đội bóng vùng Merseyside. Khái niệm “Quái vật tinh thần” từ đó trở đi được sử dụng đi sử dụng lại. Hồi đầu tháng 10 vừa qua, cây bút James Pearce đặt tiêu đề: “Quái vật tinh thần đã trở lại” trong bài viết về Liverpool của mình trên tờ The Athletic. 

Liverpool Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc 2
 

“Không bao giờ bỏ cuộc” hay “Quái vật tinh thần”, những khái niệm ấy, những hình ảnh ấy, chỉ đến với Liverpool dưới thời Klopp. 

Đặc sản Kloppage Time của Liverpool

Pha lập công phút 90+1 của Harvey Elliott trong chiến thắng 2-1 trước Crystal Palace hôm 9/12 là bàn thắng thứ 17 xuất hiện ở quãng thời gian bù giờ của Liverpool dưới thời Klopp, nhiều hơn con số 16 của MU dưới thời Ngài Ferguson. Lữ đoàn đỏ cũng đã có 18 điểm tích lũy được khi phải thi đấu trong thế bị dẫn trước ở Ngoại Hạng Anh mùa này, con số nhiều nhất toàn giải. Ngoài Liverpool, không có bất kỳ CLB nào giành được nhiều hơn 12 điểm khi phải rượt đuổi tỷ số. 

Liverpool Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc 3
 

Khả năng thắng ngược và ghi bàn ở cuối trận của Liverpool không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Nó là một “thói quen” đã được bồi đắp qua năm tháng. Theo số liệu thống kê từ Opta, The Kop đã có tới 43 chiến thắng nhờ các pha “nổ súng” từ phút 90 trở đi, con số nhiều nhất lịch sử Ngoại Hạng Anh. Ngoài Liverpool, không có bất kỳ đội bóng nào giành được trên 33 trận thắng. 

Liverpool Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc 4
 

Anfield cũng là sân đấu chứng kiến nhiều bàn thắng ở những phút cuối cùng của trận đấu nhất. 28 pha lập công theo kịch bản như vậy đã xuất hiện ở sân nhà của Liverpool, với 22 bàn thắng thuộc về các cầu thủ Lữ đoàn đỏ, 6 bàn còn lại do đối phương ghi. Tuy nhiên, tại Ngoại Hạng Anh, lần gần nhất đối thủ có thể xé lưới Liverpool ngay tại Anfield sau phút 90 đã diễn ra cách đây hơn một thập kỷ. Đó là pha làm bàn của Robin Van Persie ở phút 90+2 tại vòng 27 mùa 2011/12, diễn ra ngày 3/3, giúp Arsenal thắng 2-1. 

Liverpool Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc 5
 

Ở thời điểm đó, người đang dẫn dắt Liverpool là Kenny Dalglish. Điều đó đồng nghĩa với việc hai người kế nhiệm của cựu tiền đạo người Scotland là Brendan Rodgers và Klopp đều chưa một lần để đối phương chọc thủng lưới trên sân nhà sau phút 90. Tuy nhiên, thời gian tại vị của Rodgers chỉ kéo dài hơn 3 năm (1/6/2012 – 4/10/2015). Trong khi đó, Klopp đã nhậm chức từ ngày 8/10/2015 và vẫn đang ngồi ghế nóng tại Anfield. 

Sau trận thắng 2-1 Crystal Palace mới đây, các CĐV Liverpool một lần nữa lại đang nói về “Kloppage Time” trên các nền tảng mạng xã hội. Họ đã ghép “Klopp” (tên của HLV trưởng The Kop) và “Stoppage time” (trong trường từ vựng bóng đá tiếng Anh có nghĩa là “quãng thời gian bù giờ”) lại thành “Kloppage Time”. 

Trong đội hình CLB vùng Merseyside dưới thời Klopp, ngay cả một thủ môn như Alisson Becker cũng thấm nhuần tư tưởng Kloppage Time. Thủ thành người Brazil đã đánh đầu thành bàn ở phút 90+5, giúp Liverpool thắng ngược West Brom 2-1 trên sân khách The Hawthorns ở vòng 36 Ngoại Hạng Anh 2020/21. Đây là bàn thắng theo kiểu Kloppage Time mà mọi NHM The Kop đều phải nhớ mãi.  

Khi nhắc tới những chiến thắng được quyết định bởi những bàn thắng phút chót, các khán giả bóng đá thường nghĩa về Fergie Time. Nhưng Ngài máy sấy tóc đã nghỉ làm HLV từ năm 2013. 10 năm đã trôi qua, giờ thì người ta phải nói về Kloppage Time nhiều hơn. Vị chiến lược gia người Đức còn hợp đồng với Liverpool tới tháng 6/2026 và hứa hẹn sẽ có thể tạo nên nhiều hơn nữa những trận thắng ở phút cuối. Nếu Klopp có thể làm điều này, Kloppage Time sẽ tiếp tục vượt xa Fergie Time. 

Klopp là người nuôi dưỡng con “Quái vật tinh thần” mang tên Liverpool

Bí quyết “khai sinh” ra con “Quái vật tinh thần” mang tên Liverpool là tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ bất chấp mọi đối thủ, mọi hoàn cảnh. Và tinh thần ấy, do Klopp và sau đó là các cầu thủ Lữ đoàn đỏ tạo nên. Ngay trong cuộc gặp đầu tiên giữa nhà cầm quân sinh năm 1967 hồi đầu tháng 10/2015, Klopp đã viết ra trên một từ giấy từ “TEAM” (Đội bóng/tập thể) và giải thích ý nghĩa của chúng.

“‘T’ là ‘terrible’ (khủng khiếp), tôi không có từ nào tốt hơn để sử dụng. Tôi muốn đội bóng của mình là một tập thể khiến đối phương phải cảm thấy sợ hãi khi đối đầu. ‘E’ là ‘enthusiastic’ (say mê). ‘A’ là ‘ambitious’ (khát vọng). ‘M’ là ‘mentally-strong machines’ (tinh thần thép như những cỗ máy)”, Klopp chia sẻ trên trang Joe.co.uk vào năm 2019. 

“Đôi khi chúng tôi đã đạt được như thế. Chúng tôi có thể là những đối thủ dữ dội với người khác, chúng tôi chắc chắn sẽ giàu đam mê và khát vọng, cũng như đã ngày càng mạnh mẽ hơn về tinh thần. Hầu như toàn bộ cầu thủ của tôi đều hoạt động như những cái máy, đó thực sự là điều tôi muốn”.

Tới tháng 3/2016, đội trưởng Jordan Henderson nói về tinh thần không bỏ cuộc của Liverpool. “Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc. Liverpool luôn đi đúng hướng cho tới tận cùng. Đó là điều mà HLV trưởng đã yêu cầu ở các cầu thủ. Kể từ khi Jurgen tới đây, tôi nghĩ đó là một trong những điều quan trọng nhất với chúng tôi. Phải tiếp tục chiến đến cuối cùng bất kể hoàn cảnh có ra sao”, tiền vệ người Anh phát biểu sau khi 10 người Liverpool hạ gục 11 người Crystal Palace ngay tại Selhurst Park với tỷ số 2-1 nhờ cú đá penalty thành công của Christian Benteke ở phút 90+6. 

Klopp có lần đầu tiên khẳng định The Kop là “Quái vật tinh thần” sau chiến thắng 3-1 trước Southampton tại sân Saint Mary's hồi đầu tháng 4/2019: “Các cầu thủ Liverpool hôm nay là những quái vật tinh thần và tôi rất thích điều đó!”. Cựu thuyền trưởng Borussia Dortmund một lần nữa nhấn mạnh điều này sau khi Liverpool đánh bại Chelsea ở trận chung kết cúp FA hồi giữa tháng 5/2022: “Tôi tự hào về các học trò của mình. Họ là những quái vật tinh thần”.

Liverpool Tinh thần Kloppage time - Không bao giờ bỏ cuộc 6
 

Hồi tháng 9/2019, chia sẻ trên The Player’s Tribune, Klopp đã nêu tên đích danh 3 cầu thủ Lữ đoàn đỏ là tiêu biểu cho tinh thần không bỏ cuộc: “Hành trình mà những Sadio Mane, Roberto Firmino hay Mohamed Salah phải trải qua thực sự đáng kinh ngạc. Những khó khăn tôi từng phải chịu đựng ở Đức chẳng là gì so với những điều họ phải vượt qua. Có rất nhiều khoảnh khắc họ có thể bỏ cuộc một cách dễ dàng, nhưng họ đã không làm điều đó”. 

Firmino và Mane đã chia tay Liverpool, nhưng trong tay Klopp vẫn còn đó những cầu thủ có thể làm nên chuyện ở những phút cuối trận. Đó là những Elliott, Salah, Trent Alexander-Arnold, Darwin Nunez, Luis Diaz, Diogo Jota, Andrew Robertson, Cody Gakpo. Thậm chí bộ đôi Dominik Szoboszlai - Wataru Endo cũng làm được điều tương tự. Đây là những cầu thủ từng ghi bàn hoặc kiến tạo giúp đội chủ sân Anfield thoát thua ở những phút thi đấu cuối cùng của mùa giải năm nay. 

Con “Quái vật tinh thần” mang tên Liverpool do Klopp nuôi nấng đang phát triển và lớn mạnh hơn từng ngày, với tinh thần không bỏ cuộc được trui rèn qua từng trận đấu. Hãy cùng chờ đợi xem, với bản hợp đồng còn 3 năm thời hạn của HLV 56 tuổi, con quái vật này sẽ còn cho thấy sức mạnh khủng khiếp đến thế nào, với tinh thần chiến đến cùng trong mọi hoàn cảnh, với đặc sản Kloppage Time. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow