Liverpool: Thách thức từ vị thế mới

Tác giả CG - Thứ Bảy 29/08/2020 11:55(GMT+7)

Zalo

Liverpool đã cho mọi người thấy họ là số một thời điểm hiện tại. Và chắc chắn Klopp không muốn điều đó kết thúc.

Tuy Liverpool đã vô địch Premier League 7 ngày trước đó, thế nhưng Jurgen Klopp vẫn tức giận. Khi HLV trưởng “Lữ đoàn đỏ” đứng ở đường biên sân Etihad, các câu hỏi từ phóng viên Geoff Shreeves của đài Sky Sports càng kích động cơn nóng của nhà cầm quân người Đức. 
 
Liverpool Thách thức từ vị thế mới hình ảnh
 
Dù Liverpool đã lần đầu tiên sau 30 năm vô địch quốc gia và Klopp có 7 trận còn lại không còn áp lực. Dù một tuần trước ông chính là một trong những người đàn ông hạnh phúc nhất thế  giới. Tuy nhiên đội bóng của ông vừa thua kình địch Manchester City với tỷ số 0-4 và điều đó khiến ông bực bội.
 
Sau đó, như thể là quá mệt mỏi với cuộc phỏng vấn, Klopp đứng chống tay lên hông. Và ông bắt đầu xả cơn giận. “Nếu các anh muốn dẫn dắt câu chuyện này theo hướng chúng tôi không tập trung trận đấu thì cứ việc”, HLV trưởng Liverpool rít lên, như thể muốn nói câu hỏi vô thưởng vô phạt của phóng viên là sự xúc phạm cá nhân nặng nề.
 
Hiếm có một khoảnh khắc vinh quang lịch sử nào lại được nối tiếp bằng một khoảnh khắc tức giận đáng sợ như vậy. Tuy nhiên có những người thấu hiểu tâm lý đó của Jurgen Klopp.
 
Roy Keane - khách mời bình luận trên trường quay Sky Sports - nói: “Lý do họ sẽ luôn giàu tính cạnh tranh trong vài năm nữa nằm ở chính cuộc phỏng vấn đó. Ông ấy chẳng có vấn đề gì với câu hỏi dành cho mình. Ông ấy chỉ tức giận vì cách đội bóng của mình thua cuộc mà thôi”.
 
Keane là một thành viên trong thế hệ Manchester United đã thay đổi cán cân quyền lực bóng đá Anh. Các học trò của Sir Alex Ferguson đã vượt qua thành tích 18 chức vô địch quốc gia của Liverpool và thiết lập kỷ lục với 20 danh hiệu. Sau một thời gian dài chấm dứt sự chờ đợi chiếc cúp Premier League đầu tiên, Liverpool đang có cơ hội để cân bằng kỷ lục với đại kình địch. 
 
Tại Anfield, tham vọng không chỉ là một danh hiệu mà phải là khôi phục sự thống trị của họ ở bóng đá Anh như thời kỳ đỉnh cao của thời kỳ Boot Room với những cái tên lịch sử như Bill Shankly, Bob Paisley, Joe Fagan, Kenny Dalglish và Roy Evans.
 

TINH THẦN CHIẾN THẮNG

 
Chỉ có 3 HLV đã từng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League là Ferguson, Jose Mourinho và Pep Guardiola. Với Jamie Carragher, sự gai góc và “lửa” của Klopp là lý do ông có khả năng trở thành người tiếp theo làm được điều này.
 
Cựu hậu vệ Liverpool trả lời FourFourTwo: “Ông ấy từng là một người thất bại khủng khiếp. Tạ ơn Chúa là Livepool không thua quá thường xuyên ở mùa giải trước - khi mọi thứ không tốt, bạn có thể thấy chúng có ý nghĩa thế nào với ông ấy trong cuộc phỏng vấn sau trận. Có thể cổ động viên các đội bóng khác nhìn ông ấy và nghĩ ông ấy có thể sẽ không làm được, tuy nhiên Pep cũng khá tương đồng, Ferguson tương tự và Mourinho cũng thế.

Đó là kiểu tâm lý mà Jurgen có và đó là lý do tôi chẳng thấy ai ở trong CLB có dấu hiệu xả hơi. Một trong những điểm mạnh của ông ấy là động lực. Tôi không thấy Liverpool mất đi khát khao dưới thời Klopp”.
 
Những bàn thắng của Ian Rush đã giúp Liverpool giành chức vô địch Hạng nhất Anh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1990 và trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử CLB. Cùng với Kenny Dalglish, ông là một khách mời đặc biệt ở Anfield trong buổi tối “Lữ đoàn đỏ” nâng cúp Premier League vào cuối tháng 7 vừa qua.
 
Rush chia sẻ với FourFourTwo: “Tôi ở cạnh Kenny khi các cầu thủ bước vào phòng họp sau đó. Tất cả bọn họ đều rất phấn khích và điều đó khiến những ký ức khi chúng tôi vô địch quốc gia dội về. Trong thời điểm ấy tôi nghĩ ‘Hãy đi và ăn mừng đi, các cậu xứng đáng’.
 
Liverpool Thách thức từ vị thế mới hình ảnh
Ian Rush (thứ 2 từ trái sang) vô địch nước Anh cùng Liverpool vào năm 1990.

Họ đã giành chức vô địch Champions League nhưng vẫn tự nhủ ‘Chúng ta chưa vô địch quốc gia’ và tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn. Điều đó phụ thuộc vào Jurgen Klopp và ban huấn luyện của cậu ấy, cậu ấy đã hoàn thành một công việc tuyệt vời. Cậu ấy giống như Chén Thánh vì chúng tôi đã chờ đợi quá lâu. Lần gần nhất Liverpool vô địch quốc gia, tôi vẫn còn đang thi đấu - rất lâu rồi. Thế hệ trẻ chắc đã chán ngấy việc nghe cha mẹ, ông bà họ nói ‘Ta đã chứng kiên Liverpool giành chức vô địch quốc gia gần nhất’. Tôi có 2 con trai - một đứa đã 30 tuổi - và chúng chưa bao giờ được thấy Liverpool vô địch lại lần nữa.

Giờ đây các cổ động viên có thể thoải mái một chút và nói ‘Được rồi, chúng ta đã vô địch Premier League, hãy xem chúng ta có thể phát triển như thế nào từ đó’. Bob Paisley luôn nói rằng điều dễ dàng nhất là vô địch quốc gia còn điều khó nhất là bảo vệ nó”.
 
Gã khổng lồ vùng Merseyside đã giành 13 chức vô địch quốc gia từ năm 1964 đến 1990. Roy Evans đã ở CLB trong suốt 26 năm đó - đầu tiên là trong vai trò trung vệ, sau đó là một thành viên trong đội ngũ huấn luyện ở Boot Room huyền thoại. Người đàn ông 71 tuổi đã chứng kiến Liverpool trở thành một cỗ máy chiến thắng, vô địch hết mùa này đến mùa khác. Trong suốt 19 năm, chỉ có 1 lần họ kết thúc ngoài top 2. Nhịp điệu chiến thắng đó được Bill Shankly tạo nên. 

“Khi ông ấy tới Liverpool, toàn bộ mọi thứ đã thay đổi - giống như Jurgen bây giờ”, Evans - người dẫn dắt “Lữ đoàn đỏ” từ 1994 đến 1998 và giành 1 League Cup - nói. “Tinh thần vô địch là tất cả những gì ông ấy nói. Và nếu bạn không làm đúng, ông ấy sẽ nói cho bạn biết.

Khi Bob Paisley lên dẫn dắt, ông ấy gặt hái nhiều thành công hơn Bill trên phương diện danh hiệu. Nhưng xét về khía cạnh tính cách, ông hoàn toàn khác. Bob không phải là người nói chuyện giỏi nhất, ông ấy hay nói lầm bầm và không phải lúc nào cũng lên tiếng. Tuy nhiên chúng tôi biết chính xác ông ấy muốn gì. Các cầu thủ hiểu ông và nếu họ không hiểu, Ronnie Moran sẽ lên tiếng”.
 
Moran là thành viên ban huấn luyện trong suốt kỷ nguyên Boot Room và Rush cũng xem ông là một người tạo động lực phía sau những năm tháng thu thập biết bao danh hiệu ấy. 
 
“Nếu mọi thứ phụ thuộc vào HLV thì Ronnie có lẽ là người khó tínhs nhất. Tôi nhớ khi chúng tôi giành một chức vô địch quốc gia, Ronnie bảo ‘Hãy tận hưởng nó ngay bây giờ đi vì trong 3 tuần và 4 ngày nữa, các cậu sẽ trở lại tập luyện trước mùa giải’. Nếu bạn buông lỏng trong suốt cả mùa hè, họ sẽ là người cho bạn biết ‘Mùa giải đã qua, hãy quên nó đi. Cậu chỉ nhớ đến nó khi đã giải nghệ thôi’. Họ luôn cố gắng cải thiện bạn và Klopp đang làm những điều rất tương đồng”, Rush mỉm cười.
 

JURGEN KLOPP VÀ 1 TINH THẦN TỪ DORTMUND TỚI LIVERPOOL

 
Dortmund Jurgen Klopp
Dortmund vô địch Bundesliga mùa giải 2010/2011.

Tháng 5 năm 2011, toàn bộ không khí yên lặng một cách kỳ lạ khi xe buýt của Borussia Dortmund bắt đầu rời khỏi sân Weserstadion của Werder Bremen.
 
7 ngày trước đó, Klopp đã dẫn dắt Dortmund giành chiếc đĩa bạc Bundesliga đầu tiên sau 9 năm. Chẳng ai kỳ vọng họ giành Bundesliga năm ấy thế nhưng họ đã lên ngôi khi mùa giải vẫn còn 2 vòng. Và họ hành quân đến Bremen rồi thua 0-2.
 
“Tất cả chúng tôi ngồi im lặng trên xe búy và cảm thấy xấu hổ. Trong 31 phút, tất cả mọi người nhìn nhau và nghĩ ‘Chúng ta đã đánh mất tinh thần rồi sao? Chúng ta có hoàn toàn mất trí không? Chúng ta là nhà vô địch Đức cơ mà. Hãy hát lên nào!’”, Sven Bender chia sẻ sau đó.
 
Họ đã hát ca trong suốt 2 tiếng đồng hồ trở về Dortmund. Tuy nhiên bầu không khí yên lặng ban đầu đã nói lên tất cả, một tinh thần mà chắc chắn Klopp đã truyền vào Liverpool sau này. Thất bại trước Werder Bremen khiến ông đau đớn, cũng tương tự như thất bại ở Etihad 9 năm sau.
 
Dortmund đã khởi đầu mùa giải 2011/2012 không tốt, họ để thua 3 trong 6 trận đầu tiên. Và suốt phần còn lại của mùa giải, đội bóng vùng Ruhr lại bất bại. Klopp giành chức vô địch quốc gia thứ 2 liên tiếp.
 
“Ở Dortmund chúng tôi có một môi trường gia đình và nhiều thứ được lặp lại trong các buổi tập. Điều đó giúp chúng tôi đưa CLB trở lại đỉnh cao mà họ đã từng ngự trị trước đây”, hậu vệ Felipe Santana lý giải. “Chúng tôi tập luyện cũng như thi đấu với cường độ rất cao và đặt mục tiêu chạy 120km mỗi trận. Đây là điều Klopp luôn chỉ đạo chúng tôi. Đó là một thỏa thuận nội bộ giữa các cầu thủ và ban huấn luyện. Khi chúng tôi đạt được con số đó, Klopp sẽ thưởng cho chúng tôi, chẳng hạn như thêm một vài ngày nghỉ khi mùa giải kết thúc.

Thỏa thuận đó cùng những kết quả trên sân giúp chúng tôi tiếp tục hướng về phía trước. Trong năm đầu tiên, chúng tôi vô địch quốc gia và tạo ra khoảng cách lớn trên bảng xếp hạng giống như Liverpool đã làm mùa trước. Trong mùa bóng thứ hai, kế hoạch của chúng tôi là có thể gấp đôi cường độ vì chúng tôi biết các đội bóng khác cố gắng sao chép những gì chúng tôi đã làm và vô hiệu hóa chúng tôi. Nếu công thực chiến thắng ban đầu của chúng tôi là chạy 120km mỗi trận thì lúc này chúng tôi phải chạy 125km mỗi trận vì các đội khác sẽ sao chép.

Thật khó để bắt đầu mùa giải tiếp theo với toàn bộ tốc độ khi bạn là đương kim vô địch bởi bạn sẽ trở thành đối tượng chính. Chúng tôi gặp một chút khó khăn trên sân nhà, tuy nhiên một khi đã bắt đầu thắng trở lại và thi đấu tốt thì sự tự tin nhanh chóng được tái lập. Khi chúng tôi hành quân đến sân của Bayern Munich và đánh bại họ với tỷ số 1-0, chúng tôi biết mình đang trở lại đúng đường.

Tinh thần tập thể đã được phát huy và Klopp thu hút toàn bộ sự chú ý về mình. Ông gánh trách nhiệm từ vai các cầu thủ. Đó là mấu chốt làm nên chức vô địch thứ hai của chúng tôi. Ông ấy kiểm soát những khoảnh khắc tốt và xấu thực sự tuyệt vời”.
 
Dortmund Jurgen Klopp
 
Dortmund xác lập kỷ lục điểm số trong 2 mùa giải liên tiếp: 75 điểm sau 34 vòng ở mùa 2010/2011 và 81 điểm ở mùa giải 2011/2012 trước khi cán đích ở vị trí thứ 2 với 66 điểm trong mùa giải 2012/2013.
 
Tương tự như thế, Liverpool của Klopp đã thiết lập kỷ lục CLB trong 2 mùa bóng đã qua: 97 điểm ở 2018/2019 và 99 điểm trong mùa giải 2019/2020. Trong tổng số 4 đội bóng điểm số cao nhất lịch sử hạng đấu cao nhất bóng đá Anh, đội hình Liverpool hiện tại đã chiếm 2 vị trí dù số điểm trong mùa giải 2018/2019 vẫn không đủ để vượt qua Manchester City trong cuộc đua vô địch.
 
Nhiệm vụ của “Lữ đoàn đỏ” trong mùa bóng mới này không chỉ đơn giản là bảo vệ chức vô địch mà còn là duy trì phong độ của 2 mùa trước đó. Man City của Pep Guardiola là minh chứng cho thấy đây là điều rất khó - họ giành 100 điểm trong mùa giải 2017/2018, 98 điểm ở mùa giải 2018/2019 trước khi tuột dốc còn 81 điểm trong mùa bóng vừa qua.


CUỘC CẠNH TRANH VỚI CÁC ĐỐI THỦ

 
Liverpool Thách thức từ vị thế mới hình ảnh
 
Khi mùa giải 2019/2020 chính thức khép lại vào ngày 26 tháng 7, Manchester City đã khẳng định vị thế ứng cử viên cho mùa bóng tiếp theo dù Liverpool mới là đội vô địch Premier League với 18 điểm nhiều hơn còn The Citizens thì chia tay David Silva. Tính thành tích sau quãng thời gian phong tỏa xã hội, Liverpool chỉ xếp thứ 6. Tuy nhiên điều này cũng phần nào hiểu được bởi khoảng thời gian này gần như chắc chắn thầy trò Klopp đã giành chức vô địch.
 
Jamie Carragher bày tỏ quan điểm: “Việc City là ứng cử viên không khiến tôi ngạc nhiên. Liverpool đã lên ngôi với khoảng cách lớn và chỉ thua 4 trận ở Premier League trong 2 năm. Còn City thì thua 9 trận ở mùa trước nhưng trong ngày họ là chính mình, họ gần như là đội gây ấn tượng nhất. Họ có thể ghi 6 hay 7 bàn mỗi trận và hoàn toàn hủy diệt đối thủ. Chúng ta đã thấy điều đó sau quãng thời gian phong tỏa như các trận đấu với Burnley, Newcastle, Brighton và Norwich.

Mùa giải này tôi kỳ vọng sẽ nhiều sự cạnh tranh hơn. Bình thường, các đội của Pep sẽ giành 90 điểm. Vấn đề của Liverpool có lẽ là khi họ mất 1 trong 3 tiền đạo trên hàng công - Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane - 1 khoảng thời gian.

Manchester United và Chelsea sẽ đều mạnh hơn nhờ những bản hợp đồng mới. Frank Lampard và các cầu thủ của anh ấy cũng có 12 tháng bổ sung kinh nghiệm nữa trong khi United và Bruno Fernandes sẽ chơi trọn vẹn mùa giải. Tôi nghĩ cậu ấy có thể sẽ là một trong những ngôi sao của giải đấu.

Tuy nhiên tôi không chắc họ có thể giành khoảng 95 điểm. Họ cần Liverpool đánh rơi 10 điểm để có thể vô địch giải đấu với 85 điểm. Họ có thể cạnh tranh nếu điều đó xảy ra. Tuy nhiên nếu Liverpool và City làm những gì bình thường họ vẫn làm sẽ không có cơ hội cho các đội khác”.
 
Trong hành trình bảo vệ ngôi vương ở mùa giải tới, những trụ cột ở mùa trước vẫn đóng vai trò rất quan trọng, trong đó không thể thiếu đội trưởng Jordan Henderson - cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Hiệp hội Nhà báo Bóng đá Anh. Henderson gia nhập Liverpool từ Sunderland vào năm 2011, vài tuần sau khi Manchester United đã phá vỡ kỷ lục vô địch quốc gia nhiều lần nhất của Liverpool. 
 
Khi Klopp được bổ nhiệm làm HLV trưởng “Lữ đoàn đỏ”, rất nhiều người đã lo ngại chiến lược gia người Đức sẽ giúp giành lại vị thế cho Liverpool. Họ đã đúng. Klopp đã chấm dứt 30 năm dài chờ đợi của Liverpool. Trong niềm hạnh phúc vô bờ, thậm chí ông đã gọi điện cho Sir Alex vào lúc 3h30 phút sáng trong buổi tối họ chính thức lên ngôi trong khi cả đội ăn mừng ở Formby Hall. Mùa giải này, kỷ lục của Manchester United sẽ có khả năng bị cân bằng.
 
Liverpool Thách thức từ vị thế mới hình ảnh
 
Carrahger nói: “Liverpool có thể giành một vài chức vô địch trong vài năm tới và vượt lên United. Vì thế để ngăn cản họ sẽ là nhiệm vụ khó khăn cho United. Rất nhiều người đã nói về việc Celtic vô địch Scotland 10 mùa liên tiếp và áp đảo Rangers - điều khá tương đồng trong khoảng 1 hay 2 mùa nữa giữa Liverpool và United”.

Từ năm 2009 tới nay, chỉ Man City của Guardiola có thể bảo vệ thành công chức vô địch. Chính vì thế, Liverpool đối mặt một thử thách to lớn là tái lập sự thống trị của họ mùa trước. Một bức tường cao nhưng vẫn có thể vượt qua.

Trong khi đó huyền thoại Ian Rush bày tỏ: “Họ có cơ hội làm điều đó. Họ có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Họ có những cầu thủ 28 hoặc 29 và những người đó có thể thi đấu đến năm 32 tuổi. Ngoài ra có 6 cầu thủ trẻ lên đội một.

Họ sẽ không vô địch Premier League với điểm số quá cao như vậy nữa, chúng ta phải thực tế. Thực tại vô cùng khó khăn. Các đội khác đều muốn đánh bại Liverpool, tuy nhiên Ronnie Moran và Joe Fagan từng bảo chúng tôi rằng ‘Họ muốn đánh bại các cậu vì các cậu là số một. Vì thế hãy cho họ thấy các cậu là những người giỏi nhất’”.
 
Jurgen Klopp có lẽ sẽ truyền một thông điệp tương tự khi mùa bóng 2020/2021 khởi tranh. Liverpool đã cho mọi người thấy họ là số một thời điểm hiện tại. Và chắc chắn Klopp không muốn điều đó kết thúc.

Dịch từ bài viết “Who can stop Liverpool?” của tác giả Chris Flanagan trên FourFourTwo.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow