Liverpool sẽ còn sa sút đến bao giờ?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 04/10/2022 19:27(GMT+7)

Zalo

Có một điều kì lạ đang diễn ra ở Anfield: Jurgen Klopp đồng tình với đánh giá của một nhà báo về màn trình diễn kém cỏi của đội nhà.

liverpool-thua-2-ban-sau-18p-1664667404597171760515
 

Gọi là kì lạ, vì Klopp thường nổi khùng lên khi truyền thông cố gắng mổ xẻ những vấn đề của Liverpool. Nhưng vị chiến lược gia người Đức chỉ có thể gật đầu với quan điểm rằng đội bóng của ông trông rất “hỗn loạn” trong trận hòa 3-3 với Brighton hôm thứ Bảy. “Bạn nói đúng”, Klopp thừa nhận. “Thẳng thắn mà nói thì đó không phải là lần đầu tiên.”

Vị HLV 55 tuổi sẽ kỷ niệm 7 năm làm HLV của The Reds vào tuần tới, nhưng liệu ông có muốn ăn mừng hay không lại là câu chuyện khác. Đó là một hành trình tuyệt vời, nhưng giờ đang là quãng thời gian thử thách tại Anfield. Dù đây chỉ là cuộc khủng hoảng mini hay điều gì đó tồi tệ hơn, Klopp cũng có rất nhiều điều để trăn trở.

Sau trận đấu với Brighton, Klopp chia sẻ rằng mình như được trở về những ngày đầu ở Merseyside, khi sự tự tin còn thấp, còn kết quả thì thất thường. Như chính ông từng thừa nhận: “Không ai thích đội bóng đó, ngay cả chính chúng tôi.”

Đó là thời điểm việc chỉ dẫn trước một bàn là đủ để gây ra những cơn đau tim trên khắp các khán đài sân Anfield, bởi Liverpool khi đó không biết cách dứt điểm trận đấu. “Chúng tôi đã chơi không hề thuyết phục,” Klopp nhớ lại. Điều đó chỉ khiến ông thêm đau lòng khi phải so sánh tập thể được đào tạo bài bản, đầy rẫy kinh nghiệm và danh hiệu của hiện tại với đội bóng thi đấu như trò chơi tàu lượn trong năm 2015.

9 vòng đấu đã qua ở mùa giải mới, nhưng chỉ có 3 chiến thắng và 2 trong số đó là nhờ những bàn thắng muộn màng. Họ đang đứng thứ 9 tại Premier League, kém vị trí đầu bảng 11 điểm và gần Everton, Brentford và Nottingham Forest hơn so với Manchester City. Có thể còn quá sớm khi nói rằng hy vọng giành chức vô địch của Liverpool đã tiêu tan, nhưng cứ chơi như hiện tại thì nó thật viển vông. Thậm chí có phần vô lý.

Liverpool sẽ còn sa sút đến bao giờ 1
 

Các cầu thủ biết chính xác những gì họ cần phải làm, biết rõ khả năng của bản thân đồng thời hiểu rõ những gì Klopp mong đợi ở họ. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mọi thứ đang vận hành không hề trơn tru. Những người đá chính đang tỏ ra lúng túng, còn những nhân tố dự bị đang vật lộn để chứng tỏ bản thân. Nếu đây không phải là một CLB đang trong quá trình chuyển giao, đó hẳn phải là một đội bóng đang suy tàn.

Cảm giác như có một sự thoái trào lớn từ mùa giải trước, khi đội bóng của Klopp đứng trước cơ hội ăn bốn và thất bại. Cái giá phải trả cả về vật chất và tinh thần có thể được nhìn ra trong màn trình diễn của Liverpool ở những tuần mở màn của mùa giải này. Họ đã chiến đấu rất chăm chỉ trong một thời gian dài, nhưng có vẻ quá trình đó đã lấy đi của họ tất cả mọi thứ.

Bạn giải thích thế nào trước việc hầu hết những cầu thủ chủ chốt của Lữ Đoàn Đỏ đều đang gặp khó khăn cùng lúc? Chúng ta không chỉ nói về khả năng phòng ngự của Trent Alexander-Arnold hay khả năng ghi bàn của Mohamed Salah. Cả một nhóm cầu thủ đã đánh mất điều khiến họ trở nên đặc biệt, khiến đôi chân họ run rẩy và mất đi sự tự tin. Cho dù đó là Virgil van Dijk, Fabinho, Jordan Henderson, Andy Robertson, James Milner, Salah hay Alexander-Arnold, chuẩn mực chơi bóng như mùa trước đã không còn.

Liverpool sẽ còn sa sút đến bao giờ 2
 

Bạn có thể thấy điều đó từ sự suy giảm cường độ pressing mà bấy lâu nay là dấu ấn trong lối chơi của Liverpool. Theo Klopp, thật “kinh khủng” khi chứng kiến Brighton thoải mái thoát khỏi bẫy pressing của họ hôm thứ Bảy. Đội bóng của Roberto De Zerbi chắc chắn không phải là CLB đầu tiên làm được điều đó trong mùa giải này. Arsenal và Manchester City, hai đối thủ tiếp theo của đội chủ sân Anfield đang chờ sẵn. Những cầu thủ như Gabriel Jesus, Kevin De Bruyne, Bukayo Saka và Erling Haaland hẳn đều đang liếm mép.

“Chúng tôi đang gặp áp lực,” Klopp thừa nhận. “Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra hàng ngày, nhưng nó vẫn ở đó. Chúng tôi muốn cải thiện, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi chúng tôi thi đấu.”

Sau đó, Klopp đã sửa chữa mọi thứ như thế nào? Ông đã nói về “sự phục hồi” sau thất bại ở Champions League trước Napoli vào tháng trước, và đội bóng của ông đã trả lời bằng một màn trình diễn đáng khích lệ trước Ajax Amsterdam. Tuy nhiên, hôm thứ Bảy tiếp tục là một màn trình diễn rời rạc, đầy những lỗi lầm và xứng đáng bị trừng phạt. Một bước tiến, để rồi lại lùi hai bước.

Nhận định Liverpool vs Rangers (02h00 ngày 5/10): Đè bẹp đội lót đườngNhận định Liverpool vs Rangers (02h00 ngày 5/10): Đè bẹp đội lót đường
Sau 2 lượt trận đầu tiên ở Champions League, Rangers không ghi được bàn nào và thủng lưới tới 7 bàn. Đại diện Scotland có thể xem là đội lót đường ở bảng A và nhiều khả năng lại phải đón nhận một thất bại đậm ở Anfield.

Có thể tin rằng chưa có áp lực nào đè nặng lên Klopp từ bên trong đội bóng. Đây không phải là Chelsea, nơi một HLV có thể bị sa thải ngay khi có dấu hiệu rắc rối. Klopp được tin tưởng hơn bất cứ người đồng nghiệp nào khác. Những gì ông đã làm cho đội bóng này thật tuyệt vời.

Ông sẽ có thời gian để xoay chuyển tình thế. Nhưng nếu Fenway Sports Group đang chú ý đến những gì đang diễn ra, họ chắc chắn sẽ nhận ra rằng thời gian chỉ là một phần của câu chuyện. Klopp sẽ cần rất nhiều thứ trên TTCN trong tương lai.

Chiến lược gia người Đức đã không có đủ điều đó vào mùa hè, khi một tiền vệ mới đẳng cấp là điều họ đang rất thiếu. Liverpool đang chơi tốt hơn những gì họ đang thể hiện, nhưng họ sẽ sớm cần những sự bổ sung, với những bản hợp đồng sắp hết hạn, các nhân tố chủ chốt già đi và đối thủ thì đang có những động thái lớn trên TTCN.

Liverpool sẽ còn sa sút đến bao giờ 3
 

Trong khi chờ đợi, tất cả những gì họ có thể làm là cố gắng tập luyện và phát huy hết khả năng của mình. Rangers sẽ đến làm khách trên sân Anfield vào thứ Ba. Arsenal và Man City cũng đang ở trước mắt. Đó là những thử thách lớn mà Liverpool cần vượt qua để trở lại đường ray. Đội này vẫn chưa chết, nhưng đèn cảnh báo chắc chắn đang nhấp nháy. Họ đã nghe tiếng còi báo động đầu tiên trước Fulham vào tháng Tám.

Câu hỏi được đặt ra là họ sẽ tiếp tục ở ngoài lề cuộc đua bao lâu nữa, trước khi chính thức cho cỗ máy hủy diệt hoạt động trở lại?

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Liverpool won't sack Klopp anytime soon, but are the Reds in permanent decline?” của Neil Jones (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow