Liverpool: Quẳng áp lực phải hoàn hảo đi và bước tiếp

Tác giả CG - Thứ Ba 03/03/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Không còn áp lực phải là một tập thể hoàn hảo, đó sẽ là một điều tốt cho Liverpool về mặt tinh thần. Bởi lẽ ấy, 2 trận thua vừa qua, xét trên một khía cạnh nào đó, ta có thể tìm thấy những điểm tích cực.

Không còn áp lực phải là một tập thể hoàn hảo, đó sẽ là một điều tốt cho Liverpool về mặt tinh thần. Bởi lẽ ấy, 2 trận thua vừa qua, xét trên một khía cạnh nào đó, ta có thể tìm thấy những điểm tích cực.
 
Liverpool Quẳng áp lực phải hoàn hảo đi và bước tiếp hình ảnh
 

Liverpool đã thua 2 trận liên tiếp, 1 ở Champions League và 1 ở Premier League. Riêng tại Premier League, họ đã chấm dứt chuỗi 44 trận liền bất bại vắt qua hơn 1 mùa giải và cũng chính thức không thể tái lập thành tích bất bại suốt cả mùa mà Arsenal làm được vào năm 2004. 
 
Thoạt nghe 2 trận thua liên tiếp sẽ là điều gì đó thật nặng nề. Liverpool suốt cả mùa giải này (và mùa trước) đã thể hiện một hình ảnh của một tập thể không thể bị ngăn cản. Mùa bóng 2018/2019, họ giành Champions League và cạnh tranh quyết liệt ngôi vô địch quốc gia với Manchester City đến tận vòng đấu cuối cùng. 
 
Mùa giải này, cuộc đua vô địch Premier League nhàm chán hơn một chút, trước trận thua Watford thầy trò HLV Jurgen Klopp tạo ra khoảng cách 22 điểm so với Man City. Vô hình chung chính điều đó tạo ra một lớp vỏ áp lực bao trùm lấy “Lữ đoàn đỏ” - dù họ có muốn thừa nhận hay không - rằng người hâm mộ muốn họ phải thật hoàn hảo và không thể bị đánh bại. Các cầu thủ phải căng sức lên đá vì sự kỳ vọng của các cổ động viên luôn không ngần ngại tiếp lửa trên khán đài.
 
Nhưng như mọi nhẽ tự nhiên trong cuộc sống, chẳng có gì là hoàn hảo, huống chi một đội bóng với 11 cầu thủ trên sân cùng những người trên băng ghế dự bị và hàng tá nhân vật hỗ trợ ở hậu trường. 
 
Đúng là những thành công phần nào đó đã khiến Liverpool thay đổi để trở thành một đội chơi áp đặt và ở cửa trên. Nhưng có rất nhiều trận đấu họ rơi vào bế tắc cùng cực và nếu không nhờ một khoảnh khắc chớp cơ hội chính xác của những Sadio Mane hay Mohamed Salah, chuỗi thành tích của “Lữ đoàn đỏ” đã không thể kéo dài đến tận bây giờ. Hẳn chúng ta vẫn chưa quên trận đấu với Manchester United ở lượt đi Premier League mùa giải năm nay, thầy trò Klopp đã như đâm đầu vào bức tường mà “Quỷ đỏ” tạo ra và thậm chí còn bị dẫn trước.

Salah va Liverpool thua Watford
 
 
Và tới chuyến làm khách tới sân Vicarage Road cuối tuần qua, Liverpool mới thất bại ở Premier League sau một khoảng thời gian dài họ thắng dễ cũng có và thắng hoặc hòa trong bối cảnh suýt hòa hoặc thua cũng có. Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian trước thềm trận đấu lượt đi vòng 16 đội UEFA Champions League cách đây 1 tuần, tiền vệ Saul của Atletico Madrid chia sẻ: “Họ [Liverpool] đã thắng rất nhiều trận đấu mà đáng lẽ có thể đã hòa hoặc thua, điều này cho bạn biết nội lực của họ”.
 
Ai cũng hiểu trận thua Watford không phải một thảm họa. Khoảng cách 22 điểm với đối thủ bám đuổi vẫn đủ tạo ra một sự an tâm lớn từ bây giờ đến cuối mùa giải. Nếu họ có lên ngôi vô địch mà không thể theo cách hoàn hảo nhất là bất bại thì điều đó cũng chẳng thành vấn đề gì bởi hành trình mà họ đi đã thừa sự xuất sắc.
 
Vấn đề ở đây chính là thái độ mà Liverpool sẽ đối diện với 2 trận thua liên tiếp vừa qua là như thế nào. Để leo lên được đỉnh cao đã là một điều khó, ở lại đó suốt một thời gian dài còn khó hơn và đối diện với việc một ngày đó sẽ bị đẩy xuống còn khó hơn nữa. Nếu tạm coi chuỗi 44 trận bất bại của Liverpool là một đỉnh núi cao (tất nhiên chỉ tạm coi như vậy) thì thái độ khi họ bị chấm dứt thành tích đó là điều vô cùng quan trọng.
 
HLV Jurgen Klopp chia sẻ sau trận thua Watford rằng: “Bạn càng ở lâu trong những trường hợp như thế này, các cầu thủ liên tục phải đối diện với những thử thách lớn nhất, tất cả chúng tôi cùng chiến đấu với những câu hỏi nhận được như kiểu ‘Nó chấm dứt chưa? Khi nào thì nó kết thúc?’.
 
Chúng tôi không thực sự lo lắng về tình huống này. Giờ đây nó đã kết thúc, điều đó thật tốt vì chúng tôi lại có thể tập trung hoàn toàn vào bóng đá. Chúng tôi không hề bị phân tâm bởi chuyện đó, chỉ là chẳng ai có thể bảo cho chúng tôi cách xử lý tốt nhất với chuỗi trận dài như vậy vì không nhiều đội bóng làm được như thế. Tôi không vui với màn trình diễn ngày hôm nay nhưng rõ ràng sẽ luôn có một thời điểm điều đó xảy ra và giờ thì nó đã đến. Và mọi chuyện đơn giản thế thôi”.

VIDEO: Keo dai chuoi tran bat bai, Jurgen Klopp van chua mo vo dich
 
 
Đây chính là một cách tiếp cận vấn đề đúng đắn của Liverpool vào lúc này. Chuỗi trận bất bại chỉ là một món trang sức còn màn trình diễn, lối chơi và danh hiệu mới là điều thiết yếu. Một trận thua và bị phá chuỗi không phải điều gì quá mức khủng khiếp, chỉ là họ chưa đủ tốt vào ngày hôm ấy và vẫn còn những điều cần phải cải thiện. Vẫn như thói quen của CLB, ngày hôm sau toàn bộ đội hình tập hợp lại tại Melwood để hồi phục và phân tích băng hình. Tiền vệ Georginio Wijnaldum chia sẻ trên The Athletic rằng không ai trong phòng thay đồ bị chỉ trích cá nhân. Rõ ràng, thất bại vào thời điểm này là cơ hội để học hỏi, phân tích và tiến bộ thay vì chốn tránh; là cơ hội để thoát khỏi lớp vỏ áp lực kinh khủng ngày càng lớn hơn sau mỗi trận đấu.
 
Thời điểm này, Liverpool vẫn còn 3 đấu trường để phấn đấu. Vào đêm nay theo giờ Việt Nam, họ sẽ chạm trán Chelsea ở vòng 5 FA Cup. Đến cuối tuần là cuộc tiếp đón Bournemouth trong khuôn khổ Premier League và giữa tuần sau là trận đấu lượt về với Atletico Madrid ở Champions League. Thầy trò Klopp vẫn nguyên cơ hội để giành cú ăn ba mùa giải này nhưng điều đó cũng buộc họ phải có những tính toán thật hợp lý về nhân sự cho phần còn lại. Hiện tại, Liverpool chỉ còn đội trưởng Jordan Henderson dính chấn thương nhưng không phải nặng. 
 
Chặng đường cuối mùa giải sẽ vô cùng quan trọng. Nếu xét về mặt danh hiệu thì với Liverpool, chức vô địch Premier League sẽ quan trọng hơn cả. Người hâm mộ cũng như cả đội bóng đã chờ đợi 30 năm qua để lại trở thành nhà vua bóng đá Anh trong khi họ đã là nhà vô địch Champions League mùa trước và FA Cup từ lâu không còn thực sự lớn lao về tầm vóc, mà với “Lữ đoàn đỏ” bây giờ, danh hiệu Premier League gần như chỉ còn là vấn đề thời gian.
 
Giả dụ như thầy trò Klopp đánh bại Watford vào cuối tuần trước, Liverpool hoàn toàn có thể khép lại mùa giải với vị thế bất khả chiến bại như Arsenal 16 năm về trước. Nhưng nếu có không bất bại, họ cũng đã đẹp lộng lẫy và xứng đáng với những lời tán dương cao nhất. 
 
Không còn áp lực phải là một tập thể hoàn hảo, đó sẽ là một điều tốt cho Liverpool về mặt tinh thần.

 
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow