Liverpool hãy cẩn thận: Tình cảnh khá giống mùa cuối của Jurgen Klopp tại Dortmund

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 01/11/2022 17:07(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp tỏ ra vô cùng tức giận. Đây không phải lần đầu tiên Klopp quay sang một quan chức ở đường biên và buông ra những lời lẽ xúc phạm. Ngay lập tức, trọng tài chính bước đến và đuổi vị HLV có khuôn mặt như ống khói tàu hỏa lên khán đài.

KloppCi
 

Sẽ không sai nếu coi đây là những dòng mô tả những phút cuối trận đấu giữa Liverpool và Manchester City cách đây nửa tháng. Nhưng thực chất, đây là câu chuyện xảy ra trong thất bại 2-1 của Dortmund trước Monchengladbach tại mùa giải cuối cùng của Klopp với Dortmund.

Đó đã là lần thứ tư Klopp bị truất quyền chỉ đạo ở Bundesliga, khiến ông bị LĐBĐ Đức phạt số tiền kỉ lục lên tới 58.000 euro. Tuy nhiên, những người hâm mộ Dortmund và cả Liverpool đều hiểu rằng án phạt tài chính không có nhiều tác dụng với người đàn ông này.

Chỉ giành bốn chiến thắng sau 12 trận tại Premier League, gần nhất là hai thất bại trước những đội bóng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều là Nottingham Forest và Leeds United, năm thứ tám của Klopp tại Anfield đang diễn ra không như ý muốn. Sau một mùa giải ở rất gần cú ăn bốn lịch sử, Liverpool giờ như đội bóng bị mắc kẹt giữa một cuộc tái thiết rối rắm và thiếu ý tưởng - rất giống tình huống Dortmund từng trải qua trong mùa giải thứ bảy và cũng là cuối cùng của Klopp tại Westfalenstadion.

“Đã có lúc người hâm mộ Dortmund nghĩ rằng họ sẽ xuống hạng,” Uli Hesse, tác giả cuốn sách Xây dựng bức tường Vàng: Sự trỗi dậy đáng kinh ngạc và hấp dẫn của Borussia Dortmund nhớ lại mùa giải 14/15. “Do vừa lọt vào trận chung kết Champions League cách đây vài năm, nên dù bước vào mùa giải mới với tâm thế không nhất thiết phải vô địch Bundesliga, ít ra chúng tôi cũng mong chờ đội bóng ở trong cuộc đua đó. Nhưng chỉ vài tháng sau, những hi vọng bị chôn vùi rất sâu.”

Liverpool hãy cẩn thận Tình cảnh khá giống mùa cuối của Jurgen Klopp tại Dortmund 1
 

Thật vậy, đội bóng của Klopp chỉ giành được hai chiến thắng sau 10 trận mở màn. Đến cuối tháng 11, đội bóng từng giành quyền vào chơi trận chung kết châu Âu rơi xuống vị trí cuối bảng. Đáng chú ý, vấn đề của họ khá giống với những gì đang xảy ra với Liverpool lúc này.

Cụ thể, Klopp tỏ ra quá phụ thuộc vào các ngôi sao, cũng như phải dẫn dắt một đội hình thiếu chiều sâu. Sau khi gây dựng một tập thể mạnh mẽ bằng ngân sách khiêm tốn, đội bóng của ông bắt đầu xuất hiện những khiếm khuyết. Dortmund không những phải bắt đầu mùa giải bằng sự vắng mặt của những ngôi sao như Mats Hummels và Jakub Blaszczykowski, những cầu thủ chủ chốt khác như Sebastian Kehl, Marco Reus và Henrikh Mkhitaryan đều sớm dính chấn thương. Ilkay Gundogan thậm chí phải gấp rút trở lại sau chấn thương lưng để chơi các trận đấu vào giữa tháng 10, dù anh lẽ ra phải được nghỉ đến tháng 12.

Đội chủ sân Westfalenstadion tỏ ra kiệt sức hoàn toàn. Xuyên suốt mùa giải, các học trò của Klopp bị dẫn trước tới 17 lần và chỉ xoay chuyển cục diện trận đấu để giành ba điểm một lần duy nhất. Klopp thừa nhận sau trận thua 1-2 trước Cologne hồi tháng 9: “Chúng tôi đang chơi không được như trước, nhưng thậm chí còn không đạt được phong độ để có thể chơi như vậy mà vẫn giành chiến thắng.” 

Klopp đã cố gắng bổ sung chiều sâu cho đội bóng ở mùa giải đó, nhưng như thế là quá ít. Các cầu thủ mới đơn giản là không đủ tốt. Nuri Sahin và Shinji Kagawa chỉ là cái bóng của chính họ trước đây. Hậu vệ trẻ Matthias Ginter không bao giờ thể hiện đúng tiềm năng mà anh đã thể hiện ở Freiburg. Trong khi đó Adrian Ramos và Ciro Immobile, hai tiền đạo đã ký hợp đồng với tổng trị giá 24 triệu bảng để bù đắp cho sự ra đi của Robert Lewandowski chỉ ghi được 5 bàn mùa đó. 

Sau khi trải qua kỳ nghỉ đông ở khu vực cầm đèn đỏ, Dortmund dần vươn lên nửa trên bảng xếp hạng, nhưng đó lại là thời điểm Klopp tỏ ra mệt mỏi. Dù nhà cầm quân người Đức phủ nhận rằng ông đã kiệt sức về thể chất và tinh thần trong thông báo từ chức, ông gián tiếp đổ lỗi cho việc “quyến rũ” các trụ cột Dortmund của Bayern Munich. “Chúng tôi không còn khả năng phản ứng và chịu nhiều áp lực”, nhà cầm quân đến từ Stuttgart kết luận. 

Mùa giải đó chứng kiến mối quan hệ ngày càng đi xuống giữa Klopp với giới truyền thông và bóng đá Đức nói chung. Vị HLV của Dortmund liên tục “xù lông” trước những ý kiến cho rằng chiến thuật của ông đã bị giải mã.

klopp
 

Sau thất bại 0-2 trước Hoffenheim, Klopp đã mô tả hàng thủ đội bóng giống như là “chất liệu cho các show kinh dị”. Nhưng khi được hỏi về việc đội bóng của ông có cảm thấy mệt mỏi với cường độ cao trong lối chơi sau một kết quả tồi tệ khác, nhà cầm quân sinh năm 1967 gọi đó là câu hỏi “tệ hại” với mục đích làm tổn hại đến tinh thần đội bóng.

Cuộc khủng hoảng truyền thông đáng nhớ nhất có lẽ đến vài tháng trước khi mùa giải khép lại. Theo đó, Klopp đã xúc phạm một người dẫn chương trình truyền hình khi bị hỏi liệu đội bóng của ông coi như đã bị loại khỏi Champions League chưa, sau khi thua 3-0 trong trận lượt đi tứ kết với Real Madrid.

“Chắc tôi sẽ trả lời một câu hỏi ngu ngốc theo cách ngu ngốc mất,” Klopp phản pháo trước khi lao ra khỏi trường quay. “Đó là loại câu hỏi gì vậy?”, ông tiếp tục gào lên sau đó. 

“Cho đến khi Klopp từ chức, nhiều người trong giới truyền thông vốn rất say mê ông vì sự tự nhiên trước ống kính thực sự rất khó chịu với ông ấy,” Hesse chia sẻ. “Đã có thời điểm mọi người đều yêu mến Klopp, vì ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời và là một luồng gió mới tại Dortmund. Nhưng trong những năm qua, tất cả những ai không phải là người hâm mộ Dortmund đều tỏ ra phát ngán với ông ấy.”

Người đàn ông nổi tiếng trên các chương trình của Đức vì nụ cười rạng rỡ giờ lại phải cố gắng che giấu sự dằn vặt, khi chứng kiến dự án thể thao của mình tan thành mây khói. Thế nhưng, bất chấp sự sụp đổ thảm hại, hầu hết người hâm mộ Dortmund sẽ vẫn yêu mến Klopp, ngay cả khi tình huống xấu nhất đã xảy ra.

Liverpool hãy cẩn thận Tình cảnh khá giống mùa cuối của Jurgen Klopp tại Dortmund 2
 

“Klopp đã và vẫn sẽ rất nổi tiếng ở Dortmund, vì đôi lúc ông ấy giống như một người hâm mộ hơn là một HLV,” Hesse nói thêm. “Tôi nghĩ hầu hết người hâm mộ Dortmund sẽ rất vui ngay cả khi đội bóng của họ phải đá giải hạng hai với Klopp. Họ sẽ vui mừng nói rằng thà thay đổi cả đội bóng và giữ vị thuyền trưởng ở lại còn hơn.”

Dù lịch sử có lặp lại với Klopp tại Anfield hay không, dễ hiểu khi chứng kiến người hâm mộ Liverpool có thể chia sẻ cảm xúc đó. Hiện tại, mọi thứ có thể diễn ra không suôn sẻ với nhà cầm quân người Đức; thậm chí, những mặt tối của Klopp có thể xuất hiện thường xuyên hơn trong mùa giải này. Nhưng ít nhất, ông vẫn chưa mất đi sự ủng hộ của đội bóng cũng như những người yêu mến mình.

Đó là một con dao hai lưỡi: Vừa có thể là bước ngoặt để ông thay đổi thực tại, nhưng cũng có thể là thứ khiến ông chẳng muốn thay đổi bất cứ điều gì và ngày càng tỏ ra độc hại trong tính cách.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Liverpool beware, this is how Jurgen Klopp's final season at Dortmund fell apart” của Stefan Bienkowski (The Telegraph)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow