Liverpool, đội tuyển Anh và những ca chấn thương

Tác giả CG - Thứ Năm 19/11/2020 17:16(GMT+7)

Zalo

Đây là quãng thời gian khó khăn nhưng giữa Liverpool và đội tuyển Anh vẫn đang có sự liên lạc và phối hợp tốt. Một nguồn tin đáng tin cậy ở Liverpool tiết lộ với The Athletic rằng ít nhất đội ngũ y tế của cả hai đội đều đang cố gắng vì mục tiêu chung: chăm sóc các cầu thủ của họ.

Liverpool, đội tuyển Anh và những ca chấn thương hình ảnh
 
Vấn đề đau đầu của Liverpool trong đợt tập trung bắt đầu với chấn thương đầu gối của Joe Gomez trong một buổi tập của tuyển Anh. Sau đó đội trưởng Jordan Henderson trở lại CLB trước thềm trận đấu gặp Iceland vừa qua với ưu tiên bây giờ là đủ thể lực ra sân trong cuộc chạm trán Leicester City vào cuối tuần. Trung vệ trẻ Rhys Williams cũng rời khỏi đội hình U21 Anh vì chấn thương hông. 
 
Sau chấn thương của Gomez, HLV Gareth Southgate cho biết ông đã nói chuyện rất lâu với HLV Jurgen Klopp và khẳng định cả hai người đều cùng quan điểm: “chúng tôi nghĩ việc bảo vệ lợi ích cho cầu thủ là rất quan trọng”.
 
Không CLB nào vui khi mất những cầu thủ quan trọng trong quãng thời gian các đội tuyển tập trung kéo dài 10 ngày cả, nhất là khi lịch thi đấu vốn đã rất dày. Khi các cầu thủ lên tập trung đội tuyển ở bất cứ thời điểm nào trong mùa giải, vấn đề đó có thể làm thứ cản trở động lực.
 
Trước đó, Liverpool đã mất Trent Alexander-Arnold trong trận đấu với Manchester City, Andy Robertson cũng đã than phiền về gân khoeo sau trận đấu giữa Scotland và Serbia. Trong khi đó, Mohamed Salah đang phải tự cách ly sau khi Liên đoàn Bóng đá Ai Cập xác nhận cả 2 lần xét nghiệm COVID-19 của anh đều cho kết quả dương tính.
 
Quả thực quãng thời gian này các cầu thủ dễ dính chấn thương hơn. The Athletic tiết lộ vào tháng trước rằng so với cùng kỳ mùa giải 2019/2020, số ca chấn thương cơ đã tăng 42% mà nguyên nhân nằm ở việc các cầu thủ đang được nghỉ ngơi ít hơn, giai đoạn trước mùa giải rút ngắn lại và quãng thời gian hồi phục giữa các trận đấu đã ít đi.
 
Liverpool, đội tuyển Anh và những ca chấn thương hình ảnh
 
Chắc chắn Klopp vẫn sẽ hướng tới mục tiêu bảo vệ chức vô địch Premier League như đã hứa, song giờ đây ông có thêm một thử thách là giải quyết vấn đề nhân sự trong đội hình đã “thủng” liên tục trong những tuần gần đây. 
 
Cả Southgate lẫn Klopp đều chỉ trích lịch thi đấu dày đặc khiến những ca chấn thương xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Có thể nói Anh là một trong số những đội tuyển có sự trao đổi tích cực với các CLB về việc bảo vệ các cầu thủ. “Tam sư” tích hợp những yêu cầu của nhiều CLB vào chế độ tập luyện của các cầu thủ trên sân và trong phòng tập.
 
Khi Gomez dính chấn thương đầu gối trái ở trên sân tập ở trung tâm huấn luyện St George’s Park trong ngày đầu tập trung đội tuyển, tin tức nhanh chóng được chia sẻ với Liverpool. Trung vệ 23 tuổi được phẫu thuật ngay lập tức ở London.
 
Khi Henderson được rút ra ngoài trong thất bại 0-2 trước Bỉ ở Nations League cuối tuần trước, các cổ động viên Liverpool lại lo lắng về sự phối hợp giữa CLB và đội tuyển. HLV Southgate nhanh chóng trấn an CLB và sau đó cả người hâm mộ là Henderson bị căng cơ nhẹ nên ông quyết định thay anh bằng Harry Winks. Henderson không tham dự cuộc chạm trán Iceland, ưu tiên của anh hiện tại là Liverpool và trận đấu tiếp theo gặp Leicester. Thời điểm đó, phương án tốt nhất là trả tiền vệ 30 tuổi về CLB để đội bóng vùng Merseyside có thể giúp anh hồi phục tốt nhất.

Chăm sóc cho các cầu thủ lên tập trung đội tuyển là một vấn đề lớn và không hề mới. Những HLV hàng đầu như Sir Alex Ferguson và Jose Mourinho từng có những phát biểu căng thẳng liên quan đến chuyện này. 
 
Liverpool, đội tuyển Anh và những ca chấn thương hình ảnh
 
HLV Gareth Southgate trả lời The Athletic khi được hỏi về mối quan hệ với Liverpool: “Tôi nghĩ chúng tôi có mối quan hệ tốt nhất có thể với tất cả các CLB. Chúng tôi mượn cầu thủ của họ và không bao giờ muốn trả họ về trong tình trạng chấn thương, đó là điều tệ nhất. Tôi không muốn thế từ góc nhìn của cầu thủ. Tôi đã từng là cầu thủ, điều bực bội nhất là phải điều trị chấn thương và bỏ lỡ một vài trận đấu. Tôi hiểu điều đó”.
 
HLV trưởng đội tuyển Anh tiếp tục: “Từ góc nhìn HLV của các CLB, tôi cũng hiểu điều đó. Chúng tôi cố gắng quản lý điều nó nhất có thể, cho các cầu thủ ở châu Âu thêm thời gian hồi phục, quản lý quá trình tập luyện, 2 trận giao hữu.
 
Nhưng chúng tôi cũng phải xây dựng đội bóng của mình, lựa chọn ra đội hình mạnh nhất có thể. Chúng tôi không biết mình có những lựa chọn nào vào tháng 3 (thời điểm tiếp theo tập trung đội tuyển). Đây có thể là lần cuối cùng chúng tôi thấy một số cầu thủ của mình trước mùa hè. Chúng tôi cũng phải tối đa hóa thời gian mà mình có”.
 
Nhiệm vụ của đội tuyển Anh là không thể tránh khỏi và các thành viên Liverpool hiểu điều này. Đội tuyển quốc gia không chỉ phải giữ liên lạc cởi mở với nhiều CLB mà khi các cầu thủ lên tập trung với các đội tuyển của họ, các CLB sẽ có nhiều suy nghĩ và kỳ vọng khác nhau về cách cầu thủ của mình được huấn luyện.
 
Trong thời đại quản lý vi mô này, khi mà mọi chi tiết về sức khỏe và thể lực của một cầu thủ được chăm sóc và phân tích tỉ mỉ, các đội tuyển phải hiểu điều đó khi các cầu thủ từ CLB lên tuyển.
 
Liverpool, đội tuyển Anh và những ca chấn thương hình ảnh
 
Những căng thẳng không chỉ diễn ra giữa CLB và đội tuyển mà bản thân các cầu thủ cũng cảm thấy thế. Southgate nói các cầu thủ phải “chịu áp lực lớn” từ CLB của họ. Ông chia sẻ: “Các cầu thủ muốn thi đấu cho đội tuyển Anh. Ý tôi là họ ở trong tình thế khó khăn. Họ phải chịu áp lực lớn từ CLB của mình. Chắc chắn điều đó đang diễn ra, chỉ là có công khai hay không. 
 
Đó là thực tế. Nó có thể biểu hiện theo những cách khác nhau nhưng đó là những gì đang diễn ra. Nhưng họ muốn chơi cho tuyển Anh, tất cả các cầu thủ. Họ muốn khoác áo đội tuyển nhiều nhất có thể. Tôi đã từng thi đấu cho đội tuyển nên tôi hiểu.
 
Nhưng tôi cũng đồng cảm sâu sắc với HLV trưởng các CLB. Họ biết không chỉ có 2 hay 3 CLB trong cuộc đua vô địch mà ở Anh có những 6 - 7 CLB. Áp lực với mọi kết quả đều rất lớn và mọi người đều cố gắng giành lợi thế. Nếu họ cảm thấy người khác đang giành lợi thế, họ sẽ muốn đảm bảo tiếng nói của họ cũng được lắng nghe”.
 
Việc Rhys Williams rời khỏi đội hình U21 Anh trước trận đấu với U21 Albania khiến nhiều người hâm mộ Liverpool hoang mang nhẹ. Trước đó cầu thủ 19 tuổi là 1 trong 3 trung vệ còn lại của Klopp, điều đó cho thấy tầm quan trọng của Williams trong hoàn cảnh hiện tại của “Lữ đoàn đỏ”.
 
Liverpool, đội tuyển Anh và những ca chấn thương hình ảnh
 
HLV Aidy Boothroyd của U21 Anh nói việc Williams trở lại CLB là do anh cảm thấy phần hông của mình hơi bị căng cứng khi ngủ dậy vào buổi sáng của ngày diễn ra trận đấu. Boothroyd nói: “Cậu ấy ngủ sai tư thế. Cậu ấy sẽ không có mặt trên băng ghế dự bị hay khán đài. Vì lợi ích tốt nhất của cậu ấy, chúng tôi trả cậu ấy về Liverpool và với bất cứ cơn đau nhẹ nào mà cậu ấy gặp phải, tôi chắc chắn đội ngũ của họ sẽ giải quyết được.

Hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Với tất cả các cầu thủ, nếu có bất cứ chấn thương tiềm tàng nào, đội ngũ y tế của chúng tôi sẽ liên lạc với đội ngũ y tế CLB. Trong trường hợp của Rhys, cậu ấy không ngồi dự bị vì chúng tôi vẫn có đủ người. Tôi nghĩ tốt nhất là trả cậu ấy về lại Liverpool và để cậu ấy sẵn sàng cho cuối tuần. Tôi dám chắc nếu được đăng ký (trong trận đấu với Leicester), cậu ấy có thể ra sân”.
 
Trong khi Williams đã trở về CLB, Liverpool vẫn còn một cầu thủ ở U21 Anh là Curtis Jones. Trong cuộc chạm trán U21 Andorra vào tuần trước, Jones đã ghi bàn đầu tiên cho U21 Anh trong khi Williams thi đấu khá ấn tượng ở hàng phòng ngự. Trong cuộc đối đầu U21 Albania, Jones đã được rút ra ở phút 29.
 
Sau trận đấu, Jones trở về Liverpool bằng phương tiện cá nhân. Anh sẽ được đội ngũ y tế kiểm tra để chuẩn bị cho những trận đấu sắp tới của Premier League. Đây là quãng thời gian khó khăn nhưng giữa Liverpool và đội tuyển Anh vẫn đang có sự liên lạc và phối hợp tốt. Một nguồn tin đáng tin cậy ở Liverpool tiết lộ với The Athletic rằng ít nhất đội ngũ y tế của cả hai đội đều đang cố gắng vì mục tiêu chung: chăm sóc các cầu thủ của họ.
 
Lược dịch từ bài viết “Liverpool, England and injuries” trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow