Liverpool đã vượt qua cơn khủng hoảng như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 09/12/2020 17:06(GMT+7)

Zalo

Việc nhận thức đây là một mùa giải khó khăn của Liverpool vẫn đang hiện hữu – nhưng tất cả các dấu hiệu đều cho thấy họ đang tìm lại được phong độ của mùa giải trước, bất chấp cơn bão chấn thương mà đội bóng này đã phải hứng chịu.

Liverpool đã vượt qua cơn khủng hoảng như thế nào hình ảnh
 
Ít nhất là từ giai đoạn một phần tư cho đến một phần ba chặng đường của mùa giải, bảng xếp hạng Premier League đang bắt đầu mang đến một số cảm giác về sự bình thường. Tottenham Hotspur đang dẫn đầu và các đội nằm trong nhóm nửa trên của bảng xếp hạng chỉ đang cách biệt với ngôi đầu bảng nhiều nhất 7 điểm, vậy nên cục diện hiện tại không hoàn toàn bình thường.

Nhưng vào thời điểm đã có một loại vaccine được phê chuẩn, các fan hâm mộ lại được phép vào sân vận động với số lượng hạn chế và chúng ta đã có thể bắt đầu hình dung về sự trở lại của những điều gần giống với kiểu bối cảnh chúng ta từng biết trước đây, một cục diện rất quen thuộc đã trở lại với thế giới bóng đá. Manchester City đang dễ dàng đánh bại những đối thủ được đánh giá thấp hơn trên sân nhà, West Ham đánh mất lợi thế dẫn trước tỷ số, Everton đang có phong độ phập phù, còn Liverpool đang áp đảo các đối thủ tại Anfield. Chào mừng trở lại, “sự bình thường”, mọi người đã rất nhớ mày!
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh mà những sự bất thường đang dần lắng xuống, tất cả mọi thứ đang dần trở lại với hình ảnh mà chúng ta quen thuộc, thì tình huống của Liverpool vẫn mang đến một cảm giác rất kỳ lạ. Nhận thức rằng đây là một mùa giải khó khăn của họ vẫn đang hiện hữu. Sự khởi đầu Premier League 2020/2021 của họ được đặc trưng bởi một thứ bóng đá hoang dã, phóng túng, với chiến thắng 4-3 trước Leeds United, thất bại 7-2 trước Aston Villa và trận hòa 2-2 trước Everton, những hệ quả của chúng đã tiếp tục hiện hữu. Rõ ràng sự sa sút đã diễn ra với lối chơi của The Reds và, ngoài chiến thắng trước Atalanta, thì phong độ của họ tại Champions League cũng không tốt hơn mức cần thiết.
 
Cơn giận của Jürgen Klopp sau trận hòa trước Brighton – trong khi đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng, giống như hầu hết các nhà cầm quân, ông là một kẻ thất bại khủng khiếp (và cũng sẽ trở nên như vậy sau những trận hòa mang cảm giác chẳng khác nào một thất bại) – đã cho thấy hình ảnh của một người đàn ông đang chịu áp lực. Và tâm lý đó, có lẽ, là hoàn toàn dễ hiểu khi mà những ca chấn thương đã ập đến như một cơn bão với Liverpool, ngay cả khi việc đổ lỗi cho đài truyền hình là một sai lầm, bởi vì toàn bộ nền văn hóa của bóng đá cấp cao, trong đó có Liverpool, cũng “đồng lõa” với đối tượng mà ông đã chỉ trích, đều kiếm lợi dựa trên việc “ép” các fan hâm mộ xem nhiều trận đấu nhất có thể –  càng nhiều càng tốt.

Liverpool đã vượt qua cơn khủng hoảng như thế nào hình ảnh
 
Tuy nhiên, kể từ khi mất đi Virgil Van Dijk trong trận Derby vùng Merseyside, Liverpool chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 6 trận tại Premier League. Tính thêm cả đấu trường Champions League, chúng ta sẽ thấy họ đã có 6 trận giữ sạch lưới trong 11 trận vắng mặt trung vệ người Hà Lan. Trên thực tế, họ chỉ mới thua 1 trận ở Premier League mùa giải này, mặc dù đó là một trận thua thảm họa.

Hơn thế nữa, trong hai trận đấu gần nhất trên sân nhà, trước Leicester và sau đó là Wolves, các nhà đương kim vô địch đều thể hiện phong độ rất ấn tượng. Xét theo bề ngoài, cả hai trận đấu đó đều đã được họ sử dụng để thử nghiệm những đấu pháp “xử lý” các đối thủ bậc thầy về phòng ngự phản công. Nếu thực sự đang hiện hữu những điểm yếu tại một hàng thủ 4 người đã mất đi 3 trụ cột của Liverpool, thì đây sẽ là những đối thủ có đầy đủ mọi khả năng để tận dụng lợi thế này. Nhưng cả Leicester và Wolves đều chỉ có tổng cộng 7 cú sút trúng đích và để thua với tổng tỷ số là 7-0. Cả hai đối thủ đều bất lực trước The Reds. 
 
Chiến thắng trước Leicester được cho là màn trình diễn tuyệt vời nhất của Liverpool kể từ khi họ đánh bại cũng chính đội bóng này tại King Power vào Boxing Day năm ngoái. Chiến thắng trước Wolves có thể thậm chí còn tuyệt vời hơn, nếu bạn nhìn vào việc The Reds đã giành được nó khi thiếu đi sự hiện diện của Allison ở vị trí người gác đền. Caoimhín Kelleher vốn đã được đảm bảo là một sự thay thế cho thủ môn người Brazil với việc anh đã được bắt chính vào giữa tuần và thực hiện một pha cứu thua xuất sắc trong hiệp một trước Daniel Podence khi tỷ số vẫn đang là 0-0. 
Chàng thủ môn Liverpool với màn chào sân ấn tượng: Caoimhin Kelleher là ai?
Với cá nhân Caoimhin Kelleher, giờ đây anh có trận đầu tiên tại Champions League trong sự nghiệp. Ngoài ra, Kelleher còn trở thành thủ môn đầu tiên của CH...
Về lâu dài, chúng ta – và cả chính Liverpool – thậm chí có thể xem những tuần đầy áp lực và khó khăn này là một điều tích cực, với việc những cầu thủ như Kelleher, Curtis Jones và Neco Williams sẽ được trao cơ hội thể hiện năng lực của bản thân. Hậu vệ phải trẻ tuổi Williams đã tiếp tục gây ấn tượng mạnh trước khi được rút ra để thay bằng Trent Alexander-Arnold vào giữa hiệp hai. Việc Alexander-Arnold đã có thể trở lại thi đấu sau một chấn thương gân kheo rõ ràng sẽ mang đến một sự nhẹ nhõm cho Klopp, nhưng phong độ mà Williams đã thể hiện có nghĩa là giờ đây, ông sẽ không cần phải sử dụng Alexander-Arnold theo kiểu “phá sức” – với 7 trận đấu trong 23 ngày – trước khi anh dính chấn thương nữa. 
 
Hiện tại, chuỗi trận bất bại của Liverpool trên sân nhà đã được kéo dài đến 65 trận, và những trận đấu như thế này là kiểu sẽ khiến các đối thủ phải ngán ngẩm trước những chuyến làm khách đến Anfield, dù chỉ phải thi đấu trước 2.000 cổ động viên. Wolves đã phải thừa nhận rằng, với sự vắng mặt của Raúl Jiménez, người có lẽ sẽ đủ khả năng cung cấp một “outlet” tiếp nhận bóng  ở phía trên, họ đã cực kì chật vật trong việc lên bóng. Đây có thể là một Liverpool thận trọng hơn một chút so với cách đây 1 năm, nhưng họ vẫn có thể “bóp nghẹt” các đối thủ với cùng một sự hiệu quả tương tự. 
 
Các so sánh với mùa giải trước phải được xử lý thật thận trọng vì sự khác biệt trong lịch thi đấu, nhưng ngay cả vậy, sự thật vẫn là Liverpool của mùa giải 2019/2020 chỉ giữ sạch lưới 2 lần trong 15 trận đấu Premier league đầu tiên, trước khi bắt đầu một chuỗi 7 trận giữ sạch lưới liên tiếp từ đầu tháng 12. Còn ở mùa giải này, họ đã có 3 lần giữ sạch lưới chỉ sau 11 trận đầu tiên. Hai trận đấu gần nhất tại Anfield đã được đặc trưng bởi sự cân bằng trong lối chơi của The Reds, khi họ vừa phòng ngự tốt, vừa tấn công đầy sắc bén. 
Liverpool đã vượt qua cơn khủng hoảng như thế nào hình ảnh
 
Khuôn mẫu bóng đá của Liverpool là sự dồn dập, dữ dội – bắn phá đối phương bằng những đợt tấn công diễn ra liên tục. Họ có đẳng cấp và khả năng để làm được điều đó, như những cuộc lội ngược dòng hay hủy diệt đối thủ đã chứng minh. Nhưng ở mùa giải trước, họ cũng là đội có thành tích phòng ngự tốt nhất Premier League – và thành tích đó vẫn được xác lập mặc dù The Reds đã trải qua một đoạn kết khá kém cỏi sau khoảng thời gian Lockdown.

Điều đã khiến Liverpool trở nên không thể ngăn cản là khoảng thời gian 3 tháng – từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 2 – họ chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong 11 trận, trong khi luôn hừng hực khí thế chiến thắng. Cuộc đối đầu với Brighton đã gây ra một số cảm giác nghi ngờ, nhưng 2 trận sân nhà gần nhất đang cho thấy hình ảnh của một đội bóng đã tìm lại được sự cân bằng và dữ dội. 
 
Không những thế, việc đoàn quân của Jürgen Klopp đã đạt được điều đó trong bối cảnh thiếu vắng rất nhiều trụ cột sẽ càng khiến cho phần còn lại của Premier League cảm thấy lo sợ hơn. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Liverpool revive their relentlessness in ominous sign for title rivals” của ký giả Jonathan Wilson, đăng tải trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow