Liverpool 3-1 Man City: Con đường đế vương đã rộng mở

Tác giả CG - Thứ Hai 11/11/2019 11:15(GMT+7)

Zalo

Một trận đấu không thiếu những bàn thắng, không thiếu những tranh cãi và đủ để cho ta biết rằng Liverpool không vô địch trong mùa bóng này thì họ còn định chờ đến bao giờ nữa đây?

Một trận đấu không thiếu những bàn thắng, không thiếu những tranh cãi và đủ để cho ta biết rằng Liverpool không vô địch trong mùa bóng này thì họ còn định chờ đến bao giờ nữa đây?

Liverpool 3-1 Man City Con đường đế vương đã rộng mở hình ảnh
 
“Bạn không thể nào bỏ qua tình huống bóng chạm tay Alexander-Arnold trước bàn thắng đầu tiên của Liverpool nhưng tôi nghĩ cũng là điều sai nếu bỏ qua bản chất trong trận thua này của Man City ở những điểm yếu phòng ngự và cách họ giải quyết điều đó trong những trận cầu lớn ở Champions League và Premier League”. Đây là bình luận của cựu danh thủ Gary Neville - người có mặt ở sân Anfield ngày hôm nay - trên kênh Sky Sport. Nhận định đó đã tóm gọn gần như trọn vẹn về cuộc thư hùng tâm điểm của vòng đấu Premier League vừa qua.
 
Manchester City có một thế trận không tồi, thậm chí có phần lấn lướt. Nhưng trong một ngày mà các trọng tài không đưa ra những quyết định làm họ tâm phục khẩu phục, những chân sút cự phách trên hàng công bỗng nhiên vô duyên còn hàng thủ và thủ thành Claudio Bravo bất lực trước sự sắc bén trong những đợt tổ chức tấn công của Liverpool, họ phải ra về từ Anfield với đôi bàn tay trắng.
 
Trách ai, trọng tài ư? Họ có quyền than phiền về những ông vua áo đen ở cuộc đối đầu này. Rõ ràng, những quyết định của trọng tài chính Michael Oliver và VAR sẽ còn được người ta mổ xẻ nhiều hơn nữa. Sau trận đấu, HLV Pep Guardiola cũng tới bắt tay tổ trọng tài điều khiển trận đấu và nói “Cảm ơn rất nhiều” một cách đầy mỉa mai với Oliver.
 
Nhưng rõ ràng họ nên tiên trách kỷ, hậu trách nhân.
 
Manchester City chơi hay nhưng không thể nào nói Liverpool đá dở. Đoàn quân của Pep Guardiola làm rất tốt trong những đường triển khai - trong đó nhãn quang của Kevin De Bruyne phải miêu tả bằng hai từ “thượng thừa” - nhưng rồi những Sergio Aguero, Angelino hay Gabriel Jesus đều để những cơ hội trôi qua trước mũi giày. Alisson Becker hầu như chẳng phải giải quyết cú dứt điểm nào quá khó từ phía Manchester City.
 
Trong khi đó, Liverpool ghi bàn bằng những đường phản công/tổ chức tấn công đơn giản, mạch lạc, chớp nhoáng mà vô cùng hiệu quả. Trong bàn mở tỷ số, Andrew Robertson từ vòng cấm đội mình chuyền bóng ra biên trái cho Sadio Mane mở tốc cầm bóng băng lên. Cầu thủ người Senegal dẫn bóng tới sát vòng cấm địa Manchester City rồi căng ngang vào trong, bóng được Ilkay Gundogan phá ra tới chân của Fabinho, tiền vệ người Brazil chỉnh bóng một nhịp rồi tung cú sút xa căng như kẻ chỉ hạ gục hoàn toàn Bravo.
 
Đến bàn thắng thứ 2, Alexander-Arnold mở bóng chéo sân bằng chân trái cho Robertson băng lên như xé gió. Hậu vệ người Scotland tung quả tạt chất lượng và khó chịu để Mohamed Salah đánh đầu lập công trong sự bất lực của Angelino và Fernandinho. Và trong bàn thắng thứ 3, Kyle Walker hoàn toàn ngơ ngác và bất ngờ khi Mane từ phía sau lao lên đón quả tạt của Jordan Henderson.
 
Các cầu thủ đội khách đều có người mắc lỗi trong các bàn thua mà họ phải nhận. Bầu không khí cuồng nhiệt ở Anfield không làm giảm sự quyết tâm của thầy trò Pep Guardiola nhưng đây chưa bao giờ là nơi dễ đến dễ đi với bất cứ đối thủ nào. Thời tiết ở Liverpool thời gian này hơi lạnh nhưng từ đầu hiệp 2, Guardiola đã cởi chiếc mũ len mà ông đội trong hiệp 1 ra. Phải chăng ông đã cảm nhận rõ được sức nóng của trận đấu, sức nóng từ trên khán đài và cái nóng từ chính mình bởi sự bực bội xen lẫn thất vọng?
 
Vẫn là một bình luận từ Neville trên Sky Sports, cựu thủ quân của Manchester United nói: “Anfield là một sân bóng bạn không thể nào áp đảo quyền kiểm soát và tôi không nghĩ có đội bóng nào có thể làm điều đó. Vài năm trước, Man United của Louis van Gaal từng đến đây và thi đấu khá tốt tuy nhiên chưa hề có đội nào tới đây và kiểm soát bóng theo ý muốn trong suốt 15 - 20 năm qua.

Các cổ động viên ở đó không cho phép bạn làm điều đó và bạn phải nỗ lực giành chiến thắng theo cách khác. Pep Guardiola nhận ra điều nay vào năm ngoái bằng cách thay đổi cách tiếp cận. Năm nay, họ không thể thay đổi trạng thái phòng ngự tốt để có thể giải quyết điều ấy”.
 
Ban huấn luyện, các cầu thủ và cổ động viên Manchester City nên chấp nhận rằng đội bóng đã đá hay nhưng đối thủ của họ cũng quá sắc bén và chắc chắn. Thống kê chỉ ra chỉ trong hiệp 2, “Lữ đoàn đỏ” đã ngăn chặn 6 trong tổng số 9 cú dứt điểm của đội khách. Một bức tường kiên cố đã được xây dựng phía trước Allison. Liverpool thay đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh bao nhiêu thì ngược lại cũng như vậy. Các học trò của Klopp luôn lùi về cực nhanh trước những đợt tấn công của đội khách và giữ cự ly đội hình rất tốt. Từ 2 mùa giải gần đây, Liverpool của Jurgen Klopp đã không còn là những gã ngây thơ chỉ biết áp sát, pressing và chơi ào ạt, dữ dội nhưng bỏ quên phòng ngự nữa.
 
Giờ đây, khoảng cách giữa 2 đội trên bảng xếp hạng đang là 9 điểm, trong khi đó, khoảng cách giữa Liverpool và Leicester - đội xếp thứ 2 - là 8 điểm. Nếu mùa giải trước, chúng ta nói về sự tiếc nuối khi Liverpool về nhì khi chỉ ít hơn Manchester City 1 điểm nhưng thực tế là họ không thể đánh bại đoàn quân của Guardiola ở 2 lượt trận (1 hòa và 1 thua). Nhưng mùa giải năm nay, họ đã giành chiến thắng ở lượt đi, dẫu nó có thể gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận sự thuyết phục của Liverpool.
 
Mà có lẽ, đó cũng là chính chỉ dấu cho sự xuất hiện của một nhà vua mới. Để lên ngôi vô địch, đội bóng nào cũng cần một chút may mắn bên cạnh năng lực hảo hạng và tập thể đoàn kết - thứ mà Liverpool đang có thừa.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow