Lionel Messi không phải người Manchester City thực sự cần

Tác giả CG - Chủ Nhật 30/08/2020 17:07(GMT+7)

Zalo

Việc bổ sung một siêu sao tấn công vào trong đội hình chắc chắn mang tới nét chấm phá và sự thỏa mãn. Tuy nhiên ở thời điểm mà ưu tiên của Man City là thiết lập lại khả năng pressing chống phản công và hạn chế việc để đối thủ gây tổn thương thì việc đưa Messi về dường như làm tăng thêm sự phức tạp không cần thiết.

Khả năng tái hợp của Pep Guardiola và Lionel Messi ở đội bóng chủ sân Etihad mang tới viễn cảnh đáng chờ đợi. Tuy nhiên với Manchester City, việc tăng cường khả năng phòng thủ và pressing quan trọng hơn việc bổ sung một thiên tài tấn công trong đội hình.
 
Lionel Messi không phải người Manchester City thực sự cần hình ảnh gốc 2
 
2 tuần trước, có 2 dòng xu hướng chủ đạo xuất hiện ở Lisbon. Thứ nhất là sự sụp đổ của Barcelona và thứ 2 cuộc chia tay sớm của Manchester City. Nhìn từ góc độ tường thuật, cuộc hội ngộ giữa Lionel Messi và Pep Guardiola có lẽ là hoàn hảo, một sự kết hợp của 2 chủ đề nóng lúc bấy giờ đồng thời tái hiện một trong những câu chuyện lãng mạn nhất thế giới bóng đá.
 
Năm 2011, cả Pep và Leo - một HLV thiên tài đã tạo ra cuộc cách mạng về chiến thuật và một cầu thủ thiên tài với đôi chân tia chớp cùng bộ não phi thường - đã kết hợp với nhau để tạo nên một trong những tập thể vĩ đại nhất lịch sử túc cầu. Thời điểm đó có ai mơ rằng khi họ cùng ăn mừng chiếc cúp bạc Champions League thứ 2 sau trận chung kết trên sân Wembley, họ sẽ cùng dành cả sự nghiệp với nhau để thống trị đỉnh cao đó? Nhưng tuổi tác, động lực và khát vọng đến cuốn mọi thứ rẽ lối.
 
Mùa giải tiếp theo chứng kiến Jose Mourinho phục thù và đưa Real Madrid lên ngôi ở LaLiga. Trong khi đó, Barcelona bị loại một cách đáng thất vọng ở Champions League bởi Chelsea, 2 trận đấu mà Barca đã làm tất cả mọi thứ chuẩn chỉ nhưng không thể chuyển hóa cơ hội và phải nhận 3 bàn thua từ phản công. Pep Guardiola mệt mỏi. Hình ảnh của sự diệt vong xuất hiện.
 
Sau đó, Messi giành thêm 1 chiếc cúp bạc Champions League nữa vào năm 2015. Còn Guardiola vẫn chỉ dừng lại ở 2 lần vô địch, xếp sau Bob Paisley và Zinedine Zidane. Và trong buổi tối ở Lisbon 2 tuần trước, các nhà ký hiệu học có lẽ đã thấy ở quyết định mặc một chiếc áo phông dài tay trong chiếc áo len cashmere dệt kim dấu hiệu về sự lo lắng của ông. Một lớp che chắn bổ sung đã phản tác dụng khi mổ hôi thấm qua cả 2 chiếc áo.
 
Khi bóng đá ngày càng thiên về việc đoạt lại bóng hơn là kiểm soát, những câu hỏi chính đáng bắt đầu được đặt ra rằng liệu Guardiola có còn đứng đầu về chiến thuật trong bóng đá hay không. Sự phân vân cũng bắt đầu được dành cho Messi. Anh vẫn rất xuất sắc - minh chứng rõ nét nhất là đây là mùa giải thứ 11 liên tiếp anh ghi ít nhất 25 bàn ở LaLiga - nhưng liệu anh có đang khiến đội bóng của mình mất cân bằng hay không?
 
Tại sao trong khoảng 4 năm trở lại đây, cả Barcelona lẫn đội tuyển Argentina bắt đầu cùng thất bại theo cách tương tự nhau? Và liệu việc ngôi sao 33 tuổi chạy ít như anh đang thể hiện liệu có xứng đáng với khoản tiền lương tương đương 100 triệu bảng mỗi năm?
 
Trong mùa giải cuối cùng họ làm việc với nhau ở Barcelona, có cảm giác Messi bắt đầu mệt mỏi với những yêu cầu không ngừng của Guardiola. Nhưng chắc chắn sẽ chẳng có cái kết nào đẹp hơn cho sự nghiệp CLB của Messi bằng việc tái hợp với Guardiola và thắp lại giấc mơ hoàn hảo mà cả 2 từng cùng sẻ chia. Dù vậy có một thực tế cần phải thẳng thắn nhìn nhận: bóng đá không phải một bộ phim hài tình cảm.

Lionel Messi không phải người Manchester City thực sự cần hình ảnh gốc 2
 
Đây là câu chuyện về thực tế. Mùa giải 2009/2010, Messi đoạt lại bóng trung bình 2,1 lần mỗi trận tại LaLiga. Mùa giải 2011/2012, thông số này giảm xuống còn 1,2 lần mỗi trận. Kể từ khi Guardiola rời đi, con số chưa bao giờ vượt quá trung bình 1 lần mỗi trận.
 
Hãy so sánh với vị trí tiền đạo cánh phải của Man City. Mùa giải trước nữa, vai trò được chia sẻ giữa Riyad Mahrez, Bernardo Silva và Raheem Sterling - người có trung bình 1,4 pha thu hồi bóng mỗi trận (dù Bernardo Silva hiệu quả hơn đáng kể về mặt này so với Mahrez). Mùa giải trước, Mahrez thi đấu bên cánh phải 20 trận ở Premier League và trung bình đoạt lại bóng 1,3 lần mỗi trận. Trong khi đó Bernardo thi đấu 11 trận bên cánh phải và thực hiện 1,8 pha đoạt bóng mỗi trận. Có thể nói thống kê của Mahrez tương đối thấp, tuy nhiên nó vẫn nhiều hơn khoảng 2/3 so với Messi thời điểm hiện tại.
 
Có thể Messi sẽ tìm thấy nguồn năng lượng và thử thách mới, tuy nhiên Barcelona mới là nguyên mẫu của một đội bóng kiểm soát và pressing. Nếu anh không áp sát gây áp lực đối phương thì có lẽ là bởi anh không còn khả năng làm việc đó. Và mang về một cầu thủ không cung cấp quá nhiều khả năng phòng ngự sẽ đòi hỏi một thay đổi khá đáng kể trong cách vận hành.
 
Tất nhiên Messi sẽ là sự bổ sung sức mạnh cho hàng tấn công của Man City. Anh sẽ là sự đảm bảo cho các bàn thắng. Anh có lẽ là chân rê dắt xuất sắc nhất. Anh có thể nhìn ra các khoảng trống, những góc nhỏ nhất trước khi người khác nhận ra. Cho dù đá số 9 ảo hay thi đấu bên cánh phải, siêu sao người Argentina cũng sẽ biến Man City trở thành đội bóng tấn công mạnh hơn. Anh có khả năng thay đổi động lượng các trận đấu.
 
Manchester City
 
Thế nhưng tấn công lại không phải vấn đề lúc này của Man City. Mùa giải vừa qua họ là đội bóng ghi nhiều bàn nhất Premier League. Có 11 trận đấu trong tổng số 38 vòng, họ ghi ít nhất 4 bàn. Vấn đề của đội bóng thành Manchester là họ ngày càng đoạt lại bóng ít bóng hơn. Và đây là lúc mà Jurgen Klopp và những đội bóng theo trường phái của ông tìm thấy lợi thế. Guardiola biết điều đó, đây là lý do tại sao chiến lược phản công của Lyon đã thúc đẩy Guardiola phải thực hiện một sự điều chỉnh chiến thuật lớn.
 
Messi sẽ không giúp Man City cải thiện về mặt phòng ngự. Năm 2017, Barcelona bị loại khỏi Champions League sau khi phải nhận lần lượt 3 và 4 bàn trong các trận đấu vòng đấu loại trực tiếp. Năm 2018, họ dừng bước bởi 3 bàn thua. Năm 2019 là 4 bàn. Và năm 2020 là 8 bàn thua. Các HLV thay đổi, các cầu thủ thay đổi, hệ thống thay đổi nhưng Messi vẫn ở đó. Anh không phải giải pháp cho một đội bóng thiếu tính phòng ngự.
 
Dù sao đây cũng là lần đầu tiên Guardiola bước vào mùa giải thứ 5 ở 1 CLB trong vai trò HLV. 1 phần làm nên sự xuất sắc của ông là cường độ làm việc, động lực cải thiện không ngừng nghỉ và khả năng kiểm soát. Giai đoạn trước mùa giải 2019/2020, Guardiola đã yêu cầu đội bóng của mình tập luyện rất gắt gao dù họ là nhà vô địch Premier League. Bởi thế chắc chắn mùa giải thất vọng vừa qua không thể nào khiến ông cảm thấy thoải mái được.
 
Việc bổ sung một siêu sao tấn công vào trong đội hình chắc chắn mang tới nét chấm phá và sự thỏa mãn. Tuy nhiên ở thời điểm mà ưu tiên của Man City là thiết lập lại khả năng pressing chống phản công và hạn chế việc để đối thủ gây tổn thương thì việc đưa Messi về dường như làm tăng thêm sự phức tạp không cần thiết.

Lược dịch từ bài viết “Forget the romance, Lionel Messi will not make Manchester City better” của tác giả Jonathan Wilson trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow