Khi câu chuyện Messi khép lại, Barcelona sẽ thay đổi mãi mãi

Tác giả CG - Thứ Năm 27/08/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Không chỉ là năm sau mà là tất cả những năm về sau, thời điểm này sẽ luôn được nhắc tới như một phần của di sản đã mất. Một biểu tượng của sự sụp đổ, một cuộc khủng hoảng đã cướp đi mọi thứ kể cả chính Messi. Các cổ động viên Barca sẽ luôn nhớ khoảng thời gian tồi tệ này, cầu thủ xuất sắc đội bóng của họ quyết định ra đi và gửi một văn bản để đề nghị điều đó.

Có thể một ngày nào đó Lionel Messi sẽ tiếc nuối nếu anh rời khỏi Barcelona. Còn CLB Barcelona thì chắc chắn sẽ như vậy. Vì sao họ lại để mọi thứ dẫn đến tình trạng hiện tại, đó là tất cả những gì người hâm mộ của đội bóng đặt ra.
 
Lionel Messi
 
Ngày kết thúc đang tới gần, Lionel Messi nói như vậy trong buổi tối mà anh giành Quả bóng vàng thứ 6. Thật khó để người hâm mộ Barcelona chấp nhận điều đó. Lúc này mọi thứ lại càng khó hơn. Từ trong sâu thẳm, tất cả đều biết anh sẽ phải rời đi - “Tôi đã 32 tuổi”, El Pulga nói. Chỉ là họ không cần phải nhắc lại để đột nhiên phải đối diện nó. Điều không ai tưởng tượng được là anh sẽ có thể rời khỏi đội bóng xứ Catalunya sớm đến như vậy hoặc theo cách mà mọi thứ đang diễn ra. Một kết thúc cay đắng cùng mối quan hệ tan vỡ.
 
Nếu người hâm mộ Barcelona sẽ đau lòng lắm khi nghĩ đến ngày Messi thôi chơi bóng thì chắc chắn họ sẽ còn buồn hơn khi tưởng tượng đến viễn cảnh anh ngừng thi đấu cho CLB của họ. Vấn đề không phải là Messi có đi hay không mà là khi nào anh đi, tại sao lại đi và rời đi theo cách thế nào. Việc anh đi đâu - Manchester City, Paris Saint-Germain hay Juventus - cũng không thành vấn đề nữa, điều mấu chốt là anh sẽ đến một CLB khác. 
 
Ít nhất khi siêu sao người Argentina nói đến ngày kết thúc đã gần kề, người hâm mộ Barcelona đã tưởng tượng đến hình ảnh tất cả có mặt cùng nhau - trong trận đấu cuối cùng của Messi, anh mặc chiếc áo Barcelona, xúc động nói lời chào tạm biệt cùng với những giọt nước mắt.
 
Phản ứng của nhiều người khi anh nói đến từ giải nghệ vào buổi tối tháng 12 năm ngoái là một sự hoảng loạn như thể đang tìm cách trốn tránh sự thật mà không ai muốn nghĩ tới. Sợ bị Messi phơi bày ra, ban lãnh đạo CLB vội vã lên tiếng đáp lại. “Leo còn rất nhiều thời gian phía trước”, chủ tịch Josep Maria Bartomeu khẳng định.
 
Bartomeu đã nhiều lần lên tiếng biện hộ cho Messi. Sau mỗi lần như vậy, quyền uy của ông lại giảm đi và sự khó chịu của cầu thủ người Argentina lại tăng lên. Chủ tịch Barca khẳng định “Messi para rato” (Messi còn nhiều thời gian phía trước) và cụm từ đó tràn nhập trên tiêu đề các tờ nhật báo thể thao của Catalunya. Người ta nói rằng những vận động viên thể thao sẽ chết 2 lần, lần đầu là khi họ giải nghệ. Barcelona bấu víu vào những năm cuối của Messi như thể họ cố gắng trì hoãn một điều không thể nào tránh khỏi.

Hóa ra, không phải còn nhiều năm nữa, thậm chí là một năm cũng khó. Sau 20 mùa giải ở Barcelona trong đó 17 mùa ở đội một, giành 34 danh hiệu, ghi 634 bàn thắng, rất nhiều khả năng Messi sẽ dừng lại hành trình cùng CLB. Đây là tin tức tai hại cho Barcelona và cả LaLiga vốn đang phải đối diện với một thực tế khó khăn. Nhưng điều đó cũng không thực sự là vấn đề. 
 
Các cầu thủ nói về việc giải nghệ như cách mọi người nói về cái chết, Jorge Valdano bày tỏ quan điểm như vậy. Nhưng thực sự câu chuyện còn tệ hơn nữa. Tất nhiên điều tồi tệ này không dành cho phần còn lại của thế giới bóng đá - những người sẽ phấn khích khi nhìn thấy Messi thi đấu và tỏa sáng ở một màu áo khác - mà chỉ cho cổ động viên Barcelona. 

Hậu kỷ nguyên Lionel Messi, Barcelona sẽ thay đổi mãi mãi hình ảnh
Messi đang muốn rời khỏi đội bóng mà anh gia nhập từ năm 14 tuổi.
 
Có điều gì đó sai lầm đã diễn ra suốt một thời gian dài mà đỉnh điểm chính là sự sụp đổ hoàn toàn. Khi một cầu thủ bóng đá rời khỏi CLB, đó không phải điều quá sốc. Nhưng đây là Messi và câu chuyện còn sốc hơn rất nhiều.
 
Leo Messi đã ký hợp đồng với Barcelona trên một tờ giấy ăn khi Charly Rexach và ông Jorge Messi soạn vội một thỏa thuận trên một tờ giấy ăn tại một CLB quần vợt. Và mới đây anh gửi một burofax đến Camp Nou vào lúc 19h20 phút tối thứ Ba (theo giờ địa phương). Không nói chuyện, không hòa giải, Messi gửi thông báo pháp lý về ý định ra đi tự do của mình. El Pulga viện dẫn một điều khoản trong hợp đồng cho phép anh được làm như vậy .
 
Tuy nhiên CLB hồi âm lại rằng điều khoản đó không thể áp dụng nữa vì đã hết hiệu lực. CLB khẳng định nếu định rời đi, anh phải thông báo cho họ trước ngày 10 tháng 6. Ngày thứ 3 vừa qua đã là 25 tháng 8, cơ hội đã trôi qua. CLB nhắc cho Messi biết rằng số tiền giải phóng hợp đồng là 700 triệu euro. Và họ muốn anh tiếp tục thi đấu cho đội.
 
Không có cách nào để tìm kiếm sự hòa giải. Khi 2 bên đã chạm đến ngưỡng phải nói chuyện thông qua luật sư và văn bản thì tức là không còn nhiều tình cảm nữa rồi. Tất cả những gì còn lại là đàm phán hoặc chiến đấu để hạn chế thiệt hại cũng như rủi ro. Vấn đề lúc này là cái điều khoản kia: nó có ấn định một ngày cụ thể không? Và khi nào? Nếu có thì vị trí pháp lý đã rõ ràng. Nếu không - nếu nó chỉ nói một cách mơ hồ thay vì đề cập đến một số biến thể của “kết thúc mùa giải” - thì mọi chuyện sẽ được tranh luận trước tòa.

Và đúng, 2 bên có thể sẽ phải gặp nhau ở tòa: CLB và đội trưởng của họ. Đội trưởng, cầu thủ xuất sắc nhất CLB từng sở hữu, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Lúc này giữa đôi bên chưa thể có cách giải quyết thỏa đáng.
 
Quay trở lại vài năm trước, khi Messi gia hạn hợp đồng với đội bóng xứ Catalunya, tại sao anh lại muốn có điều khoản ấy? Tại sao anh lại muốn cài vào một điều khoản cho phép mình tự do rời khỏi đội bóng để đề phòng? Và tại sao CLB lại đồng ý?

Trong suốt 2 năm, Messi đã không đi dù có thể. Nhưng những sự sụp đổ vẫn tiếp tục, đội bóng sa sút, những buổi tối thảm họa ở Rome, Liverpool và Lisbon xảy đến. Khoảng cách giữa đôi bên ngày càng tăng thêm. Nếu ban lãnh đạo Barca đã cố gắng làm Messi hạnh phúc thì có thể nói họ đã thất bại. “Chúng tôi chẳng cho người hâm mộ điều gì cả”, Messi than phiền. 
 
Hậu kỷ nguyên Lionel Messi, Barcelona sẽ thay đổi mãi mãi hình ảnh
 
Rõ ràng siêu sao người Argentina cũng chịu một phần trách nhiệm, tuy nhiên những năm tháng đinh cao của anh đã trôi qua mà không có thêm chiếc cúp châu Âu nào. Cùng với đó, anh phải chứng kiến những người đồng đội rời đi, những người mới đến và thất bại. Những sự thất vọng luôn tồn tại và ngày một nhiều hơn. Và đã tới lúc thanh gươm của Damocles rơi xuống.
 
Việc mối quan hệ giữa Messi và ban lãnh đạo xấu đến mức như vậy là điều bất ngờ. Những cuộc đối đầu ngày càng nhiều hơn, diễn ra một cách công khai. Sự phẫn nộ của Messi ngày càng hiển hiện. Giữa hai bên xuất hiện rạn nứt không phải là điều đáng ngạc nhiên nhưng sâu sắc và không thể hàn gắn đến thế thì ít người nghĩ đến.
 
Cuộc khủng hoảng đã kéo dài 5 năm và còn hơn thế nữa, đến nỗi Messi quyết định quay lưng lại tất cả mọi thứ: đội bóng, ngôi nhà và những kế hoạch của mình. Sau khi anh gửi yêu cầu, Carles Puyol thể hiện sự ủng hộ và Luis Suarez đáp lại bằng tràng pháo tay. Trong khi đó, Arturo Vidal thì nói khi một con hổ bị dồn đến chân tường, nó sẽ lao ra chiến đấu.
 
Hai bên đã không thể nào hàn gắn mối quan hệ. Sẽ không có cách nào để quay trở lại như xưa ngay cả khi bằng cách nào đó đội bóng có thể thuyết phục được Messi ở lại. 
 
Và khi mọi chuyện kết thúc, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi. Ngay cả khi Barcelona kiếm đủ tiền để giải quyết khủng hoảng tài chính - và 300 triệu euro cũng như mức lương đã tiết kiệm được. Dù họ xây dựng được một tập thể vô địch mà không có El Pulga, dù anh không chơi tốt ở những nơi khác,… Dù thế nào, đây cũng sẽ là vết đen không thể xóa được.
 
Không chỉ là năm sau mà là tất cả những năm về sau, thời điểm này sẽ luôn được nhắc tới như một phần của di sản đã mất. Một biểu tượng của sự sụp đổ, một cuộc khủng hoảng đã cướp đi mọi thứ kể cả chính Messi. Các cổ động viên Barca sẽ luôn nhớ khoảng thời gian tồi tệ này, cầu thủ xuất sắc đội bóng của họ quyết định  ra đi và gửi một văn bản để đề nghị điều đó.
 
Lược dịch từ bài viết “The end of the affair: after Messi, Barcelona will never be the same” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow