Son Heung-min, Hàn Quốc và những điều còn dang dở với Asian Cup

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 15/01/2024 16:28(GMT+7)

Zalo

Đội trưởng của Tottenham Hotspur sẽ cùng đội tuyển Hàn Quốc bắt đầu hành trình tại Asian Cup với đối thủ Bahrain tại Qatar vào ngày hôm nay. Son và các đồng đội đều mong muốn mang về cho đội tuyển quốc gia của mình chiếc cúp mà “thế hệ vàng” của họ xứng đáng có được.

thumb
 

Son Heung-min đã từng rất đau khổ trong những lần tham dự giải đấu này. Chín năm trước, khi còn chơi cho Bayer Leverkusen , Son đã đưa Hàn Quốc tiến tới trận chung kết tại Sydney để gặp Australia của Ange Postecoglou. Bàn gỡ hòa ở phút bù giờ của Son đã buộc trận đấu phải bước sang hiệp phụ nhưng nó chỉ giúp Hàn Quốc kéo dài thời gian của trận chung kết thêm 30 phút trước khi bàn thắng của James Troisi mang về chiến thắng cho Socceroos của Postecoglou. Postecoglou trong cuộc phỏng vấn mới đây còn nói đùa rằng ông muốn Son cũng phải nhận thất bại trước Australia ở trận chung kết vào năm nay.

Hàn Quốc đã chờ đợi cơ hội lên đỉnh Châu Á rất lâu kể từ trận chung kết năm đó. Asian Cup 2019 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một nỗi thất vọng lớn khi đội bóng của Son bị đội vô địch Qatar loại ngay ở vòng tứ kết.

Nhưng ở giải đấu năm nay, Hàn Quốc được xem là có cơ hội tốt nhất trong nhiều thập kỷ để lên ngôi tại Asian Cup. Họ đã từng vô địch Asian Cup trước đây, nhưng đều là từ những năm tháng chỉ có vỏn vẹn 4 đội tham dự một giải đấu. Đối với hầu hết mọi người hâm mộ Hàn Quốc, tháng 1 này sẽ là cơ hội của cả đời người đối với đội tuyển Hàn Quốc. Rachel Hur, nhà báo của Sports Dong-a, cho biết: “Người Hàn Quốc tin rằng đội tuyển quốc gia hiện giờ đang có những thứ tốt nhất để nâng cao chiếc cúp vô địch của giải đấu Châu lục”. Một số người tại Hàn Quốc còn gọi đó là 'thế hệ vàng' của bóng đá xứ sở Kim Chi.”

z5067456011511_04cc39d457e0713113b5efb3cb052573 (1)
Son Heung-min tại Asian Cup 2019

Và quả thực có nhiều lý do để lạc quan về một danh hiệu vô địch Châu Á cho đội tuyển Hàn Quốc.

Đầu tiên và quan trọng nhất là chính Son Heung-min. Có rất nhiều khoảnh khắc ở mùa giải trước chứng kiến việc Son Heung-min đã vượt qua sự sa sút và khó khăn để khiến anh ấy trở thành một trong những cầu thủ nổi bật nhất thế giới. Son Heung-min đã dồn hết tâm huyết vào World Cup 2022 nhưng ở giải đấu đó chúng ta cũng chưa thể thấy một phiên bản "cháy" nhất của Son. Có cảm giác như thể chúng ta sẽ không bao giờ thấy một Son Heung-min với phong độ tốt nhất ở một giải đấu lớn. Nhưng mùa này, anh ấy thực sự là một phiên bản đầy tính bất ngờ. Son trông khỏe mạnh hơn, sắc sảo hơn và hạnh phúc hơn tại Spurs so với những gì anh ấy từng thể hiện dưới thời Antonio Conte. Son ghi 12 bàn thắng ở Premier League, con số cân bằng với thành tích anh có được trong cả mùa giải năm ngoái. Một mùa giải đó trông giống với một đốm sáng trong sự nghiệp của Son hơn là một sự sa sút về mặt phong độ.

Kể từ chức vô địch của Argentina vào năm 1986, những đội bóng chỉ có một người gồng gánh cả đội hiếm khi vô địch các giải đấu quốc tế. Và tất nhiên khi nhìn vào đội tuyển Hàn Quốc hiện tại thì chúng ta có thể tin rằng Son Heung-min sẽ không phải sắm vai gồng gánh cả đội bởi Hàn Quốc có những tài năng khác cũng có thể toả sáng. Người hâm mộ Premier League hẳn đã rất quen thuộc với Hwang Hee-chan, một trong những cầu thủ có phong độ tốt ở mùa giải này với 10 bàn thắng cho Wolverhampton Wanderers. Hwang Hee-chan là người ghi bàn thắng quyết định vào lưới Bồ Đào Nha ở vòng bảng World Cup vừa rồi để đưa Hàn Quốc vượt qua 'Bảng tử thần' của giải đấu tại Qatar. Đó có lẽ là khoảnh khắc mà người Hàn Quốc sẽ ghi nhớ mãi không quên.

Tiếp theo đó là Lee Kang-in, cầu thủ chạy cánh 22 tuổi được Paris Saint Germain ký hợp đồng từ Mallorca vào mùa hè năm ngoái. Anh ấy đã bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải để góp mặt cùng đội tuyển Hàn Quốc tại Asian Games (nơi họ giành huy chương vàng sau khi đánh bại Nhật Bản trong trận chung kết). Nhưng giai đoạn đó thì sự ổn định đã trở lại với Lee Kang-in khi giờ đây anh đã có một suất trong đội hình đá chính của Paris Saint-Germain. Lee Kang-in có xu hướng chơi rộng ở bên cánh phải hoặc đôi khi là thi đấu như một số 8 trong đội hình của đương kim vô địch nước Pháp.

dl
Hàn Quốc đang có một tập thể rất mạnh để hướng tới chức vô địch

Kết hợp ba nhân tố đó lại với nhau và bạn sẽ thấy được hỏa lực của đội tuyển Hàn Quốc mạnh tới mức nào khi những cái tên trên hàng công của họ đều là những cầu thủ được rất nhiều người biết đến. Sungmo Lee, một nhà báo bóng đá Hàn Quốc, cho biết: “Về mặt cá nhân, nếu chỉ xét đến Son Heung-min, Kim Min-jae, Hwang Hee-chan và Lee Kang-in thôi chúng ta đã có thể thấy Hàn Quốc đang có được một đội hình mạnh nhất của họ từ trước tới nay".

Rachel Hur (Sports Dong-a) nói: “Đã 64 năm kể từ lần cuối Hàn Quốc vô địch Asian Cup, vì vậy có rất nhiều hy vọng rằng đội bóng này có thể nâng cao chiếc cúp vào năm nay. Không giống như những năm trước, khi Hàn Quốc chỉ có một hoặc hai cầu thủ ngôi sao lẻ loi như Park Ji-sung, Ki Sung-yueng và Son Heung-min. Ở giải đấu lần này có rất nhiều cầu thủ đang có phong độ tốt hoặc đang trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp trở về phục vụ đội tuyển.”

Người ta kỳ vọng Hwang Hee-chan sẽ chơi ở cánh trái và Lee Kang-in sẽ xuất hiện ở cánh phải đồng thời họ sẽ có được Cho Gue-sung ở vị trí cao nhất trên hàng công. Bộ ba đó được kỳ vọng sẽ là những nhân vật để giúp Son Heung-min có thể toả sáng rực rỡ nhất trong vai trò tiền đạo thứ hai trên hàng công của Hàn Quốc. Điều đó là thực sự quan trọng với Hàn Quốc bởi Son là cầu thủ có nền tảng rất tốt để trừng phạt đối phương khi không phải chịu áp lực tự mình thực hiện mọi công việc trên sân.

Nhưng nếu bạn vẫn lo lắng hoặc không có lý do để quá lạc quan về Hàn Quốc thì có thể nguyên nhân là do vị huấn luyện viên trưởng của đội tuyển. Jurgen Klinsmann là một chiến lược gia tên tuổi khi ông thay thế Paulo Bento vào tháng 2 năm 2023. Ông hiểu rõ những gì liên quá tới bóng đá quốc tế từ trong ra ngoài sau khi cùng tuyển Đức vươn tới đỉnh cao trong giai đoạn (2004-06) và Hoa Kỳ ở giai đoạn (2011-16). Nhưng đến thời điểm này, Jurgen Klinsmann có vẻ vẫn chưa tỏ ra là một người đặc biệt được lòng công chúng Hàn Quốc.

3600_4621_2724
Đội trưởng Son Heung-min và HLV Jurgen Klinsmann

Kết quả ban đầu không nói lên điều gì nhưng Klinsmann đã không thắng trận nào trong 5 trận đầu tiên cầm quân. Phải đợi đến chiến thắng 1-0 trước Saudi Arabia tại St James' Park vào tháng 9 năm ngoái, ông mới có được chiến thắng đầu tiên khi dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc. Hại tại Hàn Quốc của Klinsmann đã thắng 6 trận gần nhất, điều này rõ ràng đã giúp cả đội cải thiện tâm trạng và có được một tinh thần ổn định. Tuy nhiên, những người chỉ trích vẫn sẽ chỉ ra được vài lý do thực tế rằng sau chiến thắng trước Ả Rập Saudi, Hàn Quốc chỉ đơn thuần là thắng trước những đội bóng yếu hơn như Tunisia , Việt Nam, Singapore, Trung Quốc và Iraq.

Klinsmann đã quyết định đặt trụ sở làm việc của mình ở nước ngoài. Điều này tất nhiên không mấy được lòng công chúng hâm mộ bóng đá Hàn Quốc bởi họ muốn thấy huấn luyện viên đội tuyển quốc gia phải dành toàn bộ thời gian vào đời sống bóng đá của đất nước chứ không phải làm việc từ một nơi xa xôi nào khác.

Rachael Hur nói: “Hầu hết những chiến lược gia nước ngoài, bao gồm cả Bento đều sống tại Hàn Quốc và theo dõi các cầu thủ ở các sân vận động tại K-League. Người hâm mộ không hài lòng khi Klinsmann chủ yếu vì ông chọn sống ở nước ngoài. Việc Klinsmann chủ yếu đi du lịch nước ngoài thay vì dành thời gian xem giải đấu Hàn Quốc đã tạo ra phản ứng tiêu cực từ công chúng. Một số người còn đặt câu hỏi về sự tân tâm của ông ấy trong vai trò huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc".

Nếu đội bóng của Klinsmann phát huy tối đa tiềm năng ở Qatar và vô địch Asian Cup, sẽ không ai còn quan tâm tới việc Klinsmann sống ở đâu nữa. Nhưng nếu họ không thể vô địch thì nguyên do đó của Klinsmann sẽ giống như một thứ để chống lại ông ấy khi mọi người nói về sự tận tuỵ với đội tuyển Hàn Quốc. Đối với công chúng bóng đá Hàn Quốc, họ vẫn chưa có kết luận dứt khoát cho vấn đề này.

2125721_0849c9c612f716e38e14060dfb5ace7e
 

Sungmo Lee (nhà báo bóng đá của Hàn Quốc) nói: “Kết quả gần đây đã được cải thiện so với những trận đầu tiên dưới thời của Klinsmann nhưng vẫn còn lo ngại rằng liệu ông ấy có tư duy chiến thuật phù hợp để dẫn dắt Hàn Quốc tới chức vô địch hay không. Người hâm mộ vẫn có vẻ rất lo lắng. Họ sẽ đánh giá ông ấy dựa trên giải đấu lần này và đưa ra nhận định rằng Klinsmann có phải là HLV phù hợp cho World Cup tiếp theo của Hàn Quốc hay không.”

Đây là giải đấu lớn đầu tiên của Klinsmann khi dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc và Asian Cup 2023 cũng được coi là một thử thách rất lớn với chiến lược gia người Đức bởi những gì người tiền nhiệm Bento đã thực hiện cùng Hàn Quốc ở chiến dịch World Cup vừa qua tại Qatar vẫn được coi là một chiến thắng vang dội. Khi Bento nhận công việc tại ĐTQG Hàn Quốc sau World Cup 2018, ông muốn hiện đại hóa lối chơi của cả đội và tập trung vào triển khai bóng ra sao thay vì chú trọng vào phương thức tấn công khi có cơ hội.

Asian Cup 2019 là một sự thất vọng lớn và HLV Bento được cho là có quá ít thời gian để ông áp đặt lối chơi của mình cho các học trò. Đội bóng của Bento lúc ấy gặp vấn đề về thể lực ở những khu vực quan trọng, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Họ chưa bao giờ tạo ra được thứ bóng đá tốt nhất mà mình có thể làm được.

Vì vậy, thật đáng sợ khi Hàn Quốc phải nằm trong bảng đấu có sự góp mặt của Bồ Đào Nha, Ghana và Uruguay ở World Cup vừa qua. Họ khởi đầu hành trình tại Qatar bằng trận hòa 0-0 với Uruguay sau đó là thua sát nút 2-3 trước Ghana. Trận đấu cuối cùng của họ là gặp Bồ Đào Nha và giờ đây trận đấu đó được nhớ đến như một trong những khoảnh khắc tuyệt vời của bóng đá Hàn Quốc trong thời kỳ hiện đại. Khoảnh khắc Son chạy dọc sân và hạ gục Diogo Dalot, Joao Palhinha và William Carvalho để rồi sau đó thực hiện một đường chuyền xuất sắc cho Hwang Hee chan kết liễu Bồ Đào Nha sẽ được nhớ mãi về sau này. Cách họ đến với vòng 16 đội để chám trán với Brazil chẳng khác nào một giấc mơ với bóng đá Hàn Quốc.

z5073656821218_2d58130822ff7d39013c7927884d85b7
Chiến tích tại World Cup 2022 của Hàn Quốc đang tạo áp lực không nhỏ cho HLV Jurgen Klinsmann

Khoảnh khắc đó và sự tiến bộ của Hàn Quốc đã khiến 'Cha Bento' trở thành một anh hùng đối với công chúng Hàn Quốc. Thậm chí còn có hy vọng ông ấy sẽ gia hạn hợp đồng cho chu kỳ tiếp theo của bóng đá Hàn Quốc nhưng thay vào đó Bento đã rời đi để dẫn dắt Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Rachael Hur nói: “Bento chỉ thực sự chiếm được cảm tình của người hâm mộ khi màn trình diễn và kết quả của Hàn Quốc khả quan hơn những gì người hâm mộ mong đợi ở World Cup. Người hâm mộ cảm thấy rất sảng khoái khi chứng kiến ​​đội tuyển quốc gia thi đấu ở đẳng cấp cao nhất và thể hiện niềm đam mê bất chấp những tiêu cực trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu cũng như so với các chiến dịch World Cup trước đó.”

Tất cả những điều này đều đã đạt được mặc dù Son Heung-min chưa đạt phong độ tốt nhất và thời điểm đó anh cũng phải ra sân với tình trạng chấn thương trên gương mặt. Giờ đây Son đã trở lại thời kỳ đỉnh cao, Hwang Hee-chan, Lee Kang-in và Kim Min-jae cũng đang chơi rất hay ở CLB họ đầu quân. Hàn Quốc chắc chắn chưa bao giờ có những tài năng và cơ hội tốt hơn để hướng tới chức vô địch giống như năm nay. Tuy nhiên, càng mạnh thì áp lực sẽ càng cao nên chúng ta chỉ có thể chờ đợi vào màn trình diễn của Hàn Quốc tại giải đấu lần này trước khi đưa ra những nhận xét cụ thể.

Theo Jack Pitt-Brooke - The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow