Liệu Girona có thể trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester tại La Liga?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 10/02/2024 19:02(GMT+7)

Zalo

Mùa giải ấn tượng của Girona đã chứng kiến họ đánh bại Barcelona và Atletico Madrid, với 4 bàn trong mỗi trận. Nếu vượt qua Real Madrid trong trận đấu đêm nay trên sân Bernabeu, danh xưng họ đang cố gắng né tránh sẽ còn vang vọng hơn nữa trên khắp bản đồ bóng đá châu Âu: Một Leicester mới.

z5151792735425_9e6ae4ca6d1cdec5d2857fe64f4344dc
 

Nhà vô địch Premier League 15/16 là điểm tham chiếu cho bất kỳ đội bóng nhỏ nào đang cố gắng tạo ra một cuộc lật đổ trước các ông lớn. Tại La Liga, giải đấu được thống trị bởi Real Madrid, Barcelona và Atletico trong những năm gần đây, Girona đang tiến gần việc trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester với mỗi điểm họ giành được.

Đội bóng của Michel được cho là sẽ sa sút, khi Real Madrid kết thúc chuỗi 7 trận bất bại đầu mùa giải của họ vào tháng 9. Nhưng kể từ đó, họ không thua trong… 15 trận đấu kế tiếp. Phép màu cũng được cho là tan biến khi họ chạm trán Barca vào tháng 12 và Atletico vào đầu tháng Giêng, nhưng họ thắng 4-2 và sau đó là 4-3.

Có lẽ Girona không chỉ đơn thuần là một chú ngựa ô. Họ mới thua vỏn vẹn 1 trận sau 23 vòng đấu ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha năm nay. Ngoài ra, Girona có 56 điểm, ít hơn đội đầu bảng Real Madrid 2 điểm và sẽ vươn lên đầu bảng với 14 trận trước mắt, nếu họ có thể thêm đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti vào danh sách bại tướng.

Liệu Girona có thể trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester tại La Liga 1
 

Đây là một thành tích đáng nể với một đội bóng dù được hưởng lợi từ việc trở thành thành viên của City Football Group (CFG), nhưng lại chi tiền ít thứ bảy tại La Liga. Bản hợp đồng kỷ lục của họ là tiền đạo Artem Dovbyk với giá 7,5 triệu euro, chỉ gần bằng 1/10 so với con số 100 triệu euro mà Real Madrid chi cho Jude Bellingham. Nhưng chính Dovbyk lại đang sánh ngang với cầu thủ người Anh để dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu với 14 bàn thắng.

Chưa hết, họ còn đang chơi thứ bóng đá hấp dẫn, phù hợp với một đội bóng có kinh phí lớn hơn rất nhiều. Họ là đội ghi nhiều bàn thắng nhất La Liga (52), có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình trên 56% mỗi trận và có khả năng gây áp lực tốt nhất. Tiền đạo Hugo Duro của Valencia cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ sau trận thua tại Montilivi hồi tháng 12. Anh nói Girona “không để cho họ thở”, đồng thời thừa nhận “có lý do để họ dẫn đầu giải đấu”.

Tuy nhiên, Girona không phải đội có phong độ cao nhất ở thời điểm hiện tại. CLB đang làm được điều đó, Real Madrid sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo Tây Ban Nha sẽ không có được phiên bản cổ tích mang tên Leicester. 

Cái nhìn toàn cảnh về hai đội

Tỷ lệ cược để Leicester vô địch Premier League đầu mùa giải 15/16 là đặt 1 ăn 5.000. Hiệu ứng dây chuyền từ chiến thắng đáng kinh ngạc của họ là lý do khiến các nhà cái hành động thận trọng hơn khi nói đến những kẻ ngoài cuộc ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Sau sự kiện “Leicester”, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ thấy lại những tỷ lệ cược đó nữa. Đó là lý do Girona bắt đầu mùa giải với mức cược đặt 1 ăn 1.000.

Trên thực tế, không phải con đường Leicester đi cách đây 8 năm luôn trải đầy hoa hồng. Họ mất 12 trận để giữ sạch lưới, sau khi Ranieri hứa tặng pizza cho các cầu thủ để đổi lấy mỗi chiến thắng. Từ đó, không ai cản được họ nữa. Thủ môn Kasper Schmeichel với Robert Huth và Wes Morgan ở phía trước đã giữ sạch lưới 15 trận. N'Golo Kanté không ngừng chạy, Danny Drinkwater đá như gắn cây đũa phép ở chân phải, Riyad Mahrez mang đến sự tinh tế, còn Jamie Vardy ghi bàn.

Liệu Girona có thể trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester tại La Liga 2
 

Giống Kante, Mahrez và Vardy ở Leicester, những cái tên quen thuộc đang được tạo ra tại Girona. Savio, cầu thủ chạy cánh người Brazil được cho mượn từ CFG Troyes thậm chí có thể thực hiện động thái tương tự như Mahrez đã làm với Manchester City. Theo ESPN, các ĐKVĐ châu Âu đang quan tâm đến cầu thủ trẻ này.

Lối chơi tấn công chủ động của Michel đang được hầu hết các cầu thủ trong đội phát huy tốt nhất. Các hậu vệ cánh Miguel Gutierrez, Yan Couto (người đang được cho mượn từ Man City) và tiền vệ Aleix Garcia cũng đang được liên hệ với các CLB lớn hơn. Bộ đôi người Ukraine Dovbyk và Viktor Tsyhankov đang chứng tỏ là những sự lựa chọn khôn ngoan, còn Daley Blind và Eric Garcia, những “hàng thải” từ Bayern Munich và Barca đang có những ngày tháng đặc biệt trong sự nghiệp.

Tháng Hai có khả năng quyết định mùa giải của Girona bắt đầu bằng trận hòa không bàn thắng trước Real Sociedad, CLB đã lọt vào vòng 16 đội Champions League và bán kết Copa del Rey.

“Tôi đã bảo ông ấy đừng thắng nhiều nữa!”, HLV Imanol Algucail của La Real tiết lộ cuộc trò chuyện trên sân với Michel sau thế trận bế tắc cuối tuần trước tại Montilivi. “Họ đang có một mùa giải tuyệt vời. Hãy xem liệu họ có thể duy trì được điều đó hay không, bởi thành thật mà nói, thật tuyệt khi được xem họ thi đấu vào một ngày đẹp trời.”

Tiếp theo là Real Madrid và sau đó là chuyến đi đến San Mames để đối mặt với Athletic Club đang có phong độ cao. HLV của Atletico, Diego Simeone, người duy nhất ngăn cản Real Madrid hoặc Barca vô địch La Liga kể từ khi Rafa Benítez dẫn dắt Valencia năm 2004 cho biết những trận đấu tiếp theo sẽ là chìa khóa cho hy vọng vô địch của Girona.

“Girona sẽ tiến xa nếu họ tập trung,” Simeone chia sẻ với ESPN trước khi họ bị Real Sociedad cầm hòa. “Họ có 3 trận đấu lớn, qua đó sẽ cho thấy vị trí họ có thể kết thúc.”

"Họ có một nhà cầm quân thông minh là Michel, người đang làm rất tốt công việc của mình và được CLB hậu thuẫn bằng những cầu thủ giỏi. Michel cũng có những cầu thủ trẻ; điều đó giúp đội luôn tỏ ra khiêm tốn và duy trì động lực thi đấu.” 

Liệu Girona có thể trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester tại La Liga 3
 

Girona cũng đã cải thiện khả năng phòng ngự, thứ vốn là gót chân Achilles của họ hồi đầu mùa khi để thủng lưới 2 hoặc thậm chí 3 bàn trong các chiến thắng trước Granada, Mallorca và Osasuna. Trong 8 trận giữ sạch lưới của họ mùa này, 4 trận đến sau 7 vòng đấu gần nhất, dù không có bất cứ lời hứa hẹn nào liên quan đến pizza.

Simeone nói thêm: “Số bàn thua mà họ phải nhận đã giảm đi. Không dễ để một đội bóng vô địch giải đấu, nhưng nếu họ cải thiện hoặc duy trì sức mạnh trên hàng công thì sẽ thật tuyệt vời cho bóng đá Tây Ban Nha. Bởi sau chúng tôi, đã có một CLB khác có thể thách thức Barca và Madrid.”

Điểm tương đồng và khác biệt với Leicester

Giống Leicester trong chiến dịch giành chức vô địch, Girona chỉ đang ở mùa giải thứ hai tại giải đấu hàng đầu đất nước, sau khi thăng hạng từ La Liga 2 năm 2022. Giống như Ranieri, Michel đặt mục tiêu giành 40 điểm để trụ hạng. Cả hai đều không được kỳ vọng sẽ trở thành đội bóng cạnh tranh tấm vé dự cúp châu Âu, chứ đừng nói đến vị trí đầu bảng.

Tuy nhiên, Girona đang giành nhiều điểm hơn Leicester rất nhiều. Đến tháng 12, họ trở thành đội đầu tiên ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu đạt 40 điểm mùa này. Họ giành nhiều hơn Leicester 9 điểm ở cùng giai đoạn mùa giải 15/16, khi có trung bình 2,43 điểm mỗi trận so với 2,04.

GĐTT Quique Carcel của Girona chia sẻ với ESPN: “Girona là Girona và Leicester là Leicester. Leicester đã làm được điều vĩ đại ở Premier League. Còn hiện tại, Girona đang trở thành ước mơ cho những ai từng tin rằng La Liga thường chỉ dành cho Madrid, Barca hoặc Atletico.

Liệu Girona có thể trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester tại La Liga 4
 

“Họ là những đội bóng lớn. Đó là lý do mọi người thích cảm giác một đội bóng mới như Girona có khả năng cạnh tranh với các ông lớn. Chúng tôi sẽ tận hưởng khoảnh khắc này và cố gắng tận dụng nó. Chúng tôi phải giải quyết từng trận đấu, để một ngày nào đó chúng tôi thực sự có thể nghĩ rằng mình sẽ trở thành Leicester tiếp theo.” 

Tuy nhiên, nếu so sánh tầm vóc thành phố và đội bóng, Leicester lại trở nên “một trời một vực” với Girona. Dân số của Leicester là hơn 350.000 người, gấp ba lần Girona. Trong khi King Power là sân vận động hiện đại với sức chứa 32.000 người hâm mộ, sân Montilivi của Girona dù rất cổ kính nhưng lại gặp nhiều vấn đề trong mùa đông, với các khán đài rung chuyển trước những cơn gió mạnh và chỉ có thể chứa 14.000 người.

Girona cũng không phải đội bóng giàu truyền thống ở cấp độ cao nhất. Là một thị trấn gắn liền với bóng rổ hoặc đua xe đạp, đây mới là mùa giải thứ tư của họ ở La Liga. Trong khi đó, chức vô địch Premier League của Leicester đến vào mùa giải thứ 48 của họ ở giải đấu cao nhất nước Anh. Họ từng là á quân năm 1929 và vô địch League Cup vào các năm 1964, 1997 và 2000. 

Vấn đề của Girona

Khi Leicester giữ vững phong độ trong năm 2016, tất cả những đối thủ cạnh tranh với họ đều tỏ ra mất bình tĩnh. Không CLB nào trong số Man City, Liverpool, Manchester United, Chelsea hay Arsenal có thể cạnh tranh với họ trong những tuần cuối cùng của mùa giải. Tottenham tiến gần nhất tới cuộc đua song mã, nhưng rồi tụt xuống vị trí thứ ba. Leicester vô địch giải đấu với 81 điểm, số điểm thấp thứ ba so với bất kỳ nhà vô địch Premier League nào trong thế kỷ 21. 

Con đường đi tới thành công của Girona không tỏ ra bằng phẳng như vậy. Real Madrid vẫn đạt phong độ cao dù thiếu Thibaut Courtois, Eder Militao và David Alaba trong phần lớn mùa giải. Họ bất bại trong 17 trận đấu ở giải VĐQG và đã thắng 6 trận liên tiếp trước trận hòa cuối tuần vừa qua với Atletico. 

Ngay cả Barca và Atletico, 2 đội bóng đang có phong độ kém cỏi cũng đang thi đấu mạnh mẽ hơn bất kỳ đối thủ nào của Leicester. Với lần lượt 50 và 48 điểm, cả hai đều hơn Leicester của mùa giải 15/16 (47 điểm) sau 23 trận.

“Tôi nghĩ đó là sự khác biệt lớn với Leicester,” Eric Garcia nói với ESPN. “Mùa giải này có chúng tôi, Madrid, Barca và Atletico... và chẳng mấy ai trong số này thất bại.”

Khó khăn hơn, nhưng không phải là không thể. Girona đang trên đà đạt được hơn 92 điểm. Chỉ có Real Madrid từng đứng thứ hai ở giai đoạn này của mùa giải với nhiều điểm hơn, với 57 điểm trong năm 2011 và 2014. Còn cách nào tốt hơn để kéo dài giấc mơ bằng việc ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trước đối thủ vào cuối tuần này?

Liệu Girona có thể trở thành câu chuyện cổ tích mang tên Leicester tại La Liga 5
 

“Chiến thắng tại Bernabeu sẽ tạo nên một tuyên bố đanh thép, rằng Girona đang tham gia cuộc đua vô địch,” Aleix García nói với ESPN. “Vẫn còn rất nhiều khó khăn để vô địch giải đấu khi còn những trận đấu phía trước, nhưng chúng tôi đang có một mùa giải tuyệt vời và muốn đưa ra lời khẳng định tại Madrid. Sau đó, khi các trận đấu cuối cùng của mùa giải diễn ra, chúng tôi sẽ xem mình đang đứng ở đâu, cũng như đang chiến đấu vì điều gì. 

“Tôi đã ở Man City trong mùa giải Leicester lên ngôi. Thật ngoạn mục khi chứng kiến một đội bóng mới lên hạng giành chức vô địch. Việc mọi người so sánh chúng tôi với họ là điều đương nhiên. Nhưng chúng tôi biết rằng vẫn còn rất nhiều thứ cần phải vượt qua. Chúng tôi đang chơi tốt và tận hưởng niềm vui, nhưng chúng tôi phải duy trì sự ổn định này trong các trận còn lại.”

Nhưng ngay cả khi Girona cố gắng giảm bớt áp lực lên họ (với việc Michel kêu gọi người hâm mộ hãy đợi tới vòng 30 trước khi đưa ra phán xét), cảnh tượng giọng nam cao người Ý - Andrea Bocelli hát trên sân King Power để ăn mừng thành công của Leicester năm 2016 hẳn sẽ thôi thúc niềm tin, rằng họ có thể đến Madrid và giành chiến thắng vào cuối tuần này. Sau đó ư? Chẳng ai biết trước được điều gì.

Hãy kết thúc bài viết bằng chia sẻ của thủ thành Paulo Gazzaniga: “Đây là những điều đẹp đẽ có thể xảy ra trong bóng đá: Đột nhiên một điều bất ngờ có thể xuất hiện từ hư không.”

Lược dịch bài viết: “Can Girona be LaLiga's own Leicester City success story?” của Sam Marsden (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow