Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 23/08/2024 15:47(GMT+7)

Zalo

Điều bất ngờ nhất trong chiến tích này là việc Bayer Leverkusen đã đạt được nó một cách rất dễ dàng. Tất cả mọi người đều đinh ninh rằng hành trình chinh phục ngai vương Bundesliga của thầy trò Xabi Alonso, chấm dứt chuỗi thống trị kéo dài suốt 11 năm của Bayern Munich, sẽ là một cuộc chiến vô cùng khắc nghiệt, kịch tính và đầy rẫy những cú “plot twist” giống như thất bại của Borussia Dortmund mùa giải trước đó.

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 1
 

Tuy nhiên, Leverkusen đã giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử CLB này chỉ bằng một cách thức “đơn giản” là chơi tốt hơn rõ rệt Bayern từ đầu tới cuối mùa giải.

Họ đã đánh bại Bayern Munich trong một cuộc đối đầu trực tiếp quan trọng vào đầu tháng 2. Khi mùa giải kết thúc, Bayer không chỉ trở thành nhà vô địch mà còn tạo nên được một mùa giải bất bại ở đấu trường quốc nội, đồng thời đoạt được cả DFB Pokal một cách dễ dàng. Thất bại duy nhất của thầy trò Xabi Alonso trong toàn bộ mùa giải là ở trận chung kết Europa League trước một Atalanta quá mãnh liệt.

Chiến tích huy hoàng này là kết quả từ sự kết hợp của nhiều năm chi tiêu thông minh, một quyết định bổ nhiệm HLV trưởng hoàn hảo (Xabi Alonso) và một kỳ chuyển nhượng mùa hè tuyệt vời vào năm 2023. Giờ đây, với việc Bundesliga mùa giải 2024-25 sẽ bắt đầu trong tuần này, hãy cùng phân tích xem liệu Bayer Leverkusen có thể chinh phục được nhiệm vụ khó nhất hiện tại của họ, thậm chí khó hơn cả những gì họ đã làm được ở mùa giải trước: Tái hiện lại chúng.

leverkusen
 

NHỮNG KHÍA CẠNH BAYER LEVERKUSEN ĐÃ LÀM RẤT TỐT

Trước hết, Leverkusen đã thuyết phục được dàn nhân sự nòng cốt của mùa giải trước tiếp tục cùng nhau đồng hành trên một hành trình nữa.

Alonso đã tuyên bố vào mùa xuân rằng mặc dù đang nhận được sự quan tâm từ nhiều CLB lớn, bao gồm cả Liverpool và Bayern Munich, nhưng ông đã quyết định tiếp tục gắn bó với Leverkusen.

Đội ngũ cầu thủ của họ cũng thế: Trong số những cầu thủ chủ chốt của mùa trước, chỉ có duy nhất hậu vệ Josip Stanisic, một bản hợp đồng mượn từ Bayern Munich, là đã ra đi. Bayer vẫn có khả năng để mất thêm hậu vệ Jonathan Tah vào tay Bayern Munich, tùy thuộc vào nguồn tin chuyển nhượng mà bạn chọn tin tưởng, nhưng kể cả trong trường hợp tệ nhất thì vẫn sẽ có tới 16/18 cầu thủ đã đá chính tối thiểu 15 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải trước tiếp tục khoác áo Bayer ở mùa giải này.

Chuyện này thật đáng mừng, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra một thử thách mới. Alonso đã dành kỳ nghỉ giữa mùa trong chiến dịch trước để thuyết giảng cho đội bóng của ông về những nguy hiểm của sự tự mãn, và ông chắc chắn đã tìm thấy lý do để làm việc đó thêm lần nữa sau loạt trận giao hữu tiền mùa giải đáng thất vọng mà họ vừa trải qua. Sau chiến thắng 3-1 trước đội bóng hạng ba RW Essen, Leverkusen đã hòa 2-2 với đội bóng Ligue 1 Lens, thua 4-1 trước Arsenal (cựu ngôi sao của họ là Kai Havertz đã ghi 1 bàn và có 2 pha kiến tạo) và hòa 1-1 với đội bóng LaLiga Real Betis.

Tuy kết quả của các trận giao hữu chẳng có nhiều giá trị – nếu không, Celtic sẽ là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu sau các chiến thắng 4-3 trước Manchester City và 4-1 trước Chelsea – nhưng chúng chắc chắn đã khiến Alonso cảm thấy bực bội, thất vọng, và rồi hoặc là làm tập thể Leverkusen bồn chồn, lo sợ về nguy cơ xảy ra một mùa giải thảm hoạ ở phía trước – hoặc, có khả năng cao hơn, là sẽ tạo ra một cái cớ hoàn hảo để Alonso gắt gao hơn trong việc chỉnh đốn các học trò của mình. 

“Những kỳ vọng sẽ rất cao,” giám đốc thể thao Simon Rolfes chia sẻ với giới truyền thông vào tuần trước. “Các thành tựu của chúng tôi ở mùa giải trước khiến hầu hết mọi người có cảm giác rằng đó là một chiến dịch tuyệt đối hoàn hảo. Như thể chúng tôi không hề mắc phải một sai lầm nào trong mọi trận đấu, như thể mọi đường chuyền đều tuyệt vời hết. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy. Vì thế, chúng tôi phải sẵn sàng bắt đầu lại từ đầu, bắt đầu lại từ con số 0, chấp nhận rằng mình sẽ có những lúc mắc sai lầm, đây là một phần quan trọng trong sự phát triển của đội bóng và tinh thần tập thể. Đội bóng phải có được sự đồng tâm nhất trí về những chuyện này, và hiện tại đó là một thử thách rất lớn. Đây là chuyện thường tình sau một mùa giải kỳ diệu như vậy.”

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 2
 

Tuy nhiên, những ai lo lắng về động lực và tinh thần của tập thể Leverkusen trong mùa giải mới chắc hẳn đã được xoa dịu đáng kể vào hôm thứ Bảy tuần trước. Các trận đấu Siêu Cúp thường bị coi là chẳng mang nhiều giá trị, hay thậm chí bị nhìn nhận là những trận “bán giao hữu”, nhưng trong cuộc đối đầu cực căng thẳng và bào sức với VfB Stuttgart, thầy trò Alonso đã vượt qua được nghịch cảnh chơi thiếu người từ giữa hiệp 1 vì một tấm thẻ đỏ để ghi bàn gỡ hoà vào những phút cuối cùng của trận đấu và đánh bại đối thủ trong loạt sút luân lưu, đoạt lấy Siêu Cúp Đức đầu tiên trong lịch sử CLB.

Dẫu vậy, việc Leverkusen để thủng lưới 10 bàn trong 5 trận đấu gần nhất (4 trận giao hữu, 1 trận siêu cúp) đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo, bởi vì một trong những “món vũ khí” then chốt của họ ở mùa giải trước chính là khả năng tuyệt vời trong việc triệt tiêu các cơ hội tổ chức tấn công nhanh của đối thủ trước khi chúng thực sự bắt đầu. Leverkusen cực giống Manchester City trong cái cách họ kiểm soát nhịp độ của một trận đấu. Tại Bundesliga, họ là đội bóng duy nhất vừa có sự bài bản, khoa học trong khâu triển khai bóng, vừa chống phản công cực giỏi. 

“Direct speed” là một thước đo từ StatsPerform cho chúng ta biết các đội bóng thường lên bóng với tốc độ như thế nào, và Leverkusen là đội có chỉ số direct speed thấp thứ hai ở Bundesliga trong khâu tấn công, nhưng đồng thời, trong khâu phòng ngự, họ chính là đội giỏi nhất giải đấu trong việc kiềm hãm tốc độ lên bóng của các đối thủ.

Với cấu trúc đội hình, chiến thuật và sự kỷ luật trong khâu triển khai bóng, Leverkusen hầu như không trao cho các đối thủ cơ hội tổ chức phản công nhanh nào dù cho Bundesliga là một giải đấu có đặc trưng là những tình huống chuyển trạng thái, và họ cũng khiến địch thủ có được rất ít cơ hội ghi bàn. Thầy trò Alonso chỉ để thủng lưới 24 bàn ở Bundesliga mùa trước, ít hơn tận 15 bàn so với đội đứng thứ hai về thống kê này. Để làm được điều đó, một đội bóng cần có cả tính kỷ luật cực độ trong khâu triển khai bóng và cường độ cực cao trong khâu pressing chống phản công. Bất kỳ sự sụt giảm nào về chất lượng trong 2 khâu đó đều có thể gây tổn hại đáng kể cho khả năng phòng ngự của họ.

Mùa hè này, Leverkusen đã cố nâng cấp tuyến giữa với bản hợp đồng Aleix García đến từ Girona. Cầu thủ 27 tuổi này chính là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất LaLiga mùa giải trước, anh đứng thứ hai tại giải VĐQG Tây Ban Nha về số đường chuyền tịnh tiến bóng, tổng số lần chạm bóng, số đường chuyền chính xác và tổng số đường chuyền đã thực hiện. García cũng là cái tên đứng thứ 6 về tổng số lần thu hồi bóng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cầu thủ vừa có thể đóng vai trò người cầm trịch nhịp độ luân chuyển bóng, vừa có thể quấy phá các cơ hội phản công của đối thủ trước khi chúng thực sự xảy ra – những khả năng then chốt của Leverkusen mùa trước – thì García chính là người bạn cần tìm.

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 3
 

Họ cũng đã bổ sung vào đội hình 2 cầu thủ khác trong mùa hè này: Tiền đạo cánh kỳ cựu Martin Terrier và hậu vệ 19 tuổi Jeanuël Belocian, cả hai đều đến từ Rennes.

“Dĩ nhiên là chúng tôi đã cố giữ chân hầu hết các cầu thủ của mùa trước,” Rolfes chia sẻ. “Kịch bản lý tưởng nhất là nhóm nhân sự nòng cốt được giữ nguyên chứ không sứt mẻ ai, và trên nền tảng đó, chúng tôi sẽ thay đổi đội ngũ cầu thủ từng chút một qua từng mùa giải để làm mới nó. Chúng tôi đã ký hợp đồng với một tiền vệ, một hậu vệ và một cầu thủ tấn công. Vì vậy, mỗi phần trong đội hình đều đã gia tăng thêm một chút tính cạnh tranh, và một hệ thống phân cấp mới hoàn toàn có thể xuất hiện.”

Nhưng trong khi tiến hành nhiệm vụ tăng cường chất lượng và chiều sâu của đội ngũ cầu thủ, Leverkusen đã gặp phải một vấn đề độc đáo: Chất lượng đội hình của họ vốn đã thực sự cao, và ngân sách của họ thì hạn chế.

“Ngân sách của chúng tôi chỉ đứng thứ tư tại Đức,” Rolfes chia sẻ, “Và điều đó vẫn chẳng hề thay đổi kể cả khi chúng tôi mới giành chức vô địch quốc gia. Các cầu thủ trong đội hiện đã đạt đến đẳng cấp rất cao, nhưng họ đâu có nằm ở sẵn đẳng cấp đó khi mới được đưa về đội – chúng tôi đã ký hợp đồng với họ vào 3-4 năm trước, khi họ vẫn đang là những cầu thủ trẻ có chất lượng kém hơn. Họ đã phát triển thành như vậy tại đội bóng này. Vì thế, với việc hiện tại chúng tôi phải cố bổ sung thêm những tân binh đã đạt sẵn cấp độ cao để gia tăng tính cạnh tranh trong đội cũng như duy trì các tiêu chuẩn thành tích mà mình đã đặt ra, đây chắc chắn là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều so với việc tìm mua ‘kim cương thô’ hồi trước.”

Trong khi thực hiện công cuộc nỗ lực tạo ra các bước tiến mới, nhiệm vụ duy trì đẳng cấp cao đã đạt tới cũng sẽ khó khăn đáng kể nếu học viện đào tạo cầu thủ trẻ của Leverkusen không thể “sản xuất” ra nhiều cầu thủ nổi bật hơn. Trong đội ngũ nhân sự hiện tại, chỉ có tiền vệ tấn công Florian Wirtz và thủ môn dự bị Niklas Lomb là “sản phẩm” từ học viện của Leverkusen, và “sẽ thật tuyệt nếu đội một có thêm nhiều cầu thủ xuất thân từ học viện của chính chúng tôi,” Rolfes nói.

“Chúng tôi đang có những bước tiến lớn tại học viện, nhiều cầu thủ đã được gọi lên các đội tuyển quốc gia cấp U. Theo tôi nhớ thì 5 năm trước chỉ có tầm 2-3 người gì đó thôi, nhưng hiện tại thì có tận gần 20.” Thật sự rất khó để trao nhiều thời lượng thi đấu ở đội một cho các cầu thủ trẻ đang phát triển khi mà nhu cầu triển khai một đội hình chất lượng hàng đầu, đầy tham vọng luôn hiện hữu. Nhưng việc phải đối mặt với vấn đề này vẫn tốt hơn là tình cảnh chẳng có cầu thủ trẻ nào ở học viện đủ giỏi để đôn lên đội một. “Đây sẽ là một thử thách lớn trong những mùa giải tới, nhưng là một thử thách tuyệt vời,” Rolfes khẳng định.

Terrier và Belocian đều đã được đá chính trong trận tranh Siêu Cúp hôm thứ Bảy tuần trước cùng với Garcia, và mặc dù chẳng có ai trong số họ tỏa sáng – Terrier thậm chí còn bị đuổi khỏi sân chỉ sau 37 phút thi đấu – nhưng việc 3 tân binh này bị “ném vào chảo lửa” ngay lập tức chính là một dấu hiệu cho thấy Leverkusen sẽ đặt rất nhiều kỳ vọng vào họ trong chiến dịch bảo vệ ngai vương và hành trình Champions League sắp tới.

“Đây là một mùa giải mới, và tất cả mọi người lại cùng nhau đứng ở vạch xuất phát để bắt đầu lại từ đầu,” Rolfes nói.

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 4
 

TÂM LÝ CỨNG CỰA

Sức mạnh tinh thần rõ ràng là một trong những nét đặc trưng của Leverkusen trong giai đoạn cuối của mùa giải 2023-24. Đúng như Rolfes nói, không có chuyện đội bóng này hoàn hảo trong từng phút của mọi trận đấu, nhưng họ thực sự hoàn hảo vào những thời điểm cần biến nguy cơ thua trận đang hiện hữu rõ rệt thành một trận hòa hoặc một cuộc lội ngược dòng. HLV trưởng Alonso của Leverkusen là một cựu tiền vệ kiệt xuất, một ngôi sao hiếm khi thể hiện sự bất an trên sân hoặc thi đấu với mái tóc rối bời, và bên cạnh những pha phối hợp đẹp mắt mà đội bóng này đã thực hiện, thì sự kiên cường, điềm tĩnh của họ vào những thời điểm khó khăn cũng là một trong những khía cạnh mà ông có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Khi một trận đấu bước vào thời điểm quan trọng, cam go nhất, Leverkusen luôn là đội điềm tĩnh hơn, kiên cường hơn.

“Tới một thời điểm nọ ở mùa giải trước, trong lòng chúng tôi đã nảy sinh cảm giác rằng chúng tôi sẽ không đời nào thua cuộc được,” Rolfes chia sẻ. “Đó là một thứ cảm giác rất đặc biệt. Nó xuất phát từ sức mạnh tinh thần và sự tự tin của các cầu thủ, rằng chúng tôi kiểu gì cũng sẽ tìm ra được giải pháp, rằng chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ để đạt được kết quả mình muốn. Và thứ sức mạnh này không hề chấm dứt sau khi chúng tôi giành chức vô địch Bundesliga – chúng tôi đã có thêm các trận đấu khác ghi bàn vào những phút cuối cùng.”

Mùa giải trước, Leverkusen đã bị đối thủ dẫn trước tỷ số trong 7 trận đấu ở Bundesliga, cuối cùng họ đã biến chúng thành 2 chiến thắng và 5 trận hòa; tại Europa League họ bị dẫn trước 5 lần, cuối cùng chúng biến thành 1 trận thắng, 3 trận hòa và 1 trận thua. Tính từ phút 80 trở đi, khi các trận đấu đang ở thế hòa hoặc chỉ có cách biệt 1 bàn thắng, tổng cộng Leverkusen đã ghi nhiều hơn các đối thủ của họ tận 19 bàn (21 so với 2) trên mọi đấu trường. Còn nếu tính riêng số bàn thắng trong thời gian bù giờ, thì mức chênh lệch đó lên tới 12-0. 

Patrik Schick đã góp công vào 5 trong số 21 bàn thắng cuối trận đó; mùa giải trước, tiền đạo người Cộng Hòa Séc là một vị cứu tinh trên băng ghế dự bị của Leverkusen, và trong trận tranh Siêu Cúp hôm thứ Bảy, anh đã một lần nữa trở thành “người hùng phút cuối” của đội bóng này. Alonso đã không xuất trận với đội hình số một của ông – các ngôi sao Wirtz, Alex Grimaldo, Jeremie Frimpong và Tah đều ngồi dự bị, trong khi cả 3 tân binh lại được ra sân ngay từ đầu trận – và sau khi Terrier bị truất quyền thi đấu ở phút 37, thế trận đã nghiêng hẳn về phía Stuttgart. Stuttgart đã kết thúc trận đấu đó với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 67%, và ngôi sao được tung vào sân trong hiệp hai là Deniz Undav đã ghi bàn ngay trong lần chạm bóng đầu tiên của mình ở phút 63.

Quả nhiên, sức mạnh tinh thần của Leverkusen đã một lần nữa trỗi dậy. Mặc dù chỉ chơi với 10 người, nhưng họ lại là đội áp đảo về quyền kiểm soát bóng trong giai đoạn cuối trận đấu. Frimpong và Schick chỉ góp mặt trên sân 18 phút, nhưng họ đã đóng góp 5 trong tổng số 12 cú dứt điểm của Leverkusen. Grimaldo tuy chỉ chơi 7 phút nhưng chính anh đã thực hiện một đường kiến tạo tuyệt đẹp dẫn tới bàn gỡ hòa của Schick.

Tuy nhiên, mặc dù vẫn duy trì được thành tích bất bại vào hôm thứ Bảy tuần trước, nhưng chắc chắn Leverkusen sớm muộn gì cũng sẽ phải nếm mùi thất bại ở mùa giải này. Đó là quy luật của bóng đá. Dù cho sở hữu thực lực cao đến mức nào, có tinh thần mạnh mẽ tới đâu, thì vẫn sẽ chẳng có đội bóng nào thắng được hết tất cả các trận đấu mà đối thủ thể hiện năng lực cân tài cân sức với họ từ năm này qua năm khác.

Trong 10 mùa giải qua ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, có 15 đội đạt số điểm trung bình kiếm được từ những trận đấu được định đoạt bằng tỷ số 1-0 tối thiểu là 2,1. Tạm gạt sang một bên 3 đội góp mặt trong danh sách này nhờ thành tích ở mùa giải trước là Real Madrid, Barcelona và Bayer Leverkusen; trong số 12 đội còn lại, con số của tất cả họ đều sụt giảm đi đáng kể trong mùa giải tiếp theo.

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 5
 

Tin tốt đối với chuyện này là, trong nhóm 12 đội bóng kể trên, có 8 đội đã giành ngôi vương tại giải VĐQG của họ vào các mùa giải đó, và 4 đội trong số này đã bảo vệ thành công ngai vàng trong mùa giải kế tiếp. Nhưng rõ ràng là hành trình mà họ phải chinh phục đã trở nên khó khăn hơn nhiều.  

CÁC ĐỐI THỦ ĐỊCH THỦ NHĂM NHE NGÔI VÔ ĐỊCH ĐÃ SẴN SÀNG

Nhiệm vụ phía trước của Bayer Leverkusen sẽ càng khó khăn hơn nữa khi bạn nhìn vào công tác chuẩn bị cho Bundesliga mùa giải mới của các ứng cử viên vô địch khác.

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 6
 

Bayern Munich, gã khổng lồ đang tiếp tục được nhận định là ứng cử viên số một cho chức vô địch, đã bổ sung ngôi sao chạy cánh Michael Olise từ Crystal Palace, tiền vệ phòng ngự João Palhinha từ Fulham, hậu vệ Hiroki Ito từ Stuttgart vào một dàn nhân sự vốn đã đủ mạnh mẽ để đạt được “hiệu số bàn thắng bại kỳ vọng” (xG differential) tốt nhất giải đấu vào mùa trước. Tân HLV trưởng của họ – cựu đội trưởng của Manchester City và là HLV trưởng của Burnley trước khi tới Đức, Vincent Kompany – tuy là một sự lựa chọn kỳ lạ vì ông đã chẳng thể giúp Burnley trụ lại Premier League ở mùa giải trước, nhưng vẫn đáng để kỳ vọng vì phong cách bóng đá chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ người thầy cũ Pep Guardiola của ông giờ đây sẽ được áp dụng lên một đội bóng có năng lực lớn hơn nhiều so với dàn nhân sự mà ông dẫn dắt ở miền bắc nước Anh.

Tiếp theo là RB Leipzig. Đội bóng này xứng đáng được xem là tập thể xuất sắc thứ hai giải đấu ở giai đoạn cuối của mùa giải trước dù đã mất đi 3 ngôi sao xuất sắc nhất của mình (tiền đạo Christopher Nkunku, tiền vệ Dominik Szoboszlai và hậu vệ Josko Gvardiol) vào tay các ông lớn tại Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2023. Còn trong kỳ chuyển nhượng lần này, họ chỉ phải chia tay với duy nhất một ngôi sao là tiền vệ mẫn cảm với chấn thương Dani Olmo, người đã chuyển tới Barcelona. Công cuộc duy trì chất lượng đội hình của CLB này thực sự rất ấn tượng, không chỉ giữ chân thành công các ngôi sao tấn công như Lois Openda và Benjamin Sesko, họ còn đánh bại được cả sự cạnh tranh của Bayern Munich để mượn Xavi Simons từ Paris-Saint Germain thêm một mùa giải nữa.

Borussia Dortmund đang thực hiện những nỗ lực rất thú vị trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này để làm mới đội hình kỳ quặc và bất ổn hồi mùa trước của họ, một đội hình đã chẳng thể chinh phục được giai đoạn khó khăn vào mùa thu và cuối cùng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5, nhưng lại bất ngờ giành được vé vào chơi trận chung kết Champions League. Các cựu binh Mats Hummels, Marco Reus và Niclas Füllkrug đều đã ra đi, những bản hợp đồng mượn quan trọng là Jadon Sancho và Ian Maatsen cũng thế, nhưng bù lại Dortmund đã đưa về 3 ngôi sao vừa có kinh nghiệm dày dạn, vừa sở hữu năng lực cao cường là tiền đạo Serhou Guirassy từ Stuttgart, tiền vệ Pascal Groß từ Brighton & Hove Albion và hậu vệ Waldemar Anton từ Stuttgart – bên cạnh đó còn có những tân binh trẻ đầy triển vọng như tiền đạo Maximilian Beier từ Hoffenheim (đã ghi 16 bàn vào mùa giải trước) và bản hợp đồng mượn từ Manchester City, hậu vệ cánh Yan Couto.

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 7
Serhou Guirassy

Đội bóng đã cán đích tại vị trí thứ hai ở mùa giải trước là Stuttgart tuy đang trông có vẻ thua thiệt hơn đáng kể so với những đối thủ trên vì đã mất đi Guirassy, Anton và Ito vào tay các CLB lớn hơn ở Đức, nhưng thực chất họ đã xoay sở đủ tốt để mua đứt Deniz Udav – một ngôi sao khác, đã ghi tổng cộng 19 bàn và kiến tạo 10 bàn trên mọi đấu trường mùa trước – sau một mùa giải sử dụng anh theo dạng cho mượn và thay thế Guirassy bằng Ermedin Demirovic từ Augsburg (thành tích mùa trước là 15 bàn, 9 kiến tạo). Chúng ta vẫn còn phải chờ xem liệu Stuttgart có đủ chiều sâu cần thiết ở hàng thủ hay không, nhưng xét trên tình hình hiện tại, đoàn quân của Sebastian Hoeness thực sự là một đội bóng đáng gờm ở mùa giải này.

Rất nhiều thử thách khó nhằn đang chờ đợi Bayer Leverkusen ở phía trước, nhưng trong dàn nhân sự của họ vẫn còn có Wirtz (ngôi sao đã ghi 18 bàn và kiến tạo 19 bàn trên mọi đấu trường mùa trước), tiền đạo Victor Boniface (21 bàn và 9 kiến tạo mùa trước, cộng với bàn mở tỷ số trong trận tranh Siêu Cúp hôm thứ Bảy), Grimaldo (ghi 12 bàn, kiến tạo 17 bàn mùa trước), Frimpong (ghi 14 bàn, kiến tạo 10 bàn), cựu binh Granit Xhaka và rất nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm khác đã góp mặt trong hành trình vĩ đại vào mùa giải trước.

Quan trọng nhất, họ cũng đã giữ chân thành công “kiến trúc sư” của chiến dịch 2023-24 kỳ tích, Xabi Alonso, và Rolfes vốn đã luôn tin rằng nhà cầm quân này sẽ gắn bó với Leverkusen thêm ít nhất 1 mùa giải nữa. “Trong các cuộc trò chuyện với ông ấy, tôi luôn có cảm giác rất tích cực,” ông chia sẻ. “Mọi cuộc thảo luận đều diễn ra một cách cởi mở, thẳng thắn và tin cậy lẫn nhau. Tôi đã luôn có một cảm giác rất tích cực rằng ông ấy sẽ ở lại. Tôi nhận thấy ông ấy thực sự đánh giá rất cao văn hoá của CLB, cách làm việc của mọi người ở đây, cách chúng tôi, hỗ trợ nhau, hợp tác với nhau.”

Liệu Bayer Leverkusen có thể bảo vệ ngôi vương 8
 

Và kể cả khi Alonso ra đi để chuyển tới Real Madrid hoặc một CLB lớn nào đó khác, thì những ảnh hưởng của ông vẫn sẽ hiện hữu tại đội bóng này. “Mỗi câu chuyện về sự thành công đều sẽ giúp ích cho những hành trình tiếp theo,” Rolfes nhấn mạnh. “Đối với các cầu thủ cũng tương tự. Ví dụ như Kai Havertz, con đường sự nghiệp của cậu ấy chính là một yếu tố đã thuyết phục chúng tôi ký hợp đồng với Florian Wirtz. Chính Wirtz có thể cũng sẽ trở thành tác nhân dẫn tới những bản hợp đồng khác. Frimpong, [Piero] Hincapié, tất cả các chàng trai mang theo những câu chuyện đắt giá về sự thành công này sẽ đưa đường dẫn lối tới những bản hợp đồng thành công tiếp theo, cuộc bổ nhiệm HLV thành công tiếp theo… trong tận 10 năm nữa,” ông cười một cách tự tin. 

Vào thứ 7 tới, một hành trình mới sẽ chính thức mở ra.

“Đó sẽ là một khởi đầu mới,” Rolfes chia sẻ. “Mùa giải 2023-24 huy hoàng đã là chuyện của quá khứ. Nó quả thật tuyệt vời. Nhưng giờ thì chúng tôi phải tập trung hướng về phía trước. Chúng tôi là một CLB có chất lượng hảo hạng từ văn hoá cho tới hệ thống vận hành, đội ngũ tuyển trạch, ban huấn luyện… rất nhiều con người tài giỏi đang làm việc ở đây. Điều này đã thúc đẩy tôi rất nhiều, và tôi tin là nó cũng thúc đẩy những người khác nữa – chúng tôi sẽ làm việc hết mình, cố gắng đưa CLB tiến về phía trước và đoạt lấy cơ hội gây sốc tiếp theo.”

Theo Bill Connelly, ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow