Liệu Arsenal có sụp đổ sau thất bại ở Europa League?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 19/03/2023 18:34(GMT+7)

Zalo

Chỉ trong hai tuần vừa qua, có tới 2 lần Arsenal phải rượt đuổi tỉ số để giành chiến thắng chung cuộc. Lần đầu tiên là trận đấu với Bournemouth ở Premier League, còn lần thứ hai là trước Sporting tại Europa League.

338686292_171331669123173_6401580912732814634_n
 

Bầu không khí trong những phút cuối trận gặp Bournemouth thật đáng chú ý. Có sự căng thẳng, một chút hồi hộp nhưng cũng có những niềm tin. Không ai nghĩ tới bàn thắng vào phút cuối của Reiss Nelson, nhưng người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng vào việc Arsenal sẽ có màn lội ngược dòng hay nhất trong những năm gần đây. Bởi rất lâu rồi, Pháo thủ mới đua vô địch Premier League. Trong trận đấu này, đã có lúc giấc mơ giành danh hiệu của họ bị đe dọa dữ dội.

Bầu không khí trước Sporting lại có phần khác xa. Khi đội trưởng Martin Odegaard vào sân từ ghế dự bị trong hiệp phụ, một trong những hành động đầu tiên của anh là ra hiệu cho những người hâm mộ cổ vũ nhiệt tình hơn. Điều đó chưa bao giờ cần thiết trong trận đấu với Bournemouth.

Nó cho thấy những cảm xúc lẫn lộn của người hâm mộ Arsenal trên sân. Một số người công khai muốn Arsenal bị loại. Những người khác hy vọng đội bóng vào vòng trong để mang về chiếc cúp châu Âu đầu tiên sau gần 30 năm. 

Nhưng suy nghĩ mọi người chủ yếu khá trung gian, bao gồm cả Mikel Arteta. Trong các cuộc họp báo, ông luôn nhấn mạnh sự cần thiết của Arsenal trong việc cạnh tranh, nhận thức rằng việc tạo ra tâm lý chiến thắng ở đội bóng là rất quan trọng. Mặt khác, ông lại không có ý định bung hết sức cho Europa League. Cụ thể, Arteta đã cho Bukayo Saka và Odegaard, hai cầu thủ xuất sắc nhất của Arsenal được nghỉ ngơi.

Liệu Arsenal có sụp đổ sau thất bại ở Europa League 1
 

Phản ứng trước thất bại của Arsenal cũng rất kỳ lạ. Tâm trạng đi xuống rất thấp, nhưng lại không phải vì kết quả, cũng chẳng phải do màn trình diễn. Arsenal đã chơi không tốt, nhưng rút cục họ chỉ để thủng lưới từ một cú lốp bóng xuất sắc ở cự ly 45 mét của Pedro Goncalves, trước khi gục ngã trên chấm phạt đền. Tuy nhiên, đây lại là một thất bại tốn kém cho Arsenal. Điểm tương đồng duy nhất với trận đấu với Bournemouth, thật kì lạ, là việc giấc mơ vô địch Premier League của họ đang bị đe dọa.

Nếu Gabriel Jesus được coi là “một bản hợp đồng mới” - theo định nghĩa của Arsene Wenger - khi anh trở lại sau chấn thương, có lẽ chúng ta nên coi Takehiro Tomiyasu và William Saliba giống như những sự ra đi theo dạng cho mượn.

Là bởi hai hậu vệ của Arsenal đều phải tập tễnh rời sân vì chấn thương trong hiệp 1. Chấn thương của Tomiyasu có vẻ nghiêm trọng hơn - như Arteta đã thừa nhận trong cuộc họp báo sau trận đấu - vì người ta thấy anh rời sân bằng nạng. May cho Arsenal, khi họ chỉ còn một trận đấu trước kỳ nghỉ quốc tế. Hơn nữa, đối thủ của họ là Crystal Palace, đội có phong độ kém nhất ở giải và vừa sa thải HLV.

Nhưng đó vẫn không hề là tình huống lý tưởng cho đội chủ sân Emirates. Chúng ta đang nói về kế hoạch nghỉ ngơi cho Ben White, người có thể chơi hậu vệ phải hoặc trung vệ. Thay vào đó, anh phải thi đấu 110 phút. Rất có thể Rob Holding sẽ được tung vào sân trong trận đấu với Palace, dù chưa đá chính trận nào ở Premier League mùa này. Tương tự là trường hợp của tân binh Jakub Kiwior. 

Thật thú vị, khi cách chơi tấn công của Palace chủ yếu dựa vào các pha di chuyển của Wilfried Zaha bên cánh trái. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà hẳn đang liếm mép trước hàng phòng ngự yếu ớt của Arsenal.

Liệu Arsenal có sụp đổ sau thất bại ở Europa League 2
 

Có lẽ Arsenal nên cho các cầu thủ nghỉ ngơi nhiều hơn, ít coi trọng những trận đấu có hai lượt trận này và tập trung nhiều vào Premier League. Tất nhiên, thật dễ dàng để nói điều này với tư cách là một người ngoài cuộc. Arteta đang tập trung vào việc thay đổi tư duy ở Arsenal. Không dễ để đánh giá hết tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tâm lý chiến thắng, cũng như đòn tâm lý sau thất bại nếu bạn không ở trong phòng thay đồ. Khi bị chỉ trích, bạn có thể lập luận rằng Arsenal ít nhất đã xoay sở để bị loại mà không phải chịu thất bại ở cả hai lượt trận. Một sự thỏa hiệp không tồi.

Arteta không đồng ý với nhận xét trong cuộc họp báo sau trận đấu, rằng thất bại này có thể là có thể coi như “trong cái rủi có cái may”, nếu xét đến ý nghĩa của nó với lịch thi đấu của họ. Nhưng bằng cách đó, ông đã gia tăng áp lực trước trận đấu tưởng chừng như rất dễ dàng trên sân nhà, trước một đội bóng đang gặp khó khăn. Những nhận định về trận thua Sporting sẽ chỉ hoàn thiện, sau khi người hâm mộ Arsenal thấy được kết quả trước Palace.

Ít ra, các cuộc tranh cãi đã kết thúc và Arsenal không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung vào Premier League. Bầu không khí bình thường sẽ quay trở lại khi trận đấu vào Chủ nhật bắt đầu. Nhưng không rõ điều tương tự có đúng với các cầu thủ hay không.

Lược dịch bài viết “Arsenal lost in the Europa League, but will they lose momentum in the Premier League?” của Michael Cox (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow