Làm thế nào để một Barcelona nghèo khó mua được Ferran Torres với giá 55 triệu Bảng?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 02/01/2022 12:53(GMT+7)

Zalo

Giống như nghe Chewbacca nói trong Stars War, thật khó hiểu khi một Barcelona gặp khó khăn về tài chính lại có thể thực hiện một khoản đầu tư hấp dẫn như vậy? Hãy cùng Trên đường Pitch tìm hiểu điều này.

Làm thế nào để một Barcelona nghèo khó mua được Ferran Torres với giá 55 triệu Bảng?
 
Điều gì đã xảy ra? 

Về cơ bản, 55 triệu bảng phí chuyển nhượng, cùng với các khoản phụ phí dựa trên thành tích khiến Ferran Torres trở thành cầu thủ đắt giá nhất được bán trong lịch sử Manchester City, vượt qua con số 50 triệu bảng để Leroy Sane đến Bayern Munich.
 
Theo Mail Online, hai đội bóng đã chốt các điều khoản vào thứ Tư, sau nhiều tuần đàm phán. Giám đốc điều hành của Barcelona, Ferran Reverter và giám đốc thể thao Mateu Alemany đã đến thăm cơ sở đào tạo của Man City vào tháng 11, trong một nỗ lực giảm các chi phí.
 
Làm thế nào để Barca chi trả khoản tiền này?
 
Một câu hỏi rất hay, xét trên khoản nợ lên tới 849 triệu bảng của Barcelona.
 
Việc chi trả cho thương vụ này không phải vấn đề, bởi mới đây Barcelona đã được ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho vay 508 triệu bảng. Khoản phí khổng lồ này sẽ được trả dần trong 35 năm, với thời gian gia hạn 5 năm để giúp Barca cơ cấu lại khả năng tài chính của họ.
 
Như phóng viên Alvaro Montero của Sky Sports đã chỉ ra, đội bóng xứ Catalan được cho là có một khoản tiền mặt dự trữ để tài trợ cho phi vụ này – mặc dù rõ ràng là không đủ nếu không có khoản vay từ Goldman Sachs.
 
Làm thế nào để một Barcelona nghèo khó mua được Ferran Torres với giá 55 triệu Bảng?
 
Torres có thể chơi cho Barcelona ngay lập tức không?
 
Câu trả lời là không. Tiền bạc không phải vấn đề; vấn đề nằm ở Luật Công bằng Tài chính của La Liga và giới hạn chi tiêu, điều họ đang vượt quá xa.
 
Giống như việc Barcelona phải đợi tới những phút cuối cùng của mùa hè để đăng ký Sergio Agüero, nhờ việc Jordi Alba và Sergio Busquets cắt giảm lương, Torres sẽ không thể ra sân ngay, nếu không có thêm những hành động khác để giảm chi phí cho CLB.
 
Việc Agüero, đồng đội cũ của Torres đã giải nghệ, cũng như quyết định hi sinh năm thứ hai hợp đồng với Barcelona đã giải phóng một khoản lương lớn. Điều này giúp Blaugrana có thể chi tiêu những gì họ tiết kiệm được với tỷ lệ 1: 4, vì họ đã vượt quá giới hạn chi tiêu của La Liga.
 
Ví dụ: nếu Barcelona tiết kiệm được 100 triệu euro, họ sẽ chỉ được phép chi 25 triệu euro cho phí chuyển nhượng và tiền lương cho các cầu thủ mới.
 
Alemany sẽ đàm phán với Torres về một mức lương thấp trong 6 tháng đầu tiên của hợp đồng, để giúp đội bóng giảm thiểu chi phí của mùa giải này. Phí chuyển nhượng cũng sẽ được chia nhỏ ra để trả dần cho Man City theo từng năm. 

Làm thế nào để một Barcelona nghèo khó mua được Ferran Torres với giá 55 triệu Bảng?
 
Điều gì có thể giúp tình hình tài chính của Barcelona khỏe mạnh hơn?
 
Bán người, chắc chắn rồi.
 
Philippe Coutinho vẫn là bản hợp đồng kỉ lục của Barcelona, nhưng cầu thủ trị giá 145 triệu bảng là một cục tiền treo trước nhà đúng nghĩa. Cầu thủ người Brazil thậm chí còn không được đăng kí trong trận hòa 1-1 hôm thứ Tư trước Sevilla. 
 
Samuel Umtiti, người mới đá chính đúng một trận mùa này trước Osasuna cũng cần phải thanh lí gấp; tương tự là trường hợp của Sergi Roberto. Thủ môn dự bị Neto cũng có thể ra đi, bởi Barca rất sẵn lòng đăng kí những thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo La Masia như Iniki Pena hay Arnau Tenas vào vị trí của anh trên ghế dự bị.
 
Nhưng vấn đề cấp bách nhất của Barcelona nằm ở việc kí hợp đồng mới với Ousmane Dembele, người sẽ hết hạn hợp đồng vào mùa hè sang năm. Không chỉ vì họ sẽ không mất trắng anh, mà còn bởi phần còn lại của phí chuyển nhượng có thể được thanh toán trong những năm còn lại của hợp đồng, thay vì chỉ gói gọn trong mùa giải này.
 
Tại sao Man City muốn bán Torres?
 
Torres thể hiện tiềm năng lớn khi gia nhập Man City vào mùa hè năm 2020, nhưng anh đang chật vật trong việc lọt vào đội hình chính của Pep Guardiola. Cạnh tranh một vị trí ở cánh với những cầu thủ như Riyad Mahrez, Raheem Sterling và Bernardo Silva là không hề dễ dàng, mặc dù anh thường tạo ra ảnh hưởng lớn nhất của mình ở vị trí tiền đạo cắm.
 
Đối với một cầu thủ mới ra sân tổng cộng 43 lần cho đội bóng, việc bán anh với giá gần gấp ba, so với số tiền họ bỏ ra để mua anh cách đây 1,5 năm (20 triệu bảng) có thể coi là một chiến thắng lớn của nhà ĐKVĐ Premier League.
 
Ferran Torres: Một chàng trai táo bạo, can đảm và có tham vọng lớn
 
Tại sao Torres lại muốn sang Barcelona?
 
Để trở thành người đá chính. Ở City, ngay cả cầu thủ trẻ như Cole Palmer cũng có thể lấy vị trí của anh.
Tại Barcelona, điều này sẽ khác. Anh được kì vọng sẽ chơi chính ở vị trí tiền đạo cắm, thậm chí dạt cánh cũng được nếu Memphis Depay đảm nhận vai trò này.
 
Ferran Torres đã ghi 9 bàn sau 19 lần ra sân ở giải Ngoại hạng. Anh tin rằng mình mình xứng đáng có nhiều cơ hội hơn, cũng như hiểu rằng những lời khen ngợi của Guardiola về màn trình diễn của anh, chưa chắc đã đi đôi với việc đá chính.
 
Anh đã không thi đấu kể từ tháng 10, sau khi dính chấn thương bàn chân khi thi đấu cho đội tuyển. Việc Torres trở về quê hương thi đấu sẽ cho phép HLV Luis Enrique có cái nhìn toàn cảnh hơn về anh, trước khi World Cup 2022 diễn ra.
VIDEO: Barcelona làm cách nào để nổ bom tấn Ferran Torres?VIDEO: Barcelona làm cách nào để nổ bom tấn Ferran Torres?
Thật khá khó tin khi một ‘chúa chổm’ (nói vui) như Barcelona mới là CLB nổ phát súng đầu tiên trên thị trường chuyển nhượng mùa đông tháng 1/2022 với hẳn quả...
Ferran Torres: Một chàng trai táo bạo, can đảm và có tham vọng lớnFerran Torres: Một chàng trai táo bạo, can đảm và có tham vọng lớn
Ở tuổi 20, sau 97 lần ra sân cho đội một – một con số cực kỳ ấn tượng, Ferran Torres đã ra đi. Anh đã gắn bó với Valencia trong hơn một thập kỷ, tuy nhiên,...
Tại sao Barcelona lại quan tâm đến Torres?
 
Là bởi Xavi không có trong tay một tiền đạo để dựa vào.
 
Theo tờ Mundo Deportivo, Xavi muốn một tiền đạo chịu khó di chuyển, nhanh nhẹn và dứt điểm tốt – đó đều là những đặc tính mà cựu cầu thủ Valencia sở hữu. Alemany, người từng là CEO của Valencia từ 2017 đến 2019 cũng nhìn ra điều này.
 
Trong trận đấu gần đây nhất với Sevilla tại La Liga, Barca được chơi hơn người trong phần lớn thời gian hiệp 2, sau khi Jules Kounde bị đuổi khỏi sân, nhưng họ tỏ ra quá phung phí.
 
Với việc Ansu Fati chấn thương và Sergio Aguero đã nghỉ thi đấu, họ chỉ còn lại một nhóm cầu thủ không đạt điểm rơi phong độ, cũng như đá không đúng vị trí trong sơ đồ 4-3-3 của Xavi.
 
Hôm thứ Tư, Dembele, Ferran Jutgla và Abde Ezzalzouli là ba cầu thủ chơi trên hàng công của đội bóng xứ Catalan. Khi Jutgla rời sân, Gavi – người đá ở một trong ba vị trí tiền vệ được đôn lên đá tiền đạo. Luuk de Jong, một tiền đạo cắm thực thụ, ngồi ngoài cho đến tận phút 85; điều này nói rất rõ quan điểm của Xavi về cách anh lựa chọn tiền đạo.
 
Trong khi nhiều người sẽ coi thương vụ này là một sự xa xỉ đối với một đội bóng không có khả năng chi trả, đó lại là dấu hiệu cho thấy Barcelona chưa buông xuôi – điều các nhà tài trợ và nhà đầu tư tiềm năng đánh giá cao.
 
Trận thua của Atletico Madrid trước Granada hôm thứ Tư khiến Barca chỉ còn cách 2 điểm so với nhóm dự Champions League, bất chấp khởi đầu mùa giải ảm đạm. Nếu họ đầu tư ngay lập tức vào khu vực họ còn yếu, nó sẽ giúp Barca có khả năng lọt vào tốp 4, tức là đảm bảo khả năng tài chính trong thời gian ngắn của CLB.
Ferran Torres đến Barca có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng, nếu họ không thể thanh lí bớt “hàng tồn”, nhưng nếu việc chiêu mộ anh giúp đội bóng thành công và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng khác về tiền bạc, thì tại sao không?
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ:

"How can broke Barcelona afford to sign €55m Ferran Torres from Man City?" của Rik Sharma (Goal)
"Ferran Torres is nearing a £55m switch to Barcelona from Man City in the January transfer window - but how are the cash-strapped Catalans (who have a £849MILLION debt) able to sign the forward and can he play straight away?" của Luke Augustus (Mail Online)
 
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow