Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 05/10/2024 15:18(GMT+7)

Zalo

Manchester City rất ít khi thua. Trên thực tế, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ để thua vỏn vẹn 17 lần ở Premier League trong 152 trận mà họ đã chơi trên cuộc hành trình tạo nên chiến tích vô tiền khoáng hậu 4 lần vô địch liên tiếp – từ mùa 2020-21 đến mùa 2023-24. Và họ đang bắt đầu mùa giải hiện tại với 6 trận bất bại ở đấu trường này.

dl
 

Nhưng thỉnh thoảng trong 4 năm qua gã khổng lồ này đã có những màn trượt chân đầy bất ngờ. Trong 17 trận thua đã đề cập, có 8 lần diễn ra trước các đội bóng nằm ngoài nhóm BIG SIX của Premier League – Manchester United, Liverpool, Arsenal, Chelsea và Tottenham Hotspur (và chính họ).    

Brentford đã có 2 lần gây địa chấn trước Man City vào mùa giải 2022-23, Leicester City, Leeds United, Brighton & Hove Albion, Crystal Palace, Wolverhampton Wanderers và Aston Villa cũng nằm trong số những “đội yếu thế” từng được nếm hương vị chiến thắng trước đoàn quân của Guardiola – mặc dù Villa đã làm được điều đó trong một mùa giải mà họ bất ngờ lọt được vào Top 4. 

Vì thế, với việc Man City sắp bước vào một chuỗi 5 trận đấu liên tiếp ở Premier League với các đội bóng không thuộc nhóm BIG SIX (bắt đầu với Fulham trên sân nhà vào đêm nay), liệu các đối thủ “yếu thế” sắp tới của đoàn quân này có thể học hỏi được những bài học gì từ các trận thua hiếm hoi mà gã khổng lồ này đã trải qua gần đây? 

Sau đây là tổng hợp những cách thức có thể giúp họ tạo bất ngờ trước đoàn quân của Guardiola.

PHÒNG NGỰ ĐỔ BÊ TÔNG

Rất ít nhà cầm quân nào đủ can đảm hoặc liều lĩnh để dám đá đôi công với Man City và tạo nên một thế trận cởi mở. Hầu hết các CLB “yếu thế” từng giành kết quả tốt trước đội bóng này đều đạt được điều đó bằng lối đá phòng ngự lùi sâu và gây sát thương cho The Citizens bằng các pha phản công.  

Khi Leeds giành chiến thắng 2-1 tại Etihad Stadium vào tháng 4 năm 2021 trong bối cảnh không có khán giả vì đại dịch COVID-19, họ đã tạo nên chiến tích này với tình trạng thiếu người trong toàn bộ hiệp 2 sau khi Liam Cooper bị đuổi khỏi sân vì một pha tắc bóng nguy hiểm với Gabriel Jesus vào cuối hiệp 1.

Trong phần lớn thời gian của hiệp 2, HLV trưởng Marcelo Bielsa đã triển khai một hàng thủ 6 người rất chặt chẽ, được xây dựng bằng nhiều cách khác nhau – đôi khi các tiền vệ, đặc biệt là Kalvin Phillips, lui xuống tăng viện cho vai trò trung vệ, nhưng chủ yếu là 2 tiền đạo cánh Raphinha và Helder Costa hoạt động như 2 wingback phía ngoài hàng thủ 4 người thông thường của họ. 

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 1
 
a2
 

Khi Brentford giành chiến thắng 2-1 tại Etihad Stadium vào tháng 11 năm 2022, HLV trưởng Thomas Frank đã triển khai một khối phòng ngự lùi sâu, toàn đội chỉ thực hiện tổng cộng 216 đường chuyền và 97 trong số đó kết thúc ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, trong khi các con số tương ứng được ghi nhận ở đội bóng của Guardiola lần lượt là 622 và 300.

Bản đồ so sánh vị trí trung bình của các cầu thủ Brentford với Man City, cùng một số thống kê khác dưới đây cho thấy rõ diễn biến của trận đấu này. 

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 2
 

“Bạn càng đánh liều pressing tầm cao, những khoảng trống mà bạn để lộ ra cho họ khai thác sẽ càng nhiều – với khả năng của mình, họ có thể dễ dàng làm được điều đó,” phân tích từ HLV Brendan Rodgers, người từng dẫn dắt Leicester City thắng đậm Man City 5-2 vào tháng 9 năm 2020 và khiến tiền vệ Rodri của The Citizens bực tức thấy rõ. 

“Leicester City đã chơi trận này với toàn bộ 11 cầu thủ chăm chăm rút hết xuống phần sân nhà để che chắn khung thành,” Rodri cay cú. “Tôi còn trẻ và luôn cố gắng học hỏi từ mọi trận đấu. nhưng những trận đấu mà đối thủ chẳng chịu làm gì hết như thế này khiến tôi hơi bối rối.”

Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như khi Brighton giành chiến thắng 3-2 trước một Man City đang phải chơi với 10 người trên sân (Joao Cancelo là người bị đuổi chỉ sau 10 phút thi đấu) ở Amex Stadium vào tháng 5 năm 2021.

Hôm ấy, Brighton của Graham Potter đã có số đường chuyền nhiều hơn gấp đôi đối thủ (607 so với 361) và vượt trội hơn gấp 3 về số đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ (164 so với 58) trong một thế trận mà Man City buộc phải lùi sâu và đóng vai “đội yếu thế”.

Và Crystal Palace từng áp dụng một lối phòng ngự mạnh dạn hơn đáng kể so với Leeds và Brentford trong chiến thắng 2-0 của họ ở Etihad 5 tháng sau đó. Tuy đoàn quân của Patrick Vieira vẫn phòng ngự với một khối đội hình kỷ luật đằng sau quả bóng, nhưng họ đã tận dụng năng lượng của tiền vệ Conor Gallagher và các cầu thủ tấn công khác để chủ động pressing đối thủ, như ví dụ dưới đây cho thấy.

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 3
 

Và Palace đã đẩy cao đội hình để đoạt lấy bóng (ảnh minh hoạ bên dưới) rồi phát động pha tấn công mang về cho họ bàn thắng thứ 2, được ghi bởi Gallagher, nhưng James McArthur và Michael Olise mới là những nhân tố quan trọng nhất trong quá trình tạo nên nó.

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 4
 

LẬP KẾ HOẠCH “PHONG ẤN” CÁC NGÔI SAO CHỦ CHỐT

Khi Wolves đánh bại Man City 2-1 tại Molineux vào tháng 9 năm 2023, HLV trưởng Gary O’Neil đã chấp nhận dẹp sang một bên hệ thống hàng thủ 4 người mà ông đã dùng trong những tuần đầu tiên dẫn dắt đội bóng này, chuyển sang triển khai một hệ thống linh hoạt biến đổi giữa 5-2-3 và 5-4-1 để thi triển đấu pháp phòng ngự lùi sâu, nhưng bao gồm một số “tính năng” đặc biệt. 

Trung vệ lệch trái Toti được phép rời vị trí để theo kèm Phil Foden, tiền vệ trung tâm Joao Gomes được giao trách nhiệm di chuyển dạt sang phía cánh phải để hỗ trợ wingback Nelson Semedo xử lý Jeremy Doku, tạo điều kiện cho Maximilian Kilman và Craig Dawson 2 chọi 1 với Haaland. 

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 5
 
Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 6
 

Còn tiền đạo Matheus Cunha thì lãnh trọng trách “quấy phá” tiền vệ trụ Mateo Kovacic của đối thủ để đảm bảo cho các tiền vệ đồng đội có thể duy trì khối đội hình phòng ngự lùi sâu của Wolves. 

Trong chiến thắng 2-1 của Brentford vào tháng 11 năm 2022, họ đã ngay lập tức khóa chặt Kevin De Bruyne để cắt đứt nguồn kiến tạo cơ hội chính của Erling Haaland. 

CAN ĐẢM THEO MỘT CÁCH CÓ TÍNH TOÁN

Vào tháng 11 năm 2022, khi trận đấu đang bước vào những phút cuối và Brentford sắp giành được 1 điểm tuyệt vời trước Man City ngay trên sân khách với tỷ số 1-1, HLV trưởng Frank đã cảm nhận được một cơ hội để giành trọn 3 điểm. Vì thế, khi chỉ còn 3 phút nữa là tiếng còi mãn cuộc vang lên, ông đã thay tiền vệ Frank Onyeka bằng một tiền vệ khác có lối đá thiên về tấn công là Josh Dasilva.

“Thomas đã bảo tôi, ‘Josh, vào sân đi, ráng phòng ngự tốt vào, nhưng tôi cũng muốn thắng trận này nữa,” Dasilva kể với The Athletic sau trận đấu. 

“Trước trận đấu, Thomas đã truyền cho chúng tôi một niềm tin lớn lao rằng chúng tôi hoàn toàn có thể giành chiến thắng chứ không chỉ là 1 trận hòa và 1 điểm.”

Trong chiến thắng của Wolves, “công việc làm thêm” của Gomes ở cánh phải và khuynh hướng chơi kỷ luật của Semedo đã được Gary O’Neil thiết kế để tạo điều kiện cho Pedro Neto ở lại phía trên, duy trì một phương án lên bóng đáng tin cậy cho các đồng đội và tạo ra tiềm năng tổ chức phản công. 

Tính toán này đã thành công rực rỡ khi Neto thực hiện một pha đi bóng ngoạn mục ở cánh phải, vượt qua 2 cầu thủ Man City và khiến Ruben Dias phản lưới nhà trong bàn mở tỷ số. 

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City 7
 

TẤN CÔNG TRỰC DIỆN

Cái thời mà các CLB Premier League chăm chăm chơi bóng dài gần như đã ch.ết, nhưng hầu hết các đội bóng “yếu thế” từng giành chiến thắng trước Man City đều đã làm được điều đó bằng một lối tấn công trực diện.

Luân chuyển bóng một cách dây dưa trước hệ thống pressing của Guardiola là một việc “lành ít dữ nhiều”, vì thế hầu hết các bàn thua của Man City trước những đội bóng “yếu thế” đều đến từ các pha tấn công có rất ít đường chuyền từ thời điểm đối thủ đoạt được quyền kiểm soát bóng cho tới thời điểm dứt điểm.  

Brentford đã sử dụng khả năng không chiến tuyệt vời của Ben Mee và Ivan Toney để tạo nên bàn thắng mở tỷ số của họ, sau đó ghi bàn thắng quyết định (người dứt điểm tiếp tục là Toney) bằng một pha phản công nhanh sau một tình huống phạt góc của Man City. 

Bàn mở tỷ số của Wolves đã đến từ một pha đoạt bóng thành công ở giữa sân rồi Neto tự mình solo dẫn bóng thẳng vào vòng cấm từ cánh phải, còn Brighton thì đã được hưởng lợi từ một pha bật cao đánh đầu dũng mãnh của Adam Webster sau một quả tạt ở cánh phải trong chiến thắng 3-2 trước đoàn quân của Guardiola.  

Và có rất ít tiền đạo trong lịch sử Premier League đáng sợ hơn Jamie Vardy trong các pha tấn công trực diện. 

Vardy chính là cầu thủ đứng thứ 15 trong danh sách những tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử Premier League, và anh đã có 3 cú hattrick trong sự nghiệp chinh chiến ở đấu trường này – hai trong số đó là vào lưới Man City của Guardiola. 

Lần đầu tiên là trong chiến thắng 4-2 trên sân nhà của Leicester trước The Citizens vào tháng 12 năm 2016, và lần thứ hai là trong chiến thắng 5-2 vào tháng 9 năm 2020.

Passing map dưới đây cho thấy Leicester triển khai bóng qua khu trung tuyến cực kỳ  ít trong trận thắng 5-2 kia, thay vào đó họ đã nhắm thẳng tới Vardy và cầu thủ chạy cánh mạnh mẽ Harvey Barnes ngay từ đầu các tình huống phát động tấn công.

TẬN DỤNG TỐI ĐA SỰ MAY MẮN

Cho dù là một điều may mắn nhỏ như khi Wolves được đấu với một Manchester City không có sự phục vụ của Rodri, hay một điều may mắn lớn như khi Brighton được đấu với một Man City phải chơi trong thế thiếu người, thì quan trọng nhất là phải biết cách tận dụng tối đa sự may mắn đó.

Ngoài ra, Brighton cũng đã rất may mắn khi đoàn quân của Guardiola lúc đó đã giành chức vô địch sớm nên họ chẳng còn động lực phải thắng, và đây là một trận đấu mà “Seagulls” được chơi với sự cổ vũ của 8000 người hâm mộ Brighton lần đầu tiên sau khi lệnh phong tỏa vì COVID-19 kết thúc.

Chiến thắng thứ hai của Brentford trước Man City vào mùa giải 2022-23 đã diễn ra ở vòng cuối cùng của giải đấu, khi mà The Citizens đã hoàn tất mục tiêu bảo vệ ngôi vương và đang dồn sự tập trung vào các trận chung kết FA Cup và Champions League.

Và theo chính Pep Guardiola khẳng định, thì Leicester đã hưởng lợi lớn từ việc được đấu với Man City ngay giai đoạn đầu mùa giải, khi Vardy đang có một phong độ thăng hoa tới khó tin. 

“Trận thua 5-2 ấy đã xảy ra vào đầu mùa giải,” Guardiola chia sẻ trong một cuộc họp báo vào tháng trước. “Thỉnh thoảng, những màn trình diễn thảm họa như thế có thể xảy ra trong giai đoạn đó - bạn vừa trở lại sau một kỳ nghỉ và chưa thực sự chuyên tâm vào công việc.”

Tóm lại, để một đội bóng “yếu thế” giành chiến thắng trước Manchester City của Pep Guardiola, họ cần mọi việc phải diễn ra thật hoàn hảo và đôi khi phải có thêm một chút may mắn giúp sức.

Nhưng nhiệm vụ đó không hề hoàn toàn bất khả thi. Ai rồi cũng có lúc được huy hoàng - đời là thế.

Theo Steve Madeley, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Liverpool dẫn đầu EPL: Liệu có nên mừng sớm hay không?

Vài tháng trước đây, người ta thường đặt câu hỏi: liệu Liverpool không Jurgen Klopp có vấn đề gì không? Để trả lời cho câu hỏi đó cần một quá trình dài để kiểm chứng, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có vấn đề gì với Liverpool.

Kompany đã giúp Bayern Munich "thay da đổi thịt" như thế nào?

Kompany đã trải qua 3 năm dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Bayern, Pep Guardiola tại Manchester City và có rất nhiều dấu ấn của chiến lược gia người Catalan hiện hữu tại Burnley của Kompany. Sự khác biệt bây giờ là Kompany có những cầu thủ giỏi hơn để áp dụng phương pháp của mình.

Tương lai nào cho Erik ten Hag?

Đến Manchester United với rất nhiều kỳ vọng của BLĐ đội bóng và người hâm mộ, thế nhưng sau tất cả thì Erik ten Hag cũng không thể vực dậy được đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Và có lẽ cái ngày ông phải rời Old Trafford cũng đã sắp cận kề.

Messi, Inter Miami và câu chuyện vươn mình của kẻ lót đường

Đánh bại Colombus Crew với tỉ số sát nút 3-2, Lionel Messi và các đồng đội tại Inter Miami đã chính thức trở thành nhà vô địch của danh hiệu Supporters’ Shield 2024. Supporters' Shield là giải thưởng được trao cho đội bóng tại MLS có thành tích tốt nhất ở giai đoạn vòng bảng 34 trận.

X
top-arrow