Kinh nghiệm, sức trẻ cùng sơ đồ chiến thuật hợp lý đang giúp Chelsea thi đấu thăng hoa

Tác giả KDNX - Thứ Tư 30/10/2019 10:34(GMT+7)

Zalo

Tập thể do Frank Lampard lãnh đạo đang dần thể hiện mình qua từng trận đấu. Vậy đâu là nguyên nhân giúp họ đứng vững ở thời điểm hiện tại?

Khởi đầu mùa giải với tâm thế của một đội cửa dưới khi liên tục gặp nhiều khó khăn, từ án cấm chuyển nhượng tới sự non kinh nghiệm của cả HLV và cầu thủ. Nhưng tập thể do Frank Lampard lãnh đạo đang dần thể hiện mình qua từng trận đấu. Vậy đâu là nguyên nhân giúp họ đứng vững ở thời điểm hiện tại? Bài viết sau của The Athletic sẽ giúp giải đáp thắc mắc đó.

Image result for chelsea ajax

Có 1 khoảnh khắc xảy ra trước bàn thắng của Michy Batshuayi đã cho thấy rõ ý đồ rời sân với 3 điểm trong tay của Chelsea.
 
Khi có bóng trong chân cùng với sự bao bọc của 2 trung vệ, thủ môn của Ajax là Andre Onana bắt đầu lựa chọn phương án chuyền bóng. Jorginho đập tay xuống đất để tỏ rõ ý mình, anh liên tục hò hét bộ 3 tiền đạo dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm điểm yếu của đội chủ nhà. Khoảnh khắc này tuy chậm rãi nhưng sớm muộn rồi cũng xảy ra.
 
Cú sút của Batshuayi đánh dấu thất bại đầu tiên trên sân nhà của Ajax ở đấu trường Champions League sau 5 năm, và cũng là phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn của lứa cầu thủ trẻ Chelsea, lứa cầu thủ được coi là tốt nhất của học viện Chelsea thời điểm hiện tại.
 
Chỉ có 4 cậu học trò trong đội hình của Lampard hôm đó là có hơn 10 trận thi đấu ở Champions League. Nhưng chính đội bóng lọt vào Top 4 của Champions League mùa trước mới là đội bóng thể hiện sự non nớt. Ajax hoàn toàn bị kéo dãn đội hình bởi một hàng tiền đạo nhanh nhẹn và cực kỳ nguy hiểm ở các pha khống chế bóng.
 
Đã có lúc Chelsea suýt mắc bẫy, nhưng lòng khao khát chiến đấu của họ, được hun đúc qua những trận đấu gần đây, đã giúp họ đứng vững trước cơn bão Ajax.
 
Khi hiệp 2 dần trở nên căng thẳng, khi đội chủ nhà bắt đầu thể hiện quyết tâm, Fikayo Tomori lập tức có được một pha phá bóng sau khi để đội khách có được một pha đá phạt. Ở phút thi đấu cuối, Callum Hudson Odoi chấm dứt trận đấu đầu tiên của mình ở đấu trường Champions League bằng màn...đi bộ khi anh được thay thế bởi Reece James.
 
Cesar Azpilicueta, cầu thủ thể hiện được tư chất thủ lĩnh ở màn ra mắt thứ 350 của mình cho Chelsea bằng màn ăn mừng như thể một bàn thắng sau khi anh tắc bóng thành công Quincy Promes. Sau trận đấu, anh còn cho rằng để đạt được thành công như hiện tại, có công sức rất lớn của cả tập thể.
 
"Các cầu thủ giàu kinh nghiệm giúp các cầu thủ trẻ. Với một số cầu thủ, đây là lần đầu ra sân ở Premier League, lần đầu ra sân ở Champions League, vì vậy chúng tôi phải giúp họ thoải mái thể hiện bản thân như cách họ từng làm khi thi đấu dưới dạng cho mượn hay ở cấp độ trẻ."
 
"Điều quan trọng nhất là có được sự tự tin. Đấy là cách chúng tôi vận hành, nhưng vẫn phải công nhận rằng họ đóng góp rất nhiều. Họ nghe theo chiến thuật và muốn học hỏi trong mỗi bài tập từ các cầu thủ kỳ cựu hay từ HLV và BHL. Đấy là cách tốt nhất để luôn cải thiện bản thân."
 
Học viện của Chelsea bắt đầu tận hưởng thành quả mình tạo ra. Tomori ban đầu gặp khó trong khâu kiểm soát bóng, đã dần dần trở nên cứng rắn hơn ở trận gặp Ajax. Tương tự vậy là Tammy Abraham và Mason Mount, 2 cầu thủ nổi bật ở khâu phá vỡ nhịp độ của đối phương, tuy vậy, họ vẫn cần phải cải thiện rất nhiều ở khâu sút bóng khi chỉ có thể tung ra 1 cú sút trúng đích.
 
Hudson Odoi tuy vậy lại không có được màn trình diễn tốt. Anh thường xuyên sút trượt hoặc chuyền sai địa chỉ. Màn trình diễn của anh trong trận này thật trái ngược với tốc độ và sự nhanh nhạy khủng khiếp mà anh tạo ra được trong trận gặp Newcastle United trước đó. Nhưng sự thất thường này hoàn toàn có thể hiểu được nếu xét ở độ tuổi 18 của Tomori, cầu thủ trẻ nhất của Chelsea ra sân ở đấu trường Champions League kể từ khi Josh McEachran ra sân ở đấu trường này vào tháng 12 năm 2010.

Những yếu tố đang giúp Chelsea thi đấu thăng hoa hình ảnh
 
Pulisic ở trận này cũng thể hiện được rất nhiều sau khi ra sân từ băng ghế dự bị. Anh liên tục đánh bại đồng đội Sergino Dest ở các cuộc đối đầu tay đôi, thậm chí, anh là người kiến tạo cho Batshuayi ghi bàn bằng một đường tạt bóng thấp. "Bạn phải cảm ơn Christian rất nhiều, vì pha kiến tạo đó cũng quan trọng như bàn thắng đó vậy," Lampard chia sẻ.
 
Với mỗi đóng góp của mình trên sân, Pulisic bắt đầu xây dựng chỗ đứng của mình trong đội hình Chelsea. Pulisic mới chỉ 21 tuổi, điều đó càng cho thấy anh đang gặp rất nhiều thuận lợi trong tương lai. Đồng thời cũng cần phải nhắc lại rằng với việc từng thi đấu cho Dortmund, anh là cầu thủ trẻ nhất nhưng cũng giàu kinh nghiệm nhất ở đấu trường Champions League trong đội hình Chelsea. Và câu trả lời của Pulisic chính là hattrick mà cầu thủ này lập được trước Burnley.
 
"Tôi nghĩ chúng tôi có một đội hình đồng đều giữa kinh nghiệm và sức trẻ, và đó là lý do vì sao chúng tôi có được những kết quả tốt gần đây," anh nói. "Mọi thứ bắt đầu đi vào guồng, chúng tôi cũng dần có được sự cân bằng."

Tai sao hattrick tuyet voi cua Christian Pulisic dang le khong nen xay ra?
 
Điều rất đáng kể tới khác đó là thành công của Lampard trong việc tìm được sự cân bằng về mặt chiến thuật cho Chelsea trong thời điểm này của Champions League. Nhờ thế, anh đã có được nhiều cầu thủ trẻ được ra sân hơn ở đấu trường Châu Âu, ít ra là dưới thời của anh.
 
Trong 2 trận đấu Champions League trước đó gặp Valencia trên sân nhà và Lille trên sân khách, Lampard đã dựa nhiều vào đội hình có phần thực dụng của mình: luân chuyển đội hình phòng thủ từ 3 sang 5 cầu thủ khi mất bóng, 2 tiền vệ phòng ngự cùng 2 tiền vệ kiến tạo hoạt động 2 bên cánh của một tiền đạo duy nhất, tạo thành sơ đồ 5-4-1 khi không có bóng.
 
Nhận ra được điều này, cùng với việc Lampard luôn tỏ thái độ tôn trọng với Ajax sau trận thắng Newcastle, một nhà báo Hà Lan đã đặt ra một câu hỏi có phần thú vị nhưng cũng không kém phần "xoáy" cho HLV của Chelsea trong phòng họp báo trước trận: "Lampard, sao anh sợ Ajax thế ? Anh thậm chí trông có vẻ sợ hãi."
Câu trả lời của Lampard thể hiện rõ nét khiêm nhường của người Anh: "Thì mặt tôi luôn thế mà". Nhưng câu trả lời của anh trên sân lại thể hiện điều ngược lại. Anh ra sân với cùng một đội hình với trận Newcastle, thậm chí sử dụng đúng sơ đồ 4-3-3 ở trận đấu đó với Mount hoạt động ở cánh trái của hàng tiền vệ.
 
Có lẽ lời khẳng định cho thành công của sơ đồ này đến trước cả bàn thắng của Batshuayi. Chelsea thi đấu gần như sòng phẳng với Ajax từ đầu, cả hai đều pressing lẫn nhau, khiến đối thủ phải sai lầm, nhưng lại không thể tận dụng được. Lampard có được nhiều pha kiểm soát bóng hơn ở khu vực 1/3 cuối sân, 9 lần, nhiều hơn 1 lần sau với đội nhà.
 
Chelsea có được 48% thời lượng kiểm soát bóng. Và nếu không có sự chắc chắn của hàng tiền vệ, có thể họ đã mất quyền kiểm soát bóng trong chân dưới sức ép của các CĐV Ajax. Jorginho hoàn thành 93,5% số đường chuyền của mình, Mateo Kovacic trong khi đó có được con số 92,6%, dù thường xuyên nhận bóng trong vòng vây của đối thủ.
 
Nhãn quan rõ ràng ở hàng tiền vệ giúp Chelsea đảm bảo rằng một bước lùi của họ chỉ là tạm thời. Họ đồng thời cũng khiến Ajax phải gặp khó khi đội chủ nhà liên tục phải dồn lên tấn công, một phần vì triết lý bóng đá cũng như sức ép từ các khán giả nhà,  dẫu  biết rằng đang phải đối mặt với một hàng tiền vệ rất chắc chắn cũng như đủ khôn ngoan để tận dụng sơ hở họ tạo ra.
 
Những sự thay đổi của Lampard cũng giúp đội nhà có được vị trí bóng thích hợp để hoạt động. Batshuayi, được đưa vào sân thay Abraham ở phút 71, có nhiều cú sút trúng đích hơn bất cứ cầu thủ nào của Chelsea, 4 lần. Pulisic có 2 nỗ lực cho bản thân mình, anh cũng tạo ra được 3 đường chuyền quan trọng trong 24 phút trên sân.
 
Phương án duy nhất của ten Hag đó là rút Quincy Promes khỏi cánh của Azpilicueta rồi thay thế anh bằng David Neres, người hùng của Ajax trong chiến dịch Champions League mùa trước. Chiến thuật này xem ra có vẻ hợp lý, nhưng thực sự nó khiến Ajax mất đi sự đột biến trên hàng công, điều họ đang rất cần. Chelsea vì vậy có đủ thời gian và sự khôn ngoan để tận dụng lỗ hổng này khi nó được bày ra trước mắt họ.
 
Promes đã có thể mở tỷ số cho Ajax nếu như VAR không bắt được lỗi việt vị của anh khi anh đón được cú sút trượt của Haik Ziyech ở phút 35. Một điều có phần kém may mắn cho tiền đạo người Hà Lan.
 
Nhưng nếu bàn thắng được công nhận, sẽ là rất nghiệt ngã cho Chelsea, nhất là khi họ đang có được màn trình diễn tuyệt vời nhất kể từ trận thắng 2-1 trước Atletico Madrid trên sân khách Wanda Metropolitano 2 năm trước. Đấy là chưa kể đến việc đây là đội hình trẻ nhất mà Chelsea từng tung vào sân kể từ ngày Lampard trở lại sân Stamford Bridge.
 
"Điều này thực sự to lớn," HLV của Chelsea nói. "Điều này luôn khiến tôi sợ hãi vì chúng tôi phải làm rất nhiều. Chúng tôi mới chỉ có được 6 điểm sau 3 trận đấu, nhưng rõ ràng chúng tôi có quyền hào hứng với cách thi đấu của chúng tôi tối hôm nay."
 
"Đây có thể sẽ là xuất phát điểm cho công cuộc ở hàng tiền vệ. Cách hàng tiền vệ thi đấu ở trận này thật tuyệt vời, cách các tiền đạo cánh thi đấu thật tuyệt vời, và cách hàng hậu vệ xông ra ngăn chặn các cầu thủ dối phương chuyền bóng cũng như cách họ đưa ra quyết định thực sự tuyệt vời."
 
Rõ ràng, đội khách đã thể hiện được một tinh thần thi đấu can trường và quyết liệt, thể hiện qua thẻ vàng của trợ lý HLV Jody Morris ở phút thứ 22, thẻ vàng đầu tiên của anh trong màu áo Chelsea sau 16 năm trời. Ajax là đội phạm lỗi nhiều thứ 2, cũng như nhiều thứ 2 ở số lần sút và số lần phạt góc. Những con số cho thấy Chelsea đã hoàn toàn áp đảo đội chủ nhà như thế nào.
 
Image result for chelsea ajax

Bảng đấu này đã dần trở nên nhẹ nhàng hơn với Lampard cùng các học trò sau trận thua sốc trước Valencia hồi tháng trước. Nhưng trận đấu tiếp theo sẽ không dễ dàng gì cho The Blues khi Ajax sẽ hành quân đến Stamford Bridge ở trận đấu tiếp theo với tâm thế của kẻ báo thù. Tuy vậy, niềm hy vọng vượt qua vòng bảng của Chelsea vì vậy trở thành một điều gì đó rất khả thi ở thời điểm hiện tại.
 
Điều này chắc chắn sẽ tạo ra ít nhiều áp lực cho Chelsea. Nhưng màn trình diễn trên sân Johan Cruyff Arena của các học trò Frank Lampard đã cho thấy họ, một tập thể cân bằng giữa kinh nghiệm và sức trẻ, đã sẵn sàng đối mặt với những thử thách sắp tới.
 
Lược dịch từ bài viết: "Young men, but old heads – dark arts and bold formation behind Chelsea’s best win under Lampard" của tác giả Liam Twomey đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow