Kim Sang Sik và mục tiêu nâng cao sự kỳ vọng

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Năm 06/06/2024 11:34(GMT+7)

Zalo

Tiếp quản một đội tuyển không còn nhiều hy vọng đi tiếp, sự kỳ vọng dành cho HLV Kim Sang Sik không lớn, nhưng đó cũng là áp lực dành cho chiến lược gia người Hàn.

Với chỉ 3 điểm sau 4 lượt trận, ĐT Việt Nam phải chờ đến điều kỳ diệu nếu muốn giành vé đi tiếp. Số phận của toàn đội có thể được xác định trước khi chạm trán Philippines vào tối nay, khi ĐT Indonesia đá trước (16h00 cùng ngày). Thực tế, mục tiêu khả dĩ nhất của HLV Kim Sang Sik, không còn là chiếc vé tiến vào vòng loại thứ ba, mà qua 2 trận đấu chính thức này tạo ra một sức mạnh tinh thần, chuẩn bị cho giải ASEAN Cup diễn ra vào cuối năm.

Gần một tháng “vi hành” tới các SVĐ để theo dõi màn trình diễn của các tuyển thủ là không đủ, khi danh sách triệu tập của HLV Kim vẫn toàn người cũ. Ông cũng chỉ có 4-5 ngày từ khi hội quân, làm quen các cầu thủ trong những buổi tập, trước khi có trận đánh đầu tiên. Mục tiêu rất rõ ràng: Chiến thắng. Không phải vì kết quả, mà 3 điểm giành được trước Philippines sẽ là bệ phóng cho những mục tiêu trong tương lai.

Kim Sang Sik và mục tiêu nâng cao sự kỳ vọng 1
 

VFF kỳ vọng gì ở HLV Kim Sang Sik? Điều đó không chỉ qua những lời chia sẻ của lãnh đạo trong ngày ký hợp đồng, mà thực chất đã được thể hiện qua chính mức thu nhập dành cho HLV này. Theo nhiều nguồn tin, mức lương mỗi tháng của HLV Kim là 20 nghìn USD, nghĩa là chỉ bằng 1/3 số tiền mà HLV tiền nhiệm Philippe Troussier nhận được. Chi tiết này nói lên nhiều điều.

Khi bổ nhiệm HLV người Pháp sau triều đại Park Hang Seo, VFF đã nâng mức lương từ 50 nghìn USD lên 60 nghìn. Mức 50 nghìn USD cho ông Park là kết quả của những danh hiệu lịch sử, bao gồm AFF Cup 2018, SEA Games 2019, vào chung kết U23 châu Á 2018 và xếp hạng 4 ASIAD 18. Sau khi gây tiếng vang ở châu lục, lẽ thường bước tiếp theo là tiến ra thế giới, với bản hợp đồng đặt tham vọng đi World Cup 2026 với HLV Troussier lương còn cao hơn.

Đó là sự kỳ vọng, với mức lương tương đương sức ép. Nhưng sau 1 năm không thành công cùng cựu giám đốc kỹ thuật PVF, sự kỳ vọng giảm xuống. ĐT Việt Nam (gần như) không còn cơ hội tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup, chứ chưa nói giành vé tới ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Bản hợp đồng ký kết với ông Kim được hoàn tất, với mức lương chỉ bằng 1/3.

Nhưng song song với sự kỳ vọng mà VFF dành cho ông Kim, bản thân HLV người Hàn Quốc cũng đặt kỳ vọng tương tự về phía Liên đoàn. Có thể xem mức 20 nghìn USD mang tính chất thăm dò, khi đây cũng là “khởi đầu” của HLV Park Hang Seo. Trong trường hợp HLV Kim Sang Sik làm tốt, chắc chắn đề nghị gia hạn với bản hợp đồng tốt hơn sẽ đến. Ông Kim cũng đang chờ xem liệu bóng đá Việt Nam có phải môi trường phù hợp để phát huy khả năng của mình.

Kim Sang Sik và mục tiêu nâng cao sự kỳ vọng 2
 

Chẳng thế mà HLV Chu Đình Nghiêm, một trong những ‘thầy nội’ xuất sắc nhất, nói thẳng về chiếc ghế nóng: “Về cá nhân tôi, tôi luôn khát khao và mơ ước được cống hiến cho ĐT Việt Nam nhưng giờ chưa phải là thời điểm phù hợp để tôi làm ở ĐT. Tôi có thể làm được ở CLB nhưng chưa có kinh nghiệm làm việc ở cấp ĐT”.

“Thời điểm phù hợp” đó không chỉ nói về khả năng của HLV Chu Đình Nghiêm, mà là môi trường của bóng đá Việt Nam hiện tại. Thực tế đã chỉ ra tài năng, kinh nghiệm của HLV Philippe Troussier không phù hợp với môi trường đó, và giờ đến lượt HLV Kim Sang Sik.

Ông Kim nghĩ gì về bóng đá Việt Nam? Câu trả lời phần nào sẽ được phản ánh qua trận gặp Philippines tối nay. Ông Kim nghĩ gì khi thời gian qua, bóng đá Việt Nam trải qua cú sốc với án dùng chất cấm của 5 cầu thủ Hà Tĩnh, trong đó có Ngọc Thắng – cầu thủ trẻ vừa dự U23 châu Á.

Với thời gian ít ỏi để chuẩn bị, có thể bỏ qua vấn đề triết lý, chiến thuật. Khi HLV này đã nhắc đến chiến thắng trong buổi họp báo, nhắc lại màn ra mắt của HLV Park Hang Seo và muốn làm tốt hơn, thì đội đá kiểu gì miễn thắng là được. Điều quan trọng nhất chiến lược gia Hàn Quốc truyền tải được trong những buổi tập vừa qua, là đem tới bầu không khí thoải mái cho các cầu thủ với tư cách “người anh” – như chính ông thừa nhận.

Kim Sang Sik và mục tiêu nâng cao sự kỳ vọng 3
 

Một trong những điều quan trọng mà NHM mong chờ ở HLV Kim Sang Sik, đó là ông sẽ lựa chọn đội hình gì cho màn ra mắt của mình. Ngay cả qua sự lựa chọn danh sách ban đầu, cũng có thể thấy ông hướng đến sự an toàn và không muốn gây tranh cãi với NHM. Quang Hải, Hoàng Đức, những cầu thủ tài năng và đẳng cấp, khả năng cao sẽ đá chính từ đầu.

NHM sẽ chờ xem ông chọn ai giữa Đặng Văn Lâm hay Nguyễn Filip, dựa trên sự thể hiện của cả 2 trong các buổi tập, cùng đánh giá từ HLV thủ môn. Văn Lâm là “khai quốc công thần” cho triều đại Park Hang Seo, trong khi Filip là viên ngọc quý cho kỷ nguyên không thành của Philippe Troussier. Cả 2 đều là những thủ môn đẳng cấp và chọn ai, loại ai cũng đòi hỏi sự can đảm, qua đó thể hiện phần nào bản lĩnh của HLV Kim.

VFF và HLV Kim Sang Sik tìm đến nhau, và đòi hỏi sự phù hợp ở cả 2 phía. Chỉ có giành kết quả tốt, cả 2 mới có thể “nâng tiêu chuẩn” mức kỳ vọng của NHM và phá tan sự thờ ơ với ĐT quốc gia như hiện tại.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal

Tính đến trước Hè này, Tây Ban Nha chỉ thắng 7 (trong tổng số 21 trận) tại các VCK lớn kể từ sau khi họ đăng quang chức vô địch EURO 2012. Đúng là La Furia đã giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm ngoái, nhưng tầm vóc của giải “giao hữu” mở rộng này đương nhiên không thể so sánh với Euro hay World Cup.

Croatia 2-2 Albania: Sự thú vị đến từ đội tuyển hạng 66 FIFA

Albania được mặc định là đội bóng yếu nhất của bảng B tử thần khi các đối thủ của họ là Đương kim vô địch Euro Italia, Quán quân UEFA Nations League Tây Ban Nha và Hạng 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm này, đội bóng xếp hạng 66 FIFA (thấp nhất VCK Euro) đã thu hút được rất nhiều sự chú ý.

X
top-arrow