Khoảng lặng Liverpool

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Hai 31/10/2022 10:54(GMT+7)

Zalo

Sẽ không quá sớm nếu gạch tên Liverpool khỏi danh sách những đội bóng cạnh tranh ngôi vương EPL mùa này. Không chỉ bởi điểm số ít ỏi đến lúc này Lữ Đoàn Đỏ giành được, mà bởi có quá nhiều sự bất ổn và những khoảng lặng lúc này tại đội bóng nửa đỏ vùng Merseyside. 

fbl-eng-pr-liverpool-leeds-1200x800
 

Khi thầy trò HLV Jurgen Klopp thắng cỗ máy huỷ diệt Manchester City với họng súng chết chóc Erling Haaland, sau đó thắng tiếp West Ham, người hâm mộ Liverpool hẳn đã mừng vui khấp khởi bởi họ kỳ vọng rằng chiến thắng này sẽ đưa Lữ đoàn đỏ trở lại quỹ đạo và đẳng cấp vốn có của mình. Nhưng chứng kiến cách Salah và các đồng đội lại để thua dễ dàng và liên tiếp trước những Nottingham Forest và Leeds United thì những ai yêu mến Liverpool có lẽ đã dần đi đến sự chấp nhận: Cơ hội vô địch hầu như không còn nữa. 

Đội bóng thành phố cảng lúc này quá bất ổn, nếu không muốn nói là họ đang có mùa giải phập phù nhất trong tầm 6-7 năm gần đây. 

Bắt đầu là hàng công

Khoảng trống Mane để lại tưởng đã có Nunez khoả lấp nhưng không, tất cả lúc này đều nhớ Quả bóng bạc 2022 biết bao. Bản hợp đồng 100 triệu Euro còn cách rất xa để tiệm cận được sự hiệu quả và ăn ý của chân sút Senegal với Salah, Firmino, như ngày họ còn là bộ ba MFS. Diaz đã hoà nhập tốt ngay từ khi cập bến Anfield nhưng cầu thủ Colombia vẫn luôn cho thấy mình bị thiếu một bàn chân nữa để đặt quả bóng vào đúng vị trí nó cần thiết. Hầu hết những pha xử lý cuối cùng của anh đều hoặc thừa hoặc thiếu một chút. Một chút thôi. Luôn là một sự tiếc nuối. 

Trong khi đó, sự thăng hoa trở lại bất ngờ của Firmino là không đủ bù đắp được cho sự kém duyên và thiếu sung mãn của “Vua Ai Cập” Salah, cùng với đó là sự chững lại cũng như mẫn cảm chấn thương của Jota. 

Tam tấu không còn. Tứ tấu, ngũ tấu chưa ghép xong nhạc nên bản đàn hàng công của The Kop mùa này trở nên nhiều khoảng lặng.  

nunez
 

Nhưng, những khoảng lặng đó của hàng công còn đến từ việc nhạc trưởng Thiago quá cô đơn và quá tải trong việc đảm trách nhiệm vụ phân phối, điều tiết bóng; đội trưởng Henderson ngày càng xuất phát từ ghế dự bị nhiều hơn; còn Elliott hay Jones vẫn chỉ là những tài năng trẻ đang ở mức tiềm năng. 

Liverpool  cần những miếng đánh bất ngờ, sáng tạo từ hàng tiền vệ, chứ không thể trông đợi vào những pha kiến tạo từ vị trí… thủ môn của thủ thành Alisson. Do đó, ngoài thiếu một người đỡ đần cho Thiago ở khu trung tuyến thì The Kop còn chưa có được một chân chuyền đẳng cấp kiểu như K. de Bruyne. Khoảng lặng mang tên “play maker” đã kéo dài ở Anfield khá lâu rồi! 

Công kém nhưng hàng thủ lại không được gia cường để cân lại. Đó là khoảng lặng của hàng thủ. 

V. van Dijk vẫn rất đẳng cấp nhưng không vá hết được những lỗ hổng từ các trung vệ đá cặp bị thay đổi liên tục vì chấn thương. Fabinho khi chỉ chơi tròn vai không gánh nổi một Arnold chưa bao giờ phòng thủ tốt và ngày càng cho thấy mình chỉ nên vào sân để đá tiền vệ cánh - công. Vì giờ đây bên cạnh tiền vệ phòng ngự Brazil không còn sự hỗ trợ của một Milner đỉnh cao, một Keita khoẻ mạnh và một Wijnaldum cần mẫn (đã ra đi sau mùa giải 2020-2021)

Đội quân của Klopp không chỉ yếu đi mà họ còn đang cũ đi. Hoặc chính sự cũ đi là nguyên nhân làm đội bóng thành phố cảng đánh mất đi sức mạnh vốn có của mình. Và nếu đúng vậy, phải chăng đã đến lúc thuyền trưởng người Đức mới chính là người phải làm mới mình?! Đừng để khoảng lặng len vào cả băng ghế huấn luyện. Khi đó vấn đề sẽ càng phức tạp và trầm trọng hơn. 

klopp
 

Có lẽ từ vòng đấu này trở đi, người hâm mộ Liverpool không cần quá chú ý đến thắng thua và điểm số nữa. Thay vào đó, hãy quan sát xem Klopp có gì mới, lối chơi và con người có gì mới. Và, đến kỳ chuyển nhượng mùa đông, hãy xem tham vọng và chiến lược tương lai của The Reds thế nào. Liệu sẽ là một “đại nhạc hội” mua sắm hay tiếp tục là những khoảng lặng về nhân sự như mùa giải này, để rồi tiếp tục “vắt” những cái tên cũ mèm trong giàn nhạc? 

Liverpool bị gạch tên khỏi danh sách ứng cử viên cho ngôi vô địch EPL, đó là khoảng lặng của top 5 BXH. Nhưng, nếu nhờ thế mà bớt được sự chú ý để tập trung tái cấu trúc cho sự trở lại thật mạnh mẽ trong mùa giải sau và cho một tầm nhìn dài hơi hơn thì khoảng lặng lúc này là cần thiết với thầy trò Jurgen Klopp. 

Hà Nội, 30/10/2022

Vũ Trung Hiệp (Bích Hiệp)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow