Khi Arsenal đã bị các đối thủ điểm huyệt

Tác giả CG - Chủ Nhật 20/12/2020 11:20(GMT+7)

Zalo

Cho đến khi nào HLV Mikel Arteta tìm ra cách để ngăn chặn cơn suy thoái đang diễn ra thì lúc đó Arsenal của ông mới thôi bị mô tả là một đội bóng kém.

Arsenal đã bị các đối thủ điểm huyệt hình ảnh
 
Phát biểu sau trận thua Everton, HLV Mikel Arteta của Arsenal cho biết: “Chúng tôi cần tạo ra nhiều cơ hội hơn để giành chiến thắng các trận đấu”. Đó là điều rất rõ ràng, nhưng vấn đề là Arsenal định làm như thế nào? 
 
10 trận đấu nhưng chỉ giành 1 chiến thắng và Arteta không thể nào chỉ lấy lý do đội bóng của mình thiếu may mắn. Vị trí mà “Pháo thủ” đang đứng không hề sai bởi màn trình diễn của họ thực sự nghèo nàn. Những vấn đề tương đối rõ ràng và có lẽ đáng lo ngại hơn là chúng tương tự nhau qua mỗi trận. Arsenal không tạo được những cơ hội từ các tình huống bóng sống để ghi bàn và lối chơi uể oải đang hiện ra như thể nó đã được thiết kế như vậy.
 
Cựu danh thủ Jamie Carragher bình luận trên Sky Sports: “Everton để họ cầm bóng. Cũng giống như trận đấu với Tottenham, đối phương để Arsenal cầm bóng. Nhưng họ có thể làm gì? Họ chẳng tạo ra cơ hội nào cả.
 
Khi một đội bóng lùi sâu và họ đang dẫn trước thì vấn đề là bạn phải tạo ra cơ hội chứ không phải kiểm soát bóng. Kiểm soát chẳng có ý nghĩa gì khi bạn không tạo ra cơ hội. Sự cạnh tranh không phải là xem ai kiểm soát bóng nhiều nhất. Everton đang dẫn trước và họ nhường bóng. Bạn có thể tạo ra điều gì?
 
Tôi không nghĩ trong hiệp 2, Arsenal đã tạo ra cơ hội nào mà đáng lẽ họ phải ghi bàn hoặc khiến thủ môn phải cản phá xuất sắc. Đó mới là mấu chốt của trận đấu”.
 
15 phút sau khi hiệp 2 diễn ra, đoàn quân của HLV Mikel Arteta kiểm soát bóng lên tới 82% nhưng không khiến thủ môn Jordan Pickford phải trổ tài lần nào. Mãi đến phút 96, điều đó mới xuất hiện qua cú sút chéo góc của Buyako Saka.
 
Arsenal đã bị các đối thủ điểm huyệt hình ảnh
 
Chúng khiến cho lời phàn nàn của Arteta rằng đội bóng của ông “thua Burnley mà không phải nhận bất cứ cú dứt điểm trúng đích nào” trở nên kỳ lạ. Theo đánh giá đó, tại sao ông có thể khẳng định đội bóng của mình thiếu may mắn khi chỉ tung ra có đúng 2 cú dứt điểm trúng mục tiêu trong cả trận? “Chúng tôi kiểm soát áp đảo trận đấu. Chúng tôi tạo ra đủ cơ hội ít nhất là để hòa. Tôi nghĩ may mắn không đứng về phía chúng tôi”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha trả lời Sky Sports. Đó là một đánh giá đáng báo động về một màn trình diễn tẻ nhạt.
 
Cách thức để đánh bại đội bóng Arsenal này đang rất rõ ràng. Họ đã thua 8 trận ở Premier League, 6 trong số đó họ kiểm soát bóng nhiều hơn và đã có thể thành 9 trận thua nếu West Ham tận dụng được những cơ hội.
 
Carragher lý giải: “Vấn đề không phải là họ bỏ lỡ nhiều cơ hội lớn. Họ luân chuyển bóng rất chậm từ tuyến dưới lên trên và ít khi đặt hậu vệ đối phương vào tình huống một đối một”.
 
Suốt một thập kỷ qua, những lời chỉ trích đeo bám Arsenal là họ thiếu cá tính và không có một thủ lĩnh trong phòng thay đồ. Nhưng vấn đề đáng báo động là đội bóng ấy đang ngày càng kém sáng tạo, không thể phá vỡ các hàng phòng ngự.
 
Xuyên suốt năm 2020 ở Premier League, chỉ Sheffield United và Burnley là rê bóng thành công ít hơn Arsenal. Tính suốt 10 năm trước, “Pháo thủ” xếp thứ hai về khả năng rê bóng tại Premier League. Cũng trong giai đoạn đó, họ chỉ đứng sau Manchester City về số lượng cơ hội lớn được tạo ra.
 
Nhưng bây giờ chúng đã là những ký ức xa vời với một CLB đang xếp ở nửa sau bảng xếp hạng Premier League về số lượng cú dứt điểm trúng đích và bàn thắng kỳ vọng trong năm 2020. Đây là một đội bóng không có ý tưởng.
 
Vấn đề trầm trọng hơn khi ý tưởng thi đấu của các đối thủ Arsenal không cần phải thay đổi. Không phải đội bóng nào cũng đá phản công hay như Tottenham với cặp đôi Son Heung-min và Harry Kane, tuy nhiên họ có thể thử. Khối phòng ngự tầm thấp chính là một thử thách với Mikel Arteta và các học trò.
 
Arsenal đã bị các đối thủ điểm huyệt hình ảnh
 
“Câu chuyện kiểm soát bóng này dành cho các triết gia thể thao hơn là tôi”, HLV Jose Mourinho phát biểu sau chiến thắng 2-0 trận derby thành London. Ông tiếp tục: “Vấn đề là bạn phải làm gì với bóng. Chúng tôi chơi tốt ở những pha phản công, chúng tôi có những cầu thủ nhanh nhẹn. Chúng tôi sắc bén khi có cơ hội. Đôi khi bạn phải phòng ngự và lùi sâu”.
 
Manchester City sẽ không đá như thế ở tứ kết Cúp Liên đoàn vào thứ 3 tới. Chelsea và thậm chí cả Brighton có thể đá với đội hình dâng cao hơn cả Arsenal trong những tuần tới tại Premier League. Nhưng ngay cả khi Arteta có thể thi đấu tích cực ở những trận đấu này thì vẫn còn một loạt trận đấu khác.
 
Trong số đó có cuộc chạm trán West Brom của Sam Allardyce trên sân The Hawthorns đầu năm 2021. Sau đó là chuyến làm khách của Newcastle tại FA Cup. Cuộc đối đầu Crystal Palace của Roy Hodgson diễn ra tiếp theo, trước khi Newcastle trở lại Emirates chỉ 4 ngày sau. Tất cả đều là những đội có thiên hướng đá phòng ngự lùi sâu. Tất cả sẽ đều để Arsenal cầm bóng và chờ đợi xem họ có thể làm gì.
 
Liệu Arteta có thể tìm ra câu trả lời hay không?
 
Mọi thứ luôn cần có thời gian. Đây là một đội hình thiếu cân bằng với một vài cầu thủ hưởng lương cao ngất đã qua thời đỉnh cao và nhiều tài năng trẻ hứa hẹn còn cả tương lai phía trước. Mesut Ozil có thể là một giải pháp khắc phục nhanh chóng nhưng việc thay đổi đột ngột quyết định có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của HLV trưởng.
 
Thiết lập các mô hình tấn công mà Arteta mong muốn đang là một điều khó khăn với Arsenal. Phá vỡ các hàng phòng ngự lùi sâu là một trong những câu hỏi cuối cùng mà Jurgen Klopp phải trả lời để hoàn thiện Liverpool và chúng mất vài năm. Ole Gunnar Solskjaer đã làm việc ở Manchester United 2 năm, được đầu tư đáng kể và vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết.
 
Arsenal đã bị các đối thủ điểm huyệt hình ảnh
 
Điều mà những người ủng hộ Arteta lo lắng là việc không đơn giản để ông loại bỏ những cầu thủ không mong muốn và đưa thế hệ tiếp theo lên. Những tân binh gần đây như Willian, người thi đấu đáng thất vọng trên sân Goodison Park, tạo ra cảm giác tiền đang bị ném qua cửa sổ.
 
Thật khó để người hâm mộ tin mớ lộn xộn đang được giải quyết trong khi mọi thứ vẫn ngày càng rối rắm hơn.
 
Jamie Carragher bình luận: “Để họ trở lại với nơi họ mong muốn, những vị trí tham dự Champions League, thách thức những danh hiệu mà chắc chắn phải là những danh hiệu hàng đầu, họ sẽ phải trải qua nhiều chông gai.
 
Họ sẽ phải trải qua chúng. Suốt một thời gian dài, các tân binh được mang về đều thi đấu kém cỏi. Bộ phận chuyển nhượng của Arsenal trong vài năm qua thật đáng thất vọng, hoàn toàn đáng thất vọng. Arteta cần 3 hoặc 4 kỳ chuyển nhượng nữa. Tập thể cầu thủ này chưa đủ tốt”.
 
Đó là một nhận xét đầy thẳng thắn nhưng thật khó để không đồng tình.
 
Arsenal không phải một đội trụ hạng điển hình. Họ không bị đối phương áp đảo như Sheffield United và West Bbrom và cũng không phòng ngự quá sơ hở như Fulham. Nhưng các đội bóng kém dù có thể trông rất khác nhau nhưng đều có điểm chung: tất quả quá dễ bị đánh bại.
 
Cho đến khi nào HLV Mikel Arteta tìm ra cách để ngăn chặn cơn suy thoái đang diễn ra thì lúc đó Arsenal của ông mới thôi bị mô tả là một đội bóng kém.
 
Lược dịch từ bài viết “Mikel Arteta's Arsenal: Too obvious how to beat this struggling and sterile side” của tác giả Adam Bate trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow