Juventus: Khi quá khứ là Calciopoli và đêm dài Serie B

Tác giả Sói Bạc - Thứ Năm 18/08/2016 18:43(GMT+7)

Zalo
Năm 2006, Juventus - một trong những câu lạc bộ vĩ đại nhất của thế giới, đã rơi vào một tình cảnh khốn cùng nhất mà họ chưa bao giờ ngờ tới. Một “Cơn bão” đã bất ngờ cướp đi 2 danh hiệu vô địch của CLB, trang sử vẻ vang bỗng nhiên chẳng còn  nguyên vẹn như trước. Sau 109 năm thống trị giải đấu danh giá nhất nước Ý, Bianconeri đã bị giáng xuống Serie B – nơi dành cho những CLB cửa dưới và những sân vận động tồi tàn.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B1
 
CƠN BÃO CALCIOPOLI 
 
Đó là một sự trừng phạt tất yếu của vụ bê bối rúng động toàn nước Ý. Bà Đầm già thành Turin, một trong những khởi nguồn của thứ bóng đá mê hoặc lòng người hâm mộ trên khắp thế giới bỗng chốc ngã quỵ, cú ngã ấy làm chao đảo cả làng bóng đá Ý thời bấy giờ. Có lẽ nhiều người còn chẳng kịp hoàn hồn để biết chuyện gì đang xảy ra, phải nghĩ gì, phải cảm giác như thế nào. Tất cả gói gọn trong một từ “hỗn loạn”.
 
Vụ bê bối được người ta gọi với cái tên Calciopoli, bị phanh phui vào tháng 5/2006. Hố đen sâu hoắm đó ảnh hưởng trực tiếp đến Juventus, AC Milan, Fiorentina, Lazio và Reggina khi họ bị phát hiện đã tham gia đường dây dàn xếp tỉ số. Một mạng lưới thông tin giữa các cá nhân thuộc các CLB và tổ chức trọng tài đã bị phát hiện khi cố ý dàn xếp kết quả có lợi trong những trận đấu tâm điểm. Cây viết nổi tiếng John Foot đã viết trong cuốn sách Calcio của mình: “Một thế giới tối tăm chất đầy sự lừa lọc, gian dối, đã đi ngược đạo đức và chính trị. Tâm điểm của thế giới đen tối đó chính là Luciano Moggi, Giám đốc thể thao của Juventus.”
 
Những cuộc điều tra cho thấy Moggi đã thống trị hầu hết mọi mặt của bóng đá Ý thời bấy giờ, từ những bản hợp đồng chuyển nhượng cho đến việc thao túng các trọng tài. Ngay cả việc phát sóng các trận đấu trên sóng truyền hình cũng đều bị Moggi điều khiển, hình ảnh và tên tuổi của Juve luôn được đánh bóng và chăm sóc kỹ lưỡng.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B5
Luciano Moggi, Giám đốc thể thao của Juventus.
Moggi không từ một thủ đoạn từ tống tiền cho đến hối lộ rồi thậm chí dùng bạo lực để xây dựng cả một đế chế. Những kẻ không tuân theo sẽ phải chịu đau đớn. Những đối thủ không chịu thỏa hiệp sẽ hứng chịu những kết quả bất lợi, trong khi đó những trọng tài không làm theo lời ông ta rồi sẽ tiêu tan sự nghiệp. Tất cả đều phải phục tùng những quy tắc quỷ quái, nhưng thực chất, điều đó nói lên một điều: sự ảnh hưởng và quyền lực của những CLB lớn của Ý thời bấy giờ là quá lớn.
 
Moggi và Antonio Giraudo, một quan chức cấp cao của Juventus đã bị buộc tội điều khiển các trọng tài bằng các cuộc điện thoại nhằm hướng đến những kết quả có lợi trong cuộc đua tới chức vô địch – họ chẳng khác gì những nhà biên kịch đại tài của Hollywood cả. Mặc dù có một số CLB cũng nằm trong danh sách đen ấy, nhưng các công tố sau khi điều tra đều cho rằng Juve là đội bóng duy nhất nhúng tay vào việc dàn xếp kết quả các trận đấu. Chính vì vậy, Lão Bà phải hứng chịu hình phạt nặng nhất và gây sốc nhất trong lịch sử đội bóng: bị đẩy xuống Serie B, danh hiệu vô địch 2 mùa bóng 2004-05 và 2005-06 đều bị tước bỏ, xuất phát mùa giải mới với mức -9 điểm (sau khi đã kháng cáo). Milan cũng bị loại khỏi Champions League mùa sau đấy. Fiorentina, Lazio bị trừ hạng.
 
Ban lãnh đạo Juventus đã từ chức vào giữa tháng Năm, sau đó là Moggi. Chủ mưu của vụ bê bối đã phải đứng sau song sắt nhà tù 5 năm 4 tháng và bị cấm vĩnh viễn tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá cùng một số nhân vật khác, trong đó có Giraudo.  Đương nhiên, những con người ấy đã phải mòn mỏi chờ đợi gần một thập kỉ để tìm lại được sự công bằng (23/3/2015 – Moggi được tòa tuyên bố xóa bỏ tội danh)
 
Vào thời điểm đó, Juventus, một viên ngọc lừng lẫy của bóng đá thế giới, đối mặt với cái kết hệt như Ngày Tận Thế. Đã từ rất lâu, hình ảnh sọc trắng đen đã trở thành một biểu tượng của giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh. Đã từng có thời điểm đẳng cấp của Juve được chứng tỏ qua những bộ đôi đẳng cấp như Baggio và Zoff, Tardelli và Vialli, Zidane và Platini. Bằng một cách nào đó, Lão Bà đã từng thoát khỏi vấn nạn doping diễn ra trong thập niên 90, nhưng Calciopoli lại là một câu chuyện rất khác. Hố đen ấy khiến Juve trở nên cùng cực và hứng chịu những búa rìu dư luận.
 
“Tôi đã chứng kiến đội bóng tôi yêu đánh mất tất cả: sự tôn trọng, sự tín nhiệm và niềm kiêu hãnh chỉ trong một mùa hè,” Rav Gopal, biên tập viên của JuveFC.com – một website dành cho fan hâm mộ Juve – cho biết. “Lúc đó, cảm giác của tôi chỉ có thể là những cú sốc. Rất khó để có thể hiểu được mọi chuyện. Tôi đã luôn dõi theo đội bóng, chứng kiến họ giành chức vô địch như thế nào, tôi không thể nhớ được chúng tôi có nhận được bất cứ sự ưu ái nào đặc biệt từ các trọng tài hay không.”
 
“Những người ngoài cuộc nhìn vào giống như những kẻ lười biếng vậy. Các đội bóng khác cũng nhúng tay vào vụ bê bối này nhưng chúng tôi lại là những người phải hứng chịu dư luận nhiều nhất. Trước mắt chúng tôi, Juventus là một biểu tượng hoàn hảo, chúng tôi đã từng nhận được sự trân trọng từ Alex Ferguson, chúng tôi đã từng khiến Galacticos đại bại ở vài mùa bóng trước. Và bây giờ đội bóng phải bươn chải ở Serie B. Thật không công bằng chút nào!”
 
NHỮNG CUỘC CHIA TAY VÀ CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG TRUNG THÀNH
Việc Juve xuống hạng đã kéo theo một cuộc “di cư” khủng khiếp nhất trong lịch sử đội bóng, đội hình đẳng cấp thế giới một thời bỗng chốc trở thành cát bụi. Nhà cầm quân Fabio Capello chuyển đến Real Madrid, theo chân ông là Fabio Cannavaro ngay sau khi anh nhận được Quả bóng vàng và nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới 2006 cùng đội tuyển Ý. Zlatan Ibrahimovic và Patrick Vieira cập bến Inter, Emerson chuyển sang Madrid; Adrian Mutu gia nhập Fiorentina; và Gianluca Zambrotta và Lilian Thuram chọn Barcelona làm bến đỗ mới. Juventus không chỉ mất đi thế hệ tài năng của bóng đá thế giới và còn mất đi cả giá trị vốn có của mình. Quyền lực trên thị trường chuyển nhượng của họ không còn khi họ phải chơi ở Serie B. Chẳng mấy cầu thủ muốn chơi bóng ở sân chơi thấp kém ấy và đương nhiên Juve có quá ít sự lựa chọn để rồi chấp nhận những bản hợp đồng bèo bọt.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B3
David Trezeguet và Mauro Camoranesi
Tuy nhiên, nổi lên trong câu chuyện của những bê bối và những tủi nhục là tình yêu và sự trung thành. Và khởi nguồn của tình yêu đó là Alessandro Del Piero, Gianluigi Buffon, Pavel Nedved, David Trezeguet và Mauro Camoranesi. Họ vẫn ở lại khi CLB cần họ nhất. Những ngôi sao này có thể dễ dàng chuyển sang bất cứ nơi nào họ muốn nhưng cuối cùng, họ đã quyết định ở lại, cùng Lão Bà đấu tranh cho một suất lên hạng vào mùa sau nhằm khôi phục lại danh dự của CLB. Vừa là những nhà vô địch thế giới, vừa là những ngôi sao sáng trên sân cỏ Châu Âu, tất cả góp mặt ở giải hạng 2 như một niềm an ủi cho những Juventini-những người mà niềm tự hào của họ bị tổn thương sau vụ bê bối ấy. Như Gopal đã giải thích, “Năm cái tên ấy là nòng cốt của Juve khi đó, họ và những cầu thủ khác trong đội hình sẽ giúp chúng tôi đứng dậy và tiến về phía trước.”
 
ĐÊM DÀI SERIE B
Trận đấu đầu tiên của mùa bóng mới diễn ra ở Rimimi, một nơi mà người ta chỉ biết đến du lịch chứ không phải bóng đá. Nhưng, Juve lại bị cầm hòa 1-1 – Tỉ số hòa ấy  như một điềm báo cho những con người ở CLB rằng mọi thứ ở Serie B cũng không hẳn ngọt ngào như mọi người vẫn hi vọng. “Trận đấu đó thật tồi tệ,” Gopal hồi tưởng lại. “Tôi nhớ như in khoảnh khắc Del Piero dẫn đầu đội bóng bước ra khỏi sân, tại sao đường pitch lại chật hẹp đến thế? Tất cả đều nhỏ bé, đông đúc, chật chội, ngột ngạt. Sau trận đấu ấy, tôi nhận ra một điều: tất cả các đội bóng còn lại ở Serie B đều muốn ăn tươi nuốt sống Juve.”
 
Tám trận tiếp theo Bianconeri đều giành chiến thắng thuyết phục, ghi 16 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 1 bàn trong một trận hòa với Napoli, đối thủ chính của họ mùa bóng đó, nhưng điều đó cũng không làm họ quá lo ngại. Rất nhiều trận đấu có sự xuất hiện của  Juve diễn ra trong bầu không khí căng thẳng tột độ, một loạt trọng tài khi ấy chỉ chăm chăm hướng cái nhìn khắc nghiệt về phía đội bóng thành Turin. Trong suốt cả mùa, hơn tám chiếc thẻ đỏ là những gì đội bóng phải nhận, trong đó có chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp của Buffon.
 
Nhưng cứ khi nào Juventus ngủ quên chiến thắng là khi đó chính họ tạo cơ hội lớn cho những đội bóng khác vượt lên. Cái tên đầu tiên hạ gục Juve chính là Mantova khi họ vượt qua Lão Bà với tỉ số 1-0 ngày 13 tháng Một năm 2007 – một ngày đen tối trong lịch sử bóng đá thành Turin. Đám đông trên SVĐ Danilo Martelli la hét om sòm bởi họ cảm thấy mất niềm tin sau khi cả Robert Kovac và thủ thành Buffon đều bị đánh bại – một thất bại nặng nề của Juventus.
 
Vậy là, chẳng còn nghi ngờ gì nữa, mùa giải trở nên khó khăn hơn những gì mọi người tưởng tượng, số trận Juventus bị cầm hòa gia tăng lên con số 10 khi đối thủ của họ phòng ngự xe buýt hòng bảo toàn tỉ số hòa. Brescia cũng là một trong những đội bóng cố gắng đánh bại Bianconeri nhưng những trận thua đối với họ là không đáng kể, Juve vẫn có mặt trong cuộc đua danh hiệu bất chấp xuất phát điểm rất thấp.
Những khán đài trên Delle Alpi cũng dần thưa người hâm mộ khi đội bóng của thành phố không đạt được sự kì vọng của họ. Sự thù địch hiện hữu trên khắp các con phố khi những kẻ anti-Juve được dịp tận hưởng niềm vui tưởng chừng như sẽ kéo dài mãi, thế rồi niềm vui ấy cũng phải kết thúc sau chiến thắng đậm đà 5-1 của Juve ở Arezzo.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B7
Bộ đôi Nedved và Del Piero
• • • •
Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Câu chuyện của Juventus vẫn luôn có những đoạn cao trào. Trong những ngày tháng cuối cùng của Juve ở Serie B bỗng nảy ra những mâu thuẫn giữa những cá nhân chủ chốt. Didier Deschamps, vị HLV đã dẫn dắt đội bóng trên con đường tìm lại ánh hào quang đã đột ngột từ chức sau khi có những xung đột với Giám đốc bóng đá Alessio Secco.
 
Giancarlo Corradini, trợ lí của Deschamps, bất đắc dĩ trở thành HLV trong hai trận đấu cuối cùng, hai thất bại ê chề trước Bari và Spezia. Trong khi đó, chân sút Trezeguet không được ban lãnh đạo trọng dụng và anh đã có màn ăn mừng bàn thắng đầy ủ rũ và thất vọng. Rõ ràng, việc xuống chơi cho Serie B đã khiến cho một số ngôi sao trung thành cảm thấy mình không còn được đánh giá cao và họ bắt đầu hướng tới một tương lai mới.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B4
Chức vô địch Serie B của Juventus
KỈ NGUYÊN MỚI – KỈ NGUYÊN SERIE A
Sau khi trở lại Serie A, Juventus bắt đầu băn khoăn không biết nên tái thiết lại đội bóng và khởi đầu chậm rãi hay tham gia ngay vào cuộc đua tranh giành danh hiệu. Gopal cho biết, “Có cảm giác như Lão Bà đang thất bại trong việc xây dựng lại triết lí vốn có của họ. Những cầu thủ mà Juve mang về sau khi trở lại Serie A đều là những bản hợp đồng thất bại cùng với những giải pháp tạm thời, ăn xổi ở thì.”
 
Nhưng may thay, đội bóng còn có Claudio Ranieri – người đã dẫn dắt Juve kết thúc mùa giải với vị trí thứ 3 và đưa Lão Bà chính thức trở lại sân chơi Champions League – tạo tiền đề cho công cuộc tái thiết mới.  Tuy vậy, CLB vẫn khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng khi ngay mùa giải sau đó họ đứng vị trí thứ 2 và thậm chí tụt dốc không phanh ở hai mùa tiếp theo đó với thứ hạng 7. Ở một góc độ nào đó, nhiều người cho rằng, vị trí giữa bảng xếp hạng còn khiến họ thấy tồi tệ hơn cả việc xuống chơi ở giải hạng Hai. Trừ việc chơi ở Serie B, kể từ năm 1999 chưa bao giờ Bianconeri lại có một thứ hạng thấp đến vậy; thêm vào đó là thất bại trước Fulham trong khuôn khổ Europa League năm 2010.
 
Andrea Agnelli trở thành chủ tịch CLB và bổ nhiệm Giuseppe Marotta làm giám đốc bóng đá. Marotta đưa Antonio Conte về làm HLV, một quyết định mà sau này tất cả đều cho rằng đó là một quyết định sáng suốt. Vậy là từ hố sâu tuyệt vọng, cựu cầu thủ của Juventus đã mang lại một nguồn sinh khí mới cho đội bóng để rồi Lão Bà đoạt được Scudetto mùa bóng 2011-12 mà không để thua một trận nào. Không đội bóng nào có được thành tích như vậy trước đó, ánh hào quang bắt đầu lóe sáng. Cùng với đó là sự xuất hiện của SVĐ mới: Juventus Arena. Lão Bà đã khoác lên mình chiếc đầm mới của thời đại mới.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B6
Antonio Conte và luồng sinh khí mới
Juve giờ đây đã giành được thêm 5 danh hiệu vô địch Serie A liên tiếp, một hương vị ngọt ngào khi ngôi bá vương lại trở lại thành Turin. Đến thời điểm này, Bianconeri mới thực sự tìm lại được sự công nhận, không phải theo cách họ đã từng được cho là bẻ cong những quy tắc để giành được vinh quang. Năm 2014 Conte rời Turin nhưng người kế nhiệm ông, Massimiliano Allegri đã giúp CLB có được bước tiến vượt bậc hơn, đó là việc góp mặt trong trận chung kết Champions League năm 2015. Juventus đã đi được một chặng đường dài kể từ mùa hè tăm tối ấy.
 
Lão Bà chỉ chịu thất bại 15 lần trên tổng số 190 trận của giải đấu tính từ năm 2011. Trong năm năm qua, hiệu suất các trận thắng của CLB đã lên đến con số 72,6% - một tỉ lệ đáng nể của bóng đá Châu Âu. Turin lại trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều ngôi sao sáng và đương nhiên bóng đá Ý cũng vì thế lại ngang hàng với những quốc gia khác khi họ có ít nhất một CLB vào sâu trong các giải đấu của Châu Âu.
Juventus: Khi qua khu la Calciopoli va dem dai Serie B2
Allegri đã xuất sắc đưa Bianconeri vào chung kết Champions League 2014-2015
• • • •
 
Một thập kỉ trước đó, ít ai có thể ngờ rằng câu chuyện thần kì này có thể trở thành hiện thực. “Nhìn lại, tôi sẽ không thể tưởng tượng nổi Juve có thể trở lại với ngôi đầu Serie A,” Gopal chia sẻ. “Kỉ nguyên vàng này là minh chứng cho sự nỗ lực của các cầu thủ, những vị chủ tịch, và các HLV – những người đã thay đổi vận mệnh của Bianconeri.”
 
Một số người sẽ vẫn còn hoài nghi bởi lịch sử thì sẽ mãi mãi không bao giờ thay đổi. Tuy vậy, trên thực tế, Juventus xứng đáng nhận được sự tôn trọng khi họ quay lại vị thế đỉnh cao của bóng đá Châu Âu bằng chính những nỗ lực của mình. Theo lẽ thường, người ta vẫn hay nói :”nên để cho quá khứ ngủ yên”, nhất là khi quá khứ đó lại gắn liền với trang đen tối và đáng quên nhất trong lịch sử của nền bóng đá Italia. Nhưng đối với những cổ động viên cuồng nhiệt của đội bóng thành Turin, họ sẽ không thể nào quên chặng đường chông gai mà đội bóng của họ đã đi qua, từ sự đổ nát tuyệt vọng trong đêm đen Calciopoli đến ánh sáng vinh quang của hiện tại để thấy được những nỗ lực của cả một tập thể Trắng – Đen phi thường ấy.

(Dịch từ:Juventus: Calciopoli and a year in Serie B )

VIC (TTVN)
 
⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức thể thao và nhận định bóng đá hôm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow