Juventus của Antonio Conte: Khởi đầu cho một đế chế thống trị calcio

Tác giả CG - Thứ Năm 03/12/2020 17:19(GMT+7)

Zalo

Antonio Conte đã tạo nên một tập thể xuất sắc, đưa một Juventus đang kém cỏi trở thành nhà vô địch bất bại trong một mùa giải. CLB ngày càng mạnh hơn sau mỗi mùa bóng và giành 8 Scudetto liên tiếp sau đó.

Juventus của Antonio Conte Khởi đầu một đế chế thống trị calcio hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Không còn một chiếc ghế trống nào. Hơn 41.000 người đang đứng lên ăn mừng khi cú chọc khe của Andrea Pirlo xuyên phá hàng phòng ngự Pirlo đến chỗ Stephan Lichtsteiner. Hậu vệ biên người Thụy Sĩ ghi bàn thắng đầu tiên trên sân vận động mới của Juventus.
 
Juventus thắng trận đấu đầu tiên của mùa giải đó với 4 bàn thắng, song đó không chỉ đơn thuần là một chiến thắng. Đó chính là khởi đầu cho một điều gì đó thật hoành tráng ở Turin, một hành trình xuất sắc của “Bà đầm già”. Juventus đã tạo nên một đế chế thống trị ở bóng đá Italy kể từ đó.
 
Tuy nhiên, người dẫn dắt “Bà đầm già” lên ngôi năm ấy vào thời điểm hiện tại đang nhắm đến việc phế truất họ khỏi ngôi báu và trao lại vương miện cho đại kình địch của họ. Antonio Conte, người đang trải qua mùa giải thứ hai dẫn dắt Inter Milan, đang tập hợp một tập thể giàu kinh nghiệm để nỗ lực chấm dứt sự thống trị của đội bóng cũ của ông.
 
Trở lại với Juventus, tất cả mọi thứ đã bắt đầu như thế nào? Họ đã làm cách nào để trở thành nhà vô địch bảo vệ thành công Scudetto trong quãng thời gian dài nhất lịch sử bóng đá Italy?
 
Sau bê bối Calciopoli vào năm 2006, Juventus đã lần đầu tiên trong lịch sử phải xuống chơi ở Serie B. Có những ngôi sao rời đi nhưng những cận vệ trung thành vẫn quyết định ở lại để đưa Juventus trở về với nơi họ xứng đáng. Và đó cũng là lúc một số tài năng trẻ sáng giá nhất học viện CLB nhận ra cơ hội của mình và nắm lấy nó.
 
Cựu hậu vệ trái Paolo De Ceglie chia sẻ với Gentleman Ultra: “Giấc mơ của tôi kể từ khi còn nhỏ là thi đấu cho đội một Juve và sự thực là nó đã diễn ra theo cách khó tin! Đây là cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi và điều khiến nó tuyệt vời hơn là tôi có thể sát cánh cùng Claudio [Marchisio] và Seba [Sebastian Giovinco]”.
 
Mùa giải ở Serie B là một cuộc dạo chơi với Bianconeri. Họ dẫn đầu giải đấu, kết thúc mùa giải khi hơn Napoli 6 điểm và nhanh chóng trở lại Serie A. Vấn đề là họ không có lực lượng mạnh mẽ để cạnh tranh với những CLB hàng đầu khác của Italy.
 
Juventus của Antonio Conte Khởi đầu một đế chế thống trị calcio hình ảnh
Antonio Conte đến Juventus từ đầu mùa giải 2011/2012. Ảnh: Getty Images

Thời điểm ấy hai đội bóng thành Milan đang thống trị Serie A. Roberto Mancini và Jose Mourinho đã tạo nên một Inter bất khả chiến bại trước khi Massimiliano Allegri dẫn dắt Rossoneri giành Scudetto mùa giải 2010/2011.
 
Trong khi đó, Juventus trải qua 4 HLV khác nhau trong 4 mùa giải nhưng không thể giành được cúp bạc. 2 mùa bóng cuối cùng của giai đoạn này đều chứng kiến họ xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng và cách rất xa nhóm tham dự Champions League. Đội bóng cần một sự thay đổi.
 
Ông Andrea Agnelli trở thành Chủ tịch CLB. Và khi Juventus tạm biệt Delle Alpi để chuyển tới sân Aliianz, Chủ tịch Agnelli quyết định đã đến lúc để bắt đầu một cuộc cách mạng. CLB chiêu mộ 12 tân binh trong kỳ chuyển nhượng mùa hè và đưa HLV 42 tuổi Antonio Conte về từ Siena.

Nhà báo Lorenzo Bettoni chia sẻ với  Gentleman Ultra: “Ông ấy đã giành danh hiệu vô địch Serie B tuy nhiên lúc đó ông ấy vẫn chỉ là một HLV trẻ tiềm năng. Song, ông từng là cầu thủ Juventus, điều đó khiến người hâm mộ thực sự hạnh phúc và ngay từ trận đầu tiên trước Parma, ông ấy đã chứng minh rằng Juventus của ông ấy sẽ khác biệt so với 2 mùa giải trước.

Ferrara [Ciro Ferrara] cũng từng là cầu thủ Juventus nhưng 2 năm trước đó ông ấy mới chỉ cầm quân chưa đầy một mùa giải. Người hâm mộ Juve hy vọng Conte sẽ tạo ra khác biệt, nhưng cảm giác chung là Juve cần một huyền thoại của họ để đưa đội bóng trở lại với vị thế vĩ đại”.
 
Khi lên nắm quyền, Conte đã lựa chọn Cristian Stellini, Angelo Alessio, Claudio De Filippi và Paolo Bertelli vào ban huấn luyện. Bertelli từng là HLV thể lực ở Roma trước khi đến Juventus. Ông từng được bầu là HLV thể lực xuất sắc nhất năm 2008. Ông đã làm việc với những HLV giỏi nhất như Luciano Spalletti, Roberto Mancini, Maurizio Sarri trước khi gia nhập ban huấn luyện Sampdoria của Claudio Ranieri vào tháng 12 năm 2019. Tháng 8 vừa qua, ông trở lại Bianconeri.
 
Bertelli chia sẻ về lý do gia nhập Juventus vào năm 2011 và trải nghiệm làm việc cùng Conte: “AS Roma lúc đó đang thay đổi chủ sở hữu nên tôi đã có cuộc gặp Antonio Conte. Cậu ấy đang tìm một HLV thể lực và sau đó Juventus đã liên hệ mời tôi gia nhập CLB.

Tôi may mắn khi đã làm việc với nhiều HLV xuất sắc trong sự nghiệp. Điều khiến Antonio khác biệt là nguồn năng lượng thuần khiết của cậu ấy trên sân. Cậu ấy luôn yêu cầu các cầu thủ cống hiến hết sức và nỗ lực hết mình. Câu nói yêu thích của cậu ấy là ‘Cái đầu, trái tim và đôi chân’.

Tôi nhận ra năng lượng đó ngay từ buổi tập đầu tiên ở Bardonecchia [nơi Juventus bắt đầu tập luyện trước mùa giải], cậu ấy chuẩn bị mỏi thứ và kiểm soát tất cả. Chúng bao gồm chế độ ăn uống và trọng lượng cơ thể cầu thủ. Cậu ấy thực sự giống như một cái búa”.
 
Juventus của Antonio Conte Khởi đầu một đế chế thống trị calcio hình ảnh
Andrea Pirlo và Arturo Vidal là 2 trong số các tân binh của Juventus trong mùa hè 2012. Ảnh: Getty Images

“Những chú ngựa vằn” của Conte tập luyện rất tốt và khởi đầu mùa giải với 7 chiến thắng và 4 trận hòa, trong đó bao gồm những thắng lợi trước Milan, Inter và Lazio. Sau đó vào cuối tháng 11, trước cuộc chạm trán Napoli, Conte đưa ra một quyết định đánh dấu sự thay đổi trong sự nghiệp huấn luyện của mình: ông thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-4-2 (4-2-4) sang 3-5-2 mà đến nay nó đã trở thành thương hiệu.
 
HLV thể lực Paolo Bertelli bày tỏ: “Chúng tôi thay đổi sang sơ đồ 3-5-2 để có thể xếp cả Marchisio, Pirlo và Vidal đá chính ở những vị trí phát huy hết khả năng của họ. Tất nhiên, với sơ đồ này chúng tôi phải điều chỉnh phương án tập luyện nhất là với cặp hậu vệ cánh! Thực tế việc không tham dự bất cứ giải đấu châu Âu nào khiến chúng tôi dễ dàng lên kế hoạch hơn cho cả mùa giải đi đúng hướng và ổn định”.
 
CLB tập trung vào việc để bộ ba tiền vệ đá chính tất cả các trận đấu còn lại của mùa giải và dù là sơ đồ 3-5-2 hay 4-3-3, không ai có thể ngăn cản các chàng trai áo đen trắng. De Ceglie tiết lộ: “Tôi nhớ vào khoảng tháng 2, chúng tôi đã nghĩ là wow, chúng ta thực sự có thể vô địch. Và ngày qua ngày, những chiến thắng đến liên tục và điều đó đã xảy ra!”.
 
Juventus giành được 1 điểm gây tranh cãi trước Milan sau khi cú đánh đầu thành bàn của Sulley Muntari bị từ chối, bóng đã lăn qua vạch vôi trước khi bị Gianluigi Buffon phá ra ngoài. Nhà báo Lorenzo Bettoni của Football Italia bày tỏ quan điểm về trận đấu này: “Mọi người vẫn nói về bàn thắng của Muntari như một khoảnh khắc thay đổi cả mùa giải. Juve đáng lẽ đã bị dẫn trước 2-0 trong hiệp 1 với bàn thắng đó nhưng bằng cách nào đó nó đã bị từ chối.
 
Chắc chắn mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, tuy nhiên AC Milan vẫn có lợi thế để giành Scudetto vài tháng sau và họ đã không làm được. Đó không phải lý do duy nhất Juve giành chức vô địch mùa giải ấy và chắc chắn cũng không phải lý do khiến AC Milan sa sút”.
 
Rossoneri đã dẫn đầu bảng xếp hạng trong phần lớn mùa giải. Sau đó vào tuần đầu tiên của tháng 4, Amauri, cựu tiền đạo Juventus, ghi bàn mang về chiến thắng cho Fiorentina trước AC Milan để giúp đội bóng cũ vượt lên.

HLV thể lực Paolo Bertelli bình luận về thời điểm đó: “Sự chuộc lỗi! Chúng tôi bắt đầu mùa giải với tinh thần tập luyện, làm việc chăm chỉ mỗi ngày với chỉ một mục tiêu duy nhất là chuộc lỗi cho 2 mùa giải khủng khiếp trước đó. Chỉ sau khi chúng tôi đánh bại Palermo và Milan thua Fiorentina, chúng tôi thực sự nhận ra mình có thể giành danh hiệu. Cuối cùng, chúng tôi giành Scudetto và không thể bị đánh bại! Đôi khi những giấc mơ đã trở thành sự thật”.
 
Juventus của Antonio Conte Khởi đầu một đế chế thống trị calcio hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Nhớ về mùa giải đó, De Ceglie chỉ ra sự khác biệt giữa Conte và các HLV trước đó ở Juventus mà anh đã làm việc cùng: “Deschamps, Ranieri, Ferrara, Zaccheroni, Delneri, mỗi người bọn họ đều dạy tôi điều gì đó. Tuy nhiên Conte dạy tôi điều quan trọng nhất: làm sao để giành chiến thắng. Conte dạy chúng tôi làm sao để phát huy tinh thần xả thân, làm sao để không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn đẩy lối chơi của chúng tôi đến cực hạn”.
 
Nhà báo Bettoni chia sẻ với Gentleman Ultra về những buổi lễ ăn mừng ở Italy thời điểm ấy: “Cảm giác của người hâm mộ Juve trên khắp thế giới đều giống nhau. Đầu mùa giải không ai nghĩ Juve sẽ vô địch sau 2 mùa liên tiếp đứng thứ 7. Arturo Vidal là một tiền vệ không tên tuổi được mua về với giá 10 triệu, Chiellini cũng như Bonucci cũng chưa bao giờ chứng tỏ mình là những trung vệ chắc chắn.

Tuy nhiên trong suốt mùa giải đó, cũng nhờ sáng tạo chiến thuật của Conte, Juventus đã thi đấu vượt xa sự kỳ vọng. Suốt cả mùa giải họ hừng hực khí thế. Đó là Scudetto đầu tiên của họ kể từ sau Calciopoli và bạn có cảm giác mọi thứ đã trở lại bình thường với chức vô địch đó.

Mọi người tụ tập ở rất nhiều quảng trường tại Italy vì Juve có người hâm mộ ở khắp đất nước. Mọi người đều cảm nhận những ngày khốn khó đã kết thúc. Juve đã trở lại”.
 
Conte đã tạo nên một tập thể xuất sắc, đưa một Juventus đang kém cỏi trở thành nhà vô địch bất bại trong một mùa giải. CLB ngày càng mạnh hơn sau mỗi mùa bóng và giành 8 Scudetto liên tiếp sau đó.
 
Với nghịch lý đấng toàn năng, các triết gia đã đặt câu hỏi liệu Chúa toàn năng có thể tạo ra một nhà ngục an toàn đến mức ông cũng không thể thoát khỏi nó hay không. Những năm qua ở Serie A, chúng ta lại đặt câu hỏi: liệu có phải Conte đã xây dựng nên một con quái thú mà ngay cả ông cũng không thể tiêu diệt?
 
Lược dịch từ bài viết “Antonio Conte’s Juve: The beginning of a dynasty” của tác giả Ramez Nathan trên Gentleman Ultra.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow