Jurgen Klopp sẽ giải phóng Thiago để giúp hàng công Liverpool giải hạn

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 21/01/2021 19:56(GMT+7)

Zalo

Trận hòa Man United 0-0 cuối tuần qua là vòng đấu thứ 3 liên tiếp ở Premier League Liverpool không thể ghi bàn. Để... chứng kiến điều tương tự bạn cần ngược dòng thời gian trở lại 16 năm trước.

 
Cuối Xuân 2005, tập thể do HLV Rafa Benitez dẫn dắt đã thua trắng 3 trận liên tiếp trước Birmingham City, Newcastle và Blackburn Rovers. Nhưng 2 tháng sau, họ lên ngôi vô địch Champions League.
 
Vận may là thứ... lật mặt nhanh nhất trong bóng đá và Jurgen Klopp giờ đang nếm trải cảm giác đó khi dường như mọi thứ đều chống lại đội bóng của ông.
 
348 phút, đó là quãng thời gian khô hạn bàn thắng của Liverpool tại Ngoại hạng Anh, kể từ pha lập công mở tỉ số của Sadio Mane trong trận hòa West Brom tháng trước. Trong quãng thời gian ấy, qua 4 trận đấu Liverpool chỉ "ăn" 3/12 điểm có thể.

Klopp sẽ giải phóng Thiago giúp hàng công Liverpool giải hạn hình ảnh
 
90 phút trước United đêm Chủ Nhật không phải là một thất bại giáng mạnh vào hy vọng bảo vệ ngôi vương của Liverpool. Nhưng nó cũng chẳng phải 1 chiến thắng để nâng cao sĩ khí toàn đội như cách mà hâm mộ The Reds kỳ vọng.
Đó là 1 kết quả hòa. Lửng lơ và bế tắc.
 
Liverpool đã có 45 phút đầu tiên khá tốt, khi khả năng pressing của đội chủ nhà đã khiến "Quỷ đỏ" lộ ra không ít sơ hở. Nhưng Roberto Firmino đã phung phí 2 cơ hội tốt nhất mà Liverpool có được.
 
Sang hiệp hai, khi thể lực bắt đầu đi xuống, nhịp độ và cường độ pressing của Liverpool không được duy trì như nửa đầu trận đấu. The Reds loạng choạng, lạc lối và United bắt đầu thoát ra "vỏ kén" của họ.
 
Thủ thành Alisson đã làm quá tốt công việc của anh, với 2-3 tình huống cứu thua siêu hạng giúp Liverpool nối dài mạch bất bại sân nhà ở giải VĐQG lên 68 trận liên tiếp.
 
Có tiếc nuối, có thất vọng nhưng cũng có... kha khá những tiếng thở phào nhẹ nhõm dành cho Liverpool. Họ lẽ ra có thể nhận về một kết quả tệ hơn tỉ số hòa không bàn thắng.
 
Nhưng trong một trận đấu hai mặt của Liverpool, vẫn có một nhân vật tỏa sáng xuyên suốt chiều dài 90 phút. Ổn định và sắc sảo. Chắc chắn và đẳng cấp. Thiago Alcantara.
 
Tiền vệ người Tây Ban Nha đã có một sự khởi đầu tại Liverpool, trong mùa đầu tiên chơi bóng ở Premier League... đầy đau đớn. Chấn thương đầu gối sau pha truy cản của Richarlison trong trận derby Merseyside tại Goodison Park hồi tháng 10 năm ngoái đã khiến anh vắng mặt 8 tuần. Những biến chứng sau đó khiến ngày tái xuất của Thiago liên tục phải lùi lại.
 
Nhưng không mất nhiều thời gian để Thiago bắt nhịp với tốc độ của Liverpool và cường độ  các trận đấu tại Ngoại hạng Anh nói chung để thể hiện đẳng cấp chơi bóng thượng thừa của bản thân. Đó là bằng chứng cho thấy, không phải ngẫu nhiên Liverpool sẵn sàng tạo ra một ngoại lệ ở chính sách chuyển nhượng CLB để chi 25 triệu bảng cho một cầu thủ 29 tuổi và chỉ còn 1 năm hợp đồng (với Bayern).
 
"Một cầu thủ ở đẳng cấp Thiago thường ở ngoài tầm với của đa số các CLB", Klopp đã nói như thế hồi tháng Chín.
Sau 7 năm tràn ngập danh hiệu tại Bayern, Thiago khao khát 1 thử thách mới khi bước vào năm cuối cùng trong hợp đồng với CLB xứ Bavaria. Ý định xê dịch tìm kiếm thách thức của Thiago chạm vào tham vọng làm mới đội hình vừa chiến thắng Premier League của Klopp. Nếu Liverpool không chịu hàng loạt ca chấn thương - đặc biệt là hàng thủ và nếu Thiago cũng tránh được điều đó, sự kết hợp Liverpool-Thiago trong nửa đầu mùa giải 2020/21 chắc chắn sẽ không như cách mà... nó đã diễn ra.

Man Utd vẫn chưa thể đánh bại đội bóng mạnh nào... nhưng liệu có là vấn đề to tát?
 
Trong vai tròn một "số 6" trước United, Thiago chạm bóng (121), chuyền bóng (83) nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào hiện diện trong trận chiến đêm Chủ Nhật vừa qua. Ngoải ra, anh cũng tạo ra 2 đường chuyền quan trọng (key-pass) và tác giả pha dứt điểm duy nhất khiến thủ thành đội khách David De Gea phải trổ tài.
 
Nhưng ngoài tầm nhìn xuất sắc, trí thông minh và khả năng chuyền bóng chất lượng cao, Thiago còn đặc biệt ở chỗ, ngay cả những công việc "hắc ám" anh cũng làm tốt: 7 lần đánh chặn, 3 pha xoạc bóng và 10 lần giành lại quyền kiểm soát bóng thành công.
 
Mềm như lụa, rắn như thép. Màn trình diễn của cá nhân Thiago khiến Klopp cần phải cân nhắc việc sử dụng anh sao cho hiệu quả nhất trong bối cảnh chất lượng tấn công của Liverpool thực sự sa sút suốt 1 tháng qua.
 
Liverpool-Klopp có lẽ cần một Thiago hoạt động cao hơn vị trí mà anh nắm giữ thường xuyên trước United từ 10-15m. Tập thể này cần khả năng xuyên phá hàng thủ đối phương bằng những đường chuyền mở ra cơ hội thay vì để anh chơi gần với cặp trung vệ bất đắc dĩ Fabinho -Henderson như 90 phút đêm Chủ Nhật.
 
Với mật độ thi đấu dày đặc phía trước và với sự trở lại của trung vệ Joel Matip, Henderson sẽ được trở lại vị trí cầm trịch tuyến giữa quen thuộc khi Liverpool tiếp Burnley tại Anfield vào rạng sáng 22/1. Điều đó sẽ tạo điều kiện để Klopp "tháo xích" Thiago. Đây chắc chắn là điểm mấu chốt để giúp bộ ba phía trên, Mohamed Salah - Sadio Mane - Roberto Firmino, cải thiện chất lượng tấn công của họ.

Ba trận Premier League liên tiếp không ghi bàn - Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool
 
“Các chàng trai của chúng tôi đã có một trận đấu tốt. Tôi nghĩ đây là màn trình diễn đủ chất lượng để giành chiến thắng. Nhưng để thắng, bạn cần phải ghi bàn. Và đó là điều chúng tôi không làm được hôm nay. Thật khó chịu khi không thể có được bàn thắng…”, Klopp đã nói như thế trong cuộc họp báo sau trận hòa 0-0 United. 
 
Tuy nhiên, vấn đề của Liverpool trước United và cả chuỗi trận khô hạn trước đó, không phải là họ bỏ lỡ các cơ hội có được mà là họ không tạo ra đủ nhiều cơ hội để ăn bàn.
 
Trước United, Salah và Mane không có pha dứt điểm trúng đích nào. Họ thất bại trong đa số các tình huống 1 đối 1 với các hậu vệ đội khách, thiếu sự linh hoạt và quá dễ bị bắt bài.
 
Thực tế, Liverpool chỉ có tổng cộng 10 pha dứt điểm trung đích trong SÁU GIỜ tịt ngòi gần nhất của họ ở Premier League. Nếu được cung cấp nhiều cơ hội hơn và chất lượng hơn, điều tương tự chắc chắn sẽ không xảy ra.
 
Với chấn thương đầu gối của Diogo Jota - người ít nhất 1 tháng nữa mới trở lại, màn trình diễn tầm thường của những phương án thay thế dự phòng từ Shaqiri hay Divock Origi, Klopp có lẽ chỉ còn cách “đặt cược” vào Thiago để cởi trói cho hàng công Liverpool.

Klopp sẽ giải phóng Thiago giúp hàng công Liverpool giải hạn hình ảnh
 
Đó sẽ là một Thiago được giải phóng khỏi các hạng mục phòng ngự. Một Thiago chơi gần với bộ ba SMF hơn. Và tất nhiên một Thiago phải hoàn toàn khỏe mạnh.
 
Lược dịch: Letting Thiago off the leash could help Liverpool’s faltering frontline (The Athletic)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow